Kỹ năng truyền thông là gì? Cách rèn luyện kỹ năng truyền thông

Đánh giá post

Truyền thông là một trong những lĩnh vực đang rất phát triển, mở ra nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, để có thể theo đuổi, đạt được thành công trong nghề này, các bạn sẽ cần đảm bảo đáp ứng được các kỹ năng, kiến thức chuyên môn nhất định. Vậy kỹ năng truyền thông là gì? Làm sao để rèn luyện được kỹ năng này? Cùng đọc và tham khảo bài viết của JobsGO để có câu trả lời nhé.

TÌM VIỆC LÀM truyền thông

Kỹ năng truyền thông là gì?

Kỹ năng truyền thông có thể hiểu đơn giản chính là kỹ năng giúp chúng ta truyền tải, lan tỏa, tương tác các thông tin giữa 2 hay nhiều người với nhau. Nhờ vào kỹ năng này, bạn có thể dễ dàng mang đến những thông tin, giá trị tri thức, thông điệp,… nào đó đến cho mọi người, từ đó thúc đẩy sự thay đổi về tư duy, hành vi của họ.

👉 Xem thêm: Truyền thông: Ngành nghề cho những người thích làm việc từ xa

Kỹ năng truyền thông là gì?
Kỹ năng truyền thông là gì?

Kỹ năng truyền thông gồm những gì?

Hiện nay, kỹ năng truyền thông thường được quan tâm dưới 2 khía cạnh đó là quá trình trao đổi thông tin diễn ra trong cuộc sống hàng ngày và trong tổ chức các sự kiện, hoạt động truyền thông, giải trí, văn hóa, xã hội,… Tuy nhiên, dù được khai thác theo hướng nào, các bạn cũng cần nắm được những kỹ năng cơ bản như sau:

Kỹ năng giao tiếp, đàm phán

Như đã nói, truyền thông là quá trình trao đổi thông tin, tương tác giữa mọi người với nhau, do đó, một trong những kỹ năng không thể thiếu chính là giao tiếp, đàm phán. Vì chỉ khi chúng ta có sự khéo léo, biết kết nối, hiểu được tâm lý con người thì mới có thể truyền tải thông điệp, thu hút được các đối tượng mục tiêu.

Bên cạnh đó, trong công việc thuộc lĩnh vực truyền thông, hầu hết các bạn sẽ phải thường xuyên trao đổi, thương thuyết với đối tác, khách hàng, các nhà tài trợ,… Vậy nên, kỹ năng này là vô cùng cần thiết.

Làm truyền thông cần có kỹ năng giao tiếp, đàm phán tốt
Làm truyền thông cần có kỹ năng giao tiếp, đàm phán tốt

Khả năng ngoại ngữ

Để có thể truyền thông hiệu quả thì kỹ năng về ngoại ngữ là yếu tố đặc biệt quan trọng. Nếu bạn muốn làm việc, trao đổi với các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài thì sẽ cần thông thạo ngoại ngữ, trước mắt là khả năng nói, viết. Thêm vào đó, biết ngoại ngữ còn giúp bạn có thể đọc, hiểu, tra cứu tài liệu, cập nhật các xu hướng mới nhất trong truyền thông hay lĩnh vực mà mình quan tâm.

👉 Xem thêm: 5 việc làm thú vị dành cho các “thánh” ngoại ngữ

Khả năng sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén

Làm truyền thông, sự linh hoạt, sáng tạo, nhạy bén là yếu tố tiên quyết. Kỹ năng này giúp bạn có thể đưa ra những nội dung hấp dẫn, cách triển khai độc đáo, mới lạ, mang tính “viral”. Riêng với lĩnh vực này, sự lặp lại là điều tối kỵ và sáng tạo là phẩm chất người làm truyền thông bắt buộc phải có.

Khả năng lắng nghe, quan sát

Trên thực tế, chúng ta sẽ học được nhiều hơn từ việc lắng nghe, quan sát. Nhiều người cho rằng làm truyền thông chỉ cần sáng tạo, đổi mới, có sáng kiến riêng. Tuy nhiên, nếu biết cách để tiếp thu, quan sát xung quanh, học hỏi kinh nghiệm thì chúng ta còn có thể phát triển hơn nữa.

Kỹ năng tổ chức, quản lý

Đối với một kế hoạch, chiến dịch truyền thông hay đơn giản chỉ là trao đổi giữa mọi người với nhau thì kỹ năng quản lý, tổ chức cũng đều cần thiết, quan trọng. Chẳng hạn như là chúng ta biết cách để sắp xếp những vấn đề mình chuẩn bị nói ra, hay lớn hơn, biết lập kế hoạch, định hình những công việc mình và mọi người sẽ thực hiện cho sự kiện sắp tới. Trong một chiến dịch truyền thông, chắc chắn sẽ có rất nhiều việc, nhiều hoạt động, nếu không có kỹ năng này, bạn sẽ không thể thành công.

Kỹ năng xử lý, giải quyết vấn đề

Trong các kỹ năng truyền thông, việc có thể xử lý, giải quyết vấn đề là điều tuyệt vời. Chúng ta không thể nào biết trước sẽ gặp phải những gì trong tương lai, sự kiện, kế hoạch có đi đúng theo hướng đã định hay không? Có chăng, chúng ta sẽ chỉ dự đoán được một số yếu tố gây tác động, làm thay đổi các hoạt động truyền thông của mình. Do vậy, khả năng nắm bắt vấn đề, giải quyết tình huống là kỹ năng mà bất kỳ ai làm nghề truyền thông cần có.

👉 Xem thêm: Học cách giải quyết tình huống – Bí quyết giúp làm chủ cuộc sống

Kỹ năng giải quyết vấn đề đóng vai trò quan trọng trong làm truyền thông
Kỹ năng giải quyết vấn đề đóng vai trò quan trọng trong làm truyền thông

Vai trò của kỹ năng truyền thông

Hiện nay, truyền thông là yếu tố quan trọng trong các chiến lược, kế hoạch phát triển Marketing cho doanh nghiệp. Đây chính là những hoạt động, phương tiện để bạn quảng bá thương hiệu, tạo nên hình ảnh, giá trị tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Và nếu có các kỹ năng truyền thông tốt, bạn sẽ có thể thực hiện hoạt động truyền bá thông tin, lan tỏa thông điệp hiệu quả, mang lại những giá trị tuyệt đối cho thương hiệu. Từ đây, doanh nghiệp sẽ có thể phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn. Ngược lại, nếu thiếu đi các kỹ năng này, việc làm truyền thông sẽ trở nên lạc hậu, không đạt hiệu quả tốt.

Ví dụ như bạn muốn sự kiện quảng bá sản phẩm thu hút được nhiều khán giả, tuy nhiên, bạn lại không sáng tạo, ý tưởng đưa ra quá cũ, nhàm chán, không thu hút được sự quan tâm từ mọi người. Vậy thì sự kiện tổ chức ra chắc chắn sẽ không có nhiều người tham dự, và đây là thất bại đối với hoạt động truyền thông.

Làm sao để rèn luyện kỹ năng truyền thông?

Có thể thấy, với lĩnh vực truyền thông, việc rèn luyện các kỹ năng là rất quan trọng. Vậy bạn đã biết cách để phát huy được năng lực, giá trị của bản thân chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ lỡ những bí quyết sau nhé.

Làm sao để rèn luyện kỹ năng truyền thông?
Làm sao để rèn luyện kỹ năng truyền thông?
  • Luôn quan sát, học hỏi các kỹ năng truyền thông từ người khác. Đó có thể là cấp trên, đồng nghiệp, những người có kinh nghiệm, đã đạt được nhiều thành công trong nghề. Từ đây, bạn sẽ phát hiện ra những gì mình chưa có, học hỏi để hoàn thiện bản thân.
  • Biết lắng nghe, tiếp thu, thay đổi những gì chưa phù hợp. Dù mỗi người đều sẽ có những ý tưởng, sáng kiến riêng, độc đáo và muốn bảo vệ nó. Tuy nhiên, nếu nó chưa thực sự phù hợp và bị phản đối, nhiều người đóng góp sửa đổi, các bạn sẽ cần phải lắng nghe, thay đổi.
  • Hỏi người khác về kỹ năng truyền thông của bạn. Đây là cách rất hiệu quả để bạn phát hiện ra mình có điểm mạnh, điểm yếu nào và rèn luyện, phát triển kỹ năng. Nhiều người cảm thấy họ làm truyền thông rất tốt, song, trong mắt các chuyên gia, người có kinh nghiệm, có thể nó chưa đủ để được đánh giá cao.
  • Thử truyền thông theo nhiều cách khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn tìm kiếm được phương pháp, cách làm truyền thông phù hợp, hiệu quả cho từng chiến dịch, đối tượng. Đừng chỉ mãi làm theo một hướng cố định, các bạn hãy biết cách thay đổi linh hoạt khi làm trong nghề này.

👉 Xem thêm: Kỹ năng mềm cần thiết để thăng tiến trong công việc

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “kỹ năng truyền thông là gì?” cùng các vấn đề xoay quanh kỹ năng này. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho những bạn đã, đang và sẽ theo đuổi ngành nghề này có thể học hỏi, phát triển kỹ năng tốt nhé. Và nếu bạn đang tìm công việc về truyền thông thì có thể tham khảo những công ty đang tuyển dụng truyền thông dưới đây nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: