Những ngành nghề bị đình trệ vì COVID 19

Đánh giá post

Dịch bệnh COVID 19 khiến có nhiều ngành nghề gặp phải khó khăn và ảnh hưởng không hề nhỏ đến kinh tế. Đó là những ngành nghề nào?

1.Du lịch 

Những ngành nghề bị đình trệ vì COVID 19
Ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh COVID 19

Du lịch có lẽ là ngành nghề chịu ảnh hưởng lớn nhất từ dịch bệnh COVID-19. Khi mọi người đều hạn chế đi đến chỗ đông người, những chuyến du lịch đầu xuân cũng bị hoãn lại hoặc hủy bỏ. Không chỉ lượng khách trong nước, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng giảm rõ rệt. Theo thống kê, trong những tháng 1,2,3, lượng khách du lịch Trung Quốc tại Việt Nam chiếm khoảng ⅓ lượng khách du lịch nước ngoài. Vì vậy nên có thể nói, tác động từ dịch bệnh do virus nCoV 2019 đến ngành du lịch là vô cùng đáng kể.

2.Sự kiện

Theo sau ngành du lịch, sự kiện cũng là một ngành chịu ảnh hưởng lớn vì lý do hạn chế tụ tập đông người, tránh dịch bệnh. Từ sau khi thông báo dịch được công bố rộng rãi, nhiều sự kiện truyền thống đã bị hủy bỏ. Không những vậy, những sự kiện lớn như Triển lãm di động toàn cầu 2020 hay các giải đấu lớn tại Việt Nam cũng vì vậy mà bị hủy bỏ hoặc trì hoãn kéo dài. Nhiều công ty sự kiện hiện đang triển khai các biện pháp giải quyết cũng như tận dụng khoảng thời gian “nghỉ dịch” để củng cố nội bộ công ty.

3.Dịch vụ vận tải, hàng không

Trong điều kiện nhiều người hạn chế đi lại, các dịch vụ vận tải đặc biệt là hàng không sẽ bị ảnh hưởng lớn do lượng khách giảm sút trầm trọng. Các dịch vụ vận tải bị ảnh hưởng trực tiếp cũng như gián tiếp từ phía ngành du lịch. Đó là lý do khiến ngành hàng không và vận tải nói chung chịu thiệt hại không hề nhỏ.

4.Nông nghiệp

Những ngành nghề bị đình trệ vì COVID 19

Theo nhận định của các chuyên gia, ngành nông nghiệp là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác đang xảy ra hiện nay. Bên cạnh việc giảm lượng tiêu thụ trong nước, việc đình trệ xuất khẩu nông nghiệp là vấn đề nghiêm trọng hơn cả. Từ vấn đề phức tạp của các thủ tục đến tâm lý hạn chế giao thương dẫn đến sự đình trệ và ứ đọng nghiêm trọng của mặt hàng nông nghiệp. Từ sau dịp Tết Nguyên đán, nhiều khu vực sản xuất nông sản đã phải lên tiếng yêu cầu hỗ trợ tiêu thụ từ người dân. Các sản phẩm nông sản do tồn đọng, phải bán ra với giá vô cùng rẻ dẫn đến nhiều thiệt hại cho người nông dân và ngành nông nghiệp.

5. Xuất/Nhập khẩu

Xuất/nhập khẩu là ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh do virus Corona. Việc hạn chế giao thương đã dẫn đến sự giảm mạnh về các mặt hàng xuất/nhập khẩu tại Việt Nam. Đồng thời, Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Nhiều công ty không thể nhập các mặt hàng nguyên vật liệu từ Trung quốc và nhiều ngành không thể xuất khẩu thành phẩm đến quốc gia này. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề liên quan khác và khiến các hoạt động kinh tế chịu nhiều thiệt hại về nhiều mặt.

 

Trên thực tế, chúng ta không thể phủ nhận những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh toàn cầu COVID-19. Tuy nhiên, thay vì bi quan, nhiều công ty và doanh nghiệp cũng đã nhanh chính đưa ra các biện pháp khắc phục từ nội bộ đến quan hệ công chúng. Dịch bệnh COVID-19 hiện nay cũng đang được ra sức khống chế và điều trị, điều này sẽ giúp các ngành nghề nhanh chóng quay lại hoạt động bình thường.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: