Copywriter là một trong những nghề hot nhất trong giới trẻ vài năm trở lại. Cụ thể copywriting là làm gì? Làm thế nào phân biệt copywriting và content writing?

1. Copywriting là gì?

Copywriter là người viết văn bản cho mục đích quảng cáo hoặc các hình thức Marketing khác. Sản phẩm của nghề này là những nội dung được viết nhằm tăng nhận thức về thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng hay tỉ lệ chuyển đổi.

Cụ thể copywriter làm gì? Copywriter sẽ tham gia sản xuất nội dung sáng tạo như slogan, ý tưởng hình ảnh,… nhằm phục vụ xây dựng thương hiệu, truyền thông và quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ cho các chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Nội dung văn bản từ copywriter trên trang web có thể có nhiều mục tiêu, một trong số đó là đạt được thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm (SEO).

2. Có những loại copywriter nào?

Copywriting illustrations
2.1. Phân theo khía cạnh nội dung, chúng ta sẽ có 7 loại Copywriter:
2.1.1. Sale Letter Copywriter
Sale Letter Copywriter là loại Copywriter cổ điển và thuần túy nhất. Từ thời xưa, Copywriter là những người viết thư chào hàng để bán sản phẩm. Copywriter dạng này cũng có thể viết những bài nội dung dài cho Website, báo – những nơi đặt yêu cầu chất lượng nội dung cao. Họ là những người đảm bảo việc sắp xếp các câu chữ để cho bài viết mạch lạc và có tính thuyết phục cao từ đầu bài cho đến kết bài.
  • Điểm Mạnh: Viết tốt, sử dụng từ ngữ phong phú,
  • Viết tốt cho: Sale letter, sale page, thông cáo báo chí
2.1.2. Creative/ Advertising Copywriter

Trái ngược lại với dạng Copywriter cổ điển kể trên, Creative/Advertising Copywriter thực tế không cần viết nhiều – đôi khi chỉ là câu slogan vỏn vẹn 3 chữ.

Công việc của Creative/Advertising Agency thú vị nhưng mang nhiều thách thức. Do yêu cầu phải sáng tạo liên tục với nhiều loại sản phẩm khác nhau dành cho nhiều đối tượng khách hàng nên họ phải là người có những kinh nghiệm nhất định. Ở một số agency hiện nay thì Copywriter dạng này họ còn gọi là Creative.

  • Điểm mạnh: Sáng tạo, hiểu tâm lý con người
  • Viết tốt cho: Slogan, tagline, Storyboard, Concept
2.1.3. Digital copywriter

Công việc của một Digital Copywriter là sử dụng các câu chữ một cách hợp lý trên những công cụ này để tăng lượng conversion cho các công đoạn của một chiến dịch Marketing Online.

  • Điểm mạnh: tỉ mỉ, nhẫn nại, sự thuyết phục
  • Viết tốt cho: Social Post, Copy điều hướng trên Web, micro copy…
2.1.4. Technical Copywriter

Technical Copywriter là những người có kiến thức sâu về kĩ thuật, công nghệ, xe cộ,… và thường viết về các chủ đề này. Technical copywriter là những chuyên gia trong lĩnh vực nội dung mà họ viết và bài viết của họ có uy tín với cộng đồng và một tầm ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, những copywriter dạng này hầu như chỉ viết được nội dung trong lĩnh vực của họ.

  • Điểm mạnh: Có kiến thức sâu về chuyên ngành, có tiếng nói,
  • Viết tốt cho: bài PR giới thiệu, review sản phẩm
2.1.5. SEO Copywriter

SEO Copywriter là những Copywriter tập trung hơn vào các kĩ thuật SEO như tần suất xuất hiện keywords, vị trí đặt keyword… tất cả nhằm tăng thứ hạng SEO cho bài viết nói riêng cũng như Website chính nói chung.

  • Điểm mạnh: hiểu về SEO, biết cách tìm ý tưởng cho nội dung
  • Viết tốt cho: Website Content
2.1.6. Inhouse Copywriter

Brand Copywriter – hay còn gọi là Inhouse Copywriter được xem là “đại diện” về mặt câu chữ của thương hiệu. Không sai khi nói họ là “nhà báo thương hiệu” – người chỉ đưa tin về thương hiệu. Họ viết tất cả những gì mà nhãn hàng yêu cầu, từ thông cáo báo chí cho tới bài PR,…

  • Điểm mạnh: Hiểu sâu về nhãn hàng, hiểu khách hàng mục tiêu
  • Viết tốt: Blog Article, PR, Thông cáo báo chí…
2.1.7. Publisher/Content Copywriter

Các Publisher được coi là một trong những kênh để quảng bá nội dung, tin tức, họ có số lượng độc giả trung thành theo dõi riêng. Hiện nay số lượng các Publisher cũng tăng nhanh chóng ngoài phạm vi báo giấy trở thành báo mạng và các mạng xã hội. Do đó số lượng bài viết nội dung cũng như bài PR, quảng cáo đòi hỏi phải có những Copywriter chất lượng để phục vụ khách hàng. Không chỉ là những người sản xuất content, họ còn sử dụng kinh nghiệm đó vào việc viết các bài PR giới thiệu cho sản phẩm theo đúng bản thân của publisher đó. Có thể nói các Copywriter dạng này là những người hiểu về khách hàng của mình nhất, biết cách điều chỉnh content làm sao cho độc giả mình dễ tiếp nhận nhất.

  • Điểm mạnh: Hiểu đối tượng độc giả
  • Viết tốt cho: Bài PR, content , forum seeding storyboard…
2.2. Phân theo khía cạnh địa điểm làm việc, chúng ta sẽ có 3 loại Copywriter
2.2.1. Agency Copywriter

Agency Copywriter là những Copywriter làm việc trong các Agency về Quảng cáo, Marketing. Nếu bạn có cơ hội làm việc tại các Agency lớn, bạn sẽ có cơ hội làm việc với đội ngũ siêu sáng tạo, và cùng họ thực hiện những chiến dịch của những khách hàng lớn chưa từng nghĩ sẽ được tiếp xúc trong đời. Nếu bạn định mở agency về quảng cáo, hay đam mê ngành sáng tạo, agency copywriter sẽ là vị trí mang đến cho bản nhiều trải nghiệm đáng giá nhất trong đời.

2.2.2. Corporate Copywriter

Corporate copywriter là những copywriter làm việc tại các công ty không phải agency và chỉ phục vụ cho một hoặc một vài thương hiệu thuộc một công ty duy nhất.

Vị trí này thường được gọi là Content Marketing trong các tin tuyển dụng. Chỉ đơn giản khi công ty hay nhãn hiệu cần cái gì liên quan đến chữ, bạn là người phụ trách viết cho họ. Công việc này tương đối nhàm chán nhưng tính cạnh tranh lại khá thấp và có tính ổn định cao.

2.2.3. Freelance Copywriter

Freelance Copywriter là những Copywriter làm việc tự do và thường chỉ nhận theo dự án. Vị trí này đặc biệt ở chỗ bạn được quyền chọn khách hàng và chọn dự án mà mình muốn làm. Bạn cũng sẽ là người chủ động deal giá với khách hàng của mình.

Nghe qua sẽ thấy công việc này rất tự do và đúng là đam mê của rất nhiều người. Nhưng điều này chỉ đúng khi bạn có một portfolio xịn với hàng loạt các brand lớn. Sự tự do đồng nghĩa với sự không ổn định, bạn có thể không làm việc trong 6 tháng, nhưng hãy đảm bảo rằng 6 tháng đó mình không chết đói là được.

4. Làm copywriter cần lưu ý những gì?

Công việc của Copywriter là tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng. Và để làm được điều này, người làm nội dung sẽ phải nghiên cứu rất kĩ vấn đề của khách hàng, và tìm ra giải pháp cải thiện nó.

Ví dụ: Một trang web có tỉ lệ chuyển đổi là 1/500, tức là cứ 500 khách thì có 1 khách mua hàng. Copywriter là người tìm cách rút ngắn khoảng cách lại sao cho cứ 100 người thì có 1 người mua hàng. Tức là tăng tỉ lệ chuyển đổi tới 5 lần. Để tạo ra năng suất doanh số, bạn sẽ phải để ý và tối ưu câu chữ, giao diện landing page, các tiêu chí SEO, nội dung trong chiến dịch quảng cáo,… 

5. Mức lương copywriter là bao nhiêu?

Copywriter là một vị trí hiện vẫn chưa được coi trọng và đánh giá cao tại Việt Nam, ở nước ngoài, mức lương vị trí này ở tầm thấp khoảng 30-50 ngàn đô 1 năm. Đối với Copywriter đã có kha khá kinh nghiệm khoảng 50-70 ngàn đô. Nếu bạn xuất sắc có thể có mức thu nhập >100 ngàn đô mỗi năm.

Vấn đề lương thưởng còn tùy vào phúc lợi từng công ty, nhưng lương của một copywiter tại Việt Nam thường sẽ rơi vào khoảng 7-10 triệu đồng. Tại các Agency, mức lương vị trí này có thể vào 8-12 triệu đồng tùy theo năng lực ứng viên. Riêng đối với Freelancer, mức thu nhập vị trí này dao động cực lớn, có thể bạn sẽ chết đói cả tháng, nhưng có thể bạn sẽ kiếm đc 20-30 triệu 1 tháng. Điều này tùy vào khả năng, portfolio, óc sáng tạo của bạn.
hình minh họa copywriter

6. Học copywriting ở đâu?

Hiện nay ở Việt Nam, chưa có một trường ĐH nào đào tạo chuyên ngành copywriting. Nếu có, đó cũng chỉ là một khóa ngắn hạn không đủ chuyên sâu. Tốt nhất là bạn nên theo học một ngành liên quan tới digital marketing, mỹ thuật, ngôn ngữ, tâm lý, ngoại ngữ,… và tham dự một khóa đào tạo ngắn hạn, vừa kết hợp tự học, tham gia làm cộng tác viên cho các công ty về quảng cáo, event,… để vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm và nâng cao tay nghề.
Một số khóa ngắn hạn chỉ thường đào tạo về kỹ năng viết ,một số hướng dẫn về khả năng sáng tạo. Một chương trình chất lượng phải có thời gian từ 6-12 tháng.
Trong nghành có một số các trung tâm uy tín giành riêng cho “tay ngang” dạy về copywriting như
Vinalink media
– AIM Academy
– SEONGON
– Vietmoz
Thực tế cho thấy hầu hết các copywriter nổi tiếng đều không tham gia bất kì khóa học nào dạy viết cả. Việc đi học chỉ giúp bạn rút ngắn thời gian mày mò tìm kiếm chứ rất khó giúp bạn sáng tạo hơn. Hãy đọc nhiều sách và tìm hiểu nhiều hơn về ngành và kiến thức Marketing. Đồng thời chăm tìm đọc các case study về truyền thông thương hiệu. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể tìm việc copywriter không yêu cầu kinh nghiệm để phát triển nhanh hơn trong nghề này. Thời gian đầu sẽ hơi chật vật, nhưng bạn sẽ có được rất nhiều trải nghiệm thực tế.
Một số trang web có thể tham khả như: Brandsvietnam, Cuộc sống Agency, Time Universal,… 

7. Phân biệt Copywriting và Content Writing

Sự khác biệt chính giữa Content Writing và Copywriting chính là ở mục đích viết. Copywriting hướng đến việc quảng cáo và tiếp thị sản phẩm. Content Marketing hướng đến việc làm thế nào giữ chân được khách hàng trên website và khiến họ tương tác nhiều hơn với thương hiệu.

Content writing là viết ra những nội dung có giá trị được tạo ra với các mục đích cụ thể như kinh doanh, marketing, thương mại. Dạng nội dung này được sử dụng để thu hút khách hàng tiềm năng và giáo dục họ về sản phẩm, dịch vụ thương hiệu. Điều này được thực hiện thông qua các kênh phân phối thường gặp như blog, thông cáo báo chí,… Content Marketing không tập trung vào bán hàng mà là thu hút khách hàng.

Copywriting là dạng nội dung giá trị cao và quảng bá trực tiếp vào thương hiệu. Khác với content writing, copywriting nhắm vào việc bán sản phẩm và đẩy mạnh doanh số. 

8. Tại sao doanh nghiệp nên thuê Copywriter?

Trong thời đại mà nội dung lên ngôi, đâu đâu cũng nói đến “Content”, thì lượng nội dung càng ngày càng lớn và nhu cầu Copywriter hiển nhiên cũng sẽ tăng theo. Việc thuê Agency vừa đắt đỏ mà đôi khi rất khó làm việc do vấn đề khoảng cách. Đó là lý do các công ty hiện đang có xu hướng chuyển dần sang thuê Copywriter inhouse để thuận tiện cho công việc hơn.

Ví dụ “một vài” nội dung mà một công ty cần làm: Quảng cáo TV, quảng cáo Facebook, quảng cáo B2C, quảng cáo B2B, quản lý Facebook page, LinkedIn, Instagram, Nội dung website, Tối ưu chuyển đổi trên nội dung, ấn phẩm báo chí,…

Còn hàng tỉ cái nội dung khác cần đến Copywriter, chưa kể những nội dung kiểu thiệp chúc mừng sinh nhật anh chị em trong công ty, nghĩ caption deep cho chị trưởng phòng sống ảo,…Từng đó lý do đã đủ để chúng ta hiểu tại sao nên thuê Copywriter rồi nhỉ?

Copywriter là gì?

9. Lộ trình nghề nghiệp Copywriter

Copywriter là người nắm được insight khách hàng nhờ hàng tỉ lần test nội dung trên website, blog, fanpage, quảng cáo,… Đồng thời vị trí này yêu cầu mắt thẩm mỹ tốt. Lộ trình nghề nghiệp của Copywriter sẽ đi như sau:
Intern Copywriter – Junior Copywriter – Senior Copywriter – Content Manager – Creative Director.
Copywriter – như đã nói – đang là việc làm rất hot trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên để kiếm được việc làm agency copywriter thì lại không hề dễ dàng. Nếu bạn hoàn toàn chưa có kinh nghiệm nhưng lại tự tin vào khả năng sáng tạo, hãy bắt đầu từ công cuộc đi thực tập tại agency trước đã. Từ đó leo lên copywriter rồi chuyển sang Planner. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy Copywriter không quá phù hợp nhưng vẫn đam mê ngành Digital Marketing, hãy tìm hiểu xem Digital Marketing là làm gì nhé.
JobsGO

Đã băng bởi Steven Lee