Những ngành nghề vẫn phát triển trong đại dịch Covid-19

Đánh giá post

Từ khi đại dịch bùng phát, tình hình thế giới xảy ra rất nhiều biến động. Đặc biệt là sự suy giảm và lên ngôi của một số ngành nghề. Không chỉ các bạn học sinh, sinh viên mà còn đa số người lao động đều quan tâm đến vấn đề này. Vậy những ngành nghề nào vẫn sẽ phát triển mùa Covid?

Những ngành nghề vẫn phát triển mùa covid
Những ngành nghề vẫn phát triển mùa covid

Trước tình hình Covid-19, viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey (MGI) nhận định một số xu hướng phát triển như: số hóa dịch vụ, làm việc từ xa, tự động hóa. Từ những xu hướng trên, chúng ta có thể liệt kê 5 ngành nghề lớn vẫn phát triển trong mùa Covid như:

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin là ngành không ngừng “hot” trong nhiều năm gần đây. Đại dịch Covid xảy ra khiến vị thế của nó một lần nữa được khẳng định hơn bao giờ hết. Có thể nói, công nghệ thông tin chính là mũi nhọn của xu hướng phát triển công nghệ và khoa học kỹ thuật. 

Đây là ngành nghề tương đối rộng lớn với nhiều mảng chuyên sâu. Khi lựa chọn, các bạn nên tìm hiểu kỹ về từng chuyên ngành để có lựa chọn phù hợp nhất. Cụ thể, các bạn học sinh sinh viên có thể quyết định học chuyên sâu về:

  • Khoa học máy tính (Computer Sciences)
  • Kỹ thuật máy tính (Computer Engineering)
  • Kỹ thuật mạng (Network Technology)
  • Hệ thống Thông tin Quản lý (Management Information Systems)
  • Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence)
  • Thiết kế Đồ họa/Game/Multimedia (Graphic/Game/Multimedia Design)
  • Công nghệ thông tin
    Ngành Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin gắn với sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để tiến hành xử lý, lưu trữ, trao đổi thông tin. Để trở thành những “vị thần IT” không hề đơn giản. Những “chiến binh” khi quyết tâm theo ngành cần xác định rõ quyết tâm để theo đuổi đến cùng. Đương nhiên, mức thu nhập cho một công việc phức tạp như công nghệ thông tin là vô cùng hấp dẫn. Ngành có mức lương dao động khoảng 8 – 28 triệu/tháng. Con số này có thể cao hơn nữa tùy vào chất lượng công việc. 

👉 Xem thêm: Nhu cầu tuyển dụng ngành Công nghệ thông tin tăng cao trong năm 2021

Thương mại điện tử

Trong năm 2020, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (Bộ Công Thương) ghi nhận khoảng 53% dân số mua sắm trực tuyến. Tỷ lệ này được dự báo sẽ không ngừng tăng cao trong thời gian tới. Khi mà đa số người dân đã dần quen với việc hạn chế tiếp xúc.

Thay vì trực tiếp đến các địa điểm mua bán, người tiêu dùng có thể dễ dàng tham khảo, lựa chọn sản phẩm thông qua Internet. Sản phẩm sẽ được giao tương đối nhanh và đảm bảo. Chính tình hình giãn cách cũng như lợi ích của mua hàng online đang thay đổi thói quen mua sắm của mọi người. 

Hiện nay khá nhiều trường Đại học có đào tạo chuyên ngành Thương mại điện tử. Tại giảng đường, các bạn sinh viên sẽ được học một cách bài bản, đúng định hướng nhất. Thông thường, nhà trường sẽ đào tạo những kiến thức về:

  • Kinh doanh và cách tổ chức, quản lý kinh doanh trực tuyến
  • Ứng dụng những công cụ hỗ trợ
  • Kỹ năng nghiệp vụ trong giao dịch, ký kết, xử lý vấn đề hành chính
  • Nghiên cứu và triển khai những mô hình kinh doanh liên quan

    Thương mại điện tử
    Ngành Thương mại điện tử

Bên cạnh đó, các bạn học sinh, sinh viên có thể lựa chọn đi sâu vào ngành nghề cụ thể của Thương mại điện tử như:

  • Kinh doanh trực tuyến
  • Marketing trực tuyến
  • Quản trị Thương mại điện tử

Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử rất lớn và là một trong những ngành nghề vẫn phát triển mùa Covid. Hơn nữa, tình hình giãn cách còn vô tình thúc đẩy ngành ngày càng được săn đón. 

Mức lương ngành Thương mại điện tử phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm. Thu nhập chủ yếu với người 1 – 4 năm kinh nghiệm là 7 – 10 triệu/tháng. Bạn sẽ nhận được mức lương cao hơn khoảng 12 – 20 triệu/tháng với kinh nghiệm trên 5 năm. 

Marketing/Truyền thông

Marketing và Truyền thông được biết đến là những ngành nghề vô cùng năng động, sáng tạo. Sở dĩ nói Marketing vẫn phát triển mùa Covid vì nhiều lý do. Chủ yếu đó là khả năng tiếp cận của mọi người thông qua internet đang rất khả quan. 

Marketing/Truyền thông
Ngành Marketing/Truyền thông

Năm 2020 vừa qua, số liệu thống kê cho thấy khoảng hơn 68 triệu người đang sử dụng internet. Trong số các mạng xã hội, Facebook vẫn là nền tảng được nhiều người tham gia nhất. Khi mọi người bị buộc phải ở nhà, ít tiếp xúc trực tiếp thì mạng xã hội chính là nơi họ thường xuyên xuất hiện. 

Điều này đồng nghĩa với các doanh nghiệp cần đẩy mạnh truyền thông online để tiếp cận khách hàng. Các Marketer hoàn toàn có thể làm việc từ xa, làm việc tại nhà mà vẫn đảm bảo công việc. Ngành nghề này hứa hẹn sẽ còn phát triển hơn nữa, cần lực lượng lao động chất lượng hơn nữa trong tương lai. 

Tương tự Thương mại điện tử, mức lương cho vị trí khác nhau trong Marketing sẽ khác nhau. Do đó mức dao động lương lớn từ 7 – 25 triệu/tháng. 

👉 Xem thêm: Truyền thông: Ngành nghề cho những người thích làm việc từ xa

Báo chí

Những ngành nghề vẫn phát triển mùa Covid - Ngành Báo chí
Những ngành nghề vẫn phát triển mùa Covid – Ngành Báo chí

Theo Semrush (nền tảng quản lý hiển thị trực tuyến), những trang báo điện tử như: vnexpress, 24h, kenh14,.. luôn nằm trong top tìm kiếm trên internet. Khi tình hình dịch bệnh phức tạp, mọi người lại càng quan tâm đến thông tin báo chí. Hằng ngày, hằng giờ đều có lượng lớn người xem truy cập vào những trang báo uy tín. 

Hiển nhiên điều này dẫn đến nhu cầu tuyển dụng cao đối với nghề báo. Không chỉ tin tức, người xem còn đặc biệt quan tâm đến các vấn đề khác như: xã hội, học đường, ngôi sao,… Một khi theo nghề báo chí, bạn phải là người yêu viết lách, ham học hỏi và thường xuyên cập nhật.  

Bước vào “thế giới” người làm báo có nhiều con đường để bạn lựa chọn. Bạn có thể tự học và làm thêm để tích lũy dần kinh nghiệm. Tại trường Đại học, bạn có thể lựa chọn một số ngành chuyên sâu như:

  • Báo chí 
  • Truyền thông đa phương tiện
  • Ngôn ngữ Anh
  • Tâm lý học
  • Xã hội học

Y tế

Ngành Y tế vẫn luôn phát triển
Ngành Y tế vẫn luôn phát triển

Lĩnh vực Y tế đóng vai trò quan trọng trong đời sống đặc biệt là giữa đại dịch Covid. Y tế không chỉ góp phần chính trong chữa bệnh mà còn nghiên cứu phát triển những loại thuốc, vacxin. 

Tùy vào năng lực, sở thích cá nhân, bạn có thể lựa chọn học làm: dược sĩ, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật y học,…

Bài viết đã đề cập đến những ngành nghề vẫn phát triển mùa Covid. Khi dịch bệnh suy giảm, những lĩnh vực trên vẫn có cơ hội phát triển rất lớn. Trước khi lựa chọn ngành nghề cho mình, hãy xác định rõ khả năng, sở thích của bản thân nhé!

👉 Xem thêm: Những ngành nghề bị đình trệ vì COVID 19

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: