Marketing and Branding: Sự khác nhau giữa chúng là gì?

5/5 - (1 vote)

Phân biệt Marketing and Branding là rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh của một doanh nghiệp. Marketing liên quan đến việc quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng tiềm năng, trong khi Branding tập trung vào xây dựng và quản lý danh tiếng thương hiệu của một doanh nghiệp. Dù có sự tương đồng, tuy nhiên Marketing – Branding là hai khái niệm khác nhau và cần được áp dụng đúng cách để giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.

TUYỂN DỤNG MARKETING

1. Marketing là gì? Branding là gì?

Trước khi phân biệt giữa Marketing và Branding, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái niệm của 2 thuật ngữ này.

Marketing and Branding
Marketing là gì? Branding là gì?

Marketing là quá trình tạo ra giá trị cho khách hàng bằng cách nghiên cứu nhu cầu của họ, tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp, quảng bá và tiếp thị chúng để thu hút, giữ chân khách hàng. Nó là một hoạt động kinh doanh cốt lõi và bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc giới thiệu, quảng bá, bán hàng và hậu mãi của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Marketing cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu thị trường, định hướng chiến lược kinh doanh và xây dựng mối quan hệ với khách hàng để tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Branding là quá trình xây dựng và quản lý thương hiệu của một sản phẩm, dịch vụ hoặc tổ chức. Nó bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc xác định giá trị đặc biệt của thương hiệu và tạo ra nhận thức, sự tín nhiệm từ khách hàng.

Branding không chỉ đơn giản là thiết kế logo hay một bộ nhận diện thương hiệu. Đó còn là về việc xác định giá trị cốt lõi của sản phẩm hoặc dịch vụ, lợi ích mà nó mang lại cho khách hàng và cách thức để tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Một chiến lược branding hiệu quả sẽ giúp định hình thương hiệu của bạn trong tâm trí của khách hàng, tạo ra sự tương tác tích cực và tăng giá trị thương hiệu của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

2. Phân biệt Marketing và Branding

Giữa Marketing và Branding có nhiều điểm khác biệt mà các bạn cần nắm rõ:

2.1 Marketing thu hút khách hàng – Branding giữ chân khách hàng

phân biệt Marketing and Branding
Phân biệt Marketing và Branding

Sự khác nhau đầu tiên chính là một bên là thu hút khách hàng, còn một bên giữ chân khách hàng ở lại.

Trước sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt của thị trường, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng cần triển khai chiến lược Marketing để thu hút khách hàng tiềm năng. Việc gây chú ý này rất quan trọng để khách hàng biết về sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.

Còn việc níu giữ khách hàng lại chính là nhiệm vụ của Branding. Bởi, người tiêu dùng thường có xu hướng mua và sử dụng hàng hoá/sản phẩm/dịch vụ của những thương hiệu mà họ tin tưởng hoặc biết rõ về nó. Vì vậy doanh nghiệp cần xây dựng thiện cảm và mối quan hệ tốt với người tiêu dùng để biến họ thành khách hàng trung thành của mình.

Xem thêm: Marketing bền vững là gì? Nguyên tắc của Marketing bền vững

2.2 Marketing giúp tăng doanh thu – Branding giúp tăng độ nhận diện

Marketing triển khai chiến lược quảng cáo, Content Marketing hay SEO,… tất cả đều hướng đến mục tiêu tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Còn Branding hướng tới kết quả dài hạn để doanh nghiệp có thể tìm kiếm doanh thu trong thời gian dài. Branding sẽ giúp xây dựng và tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Nó hình thành nên những cảm xúc tích cực với khách hàng.

Vì vậy, có thể nói, Marketing tạo doanh thu nhanh chóng giống như “chạy nước rút”. Trong khi đó Branding tạo doanh thu theo kiểu “chạy đường trường”, dài hạn để doanh nghiệp phát triển và có chỗ đứng vững trong thị trường.

2.3 Xây dựng Branding trước – làm Marketing sau

Khi nói đến sự khác biệt giữa Marketing và Branding phải xét đến yếu tố ưu tiên. Một doanh nghiệp khi xây dựng chiến lược phát triển tổng thể thì luôn ưu tiên xây dựng Branding trước Marketing. Lý do rất đơn giản bạn không thể quảng cáo cho một thương hiệu chưa hề hình thành được.

Chính vì vậy, khi lên một chiến lược Marketing, nhà quản lý luôn ưu tiên tập trung cho Branding đầu tiên. Muốn xây dựng được thương hiệu, doanh nghiệp cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Thương hiệu doanh nghiệp là gì?
  • Thương hiệu mang đến thị trường những gì?
  • Giá trị cốt lõi của thương hiệu là gì?
  • Giao tiếp với khách hàng mục tiêu như thế nào?

Branding sẽ giúp nhà quản lý, nhân viên cho đến khách hàng đều hiểu rõ về doanh nghiệp. Qua đó tạo nên cây cầu kết nối người tiêu dùng với doanh nghiệp. Đây chính là tiền đề quan trọng để xây dựng nên một chiến lược Marketing phù hợp với thực tiễn.

Xem thêm: Employer Branding là gì? Tại sao nên xây dựng Employer Branding?

2.4 Marketing có thời hạn – Branding là vĩnh viễn

Marketing và Branding
Marketing có thời hạn – Branding là vĩnh viễn

Muốn doanh nghiệp nhanh chóng thành công thì cần thực hiện quảng bá với kế hoạch Marketing cụ thể. Tuy nhiên, mỗi chiến dịch Marketing luôn có thời điểm bắt đầu và thời gian kết thúc rất rõ ràng. Như vậy, Marketing có thời hạn.

Còn Branding là vĩnh viễn. Tại sao lại vậy? Bởi bất kỳ doanh nghiệp nào luôn cần định hình, xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Vì vậy, muốn phát triển dài lâu thì cần đi liền việc tạo dựng Branding vững chắc.

Xem thêm: Tuyển dụng Nhân viên Marketing không yêu cầu kinh nghiệm.

2.5 Sức ảnh hưởng đến đội ngũ nhân sự của Branding lớn hơn Marketing

Marketing và Branding ảnh hưởng như thế nào đến đội ngũ nhân sự của công ty? Đối với đội ngũ đảm nhận Marketing, họ sẽ nhận nhiệm vụ, yêu cầu và lên ý tưởng rồi tiến hành thực thi nó. Điều đó khiến họ chỉ bị ảnh hưởng bởi tính chất công việc chứ không chứ ảnh hưởng đến tư duy và con người họ.

Trong khi đó, Branding sẽ có tác động khá mạnh mẽ đến đội ngũ nhân viên, cũng như khách hàng của doanh nghiệp. Bạn phải luôn có niềm tin ở thương hiệu thì mới có thể xây dựng nên niềm tin nơi khách hàng. Do đó các bạn không chỉ cống hiến hết sức lực cho công việc mà còn toàn tâm toàn ý với nó. Điều này khiến bạn luôn phải làm việc chăm chỉ thì mới có những ý tưởng tốt cho sự phát triển của công ty và góp phần xây dựng được thương hiệu uy tín trong lòng người tiêu dùng.

Xem thêm: Product marketing là gì? Phân biệt product marketing và brand marketing

3. Mối quan hệ giữa Marketing và Branding

Sự khác nhau giữa Marketing và Branding
Mối quan hệ giữa Marketing và Branding

Marketing và Branding là hai khái niệm khác nhau, nhưng chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Cụ thể, Marketing và Branding liên kết với nhau như sau:

  • Marketing và Branding đều nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng: Marketing tập trung vào việc nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp để đáp ứng nhu cầu đó. Branding giúp tạo ra niềm tin, sự tín nhiệm, sự liên kết giữa khách hàng và thương hiệu.
  • Marketing và Branding đều tạo ra sự nhận diện thương hiệu: Marketing giúp đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng và quảng bá cho họ biết về sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Branding giúp tạo ra tên gọi, biểu tượng, slogan và các yếu tố nhận diện thương hiệu khác để tạo ra sự tương tác tích cực với khách hàng.
  • Marketing và Branding đều tập trung vào khách hàng: Cả Marketing và Branding đều đặt khách hàng là trung tâm của các hoạt động của mình.
  • Marketing và Branding hỗ trợ nhau: Marketing giúp đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng và thu hút sự chú ý của họ. Branding giúp tạo ra sự tín nhiệm, liên kết giữa khách hàng và thương hiệu, giúp khách hàng nhớ đến sản phẩm hoặc dịch vụ trong tương lai.

4. Khi nào doanh nghiệp nên làm Branding? Khi nào nên làm Marketing?

Phân biệt Marketing và Branding
Khi nào doanh nghiệp nên làm Branding? Khi nào nên làm Marketing?

Branding là quá trình xây dựng và quản lý thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nên bắt đầu làm Branding từ khi mới thành lập để xác định tên thương hiệu, slogan, giá trị cốt lõi và các yếu tố thiết kế như logo, màu sắc,… Tất cả những yếu tố này sẽ tạo nên một hình ảnh đồng nhất và tăng tính nhận diện của thương hiệu đối với khách hàng. Khi thương hiệu được xây dựng và trở nên nổi tiếng, doanh nghiệp có thể sử dụng nó để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và thu hút khách hàng trung thành.

Còn đối với hoạt động Marketing, doanh nghiệp nên triển khai ngay khi sản phẩm hoặc dịch vụ đã được hoàn thành và sẵn sàng để bán ra thị trường. Lúc đó, doanh nghiệp cần phải xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của mình và tìm cách tiếp cận họ. Bằng cách sử dụng các chiến lược marketing như quảng cáo, khuyến mãi, PR và digital marketing, doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng tiềm năng và đẩy mạnh doanh số bán hàng.

Như vậy, JobsGO đã giúp bạn đọc phân biệt giữa Marketing and Branding. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn đọc quan tâm đến vấn đề này và có thể áp dụng thành công vào hoạt động phát triển doanh nghiệp.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: