Học Công Nghệ Ô Tô Ra Làm Gì? 5 Việc Làm Hot Nhất 2024

Đánh giá post

Trong quá trình công nghiệp hóa đất nước, Việt Nam có nhu cầu lớn về nhân lực làm việc ở ngành công nghệ ô tô. Nếu bạn chưa biết các vị trí làm việc sau khi ra trường thì bài viết này sẽ cung cấp những thông tin giúp bạn giải đáp câu hỏi “Học công nghệ ô tô ra làm gì?”.

1. Ngành Công Nghệ Ô Tô Là Gì?

công nghệ ô tô
Ngành Công Nghệ Ô Tô Là Gì?

Trước khi trả lời cho câu hỏi “Học công nghệ ô tô ra làm gì?”, bạn hãy cùng JobsGO tìm hiểu khái niệm “Ngành công nghệ ô tô là gì?” nhé!

Công nghệ ô tô là ngành học tích hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực: cơ khí, tự động hóa, điện – điện tử, công nghệ chế tạo máy để ứng dụng trong việc sử dụng và quản lý các dịch vụ kỹ thuật ô tô như lắp ráp, cải tiến, nâng cao hiệu quả sử dụng ô tô.

Xem thêm: Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa: Tất tần tật thông tin

2. Ngành Công Nghệ Ô Tô Học Gì?

Theo học ngành công nghệ ô tô, bạn sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức liên quan đến nhiều khía cạnh như: cơ khí, sản xuất và lắp ráp phụ tùng, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động – truyền lực… Một số môn trọng tâm của ngành là:

  • Quản lý dịch vụ ô tô.
  • Động cơ đốt trong Tính toán ô tô.
  • Hệ thống điện – điện tử.
  • Sửa chữa và kiểm định ô tô.
  • Động cơ đốt trong.
  • Hệ thống điều khiển tự động trên.

Tại nhiều trường Đại học có truyền thống đào tạo về nhóm ngành kỹ thuật, công nghệ…, sinh viên còn được đi sâu nghiên cứu về các kỹ năng chuyên môn như khai thác, sử dụng dịch vụ kỹ thuật ô tô cũng như điều khiển, lắp ráp, nâng cao hiệu quả sử dụng ô tô…

Có thể thấy, sinh viên luôn được cung cấp kiến thức và kỹ năng chuyên môn một cách toàn diện. Đây sẽ là hành trang cho các bạn bước chân vào thị trường lao động trong tương lai.

3. Học Công Nghệ Ô Tô Ra Làm Gì? Triển Vọng Của Ngành Trong Tương Lai?

Sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ ô tô, sinh viên có thể theo đuổi những công việc gì? Liệu rằng, trong tương lai, triển vọng phát triển của ngành sẽ như thế nào? Cùng JobsGO tham khảo qua nội dung sau:

3.1. Học Ngành Công Nghệ Ô Tô Ra Làm Gì?

Sau khi học xong ngành công nghệ ô tô, bạn có thể tham gia vào làm một số công việc như sau:

Kỹ Thuật Viên Sửa Chữa Ô Tô

ngành công nghệ ô tô
Kỹ Thuật Viên Sửa Chữa Ô Tô

Kỹ thuật viên sửa chữa ô tô có nhiệm vụ thực hiện các dịch vụ bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa và bảo trì các xe ô tô. Bạn phải kiểm tra và chuẩn đoán sự cố, thực hiện các biện pháp sửa chữa, thay thế các linh kiện hỏng hoặc hỏng hóc, thử nghiệm để đảm bảo hoạt động bình thường của xe.

Thông thường một kỹ thuật viên sửa chữa ô tô sẽ làm việc trong các trung tâm dịch vụ ô tô hoặc các công xưởng sửa chữa ô tô. Điều kiện môi trường vật lý khá khắc nghiệt và đôi khi phải làm việc ngoài trời, vì vậy sẽ tương đối vất vả.

Cố Vấn Dịch Vụ Ô Tô

Cố vấn dịch vụ ô tô có nhiệm vụ cung cấp tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng về sản phẩm, các dịch vụ liên quan đến ô tô. Bạn tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng, giải đáp thắc mắc về sản phẩm và dịch vụ, tư vấn về các gói bảo dưỡng, sửa chữa phù hợp. Đồng thời bạn còn phải hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng xe.

Với vị trí này, bạn thường làm việc trong các đại lý ô tô hoặc trung tâm dịch vụ ô tô. Môi trường làm việc thường năng động và yêu cầu bạn phải giao tiếp một cách hiệu quả với khách hàng.

Kỹ Sư Ô Tô

công nghệ ô to khối c
Kỹ Sư Ô Tô

Ở vị trí này, bạn sẽ tham gia vào quá trình nghiên cứu, thiết kế và phát triển các sản phẩm ô tô mới. Bạn vận dụng kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện các công việc như: Thiết kế các thành phần ô tô, phân tích hiệu suất an toàn, thử nghiệm và kiểm tra xe để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng.

Kỹ sư ô tô thường làm việc trong các trung tâm nghiên cứu và phát triển ô tô hoặc các nhà máy sản xuất ô tô. Bạn sẽ thường xuyên phải làm việc trong nhóm, sử dụng các công nghệ và phần mềm thiết kế chuyên dụng. Vì vậy để hoàn thành công việc bạn cần phải có kiến thức chuyên môn và cả kỹ năng mềm.

Nhân Viên Kinh Doanh Ô Tô

công nghệ ô tô học trường nào
Nhân Viên Kinh Doanh Ô Tô

Bạn sẽ tham gia vào các hoạt động bán hàng và tiếp thị cho sản phẩm ô tô. Bạn cần xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tư vấn và hỗ trợ họ trong quá trình mua xe. Đồng thời bạn còn phải tạo và triển khai kế hoạch tiếp thị, quảng cáo về sản phẩm với mục đích kích cầu.

Môi trường làm việc của vị trí này khá năng động, cần kỹ năng giao tiếp, đàm phán hiệu quả. Vì vậy để làm tốt công việc này, bạn cần trau dồi thêm nhiều kỹ năng mềm hơn.

Làm Thiết Kế Liên Quan Đến Ô Tô

Công việc của bạn khi làm thiết kế liên quan đến ô tô là thiết kế các thành phần nội và ngoại thất của ô tô, từ hình dạng tổng thể đến các chi tiết nhỏ như đèn pha, cửa sổ và bảng điều khiển.

Ở vị trí này, bạn có thể làm việc trong các trung tâm thiết kế ô tô hoặc các công ty sản xuất ô tô. Môi trường làm việc thường yêu cầu bạn phải sử dụng thành thạo các công nghệ và phần mềm thiết kế đặc thù.

3.2 Triển Vọng Của Ngành Trong Tương Lai

Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật cùng nhu cầu xã hội, ngành công nghệ ô tô dần trở thành lĩnh vực mũi nhọn của kinh tế. Ngành này đang chứng minh nó có tiềm năng vô cùng lớn mạnh.

Trước những biến động của tình hình kinh tế, xã hội, ngành công nghệ ô tô vẫn giữ nguyên được phong độ của mình. Trong khi nhiều ngành khác điêu đứng như: Du lịch, vận tải,… Đặc biệt, thị trường công nghệ còn đầy hứa hẹn trong các giai đoạn tiếp theo.

Ngành có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực. Trong xu hướng hội nhập, nhu cầu mua phương tiện di chuyển đặc biệt là ô tô đang gia tăng nhanh chóng. Chính điều này đã kéo theo nhu cầu nguồn nhân lực ngày một tăng trong tương lai. Đây sẽ là cơ hội cực kỳ tốt cho các bạn theo học chuyên ngành này. Hầu hết sinh viên chưa ra trường đã tìm được việc làm mong muốn.

Xem thêm: Ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô: Cơ hội việc làm tại Việt Nam có cao không?

4. Kỹ Sư Công Nghệ Ô Tô Lương Bao Nhiêu?

nghề công nghệ ô tô
Kỹ Sư Công Nghệ Ô Tô Lương Bao Nhiêu?

Kỹ sư công nghệ ô tô có mức lương tương đối cao, bạn có thể cập nhật thông tin chi tiết hơn ở phần này.

Vị trí Mức lương trung bình
Kỹ sư công nghệ ô tô 9.9 triệu đồng/tháng
Kỹ sư công nghệ ô tô tại Hà Nội 10,4 triệu đồng/tháng
Kỹ sư công nghệ ô tô tại TPHCM 8 triệu đồng/tháng

5. Điểm Chuẩn Và Trường Đào Tạo Công Nghệ Ô Tô

Hiện nay ở Việt Nam có khá nhiều trường tuyển sinh và đào tạo ngành công nghệ ô tô. Bạn có thể tham khảo một số trường và điểm chuẩn 2023 sau.

Tên trường Điểm chuẩn 2023
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 26,41
Trường Đại học Bách Khoa TPHCM 68,73 (xét tuyển kết hợp)
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội 24,26
Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM 24,25
Trường Đại học Công nghệ TPHCM 20
Trường Đại học Thủy Lợi 24,30
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 21
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên 17

Với những thông tin trên đây có lẽ bạn đã biết được câu trả lời cho câu hỏi “Học công nghệ ô tô ra làm gì?”. Mong rằng đây sẽ là tiền đề để bạn hiểu biết về ngành học và cơ hội nghề nghiệp trong ngành học công nghệ ô tô. Chúc bạn chọn được trường đào tạo uy tín và có được định hướng nghề nghiệp trong ngành công nghệ kỹ thuật ô tô phù hợp cho tương lai của mình.

Câu hỏi thường gặp

1. Học Ngành Công Nghệ Ô Tô Có Dễ Xin Việc Không?

Sau khi học xong ngành công nghệ ô tô, bạn có rất nhiều cơ hội việc làm với đa dạng môi trường khác nhau. Bạn có thể làm tại xưởng sản xuất, đơn vị bán ô tô hay văn phòng,… Tuy nhiên, để xin việc dễ dàng, bạn cần chắc về kiến thức chuyên môn và các kỹ năng liên quan.

2. Việc Làm Công Nghệ Ô Tô Nào Đang Hot Nhất?

Việc làm công nghệ ô tô đang hot nhất hiện nay đó là cố vấn dịch vụ ô tô. Công việc này không quá nặng nhọc về chân tay nhưng lại có mức thu nhập tương đối cao. Bởi bên cạnh lương cứng bạn còn được % hoa hồng nếu khách hàng đồng ý sử dụng dịch vụ bạn tư vấn.

3. Ngành công nghệ ô tô thi khối nào?

Các khối ngành xét tuyển bao gồm:

  • A00: Toán học, Vật lý, Hóa học
  • A01: Toán học, Vật lý, Tiếng Anh
  • A02: Toán học, Vật lý, Sinh học
  • D01: Toán học, Ngữ Văn, Tiếng Anh
  • D07: Toán học, Hóa học, Tiếng Anh
  • B00: Toán học, Hóa học, Sinh học
  • C01: Ngữ văn, Toán học, Lý học

4. Ngành công nghệ ô tô có cần tiếng Anh không?

Có thể nói tiếng Anh là một nỗi sợ của những bạn theo học ngành này. Hầu hết các bạn sinh viên đều sợ ngoại ngữ và coi đó là một môn học khó nhằn, khó qua nhất. Nhiều bạn thắc mắc “học ngành này có bắt buộc tiếng Anh không?” và câu trả lời là “không bắt buộc nhưng rất cần”. Tại sao lại như vậy?

Nếu bạn xác định làm ở các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ thì chỉ cần giỏi chuyên môn. Thế nhưng nếu tham vọng làm trong doanh nghiệp lớn như: Vinfast, Audi, Toyota, BMW,… thì tiếng Anh lại là yêu cầu bắt buộc.

Không chỉ vậy, khi thành thạo tiếng Anh bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội học hỏi, giao lưu kinh nghiệm với các doanh nghiệp nước ngoài. Từ đó nâng tầm vị trí và mức lương của mình hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: