Quảng cáo là gì? Các loại hình quảng cáo phổ biến hiện nay

Đánh giá post

Chắc hẳn trong chúng ta, ai cũng đã từng ít nhất 1 lần được tiếp xúc với quảng cáo. Vậy bạn đã hiểu chính xác quảng cáo là gì chưa? Nó có vai trò như thế nào? Có bao nhiêu loại hình quảng cáo hiện nay? Để giải đáp cho những thắc mắc này, đừng bỏ qua bài viết sau đây của JobsGO các bạn nhé.

TÌM VIỆC làm quảng cáo

Tìm hiểu chung về quảng cáo

Khái niệm quảng cáo

Có rất nhiều khái niệm khác nhau về quảng cáo, tuy nhiên hiểu theo cách đơn giản nhất thì đây là một hình thức tuyên truyền, quảng bá mà doanh nghiệp sẽ phải trả phí để giới thiệu được sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng. Mục đích cuối cùng của quảng cáo là tạo ra tác động tích cực đến nhận thức, hành vi của người dùng.

Quảng cáo là gì
Quảng cáo là gì?

Với hoạt động quảng cáo, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận được thị trường khách hàng lớn. Từ đó, họ vừa bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ mà vừa phát triển được thương hiệu. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Nhân viên chạy quảng cáo là gì? Lương có cao không?

Quảng cáo có vai trò như thế nào?

Thực tế, quảng cáo không chỉ quan trọng với doanh nghiệp mà còn cần thiết với rất nhiều đối tượng khác. Cụ thể, vai trò đó thể hiện như sau:

  • Với doanh nghiệp: quảng cáo là một phương tiện, công cụ tiếp thị giúp truyền tải thông điệp, thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Bên cạnh đó, quảng cáo còn hỗ trợ cho các chiến lược về sản phẩm, giá, phân phối,…
  • Với người tiêu dùng: thông qua quảng cáo, các khách hàng, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà họ đang quan tâm. Hình thức này cũng giúp họ nâng cao nhận thức về các sản phẩm, đảm bảo được quyền lợi khi sử dụng.
  • Với nhà phân phối: riêng với các nhà phân phối sản phẩm, dịch vụ, quảng cáo được xem như 1 kênh ở cấp độ 2, giúp họ quảng bá sản phẩm cũng như toàn bộ cửa hàng. Từ đây, họ dễ dàng lôi kéo, thuyết phục được khách hàng mua, sử dụng sản phẩm, đồng thời giảm được chi phí bán hàng.
  • Với xã hội: hoạt động quảng cáo cũng có vai trò quan trọng với xã hội. Nó tạo ra hàng trăm, hàng ngàn công việc cho người lao động như là sáng tạo nội dung, thiết kế, chạy quảng cáo,…

Phân biệt quảng cáo và Marketing

Phân biệt quảng cáo và Marketing
Phân biệt quảng cáo và Marketing

Hiện nay, không ít người nhầm lẫn giữa quảng cáo và Marketing. Thế nhưng, đây là 2 khái niệm khác nhau. Ví dụ, nếu bạn coi Marketing là một chiếc bánh pizza lớn, chia thành nhiều phần với nhiều lĩnh vực như lên kế hoạch, nghiên cứu sản phẩm – thị trường,… thì quảng cáo chỉ là 1 phần nhỏ trong chiếc bánh pizza đó thôi.

Hay hiểu theo cách khác, Marketing là toàn bộ quá trình phát triển chiến lược kinh doanh, truyền thông. Còn quảng cáo chỉ là 1 hoạt động đơn lẻ nằm trong quá trình trên. Cụ thể chúng khác nhau ở những khía cạnh sau:

Tiêu chí so sánh Quảng cáo Marketing
Mục tiêu hoạt động Quảng bá, thuyết phục, nhắc nhở khách hàng về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Mang về những giá trị lợi ích, phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp.
Đối tượng hướng tới Các khách hàng có khả năng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ. Tất cả các đối tượng khách hàng.
Hoạt động chính Quảng cáo, PR, khuyến mãi, khuyến mại,… Tiếp thị, quảng cáo trên truyền hình, báo chí, website,…

👉 Xem thêm: Tìm hiểu thiết kế quảng cáo là gì? Những thông tin hữu ích bạn không nên bỏ qua

Các loại hình quảng cáo phổ biến hiện nay

Có rất nhiều loại hình quảng cáo khác nhau dành cho doanh nghiệp. Tùy vào từng mục tiêu, mục đích hay nguồn chi phí mà doanh nghiệp có thể lựa chọn loại quảng cáo phù hợp.

Quảng cáo thương hiệu

Loại hình quảng cáo này có tác dụng xây dựng, kết nối các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng. Thông qua quảng cáo, doanh nghiệp sẽ phát triển được hình ảnh thương hiệu. Với loại quảng cáo này, nội dung thường sẽ không quá phức tạp, chỉ đơn giản là nhấn mạnh vào sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Quảng cáo trực tuyến

Các loại hình quảng cáo hiện nay
Các loại hình quảng cáo hiện nay

Đây là hình thức quảng cáo thông qua nền tảng Internet với các phương tiện, công cụ như SEM, email, mạng xã hội, thiết bị di động,… Nhờ vào loại hình này, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ,… đến cho người tiêu dùng.

Quảng cáo địa phương

Quảng cáo địa phương có nghĩa là doanh nghiệp sẽ gửi thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ hiện đang có tại địa điểm bán hàng. Điều này nhằm lôi kéo, thuyết phục khách hàng đến với cửa hàng của họ. Loại hình này thường sẽ được áp dụng cho những dịp khai trương hay quảng cáo của siêu thị.

Quảng cáo chính trị

Loại hình quảng cáo này thường được áp dụng trong các cuộc tranh luận liên quan đến chính trị. Nhờ vào các phương tiện truyền thông, quảng cáo sẽ tác động đến đối tượng mục tiêu.

Hiện nay, có 2 công cụ, phương tiện được sử dụng phổ biến là mạng xã hội và tận dụng những câu chuyện cười, hình ảnh meme,… để quảng cáo.

Quảng cáo hướng dẫn

Đây là hình thức quảng cáo nhằm hướng dẫn cho khách hàng cách để mua một sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Loại hình này khá đơn giản nhưng cũng mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Quảng cáo phản hồi trực tiếp

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức quảng cáo phản hồi trực tiếp. Nó được thiết kế để tạo ra phản ứng tức thì bằng việc khuyến khích hàng hàng thực hiện hành động cụ thể. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ tận dụng để phản hồi khách hàng trên bất kỳ kênh nào. Ví dụ như TV, báo chí, email, mạng xã hội,…

👉 Xem thêm: Quảng cáo ngoài trời là gì? Các hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến

Quảng cáo được thực hiện qua các kênh nào?

Quảng cáo được thực hiện qua các kênh nào?
Quảng cáo được thực hiện qua các kênh nào?

Để hoạt động quảng cáo đạt hiệu quả, bên cạnh lựa chọn loại hình, doanh nghiệp còn cần kết hợp kênh phù hợp. Các kênh phổ biến phải kể đến như:

Quảng cáo online

  • Quảng cáo trên Google Ads
  • Quảng cáo cho thương hiệu thông qua mạng xã hội/wifi Marketing/influencer
  • Quảng cáo qua hệ thống email Marketing
  • Quảng cáo qua báo điện tử

Quảng cáo offline

  • Quảng cáo ngoài trời
  • Quảng cáo trên truyền hình
  • Quảng cáo qua các sự kiện, chương trình từ thiện, triển lãm,…

5 yếu tố cần có của một thông điệp quảng cáo

Đối với 1 thông điệp quảng cáo, doanh nghiệp cũng như người thực hiện các chiến dịch cần lưu ý 5 yếu tố sau để đạt được hiệu quả tốt nhất.

5 yếu tố cần có của một thông điệp quảng cáo
5 yếu tố cần có của một thông điệp quảng cáo

Hiểu rõ về sản phẩm

Nội dung của các bài quảng cáo sẽ cần phải cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Để làm được điều này, bạn sẽ cần tìm hiểu và nắm thật đúng, rõ về sản phẩm, dịch vụ đó như là lợi ích, công dụng, giá cả,….

Hướng đến đúng khách hàng mục tiêu

1 thông điệp quảng cáo dù hay, hấp dẫn đến mức nào nhưng không thể truyền cảm hứng, tiếp cận được khách hàng mục tiêu thì cũng sẽ vô nghĩa. Do đó, trước khi muốn quảng cáo 1 sản phẩm, dịch vụ nào đó, bạn sẽ cần nghiên cứu, nhắm đúng nhóm khách hàng.

Lựa chọn đúng thời điểm quảng cáo

Thời điểm là 1 trong những yếu tố quan trọng của hoạt động quảng cáo. Đây cũng chính là lý do tại sao mà trên các công cụ quảng cáo luôn hiển thị các mục “giờ vàng”. Đây là những mốc thời gian cao điểm mà người dùng truy cập nhiều vào các trang mạng xã hội, xem truyền hình,… Tuy nhiên, các khung giờ sẽ không đúng hoàn toàn cho tất cả các sản phẩm, dịch vụ. Tùy vào lĩnh vực, nhóm đối tượng khách hàng hướng tới mà bạn sẽ chọn thời điểm phù hợp nhất.

Chọn đúng công cụ để quảng cáo

Không chỉ những yếu tố trên, bạn còn cần lựa chọn đúng công cụ quảng cáo thì mới mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp của bạn mới phát triển thì nên tìm hiểu, áp dụng nhiều công cụ quảng cáo cho từng giai đoạn, thời điểm để đo lường xem công cụ nào tốt nhất.

Duy trì các hoạt động quảng cáo

Mặc dù thương hiệu doanh nghiệp đã nổi tiếng, các sản phẩm, dịch vụ đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường nhưng bạn vẫn cần duy trì hoạt động quảng cáo. Điều này giúp khách hàng không bị lãng quên thương hiệu, tiếp tục ủng hộ, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. 

👉 Xem thêm: Bật mí các bước tự học Facebook Ads cho người mới bắt đầu

Vậy “quảng cáo là gì?”, chắc hẳn các bạn đã có câu trả lời cho mình rồi phải không? Để tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến quảng cáo, Marketing,…, các bạn hãy thường xuyên truy cập vào Blog JobsGO nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: