[Tổng hợp] Quy định về thỏa ước tập thể và những vấn đề cần biết

Đánh giá post

Quy định về thỏa ước tập thể, biên bản thỏa thuận với Công đoàn đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Vậy bạn đã tìm kiếm được những thông tin gì khi thương lượng tập thể không thành? Để hiểu cụ thể hơn về quy định về thỏa ước tập thể, hãy cùng JobsGO tìm hiểu ngay nhé.

Bạn có hiểu thỏa ước tập thể là gì?

Đầu tiên để hiểu được thỏa ước tập thể thì bạn nên biết thỏa ước là gì? Theo nghĩa đơn giản nhất thì thỏa ước chính là những thỏa thuận, thống nhất về vấn đề nào đó giữa các bên tham gia với nhau.

quy định về thỏa ước tập thể
Bạn có hiểu thỏa ước tập thể là gì?

Thỏa ước tập thể hay còn được gọi là thỏa ước lao động tập thể chính là thỏa thuận được thể hiện trên văn bản, đại diện giữa tập thể người lao động với người sử dụng những lao động về những quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên khi thực hiện quan hệ lao động. Nó bao gồm có thỏa ước tập thể doanh nghiệp, thỏa ước tập thể ngành, thỏa ước tập thể có nhiều doanh nghiệp và các thỏa ước khác. Nội dung trong thỏa ước tập do các bên thỏa thuận không được làm trái quy định pháp luật về thương lượng tập thể và khuyến khích đem lại lợi ích hơn cho người lao động.

Có thể nói hồ sơ thương lượng tập thể là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng đối với lao động hiện nay. Để bạn năm rõ các quy định hơn nữa thì cùng theo dõi tiếp nội dung sau nhé.

👉 Xem thêm: Hợp đồng nguyên tắc là gì? Những vấn đề xoay quanh hợp đồng này

Tại sao thỏa ước là luật của doanh nghiệp?

quy định về thỏa ước tập thể
Tại sao thỏa ước là luật của doanh nghiệp?

Đây đang là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm đến. Sở dĩ thỏa ước được coi là luật bởi nó mang tính quy phạm và được thực hiện giao kết theo trình tự của luật định.

Ngoài ra nó còn được coi là luật của doanh nghiệp vì hai bên người sử dụng lao động và tập thể người lao động trong một doanh nghiệp đã cùng nhau thỏa thuận, thống nhất và xây dựng lên . Một khi thỏa ước đã có hiệu lực thì cũng có nghĩa nó mang tính bắt buộc chung trong phạm vi của doanh nghiệp đó.

Một số quy định về thỏa ước tập thể áp dụng trong năm 2021

Lấy ý kiến thỏa ước tập thể

  • Với những mẫu thương lượng tập thể doanh nghiệp, trước khi ký kết thì dự thảo về thỏa ước đã được đàm phán để lấy ý kiến từ chính người lao động trong công ty. Thỏa ước tập thể doanh nghiệp sẽ lấy kết quả khi có trên 50% người lao động tại chính doanh nghiệp đó biểu quyết đồng ý.
  • Với thỏa ước tập thể ngành thì người cần phải lấy ý kiến sẽ là toàn bộ ban lãnh đạo của tổ chức đại diện cho lao động trong doanh nghiệp. Thỏa ước này cũng chỉ được phép ký kết nếu như có từ trên 50% tổng số người biểu quyết đồng ý.

    quy định về thỏa ước tập thể
    Một số quy định về thỏa ước tập thể áp dụng trong năm 2021
  • Trường hợp thỏa ước lao động tập thể có các doanh nghiệp thì người được lấy ý kiến sẽ là tất cả lao động làm trong các công ty đó hoặc tất cả thành viên trong ban lãnh đạo tổ chức đại diện người lao động. Doanh nghiệp nào có trên 50% phiếu bầu đồng ý thì mới được ký kết thỏa ước tập thể này.
  • Những quy định về thời gian ký kết, địa điểm ký kết, phương thức lấy ý kiến biểu quyết, dự thảo sẽ do tổ chức đại diện của lao động quyết định. Thế nhưng quyết định của họ sẽ không được làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của chính doanh nghiệp đó. Đặc biệt, chủ sử dụng lao động sẽ không được phép gây cản trở việc bên đại diện lao động lấy ý kiến biểu quyết dự thảo.

Thực hiện ký thỏa ước tập thể

Người ký kết thỏa ước tập thể sẽ là người đại diện theo pháp luật của các bên thương lượng.

Trong trường hợp thỏa ước tập thể có các doanh nghiệp tham gia thì sẽ được thực hiện thông qua hội đồng thương lượng tập thể và được ký bởi chủ tịch hội đồng hợp pháp đó.

👉 Xem thêm: [Cập nhật] Mẫu hợp đồng mua bán chính xác nhất năm 2021

Hiệu lực và thời hạn, chi phí ký kết của thỏa ước tập thể

quy định về thỏa ước tập thể
Hiệu lực và thời hạn, chi phí ký kết của thỏa ước tập thể
  • Thỏa ước có hiệu lực từ ngày các bên thỏa thuận và ghi trong thỏa ước. Trong trường hợp các bên không có thỏa thuận thì sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký kết.
  • Khi thỏa ước có hiệu lực thì các bên tham gia phải tôn trọng và thực hiện đúng thương lượng.
  • Thỏa ước tập thể doanh nghiệp có hiệu lực với người chủ sử dụng lao động và lao động. Thỏa ước tập thể ngành và thỏa ước có nhiều doanh nghiệp có hiệu lực với toàn bộ chủ lao động, người lao động tham gia.
  • Thông thường thì thời hạn của thỏa ước sẽ có thời hạn từ 1 năm đến 3 năm. Thời gian cụ thể sẽ được các bên thống nhất và ghi trong thỏa ước.
  • Các chi phí như: Ký kết, thỏa thuận, sửa đổi,… sẽ được người sử dụng lao động trả.

Gửi và công bố thỏa ước tập thể

  • Trong vòng 10 ngày bắt đầu từ khi thỏa thuận được ký kết thì người sử dụng lao động tham gia vào thỏa ước sẽ phải gửi 1 bản thỏa ước tập thể đến cơ quan có chuyên môn, thẩm quyền về lao động (thuộc UBND cấp tỉnh nơi đặt trụ sở chính).
  • Với thỏa ước tập thể ngành, thỏa ước tập thể có nhiều doanh nghiệp thì người chủ sử dụng lao động, từng tổ chức đại diện lao động trong công ty sẽ được nhận 1 bản thỏa ước.
  • Khi thỏa ước được chính thức ký kết thì chủ lao động phải thông báo cho lao động biết.

Thực thi thỏa ước tại doanh nghiệp

quy định về thỏa ước tập thể
Thực thi thỏa ước tại doanh nghiệp
  • Tất cả những người: Chủ lao động, lao động (bao gồm cả lao động làm việc sau ngày thỏa ước có hiệu lực) đều có nghĩa vụ thực hiện đầy đủ những nội dung ghi trong thỏa ước.
  • Nếu như quyền, lợi ích, nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng lao động ký trước thỏa ước có hiệu lực thấp hơn quy định tương đương của thỏa ước tập thể thì sẽ phải thực hiện theo thỏa ước đã ký. Những quy định của chủ lao động chưa phù hợp với thỏa ước thì phải sửa lại, trong khoảng thời gian sửa lại sẽ thực hiện đúng nội dung tương đương của thỏa ước tập thể.
  • Nếu như có 1 bên không thực hiện đúng như đã thỏa thuận thì bên còn lại được quyền yêu cầu thực hiện đúng thỏa ước, bên có trách nhiệm sẽ phải đứng ra để giải quyết.

👉 Xem thêm: Những điều luật sẽ bảo vệ bạn khi bắt đầu công việc đầu tiên

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin chi tiết về quy định thỏa ước tập thể và bình luận điểm mới về thương lượng tập thể. Rất mong những thông tin này sẽ có ích cho bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: