Big Idea là gì? Cách phát triển Big Idea trong các chiến dịch Marketing

Trong các chiến dịch Marketing hiện nay, nếu như Insight là vấn đề khiến nhiều nhãn hàng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm, xác định thì Big Idea giống như một giải pháp. Vậy Big Idea là gì? Các bước phát triển Big Idea hiệu quả bao gồm những gì, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có câu trả lời nhé.

Big Idea là gì? Big Idea trong Marketing là gì?

Big Idea có thể được hiểu là một thông điệp bao quát xuất phát từ mục tiêu giải quyết Insight khách hàng, được tổng hợp từ tất cả yếu tố liên quan có thể tác động tới khách hàng mục tiêu của thương hiệu. Nói cách khác, Big Idea chính là cách mà các thương hiệu kể câu chuyện của mình hay truyền tải thông điệp để xích lại gần hơn với khách hàng.

Big Idea trong Marketing là gì?
Big Idea trong Marketing là gì?

Trong Marketing, Big Idea là yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, làm thế nào để sáng tạo và vận dụng Big Idea một cách hiệu quả thì không phải công ty, nhãn hàng nào cũng có thể làm được.

👉 Xem thêm: Media Planner là làm gì? Các câu hỏi thường gặp về Media Planner?

Cách phát triển Big Idea trong chiến dịch Marketing 

Xây dựng Big Idea đơn giản hay phức tạp phụ thuộc rất nhiều vào bản thân các thương hiệu. Theo đó, nếu thực hiện bài bản từng bước, đây không phải việc quá phức tạp. Tuy nhiên, nếu thực hiện mọi thứ theo cảm tính thì mọi thứ đương nhiên là vô cùng khó khăn. Vì vậy, để có thể phát triển Big Idea một cách hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số bước dưới đây của chúng tôi:

Nghiên cứu Brief

Trước khi bắt tay vào tìm kiếm Big Idea, bạn nên bắt đầu bằng việc xây dựng, nghiên cứu Brief, ý tưởng sáng tạo cũng như xác định thách thức. Để làm tốt điều này, bạn cần chú ý:

  • Xác định mục tiêu: Hãy cẩn trọng xem xét mục tiêu bạn muốn gửi gắm qua Big Idea là gì? Là đơn giản muốn tăng doanh số hay mở rộng thị trường ở khu vực mới, kết nối gần hơn với khách hàng,…
  • Xác định chân dung khách hàng mục tiêu: Chân dung khách hàng càng cụ thể và rõ ràng, việc xây dựng Big Idea của bạn càng dễ dàng.

Tìm kiếm Insight khách hàng

Cách phát triển Big Idea trong chiến dịch Marketing
Cách phát triển Big Idea trong chiến dịch Marketing

Tìm kiếm Insight khách hàng (những mong muốn ẩn chứa bên trong mỗi khách hàng mà thương hiệu cần tìm ra để giải quyết) là bước tiếp theo bạn cần thực hiện để có được Big Idea tốt nhất. Với bản chất là những điều thầm kín, những trạng thái tâm lý giấu kín, các thương hiệu cần áp dụng các phương pháp nghiên cứu hành vi, trạng thái, sở thích tiêu dùng,… của khách hàng để có được câu trả lời cho bài toán xây dựng Big Idea của mình.

Tìm cách kết nối thương hiệu

Xác định được Insight khách hàng đã khó, nhưng tìm được cách giải quyết nó càng là điều khó hơn. Ở bước này, bạn cần:

  • Nghiên cứu tỉ mỉ về tính cách thương hiệu của mình.
  • Xác định rõ phân khúc khách hàng.
  • Tìm cách giải quyết mong muốn, nỗi đau, khúc mắc tâm lý khách hàng.
  • Xác định lợi thế thương hiệu, giọng điệu, ngữ cảnh, câu chuyện phù hợp.

👉 Xem thêm: Các Brand lớn đã xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng như thế nào?

Chuẩn bị các yếu tố quan trọng cho Big Idea hoàn chỉnh

Chuẩn bị các yếu tố quan trọng cho Big Idea hoàn chỉnh
Chuẩn bị các yếu tố quan trọng cho Big Idea hoàn chỉnh

Trải qua giai đoạn nghiên cứu chi tiết, tỉ mỉ kể trên, bạn có thể bắt tay ngay hoàn thiện Big Idea với các bước chuẩn bị quan trọng như sau:

  • Xác định các yếu tố kết nối Big Idea như tên gọi, câu chuyện, ý nghĩa,kênh quảng bá giới thiệu.
  • Xác định thông điệp quan trọng (key message) để giải quyết vấn đề của khách hàng và giúp công chúng ghi nhớ điểm nổi bật của Big Idea. Key message cần vừa đánh được vào tâm lý của khách hàng lại vừa đúng với tính chất, màu sắc của sản phẩm, thương hiệu.

Big Idea hay của thương hiệu nổi tiếng

Để bạn có thể dễ hình dung cũng như áp dụng hiệu quả các bước xây dựng  Big Idea kể trên, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một Big Idea nổi bật điển hình nhất.

Nhắc đến các ví dụ về Big Idea ấn tượng, chắc chắn không thể bỏ qua case “Đi để trở về” với dòng sản phẩm Biti’s Hunter thu hút giới trẻ. Theo đó, đây thực sự là bước đi với Big Idea đầy táo bạo khi hướng đến mục tiêu là giới trẻ của Biti’s – Một thương hiệu lâu đời và được nhận định có phần “lỗi mốt”. Với định vị chuẩn xác, gắn dòng sản phẩm giày thể thao Biti’s Hunter với định vị trải nghiệm và thông điệp “Đi để trở về” Biti’s đã có cú lội ngược dòng đầy ngoạn mục trên thị trường đầy rẫy những đối thủ cạnh tranh mạnh như Nike, Adidas, Puma,…

Big Idea hay của thương hiệu nổi tiếng
Big Idea hay của thương hiệu nổi tiếng

Không những vậy, Biti’s cũng vô cùng tinh tế khi lựa chọn đặt ra những câu hỏi được giới trẻ quan tâm như: “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như Tết là để đi?”. Cùng với đó, cách chuyển tải câu chuyện độc đáo thông qua bài hát chủ đề cũng giúp Biti’s giữ được sức nóng qua nhiều năm liên tiếp với “Đi để trở về”; “Đi để trở về 2”; “Đi để trở về 3”;…

Thành công ngoài sức mong đợi, ở thời điểm hiện tại, các ca khúc trong chiến dịch quảng cáo cũng như thông điệp của  Biti’s cũng vẫn được yêu thích và đón nhận mạnh mẽ, đặc biệt là dịp Tết đến xuân về.

👉 Xem thêm: Thương hiệu cá nhân là gì? Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân?

Hy vọng thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp bạn trả lời câu hỏi: “Big Idea là gì?” và có thể áp dụng hiệu quả trên thực tế. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích tiếp theo.