Tổng hợp 5 phương pháp phỏng vấn tuyển dụng phổ biến hiện nay

Đánh giá post

Phỏng vấn nhân sự là một trong những vấn đề khó khăn với HR và nhà quản lý. Làm thế nào để chọn được ứng viên chất lượng trong số hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người. Chắc chắn phải có bí quyết riêng. Bài viết này sẽ tổng hợp và gửi đến bạn 5 phương pháp phỏng vấn tuyển dụng phổ biến nhất được các doanh nghiệp lớn toàn cầu áp dụng. Cùng đọc để tham khảo cách tuyển dụng nhân tài của họ nhé!

phương pháp phỏng vấn tuyển dụng 1

Phương pháp phỏng vấn tuyển dụng kiểu nói chuyện

Đây là một phương pháp không được nhân sự cấp cao trong doanh nghiệp ưa chuộng. Tại sao ư? Vì nó đòi hỏi người tuyển dụng phải có chuyên môn cao. Đồng thời nó cũng không gây quá nhiều áp lực đối với ứng viên, nên không thể đánh giá chính xác được năng lực thực sự mà họ có.

Phỏng vấn kiểu nói chuyện sẽ không tạo ra những tình huống khó để “dồn ép” ứng viên khiến họ phải vận dụng kỹ năng của mình để xoay sở, xử lý. Đây là dạng mà ứng viên thoải mái bày tỏ quan điểm của bản thân mà không hề có tranh luận hay bị nhà tuyển dụng ngắt quãng. Đôi khi, nhà tuyển dụng còn khơi gợi thêm để ứng viên trình bày.

Hầu hết các doanh nghiệp lớn thường áp dụng phương pháp này để tuyển nhân sự đối với các vị trí thấp như: Thực tập sinh, tập sự mà thôi. Thông qua buổi phỏng vấn dạng này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá tổng quát ứng viên. HR có thể ghi lại điểm mạnh của ứng viên và điểm yếu, đồng thời tạo cơ hội cho các bạn thể hiện bản thân trước nhà tuyển dụng nhiều hơn.

👉 Xem thêm: Phỏng vấn tuyển dụng liệu có còn phù hợp?

Phương pháp phỏng vấn tuyển dụng kiểu nói chuyện
Phương pháp phỏng vấn tuyển dụng kiểu nói chuyện

Phương pháp phỏng vấn tuyển dụng theo cách sử dụng câu hỏi mẫu

Đây là một phương pháp phỏng vấn tuyển dụng phổ biến nhất hiện nay. HR thường sử dụng các bản câu hỏi được lập sẵn thông qua nghiên cứu kỹ lưỡng lập ra. Thông qua đó mà họ xây dựng nên những tiêu chuẩn cụ thể nhất với từng vị trí tuyển dụng của công ty.

Phương pháp này, nhà tuyển dụng thường khai thác những thông tin quan trọng ở ứng viên như: Năng lực, kỹ năng, thái độ, động lực thúc đẩy, kinh nghiệm chuyên môn, sự tự tin, thế mạnh, khả năng ngoại ngữ, khả năng đàm phán,…

Nhà tuyển dụng sẽ dựa bảo mẫu câu hỏi để đề ra tiêu chuẩn chấm điểm các ứng viên. Những người có điểm cao sẽ là những ứng viên tiềm năng cho vị trí mà họ tuyển dụng. Chính vì vậy mà nó thường là phương pháp được dùng để đánh giá chung ứng viên với vòng hồ sơ phỏng vấn. Họ sẽ có những kết hợp thêm 1 – 2 cách phỏng vấn khác nhằm tìm ra ứng viên thực sự phù hợp với công việc họ đang tuyển.

👉 Xem thêm: Các dạng câu hỏi phỏng vấn chuẩn nhất dành cho nhà tuyển dụng

Phương pháp phỏng vấn tuyển dụng theo cách sử dụng câu hỏi mẫu
Phương pháp phỏng vấn tuyển dụng theo cách sử dụng câu hỏi mẫu

Phương pháp phỏng vấn đưa ra các tính huống mô phỏng thực tế

Khi nhắc đến các phương pháp phỏng vấn tuyển dụng phổ biến, không thể không nói về cách đưa ra tình huống mô phỏng từ thực tế công việc. Nhà tuyển dụng sẽ đặt ra những tình huống ngoài đời thực với những thông tin như: Quyền hạn, trách nhiệm, điều kiện làm việc, khả năng tương tác và các mối quan hệ. Ứng viên phải biết cách xoay sở linh hoạt thông qua chuyên môn và kỹ năng mềm của mình để giải quyết vấn đề.

Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá ứng viên thông qua cách bạn xử lý vấn đề. Đây là một bí quyết để nhà tuyển dụng đánh giá chuyên môn, năng lực của ứng viên một cách chính xác nhất. Không những vậy, nhà tuyển dụng cũng sẽ quan sát bạn suốt quá trình phỏng vấn để đánh giá về sự tự tin của bạn.

Tình huống nhà tuyển dụng sẽ đưa ra các khó khăn khi vị trí công việc càng cao và phức tạp. Nó giống như những “bài toán” khó, đánh đố để tìm ứng viên thực sự giỏi. Đây là phương pháp dành để tuyển dụng đối với những vị trí cao yêu cầu về kinh nghiệm và khả năng ứng biến với thực tế cao.

Phương pháp phỏng vấn đưa ra các tính huống mô phỏng thực tế
Phương pháp phỏng vấn đưa ra các tính huống mô phỏng thực tế

Phương pháp phỏng vấn tuyển dụng căng thẳng

Đây còn được gọi là phương pháp phỏng vấn áp lực. Nó thường được nhà quản lý dùng cho các vị trí tuyển dụng cao cấp đòi hỏi đặc thù về chuyên môn cao. Tiêu biểu như các vị trí: Giám đốc, quản lý cấp cao, các ngành nghề liên quan đến sự sáng tạo.

Nhà tuyển dụng sẽ luôn đưa ứng viên vào thế căng thẳng với những câu hỏi “dồn ép” để đánh giá về khả năng, năng lực, chuyên môn của ứng viên. Họ sẽ quan sát ứng viên từng hành động, cử chỉ cho đến cách xử lý vấn đề. Họ sẽ thường xuyên cắt ngang câu trả lời của bạn, hỏi vặn đến cùng hoặc yêu cầu đưa ra những con số cụ thể cho những gì bạn nói,…

Ứng viên sẽ nhanh chóng bộc lộ hết khả năng cho nhà tuyển dụng thấy. Chính vì vậy, các ứng viên cần có sự bình tĩnh, tự tin và suy nghĩ thật kỹ trước khi trả lời câu hỏi từ HR.

👉 Xem thêm: Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn: “Bạn đối mặt với áp lực công việc như thế nào?”

Phương pháp phỏng vấn tuyển dụng căng thẳng
Phương pháp phỏng vấn tuyển dụng căng thẳng

Phương pháp phỏng vấn hội đồng

Cuối cùng trong danh sách các phương pháp phỏng vấn tuyển dụng phổ biến hiện nay phải nhắc đến cách phỏng vấn hội đồng. Nó là hình thức phỏng vấn nhóm, hội đồng phỏng vấn sẽ là quản lý của nhiều bộ phận. Trong quá trình phỏng vấn, họ sẽ thay phiên nhau đưa ra những câu hỏi khác nhau để đánh giá ứng viên. 

Điểm khác biệt với phương pháp này đó chính là trong buổi phỏng vấn không chỉ có một mình bạn mà còn có những ứng viên khác. Điều này khiến nhà tuyển dụng sẽ có đánh giá đa chiều hơn và độ chính xác cũng cao hơn. Thông qua đó nhà tuyển dụng đưa ra được đánh giá về điểm mạnh, điểm yếu của các ứng viên. Nhờ vậy mà họ dễ dàng tìm được ứng viên phù hợp nhất với vị trí tuyển dụng.

Nhược điểm của hình thức phỏng vấn này chính là ứng viên phải có kỹ năng trải đều. Đôi khi áp lực trong buổi phỏng vấn gây căng thẳng về tâm lý khiến ứng viên không bộc lộ hết được tài năng thực sự của mình.

Phương pháp phỏng vấn hội đồng
Phương pháp phỏng vấn hội đồng

Như vậy, bài viết này đã tổng hợp và gửi đến bạn 5 phương pháp phỏng vấn tuyển dụng phổ biến nhất hiện nay. Các HR có thể lựa chọn 1 hình thức phù hợp hoặc kết hợp chúng với nhau để chọn được ứng viên chất lượng nhất nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: