Content Marketing Là Gì? Thông Tin Tổng Quan Nhất Về Content Marketing

Đánh giá post

Content là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên sự thành công của chiến dịch Marketing trong doanh nghiệp. Vậy Content Marketing là gì? Có những loại nào? Nhân viên Content Marketing làm gì? Cơ hội việc làm Content Marketing ra sao? Mức lương thế nào? Cùng tìm hiểu với JobsGO ngay nhé!

1. Content Marketing Là Gì? Có Khác Gì Content Thường?

Content Marketing có thể hiểu là việc sáng tạo ra các nội dung hữu ích, liên quan đến nhu cầu của khách hàng, giúp họ giải quyết các vấn đề, thắc mắc của bản thân. Từ những nội dung này, khách hàng sẽ có thêm niềm tin với sản phẩm, thương hiệu và dễ đưa ra quyết định mua hàng hơn.

content marketing là gì
Content Marketing là gì?

Mục đích của Content Marketing khác với Content thường. Nếu Content thường nhằm giải quyết các phân đoạn của quá trình từ tiếp cận đến quyết định mua hàng thì Content Marketing lại chú trọng vào tiếp thị. Nó không quá đề cao việc sẽ mở rộng cho quy mô của công ty mà tìm cách để thu hút, giữ chân khách hàng, tạo được niềm tin cho họ với doanh nghiệp.

Xem thêm: Nhân viên Content Seo là gì? Mô tả chi tiết công việc

2. Tầm Quan Trọng Của Content Marketing Với Doanh Nghiệp

Content Marketing có vai trò quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Những lợi ích mà nó mang lại gồm:

2.1 Tạo Thương Hiệu

Xây dựng nội dung hữu ích là bước đầu tiên giúp khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Việc làm Content Marketing sẽ giúp truyền tải những thông tin, thông điệp ý nghĩa, giá trị mà doanh nghiệp muốn gửi đến khách hàng. Nếu nội dung hay, nó sẽ giúp khách hàng ấn tượng, dần dần họ sẽ chú ý và nhớ đến thương hiệu nhiều hơn.

2.2 Tăng Sự Chuyên Nghiệp

Để tạo được tính chuyên nghiệp, có được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng, Content Marketing sẽ cần phải được đầu tư một cách chỉn chu, chất lượng. Khi nội dung thể hiện được thông tin đáp ứng về nhu cầu, sở thích, các vấn đề khách hàng thường gặp phải, họ sẽ đánh giá doanh nghiệp có nghiên cứu, làm việc chuyên nghiệp, đáng tin cậy. Trong thời đại xã hội phát triển như hiện nay, sự chuyên nghiệp luôn rất quan trọng, quyết định phần lớn đến việc khách hàng có mua sản phẩm, dịch vụ hay không.

2.3 Tăng Khả Năng Bán Hàng

Content Marketing cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thật vậy, khi có nội dung thu hút, truyền tải được đầy đủ thông tin, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mới dễ dàng thu hút sự quan tâm từ khách hàng, thúc đẩy họ mua hàng và nâng cao doanh số.

Xem thêm: việc làm Nhân Viên Marketing

2.4 Mở Rộng Kết Nối Với Khách Hàng

Content Marketing được xem là sợi dây gắn kết, kết nối khách hàng với doanh nghiệp. Nhờ thông tin đăng tải lên các phương tiện truyền thông, khách hàng mới biết đến sản phẩm, dịch vụ và liên hệ với doanh nghiệp khi có nhu cầu.

2.5 Giảm Chi Phí Quảng Cáo

Content Marketing
Tầm quan trọng của Content Marketing

Chất lượng Content Marketing sẽ quyết định đến sự thành công của các chiến dịch Marketing. Nếu content hay, nhắm đúng đối tượng khách hàng, chứa nhiều thông tin thì sẽ tiếp cận được nhiều người, thúc đẩy họ mua hàng dễ hơn là những nội dung nhàm chán. Từ đó, chi phí quảng cáo sẽ giảm bớt, giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận.

2.6 Tăng Doanh Số Bán Hàng

Content Marketing là yếu tố cực kỳ quan trọng thúc đẩy sự gia tăng doanh số bán hàng. Nếu doanh nghiệp tạo ra càng nhiều nội dung hữu ích, đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì sẽ có thể thuyết phục họ mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

2.7 Tăng Lưu Lượng Truy Cập

Bên cạnh đó, triển khai Content Marketing hiệu quả còn giúp doanh nghiệp tăng lưu lượng truy cập vào các nền tảng như Fanpage, Website, Youtube… Khi nội dung mà doanh nghiệp mang đến hữu ích với khách hàng thì họ sẽ truy cập vào các trang của doanh nghiệp để tìm hiểu nhiều hơn, từ đó lượt truy cập sẽ ngày càng tăng.

Xem thêm: Content creator là gì? Tổng hợp thông tin về Content Creator

3. Phân Loại Content Marketing

Hiện nay, có rất nhiều loại Content Marketing. Mỗi loại đều có những đặc điểm riêng biệt. Hãy cùng theo dõi nội dung dưới đây để hiểu rõ và phân biệt được các loại Content Marketing nhé.

3.1 Social Media

Đây là những nội dung được xây dựng trên các kênh mạng xã hội (Facebook, Instagram, Linkedin,…) nhằm thu hút các đối tượng khách hàng. Với dạng Content Marketing này thì cần đầu tư làm sao để tạo được viral, hot trend.

3.2 Email Marketing

Loại này được khá nhiều doanh nghiệp áp dụng. Các nội dung trong Email Marketing sẽ cần xây dựng có thông điệp, ý nghĩa, cung cấp giá trị hữu ích cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ.

3.3 Blog

Nội dung đăng tải lên Blog website thường sẽ tập trung vào một tuyến nhất định. Ví dụ website doanh nghiệp chuyên về tuyển dụng, hỗ trợ việc làm thì Content sẽ xoay quanh các thông tin về chủ đề này. Content cho Blog tốt có khả năng thu về rất nhiều leads cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

3.4 Video

Làm Marketing bằng video cũng là hình thức khá hiệu quả, giúp doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh. Và Content là yếu tố quan trọng quyết định đến việc video có hot trend, tiếp cận được nhiều khách hàng hay không? Nếu nội dung mang tính giải trí, thú vị nhưng vẫn lồng ghép được thông tin sản phẩm, dịch vụ thì sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với Blog hay Email.

3.5 Ebook

Đây là dạng nội dung hiển thị dưới hình thức điện tử, cung cấp được lượng thông tin, kiến thức vô cùng lớn. Thường thì Ebook sẽ là file PDF. Các nội dung chất lượng, phù hợp với nhu cầu của khách hàng sẽ sẽ khiến họ tìm hiểu sâu hơn.

Định nghĩa về Content Marketing
Các dạng Content Marketing

3.6 Infographic

Đây là loại Content Marketing hiển thị dưới dạng hình ảnh với các số liệu, biểu đồ, icon,… Toàn bộ thông tin sẽ được sắp xếp trong 1 khung hình, vừa thu hút người xem, vừa giúp họ nắm bắt thông tin nhanh chóng.

Xem thêm: Visual content là gì? 7 dạng visual content thịnh hành 2024

4. Các Bước Để Bắt Đầu Làm Content Marketing Hiệu Quả

Để làm Content Marketing hiệu quả, các bạn có thể tham khảo quy trình gồm 5 bước dưới đây:

4.1 Xác Định Mục Tiêu

Xác định mục tiêu là điều cực kỳ quan trọng để có thể triển khai Content Marketing hiệu quả. Bạn cần phải biết mục tiêu của chiến dịch là gì, hướng tới cung cấp thông tin hay muốn thay đổi nhận thức của khách hàng thì mới có thể tạo ra những Content chất lượng, hướng tới thực hiện mục tiêu đã đề ra.

4.2 Xác Định Đối Tượng Khách Hàng Mục Tiêu

Sau khi đã xác định mục tiêu thì bạn cũng cần phải biết nhóm đối tượng mục tiêu doanh nghiệp đang hướng đến là ai, họ có đặc điểm tính cách, hành vi, sở thích như thế nào, họ quan tâm tới những điều gì. Khi đã hiểu rõ về tệp khách hàng của doanh nghiệp, chắc chắn bạn có thể cung cấp cho họ những thông tin mà họ mong muốn.

4.3 Lựa Chọn Phương Thức Tiếp Cận

Hiện nay, có rất nhiều phương thức được sử dụng để truyền tải thông tin tới khách hàng. Chính vì thế, bạn cần phải biết chọn lọc những phương tiện, kênh truyền thông phù hợp nhất, có khả năng tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng để đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng một cách nhanh chóng.

4.4 Xây Dựng Kế Hoạch Content

Khi đã xác định mục tiêu, đối tượng hướng tới cũng như phương thức tiếp cận, bạn cần bắt tay xây dựng kế hoạch Content Marketing hoàn chỉnh. Bản kế hoạch sẽ giúp bạn hình dung cơ bản về nội dung bài đăng, lịch trình đăng bài trong thời gian triển khai chiến dịch.

4.5 Kiểm Soát Nội Dung Phù Hợp

Mỗi nội dung đăng tải cần phải được kiểm duyệt một cách kỹ lưỡng để đảm bảo văn phong lịch sử, dễ hiểu, súc tích. Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để đánh giá về sự phù hợp của nội dung. Bên cạnh đó, bạn cũng cần theo dõi phản ứng của khách hàng trước các nội dung đó, từ đó đưa ra sự điều chỉnh phù hợp.

đặc điểm của Content Marketing
Các bước để bắt đầu làm Content Marketing hiệu quả

5. Tìm Hiểu Về Nhân Viên Content Marketing

Ngoài những thông tin trên, rất nhiều người cũng quan tâm đến vị trí nhân viên Content Marketing làm gì? Yêu cầu về kỹ năng ra sao và cơ hội việc làm như thế nào? Vậy hãy để JobsGO giúp các bạn giải đáp những thắc mắc này nhé.

5.1 Công Việc

Thông thường, nhân viên Content Marketing sẽ đảm nhiệm những công việc sau:

  • Lên kế hoạch, sáng tạo nội nội cho các nền tảng (website, social,…).
  • Quản lý nội dung đăng tải lên các nền tảng của doanh nghiệp.
  • Lên ý tưởng mới, độc đáo cho các chiến dịch, dự án truyền thông – Marketing của doanh nghiệp.
  • Cùng team Marketing xây dựng kế hoạch cho các kênh của doanh nghiệp.
  • Viết các bài PR cho các sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.
  • Một số công việc khác theo yêu cầu từ leader, ban giám đốc.

5.2 Yêu Cầu Kỹ Năng

Muốn trở thành nhân viên Content Marketing, các bạn cần đảm bảo được một số yêu cầu về kỹ năng như sau:

Kỹ năng nghiên cứu, phân tích và khai thác thông tin

Đây là kỹ năng mà người làm Content Marketing bắt buộc phải có. Bởi nếu nội dung viết ra không hướng tới đối tượng nào, không cung cấp những giá trị mà khách hàng cần thì dù văn phong có hay đến mấy cũng trở nên vô nghĩa.

  • Người làm Content cần phải nghiên cứu những thông tin như:
  • Chân dung khách hàng mục tiêu (Độ tuổi, giới tính, nhu cầu, mong muốn, rào cản…)
  • Nghiên cứu thị trường
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Kỹ năng lựa chọn, lên ý tưởng cho chủ đề bài viết

Từ những thông đã nghiên cứu được, nhân viên Content Marketing sẽ phải xem xét, chọn lọc và đưa ra những chủ đề ấn tượng nhất. Chủ đề càng độc đáo, mới lạ thì càng có khả năng thu hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng.

Kỹ năng viết lách, cảm thụ văn học và giao tiếp tốt

Để tạo nên Content hay, chất lượng vẫn cần khả năng viết lách, cảm thụ văn học tốt của người làm. Nhân viên Content Marketing sẽ cần sử dụng văn phong, ngôn từ phù hợp với đối tượng, với ngữ cảnh và với mục đích để truyền tải một cách đầy đủ những nội dung mong muốn.

Bên cạnh đó, công việc này còn đòi hỏi ở người làm kỹ năng giao tiếp tốt. Điều này hỗ trợ họ có thể trò chuyện, trao đổi với nhóm khách hàng mục tiêu để khai thác thêm những thông tin từ họ, giúp nội dung truyền tải sâu sắc nhất.

Có kỹ năng SEO, đặc biệt là với Content Website

Với nhân viên Content Marketing, đặc biệt là Content Website thì kỹ năng SEO cũng là yếu tố không thể bỏ qua. Tức là người làm cần phải có triển khai nội dung theo từ khóa mà khách hàng quan tâm, tối ưu chúng để gia tăng thứ hạng Website trên các trang công cụ tìm kiếm, Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ gia tăng khả năng tiếp cận với khách hàng.

Kỹ năng lên kế hoạch, quản lý nội dung

Không chỉ dừng lại ở khả năng viết lách tốt, chuyên viên Content Marketing còn phải hoạch định, quản lý nội dung trên những nền tảng khác nhau. Đôi lúc, các Content Marketer sẽ phải tham gia vào việc xây dựng chiến lược hành động, quản lý và báo cáo những con số kết quả để trình lên cấp trên.

5.3 Mức Lương

Tùy vào từng mảng, lĩnh vực hoạt động và cấp bậc mà mức lương Content Marketing sẽ khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Lương nhân viên Content Marketing làm website: 7 – 9 triệu đồng/tháng.
  • Lương nhân viên Content Marketing làm Social: 9 – 12 triệu đồng/tháng.
  • Lương nhân viên Content Marketing làm video: 10 – 15 triệu đồng/tháng.
  • Còn những ai có khả năng đảm nhiệm được nhiều mảng khác nhau thì mức lương sẽ rất hấp dẫn, dao động từ 15 – 20 triệu đồng/tháng.

5.4 Cơ Hội Việc Làm

vai trò của Content Marketing
Cơ hội việc làm Content Marketing

Hiện nay, hầu hết các công ty đều có bộ phận Marketing – Truyền thông và cần đến nhân viên Content Marketing. Vì vậy, cơ hội việc làm dành cho những ai yêu thích, muốn theo đuổi nghề này là vô cùng lớn với mức thu nhập hấp dẫn.

Riêng việc search trên Google từ khóa “tuyển Content Marketing” đã cho ra hơn 9 triệu kết quả. Con số khủng này càng chứng minh độ hot của công việc Content Marketing trong các doanh nghiệp.

Nếu bạn không thích sự quy củ, gò bó trong các công ty thì hoàn toàn có thể lựa chọn làm freelancer, nhận việc viết bài cho các website, social, youtube,… Mức nhuận bút cũng khá hậu hĩnh, phụ thuộc vào loại hình content mà bạn chọn.

6. Một Số Câu Hỏi Phỏng Vấn Content Marketing Phổ Biến

Khi tham gia phỏng vấn các vị trí Content Marketing, bạn có thể gặp rất nhiều câu hỏi khác nhau. Tham khảo những câu hỏi phổ biến nhất để có sự chuẩn bị và chinh phục các nhà tuyển dụng bạn nhé.

  • Đối với nội dung Marketing, bạn nghĩ yếu tố nào quan trọng nhất?
  • Làm sao để bạn tạo nên một chiến lược Content Marketing phù hợp với các đối tượng khách hàng mục tiêu?
  • Làm sao để biết được nội dung có chất lượng không?
  • Theo bạn, bài viết blog và các loại khác khác nhau như thế nào?
  • Bản sao và nội dung có khác nhau không? Khác như thế nào?
  • Bạn nghĩ xu hướng Content Marketing nào hiệu quả nhất? …

7. Một Số Câu Hỏi Liên Quan Đến Content Marketing

Để giúp bạn hiểu hơn về Content Marketing, JobsGO sẽ giải đáp một vài những băn khoăn xoay quanh nó.

7.1 Content Marketing Có Mang Lại Lợi Nhuận Không?

Content Marketing nếu được triển khai một cách hiệu quả chắc chắn sẽ đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bằng việc tạo ra những nội dung hấp dẫn, đánh vào nhu cầu, mong muốn của khách hàng, khách hàng sẽ quan tâm và sẵn sàng mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp..

7.2 Học Ngành Gì Để Làm Content Marketing?

Nếu muốn trở thành một Content Marketing, các bạn có thể theo học các ngành liên quan như Marketing, Digital Marketing, Báo chí… Thậm chí, khi học trái ngành, bạn vẫn có thể làm việc tại vị trí Marketing nếu đam mê và yêu thích công việc này.

7.3 Tìm Việc Làm Content Marketing Ở Đâu?

Content Marketing là vị trí công việc vô cùng phổ biến hiện nay, được rất nhiều công ty đăng tuyển. Bạn có thể theo dõi tin tuyển dụng vị trí này tại Website, Fanpage của các công ty hoặc qua các group tìm việc trên Facebook.

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian cũng như gia tăng cơ hội cho bản thân với vị trí Content Marketing, bạn hãy truy cập ngay vào các trang web tuyển dụng, chẳng hạn như JobsGO. Chỉ cần tìm kiems Content Marketing tại ô “Việc làm” và chọn địa điểm phù hợp với nhu cầu, JobsGO sẽ đưa ra cho bạn một danh sách những công ty đang tìm kiếm công việc này.

Content Marketing là gì? Chắc hẳn các bạn đã có cho mình câu trả lời rồi phải không? Nếu bạn đang quan tâm, muốn tìm việc làm Content Marketing thì hãy truy cập vào website JobsGO.vn để cập nhật và nắm bắt cơ hội tốt nhất nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: