Ngày của cha là ngày nào? Những lời chúng ý nghĩa dành cho cha

4.5/5 - (1 vote)

Ngày của Cha – Father’s Day là ngày tri ân, tôn vinh công lao của người cha. Đây cũng là dịp để tất cả các thành viên trong gia đình gắn kết và thể hiện tình yêu thương. Trong ngày ý nghĩa này, nên tặng quà gì cho cha để thể hiện tấm lòng? Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé.

ngày của cha
Ngày của Cha là ngày nào? Nguồn gốc & ý nghĩa Ngày của Cha.

1. Tìm hiểu chung về Ngày của Cha

Ngày của Cha (tiếng Anh: Father’s Day) là dịp lễ đặc biệt để tôn vinh quyền làm cha, tri ân và bày tỏ tấm lòng thành kính với tất cả những người cha trên thế giới.

Ngày của bố là ngày nào?
Ngày của bố là ngày nào?

1.1 Ngày của bố là ngày nào?

Ngày của Cha không được ghi nhận bởi một mốc thời gian cụ thể và cũng không giống nhau ở mọi cuộc gia. Vậy ngày của cha là ngày nào? Tại Mỹ dịp đặc biệt này thường được tổ chức vào chủ nhật thứ 3 của tháng 6. Ở Tây Ban Nha, Ý và Bồ Đào Nha, ngày tôn vinh cha được tổ chức vào ngày 19 tháng 3, là Lễ Thánh Giuse, vị thánh bảo trợ của các ông bố.

Ở Đức, Ngày của Cha được tổ chức cùng ngày với Ngày lễ Chúa thăng thiên. Tại các nước Bắc Âu, ngày lễ này được tổ chức vào chủ nhật thứ 2 của tháng 11.

Ở Đài Loan, ban đầu, Ngày của Cha được tổ chức vào ngày 8/8 vì số 8 trong tiếng Trung có phát âm giống chữ “ba”. Tuy nhiên, sau này, họ cũng tổ chức Ngày của Cha vào chủ nhật thứ 3 của tháng 6.

Ngày của Cha không phải là ngày lễ truyền thống của Việt Nam mà nó được du nhập từ nước ngoài. Ngày nay, chúng ta công nhận ngày chủ nhật thứ 3 của tháng 6 là ngày lễ vinh danh những người cha – tuy nhiên, ngày lễ này vẫn chưa thực sự phổ biến tại nước ta.

Trong 2022, Ngày của Cha rơi vào ngày 19/6 dương lịch.

1.2 Nguồn gốc ra đời Ngày của Cha tại Mỹ

Có rất nhiều tranh cãi về nguồn gốc ra đời Ngày của Cha. Một số người cho rằng, ngày lễ này xuất hiện lần đầu ở Mỹ năm 1908, liên quan đến câu chuyện của bà Grace Golden Clayton. Người ta kể rằng, một ngày năm 1908, bà Grace Golden Clayton nhận được tin cha mình đã ra đi mãi mãi trong vụ nổ. Không chỉ có cha bà, mà có đến gần 300 người cha khác cũng đã rời xa gia đình trong thảm họa khủng khiếp trên đất Mỹ năm đó. Họ đều chưa kịp nói lời tạm biệt với gia đình, với những người thân yêu và những đứa con bé bỏng. Bà Grace đã lựa chọn một ngày chủ nhật trong tháng 6 – ngày gần nhất với sinh nhật của cha để tưởng niệm và tri ân người cha kính yêu.

Bên cạnh đó, có nhiều tài liệu công nhận ngày của Cha được tổ chức lần đầu tiên bởi bà Sonora Smart Dodd vào năm 1910, người có cha là cựu chiến binh đồng thời là bố đơn thân của 6 đứa trẻ.

Năm 1924, Tổng thống Calvin Coolidge đề nghị ngày này là ngày lễ quốc gia nhưng không được Quốc hội chấp nhận. Tiếp đó, Tổng thống Tổng thống Lyndon Johnson đã chỉ định Chủ nhật thứ 3 trong tháng 6 là Ngày của Cha, nhưng mãi đến năm 1972, ngày này mới chính thức được công nhận dưới thời Tổng thống Richard Nixon.

1.3 Ý nghĩa Ngày của Cha

Ngày của Cha là dịp đặc biệt để tri ân và ghi nhớ công lao của tất cả những người làm bố trên thế giới. Ngày lễ đặc biệt này thường được tổ chức để các thành viên trong gia đình quây quần, sum họp bên nhau. Đây là khoảng thời gian đặc biệt tuyệt vời mà chúng ta khó có được giữa cuộc sống bộ bề lo toan.

ngày của cha là ngày nào
Ngày của Bố là ngày nào? Ngày bao nhiêu?

2. Hoạt động mừng Ngày của Cha hiện nay

Hoạt động mừng ngày của Cha trên thế giới và Việt Nam có nhiều điểm khác biệt do văn hóa, phong tục,…

2.1 Tại Việt Nam

Tại Việt Nam, các hoạt động mừng ngày của Cha không được tổ chức long trọng. Trong ngày này, những người con thường chuẩn bị những món quà ý nghĩa gửi đến cha như một lời tri ân sâu sắc nhất.

2.2 Trên thế giới

Mỗi quốc gia lựa chọn tổ chức các hoạt động tri ân, tưởng niệm ngày của Cha theo cách riêng. Có nước tổ chức mừng Ngày của Cha tại khu cộng đồng trong khi một số quốc gia lại kỷ niệm theo từng gia đình.

Ví dụ:

  • Ngày của Cha tại Mỹ được tổ chức tưng bừng, rộn ràng. Mọi người cùng nhau đổ xuống đường nắm tay, nhảy múa và ca vang các ca khúc để tri ân người cha.
  • Ngày của Cha tại Ý cũng được hưởng ứng tương đối nồng nhiệt. Trong ngày lễ này, các thành viên trong gia đình sẽ quây quần ăn uống, vui chơi, ca hát. Các em bé sẽ chuẩn bị một món quà nhỏ, bài thơ hoặc một điệu múa tặng cha.
  • Ngày của Cha tại Nhật thường được tổ chức tại các trường học, quảng trường,… để ghi nhớ công ơn của cha và lan tỏa thông điệp ý nghĩa này đến cộng đồng.

3. Ngày của Cha nên tặng quà gì?

Ngày của Cha nên tặng quà gì là băn khoăn chung của những người con. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng, cha chúng ta không cần những gì quá lớn lao. Vì vậy, điều tuyệt vời nhất bạn có thể làm là dành một ngày cùng cha, đưa cha đi mua một món đồ cha thích và cùng cha ăn những món ăn thật ngon.

Nếu bạn muốn ngày của Cha trọn vẹn hơn nữa, hãy thật tỉ mỉ và trau chuốt cho món quà dành tặng cha. Bạn có thể lựa chọn tặng cha:

  • Thực phẩm chức năng hỗ trợ và tăng cường sức khỏe.
  • Ghế, máy massage để cha thư giãn, nghỉ ngơi.
  • Các loại máy tập, máy thể dục để cha rèn luyện sức khỏe ngay tại nhà.
  • Những loại xe đạp, xe điện,… gọn nhẹ, an toàn phù hợp với sức khỏe và thể trạng của cha.
  • Các loại trang phục, quần áo chất liệu thoáng mát, thoải mái.
  • Tranh, chữ,… được thiết kế riêng để cảm ơn cha trong ngày Father’s Day.
happy father's Day
Ngày của Cha nên tặng quà gì?

Ngày của Cha (Father’s Day) là một dịp đặc biệt để bạn bày tỏ những điều bấy lâu nay còn ngần ngại nói với cha. Hãy dành thời gian bên cha, chăm sóc và gửi đến cha những món quà ý nghĩa nhất bạn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: