NHỜ ĐIỀU NÀY TỶ PHÚ JACK MA ĐÃ VƯỢT QUA 30 LẦN BỊ TỪ CHỐI VIỆC LÀM

Đánh giá post

Jack Ma, cha đẻ của sàn thương mại khổng lồ Alibaba hiện đang là tỷ phú giàu số 1 tại Trung Quốc ở độ tuổi 51. Nhắc tới Jack Ma, người ta không chỉ nhắc tới khối tài sản 25 tỷ USD mà còn là câu chuyện sự nghiệp thăng trầm với không dưới 30 lần ông thất bại khi xin việc làm.

Tuổi thơ Jack Ma không suôn sẻ khi ông sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, cha mẹ ông phải vất vả để kiếm sống, do đó cả ông, anh trai và em gái đều đã phải tự lập từ rất sớm để có tiền trang trải cho việc học.

Ngay từ hồi đi học cho tới khi tốt nghiệp đại học và tìm việc làm, Jack Ma đã phải nếm trải không ít thất bại. Chắc bạn sẽ cảm thấy khó tin nhưng Jack Ma từng thi trượt 2 lần hồi tiểu học, 2 lần ở cấp hai và thi trượt đại học 3 lần, thậm chí tỷ phú này đã từng tiết lộ trước báo chí rằng: “Tôi làm toán không giỏi, chưa bao giờ học quản trị, và vẫn chưa đọc được báo cáo tài chính”

Thấy được điểm mạnh và điểm yếu của mình, Jack Ma đã nỗ lực học giỏi ngoại ngữ. Ngay khi còn là sinh viên, ông đã bắt đầu công việc làm thêm là một hướng dẫn viên du lịch cho các vị khách nước ngoài tại một công viên, nơi sáng nào ông cũng đạp xe hàng chục cây số.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Tỷ phú Alibaba từng nộp đơn xin việc làm vào đại học Harvard và ông đã thất bại 10 lần, trước khi ông trở thành giáo viên giảng dạy tiếng anh cho một trường đại học tại Hàng Châu.

Một bí mật được vị Tỷ phú này tiết lộ đó là việc ông đã từng nộp hồ sơ xin việc làm không dưới 30 lần và tất cả những lần đó ông đều bị nhà tuyển dụng từ chối. Thậm chí vì lý do về ngoại hình, Jack Ma cũng từng là ứng viên duy nhất trong số 24 ứng viên ứng tuyển vào KFC bị loại.

Ông cũng từng thất bại khi nộp hồ sơ xin việc trong ngành cảnh sát nhưng cũng không được chấp nhận.

Tuy nhiên, tất cả những thất bại trên không làm vị Tỷ Phú có tinh thần thép gục ngã, trái lại đó chính là động lực, là bài học để ông nỗ lực vươn lên mạnh mẽ để gặt hái được thành công tột bậc như hôm nay.

Điều quan trọng không phải bị từ chối việc làm 10 lần, 20 lần hay 30 lần mà quan trọng là bạn đã kiên trì, đã dám thử thách và dám chấp nhận thất bại.

“Hôm nay rất khắc nghiệt, ngày mai còn khắc nghiệt hơn. Nhưng ngày kia sẽ tươi sáng”. Chính niềm tin vào bản thân đã giúp ông vượt qua những trở ngại, kể cả sau khi đã thành lập sàn thương mại điện tử Alibaba.

Tỷ phú Jack Ma chính là bài học về sự kiên trì. Tài sản của ông không khiến người ta khâm phục bằng số lần thất bại của ông.

Ông đã chứng minh rằng chẳng có thất bại nào có thể ngăn cản người ta chinh phục ước mơ – “Nếu không bỏ cuộc, bạn sẽ vẫn có cơ hội. Bỏ cuộc mới chính là thất bại lớn nhất”.

Ông đã từng đưa ra lời khuyên thấm thía đối với những người trẻ mới bước ra khỏi giảng đường là nên xin việc làm thay vì start up, vì ở độ tuổi 25, sai lầm chính là tài sản. Hãy làm bất kỳ công việc gì để có thể học hỏi được ở những người chủ tốt, và đừng sợ thất bại bởi đó chính là hành trang để chúng ta hoạch định và xây dựng tương lai cho độ tuổi 30. Và bạn còn nhớ một câu nói kinh điển của vị tỷ phú này chứ: “Nếu 35 tuổi mà bạn còn nghèo thì đó là lỗi ở bạn!”

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: