[Cập nhật] Mẫu hợp đồng mua bán chính xác nhất năm 2024

Đánh giá post

Mẫu hợp đồng mua bán là một trong những loại hợp đồng vô cùng phổ biến hiện nay. Nó được sử dụng rất nhiều trong các giao dịch mua bán thuộc nhiều đối tượng. Để có thêm nhiều thông tin về hợp đồng mua bán hàng hóa trong thương mại này, hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn ở bài viết nhé.

Bạn hiểu mẫu hợp đồng mua bán là gì?

Để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên khi tham gia vào một giao dịch nào đó rất cần thiết phải có hợp đồng mua bán. Hợp đồng này cũng được nhắc đến rất nhiều trong kinh doanh thương mại. Vậy bạn có thật sự hiểu hợp đồng mua bán cá nhân là gì?

mẫu hợp đồng mua bán
Bạn hiểu mẫu hợp đồng mua bán là gì?

Mẫu hợp đồng mua bán cá nhân chính là những thỏa thuận của các bên. Trong đó bên bán hàng sẽ phải chuyển hàng hóa cùng quyền sở hữu hàng hóa sang cho bên mua hàng. Còn bên mua hàng cũng có trách nhiệm nhận hàng và thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền cho bên bán. Việc giao hàng, hình thức thanh toán, thời gian,… đều phải đảm bảo làm đúng theo hợp đồng.

Hiện nay có thể chia hợp đồng mua bán thành hai loại đó là:

  •  Hợp đồng mua bán hàng hóa trong nước
  •  Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế (nước ngoài)

Đặc điểm chung của hợp đồng mua bán là gì?

mẫu hợp đồng mua bán
Đặc điểm chung của hợp đồng mua bán là gì?

Hợp đồng mua bán có những đặc điểm chung như sau:

  • Nó là một bản thỏa thuận đồng ý giữa các bên với những điều kiện cơ bản, thời điểm mà hợp đồng bắt đầu có hiệu lực không phụ thuộc vào thời gian sẽ giao hàng. Đặc biệt, bàn giao hàng hóa sẽ là một hoạt động mà bên bán nhằm đảm bảo nghĩa vụ của mình có ghi trong hợp đồng mua bán trái cây.
  • Khi bên bán hoàn thành xong nghĩa vụ của mình thì họ sẽ nhận được giá trị tương ứng với giá trị của số lượng hàng hóa đó. Nó sẽ được ghi rõ trong phần khoản thanh toán.
  • Đối với hợp đồng song phương, mỗi một bên khi đã tham gia vào hợp đồng cũng sẽ bị ràng buộc bởi các nghĩa vụ với bên còn lại. Bên cạnh đó thì nó cũng là hợp đồng để yêu cầu đối tác thực hiện nghĩa vụ với mình. Trong thương mại có 2 nghĩa vụ chính liên quan mật thiết với nhau đó là nghĩa vụ giao hàng cho bên mua và nghĩa vụ thanh toán của bên bán.

👉 Xem thêm: Hợp đồng nguyên tắc là gì? Những vấn đề xoay quanh hợp đồng này

Nội dung chính của hợp đồng mua bán

Tùy thuộc vào từng loại hợp đồng mua bán khác nhau mà sẽ có những nội dung tương ứng. Tuy nhiên, nhìn chung thì nó sẽ có những phần sau đây:

mẫu hợp đồng mua bán
Nội dung chính của hợp đồng mua bán
  • Ngày thực hiện hợp đồng mua bán.
  • Thông tin của bên bán hàng và bên mua hàng gồm: Tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại của doanh nghiệp, tài khoản, người đại diện pháp luật của công ty, chức vụ,…).
  • Nội dung công việc sẽ thực hiện giao dịch của các bên tham gia.
  • Thỏa thuận về giá cả.
  • Thỏa thuận về chất lượng hàng hóa.
  • Các bên thỏa thuận về phương thức nhận hàng.
  • Quyền, nghĩa vụ của các bên.
  • Phương thức thanh toán hợp đồng mua bán (thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản).
  • Thỏa thuận về các trường hợp ngừng thanh toán hợp đồng.
  • Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng.
  • Những thỏa thuận khác của các bên trong hợp đồng.

Một số điểm cần lưu ý khi soạn thảo hợp đồng mua bán

Về chất lượng của hàng hóa

Mỗi khi thực hiện giao dịch, các bên đều có những thỏa thuận về điều kiện, chất lượng của hàng hóa. Thế nhưng các thỏa thuận này không phù hợp với quy định của pháp luật, tiềm ẩn rủi ro tranh chấp. Nguyên nhân dẫn đến việc này đó là các bên ít khi đối chiếu với luật chuyên ngành với từng loại hàng hóa cụ thể.

mẫu hợp đồng mua bán
Một số điểm cần lưu ý khi soạn thảo hợp đồng mua bán

Lưu ý về chi phí vận chuyển hàng hóa và những chi phí khác liên quan

Trong hợp đồng các bên phải nói rõ về thời điểm chuyển chi phí của các bên khi giao hàng. Nếu như không có quy định thì các bên tham gia sẽ phải chịu rủi ro việc xác định chi phí đã được cơ quan nhà nước công bố hoặc theo tiêu chuẩn từng ngành nghề phù hợp với việc giao kết hợp đồng.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Chuyên viên quản lý hợp đồng

Về tranh chấp thanh toán không có quy định rõ ràng

Trên thực tế thì bên bán sẽ chỉ đưa ra những quy định đơn giản như: Giá cả, hình thức thanh toán, số lần thanh toán,… Thế nhưng để tránh được tranh chấp không đáng có thì bên bán hàng cần phải quy định rõ về nội dung như:

  •  Giá của của từng loại hàng hóa (bao gồm thuế VAT, thuế xuất nhập khẩu,…).
  •  Phương thức dùng để thanh toán bao gồm số tài khoản chuyển tiền, phí chuyển khoản hay lãi suất trả chậm.

Nếu như các bên không có thỏa thuận gì mà xảy ra tranh chấp sẽ thực hiện theo quy định của Bộ luật dân sự.

Tải mẫu hợp đồng mua bán đơn giản

mẫu hợp đồng mua bán
Tải mẫu hợp đồng mua bán đơn giản

Với sự phát triển của các trang mạng xã hội như hiện nay thì việc tải ví dụ về hợp đồng mua bán hàng hóa không quá khó với chúng ta. Thế nhưng nên lựa chọn những trang web cho phép tải miễn phí, ngoài ra bạn còn phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi sử dụng. Để tiết kiệm thời gian cho bản thân, bạn có thể tải một số mẫu hợp đồng mua bán tại đây:

Như vậy, trên đây chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong về mẫu hợp đồng mua bán. Rất hy vọng chia sẻ của JobsGO sẽ có ích với bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: