Hợp đồng nguyên tắc là gì? Những vấn đề xoay quanh hợp đồng này

Đánh giá post

Có thể bạn chưa biết, hợp đồng nguyên tắc chính là một loại hợp đồng có tính chất định hướng và không quy định quá chi tiết. Cũng bởi vậy mà hầu hết trong các giao dịch bình thường giữa doanh nghiệp với nhau họ sử dụng loại hợp đồng này để thay thế cho hợp đồng kinh tế. Vậy bạn đã hiểu hợp đồng nguyên tắc là gì chưa?

Khái niệm hợp đồng nguyên tắc là gì?

Hợp đồng nguyên tắc tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh nó còn được gọi là Contract principles. Hợp đồng này không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp, thế nhưng không phải ai cũng biết nó chính xác là gì? 

Có thể hiểu một cách đơn giản như sau: Hợp đồng nguyên tắc là những thỏa thuận của các bên hợp tác với nhau mang tính chất định hướng trong mua bán và cung cấp các dịch vụ, hàng hóa.

hợp đồng nguyên tắc là gì
Khái niệm hợp đồng nguyên tắc là gì?

Nội dung và các điều khoản trong hợp đồng này chủ yếu dựa vào thoả thuận giữa các doanh nghiệp và nội dung của giao dịch. Trên thực tế, hợp đồng nguyên tắc có những điều khoản tương đối giống hợp đồng kinh tế. Thế nhưng các điều này lại chỉ mang tính chất chung chứ không rõ ràng và cụ thể. Riêng đối với nội dung về hàng hoá dịch vụ có thể thay bằng một loại hợp đồng khác, đơn đặt hàng hoặc là phần phụ lục của hợp đồng.

Trong loại hợp đồng này, các doanh nghiệp tham gia thông thường sẽ quy định những vấn đề chung của đôi bên. Cũng chính vì thế mà hợp đồng nguyên tắc giống 1 loại hợp đồng khung hoặc một biên bản ghi nhớ của các doanh nghiệp. Vậy hợp đồng khung là gì?

Theo quy định của pháp luật hiện nay thì không có định nghĩa về khung hợp đồng. Thế nhưng theo Bộ luật dân sự quy định thì các bên tham gia sẽ được thỏa thuận mọi điều khoản mà pháp luật không cấm. Chính điều này dẫn đến sự ra đời của nhiều loại hợp đồng như hiện nay.

? Xem thêm: Mô tả công việc Chuyên viên quản lý hợp đồng

Khi nào cần phải có hợp đồng nguyên tắc?

hợp đồng nguyên tắc là gì
Khi nào cần phải có hợp đồng nguyên tắc?

Khi nào doanh nghiệp nên ký hợp đồng nguyên tắc? Đây cũng là câu hỏi đang nhận được nhiều quan tâm nhất. Không phải lúc nào doanh nghiệp đặt bút ký, thoả thuận hợp đồng đều có lợi. Trong nhiều trường hợp khác nhau, bạn cần phải thật tỉnh táo để nhận ra các “chiêu trò” của đối thủ. Hãy cùng xem khi nào thì doanh nghiệp bạn nên đặt bút ký hợp đồng nguyên tắc nhé.

Mỗi khi thực hiện các giao dịch, đàm phán thương mại hoặc có sự thay đổi giữa bên mua và bán sẽ được điều chỉnh thực hiện bằng hợp đồng nguyên tắc. Loại hợp đồng này có thể thay thế hợp đồng chính thức khi mà đôi bên chưa có quyết định về khối lượng hàng cụ thể.

Nội dung cần xuất hiện trong hợp đồng nguyên tắc

Để xây dựng được một bản hợp đồng nguyên tắc chính xác, đảm bảo quyền lợi của đôi bên thì cần phải biết các nội dung cần xuất hiện bên trong là gì? Cụ thể, nó sẽ bao gồm các phần như sau:

hợp đồng nguyên tắc là gì
Nội dung cần xuất hiện trong hợp đồng nguyên tắc
  • Thông tin của các bên tham gia, cụ thể là bên bán và mua (Tên doanh nghiệp, địa chỉ/trụ sở, mã số thuế, người đại diện,…)
  • Các điều khoản chung giữa các bên
  • Hàng hóa
  • Hình thức giao nhận hàng hóa là gì?
  • Đàm phán về giá cả và hình thức thanh toán của các bên
  • Trách nhiệm của các doanh nghiệp trong giao dịch là gì?
  • Có thông tin để các bên có thể trao đổi với nhau
  • Vấn đề bảo hành cho sản phẩm
  • Dừng giao nhận hàng hóa/hủy hợp đồng trước hạn
  • Cam kết chung của các doanh nghiệp
  • Hiệu lực của hợp đồng nguyên tắc
  • Phụ lục hợp đồng nguyên tắc (nếu có)

? Xem thêm: Những điều luật sẽ bảo vệ bạn khi bắt đầu công việc đầu tiên

Mẫu hợp đồng nguyên tắc 2021

Có rất nhiều mẫu hợp đồng nguyên tắc và hợp đồng kinh tế, tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh hay nội dung thỏa thuận của các bên mà sẽ có nội dung khác. Bạn có thể tham khảo một số mẫu hợp đồng như sau:

  • Mẫu hợp đồng nguyên tắc xây dựng: Tải ngay
  • Mẫu hợp đồng nguyên tắc mua bán thực phẩm: Tải ngay

Có thể ký kết hợp đồng nguyên tắc thông qua email được hay không?

hợp đồng nguyên tắc là gì
Có thể ký kết hợp đồng nguyên tắc thông qua email được hay không?

Theo nội dung được quy định trong Bộ luật dân sự thì được phép làm các giao dịch dân sự bằng lời, bằng văn bản hoặc bằng hành vi. Có thể thấy email (thư điện tử) là hình thức thông điệp dữ liệu, vì thế mà việc giao dịch, ký kết thông qua email vẫn có hiệu lực. Quyền và lợi ích của các doanh nghiệp cũng được pháp luật bảo vệ.

Như vậy, khi bắt tay vào ký kết một hợp đồng nào đặc biệt là hợp đồng nguyên tắc thì bạn cần phải tìm hiểu rõ về nó. Nếu như trong hợp đồng không đầy đủ nội dung hoặc chưa hiểu rõ ở đâu cần phải kiểm tra hoặc bàn bạc lại ngay.

Với những thông tin về hợp đồng nguyên tắc là gì trên đây, rất hy vọng bạn đã hiểu hơn về nó và nắm rõ phụ lục hợp đồng nguyên tắc mua bán hàng hóa. Chúc bạn có những giao dịch thành công! 

👉 Xem thêm: Việc làm chuyên viên quản lý hợp đồng

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: