Cộng Tác Viên Viết Bài: Cơ Hội Việc Làm Hấp Dẫn 2024

Đánh giá post

Cộng tác viên viết bài là một trong những việc làm đang rất hot với nhu cầu tuyển dụng cũng như tìm kiếm cao. Vậy có những công việc cộng tác viên viết bài nào? Mức lương nhận được có cao không? Tìm việc ở đâu để uy tín? Đọc ngay bài viết dưới đây để được giải đáp toàn bộ thắc mắc bạn nhé!

1. Cộng Tác Viên Viết Bài Là Gì?

Cộng tác viên viết bài (CTV viết bài) còn được gọi là cộng tác viên nội dung, là những người làm việc tự do, tạo ra nội dung cho các trang web, blog, tạp chí hoặc doanh nghiệp. Họ thường được trả tiền theo từng dự án hoặc theo số lượng nội dung đã viết. Cộng tác viên viết bài có thể viết về đa dạng chủ đề như tin tức, phong cách sống, công nghệ, du lịch,…

Công việc của một cộng tác viên viết bài bao gồm nghiên cứu chủ đề, xây dựng ý tưởng, viết nội dung gốc và sửa đổi nội dung dựa trên phản hồi của người thuê viết. Họ phải đảm bảo rằng nội dung được viết một cách chuyên nghiệp, hữu ích và thu hút người đọc. Ngoài ra, họ cũng cần tuân thủ các hướng dẫn về phong cách viết và thời hạn yêu cầu.

Cộng tác viên viết bài
Cộng Tác Viên Viết Bài Là Gì?

Nhiều cộng tác viên viết bài làm việc từ xa và tự quản lý thời gian của mình. Đây là một công việc linh hoạt, phù hợp với những người muốn kiếm thu nhập phụ hoặc làm việc tự do. Tuy nhiên, để thành công, họ cần có kỹ năng viết tốt, kiến ​​thức chuyên môn về chủ đề và khả năng quản lý thời gian hiệu quả.

Xem thêm: CTV là gì?

2. Ưu, Nhược Điểm Khi Làm Cộng Tác Viên Viết Bài

Làm CTV viết bài là một lựa chọn phổ biến cho nhiều người, đặc biệt là sinh viên và những ai muốn kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, trước khi quyết định theo đuổi công việc này, các CTV cần cân nhắc kỹ lưỡng những ưu, nhược điểm sau:

2.1 Ưu Điểm

  • Tự do về thời gian: Cộng tác viên viết bài có thể lên lịch làm việc phù hợp với mình, không bị ràng buộc về thời gian như công việc văn phòng truyền thống.
  • Làm việc từ xa: CTV có thể làm việc từ bất kỳ đâu có kết nối internet, không cần di chuyển đến văn phòng.
  • Thu nhập linh hoạt: Thu nhập phụ thuộc vào số lượng và chất lượng công việc CTV thực hiện, cho phép họ kiểm soát thu nhập của mình.
  • Phát triển kỹ năng viết: Công việc này giúp CTV nâng cao kỹ năng viết và kiến thức trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Đa dạng công việc: CTV có cơ hội làm việc với nhiều khách hàng và dự án khác nhau, tránh sự nhàm chán. Đây cũng là một cách tuyệt vời để làm thêm giờ ngoài công việc chính, gia tăng thu nhập cho bản thân.

2.2 Nhược Điểm

  • Không ổn định về thu nhập: Thu nhập không cố định, phụ thuộc vào số lượng dự án và khách hàng.
  • Áp lực thời hạn: Thường phải đối mặt với thời hạn giao hàng ngắn và áp lực hoàn thành công việc đúng hạn.
  • Tự quản lý: Phải tự quản lý thời gian và công việc một cách hiệu quả để đảm bảo hoàn thành đúng hạn.
  • Cạnh tranh cao: Có nhiều CTV viết bài khác cạnh tranh cho cùng một dự án hoặc khách hàng.
  • Thiếu phúc lợi: Không có các phúc lợi như bảo hiểm y tế, nghỉ phép hay các phúc lợi khác của công việc toàn thời gian.
  • Thiếu hỗ trợ và đào tạo: Phải tự học hỏi và cập nhật kiến thức, thiếu hỗ trợ và đào tạo từ công ty.

Xem thêm: Concept Art Là Gì? Tất Tần Tật Về Concept Art

3. Các Hình Thức Cộng Tác Viên Viết Bài

ctv viết bài
Các Hình Thức Cộng Tác Viên Viết Bài

Làm CTV viết bài, các bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức là làm tại nhà hoặc tại văn phòng.

3.1 Cộng Tác Viên Viết Bài Tại Nhà

CTV viết bài tại nhà là một hình thức làm việc phổ biến và linh hoạt. Đây là lựa chọn phù hợp cho những người muốn tận dụng tối đa thời gian và không gian làm việc của mình. Với công việc này, họ có thể làm việc từ bất kỳ nơi đâu có kết nối internet, chẳng hạn như tại nhà, quán cà phê hoặc thư viện.

Làm việc tại nhà mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm thời gian di chuyển, giảm áp lực và chi phí liên quan đến việc làm việc tại văn phòng truyền thống. Nó cũng giúp CTV có nhiều tự chủ và cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Đặc biệt, với nhiều người, đây còn là nghề tay trái giúp họ kiếm thêm thu nhập.

Tuy nhiên, cũng có một số thách thức khi làm việc tại nhà như tự quản lý thời gian, giải quyết những xao nhãng, và duy trì động lực làm việc. Điều quan trọng là phải tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả, có kỷ luật và tập trung cao độ để hoàn thành công việc đúng hạn và đảm bảo chất lượng.

3.2 Cộng Tác Viên Viết Bài Tại Văn Phòng

Với một số đơn vị, họ sẽ có yêu cầu CTV viết bài lên văn phòng từ 1 – 2 buổi/tuần (có thể linh hoạt hoặc cố định) để trao đổi chi tiết công việc.

CTV viết bài tại văn phòng là những người làm việc tại một môi trường văn phòng chuyên nghiệp, thường là trụ sở của công ty đăng tải dự án viết bài. Trong trường hợp này, họ phải tuân thủ giờ làm việc cố định và làm việc tại chỗ như các nhân viên toàn thời gian khác.

Làm việc tại văn phòng cung cấp một môi trường làm việc tập trung và ít xao nhãng hơn so với làm việc tại nhà. Điều này giúp cộng tác viên dễ dàng tập trung vào công việc và tăng năng suất. Ngoài ra, họ còn có cơ hội giao lưu, hợp tác và học hỏi từ các đồng nghiệp khác trong môi trường văn phòng.

Tuy nhiên, làm việc tại văn phòng cũng đồng nghĩa với việc phải di chuyển đến và từ nơi làm việc, chi phí đi lại và giới hạn về tính linh hoạt trong giờ làm việc. Điều này có thể gây áp lực và khó khăn cho những người có lịch trình bận rộn hoặc có trách nhiệm gia đình.

Xem thêm: Technical Artist Là Gì? Yêu Cầu & Cơ Hội Việc Làm Mới Nhất 2024

4. Các Công Việc Cộng Tác Viên Viết Bài Phổ Biến Hiện Nay

Hiện nay, có rất nhiều công việc CTV viết bài khác nhau. Tùy vào khả năng của bản thân mà bạn có thể lựa chọn một mảng phù hợp nhất.

4.1 Cộng Tác Viên Viết Bài Cho Báo

Công nghệ phát triển, ngày càng nhiều kênh thông tin, trang báo điện tử ra đời. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng CTV viết bài online cũng gia tăng mạnh mẽ, tạo cơ hội để các bạn yêu thích lĩnh vực báo chí có thêm việc làm và thu nhập.

Làm công việc này, các bạn sẽ cần đáp ứng một số yêu cầu cơ bản sau:

  • Theo dõi, cập nhật thông tin mới ở lĩnh vực mình phụ trách.
  • Có nền tảng, kiến thức tốt ở lĩnh vực nhất định.
  • Kỹ năng viết bài tốt, có khả năng phân tích, xử lý thông tin, dữ liệu.

4.2 Cộng Tác Viên Viết Bài SEO/Blog

Đây là công việc liên quan đến cải thiện thứ hạng của website doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm và là một phần cơ bản của Digital Marketing. Mục đích của việc làm SEO chính là xây dựng thương hiệu, đem lại lượng người tiêu dùng lớn truy cập vào website, từ đó thúc đẩy doanh thu. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp thường tuyển rất nhiều CTV viết bài SEO, Blog.

Với công việc này, các bạn sẽ cần có một số kỹ năng, kiến thức đó là:

  • Biết xây dựng nội dung từ khóa, chủ đề chuẩn SEO.
  • Hiểu biết về chuẩn SEO, lĩnh vực mà mình nhận viết.
  • Thành thạo công cụ tin học văn phòng, nhất là Excel, Word.
  • Không được sao chép các nội dung đã có trên mạng.

4.3 Cộng Tác Viên Viết Kịch Bản Tik Tok/Youtube

Vị trí này chủ yếu liên quan đến việc lên ý tưởng mới, xây dựng kịch bản, lời thoại, lời bình,… cho các video đăng tải lên tik tok/youtube.

Bởi tính chất công việc khác nên yêu cầu dành cho các bạn cũng sẽ cao hơn so với những công việc trên:

  • Có kỹ năng, kinh nghiệm lên kịch bản.
  • Kỹ năng viết, biên tập tốt.
  • Yêu cầu cao về sự sáng tạo, thẩm mỹ, bắt trend nhanh.

4.4 Cộng Tác Viên Viết Bài Social

Các bài viết trên Social (Facebook, Instagram,…) sẽ đòi hỏi cao về sự sáng tạo, mới mẻ, nhằm mục đích tăng tương tác, tăng độ nhận diện thương hiệu và bán được hàng cho doanh nghiệp. Công việc này cũng được đánh giá là khó hơn so với viết nội dung chuẩn SEO, Blog.

Để làm CTV viết bài Social, các bạn sẽ phải:

  • Có hiểu biết cơ bản về Marketing, có tư duy tốt, nắm bắt, hiểu tâm lý người đọc.
  • Có khả năng sử dụng các công cụ chỉnh sửa, làm ảnh đơn giản.
  • Bắt trend tốt, tạo được những nội dung có tính viral cao.
  • Nắm rõ màu sắc chung của thương hiệu, có kỹ năng lập kế hoạch.

4.5 Cộng Tác Viên Viết Bài PR

Ngoài viết báo cho các đơn vị, cơ quan báo chí thì các bạn cũng có thể nhận viết PR cho những đơn vị, doanh nghiệp muốn xây dựng, phát triển thương hiệu. Những bài viết PR này thì sẽ đơn giản và yêu cầu thấp hơn so với viết báo. Tuy nhiên, các bạn vẫn phải tìm hiểu, cập nhật thông tin liên tục về doanh nghiệp để đưa tin chính xác nhất, giúp thương hiệu của họ đến được với khách hàng, công chúng.

Xem thêm: Brand Voice Là Gì? 5+ Bước Giúp Thương Hiệu Nổi Bật

5. Lương Cộng Tác Viên Viết Bài Cao Không?

CTV viết bài không hề có lương cố định như nhân viên Partime hoặc nhân viên chính thức. Thay vào đó, thu nhập mà bạn có phụ thuộc vào số lượng và đặc điểm công việc mà bạn nhận. Cộng tác viên viết bài có thể nhận được hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng một tháng, nhưng cũng sẽ có những khoảng thời gian bạn không có hoặc có rất ít thu nhập.

Tùy vào từng loại bài viết, năng lực của mỗi người mà mức nhuận bút sẽ khác nhau:

5.1 Nhuận Bút Nội Dung Chuẩn SEO

Các bài viết đăng website dài khoảng 1000 – 2000 từ sẽ có chi phí dao động từ 50.000 – 200.000đ/bài. Trong đó:

  • Những bài viết giá 50.000 – 80.000 đồng thường được triển khai bởi các bạn mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm; nội dung đơn giản, được phép tham khảo và tổng hợp từ các bài đăng có sẵn trên mạng.
  • Bài viết giá 100.000 – 200.000 đồng thường được viết bởi các bạn đã có kinh nghiệm, không có nhiều lỗi sai.

Riêng với các nội dung thuộc nhóm chủ đề khó như y tế, dược phẩm, tài chính, bất động sản,… thường có mức nhuận bút cao hơn, từ 250.000 – 300.000đ/bài.

Ngoài mức giá phổ biến này, mức nhuận cho các bài viết SEO cũng có thể lên tới 500.000 đồng/bài, thậm chí hàng triệu đồng. Dạng nội dung này thường được viết bởi các chuyên gia trong ngành, bài viết không chỉ đáp ứng các yêu cầu trong SEO mà còn có tính chuyên sâu, có những điểm mới mà nội dung trên mạng chưa đề cập đến.

Xem thêm: Cộng tác viên dịch bài là gì?

5.2 Nhuận Bút Nội Dung Đăng Mạng Xã Hội

Mạng xã hội là một nền tảng khác so với website. Chi phí bài viết không tính theo độ dài mà theo tuyến bài. Theo đó, các bài viết chạy Ads (chạy quảng cáo) thường có mức nhuận cao hơn các bài viết đăng hàng ngày. Vì bài chạy Ads ảnh hưởng rất lớn đến việc chuyển đổi từ người đọc bài sang khách hàng.

Một bài chạy Ads thường được trả mức giá 150.000 – 300.000 đồng. Tất nhiên, số tiền này sẽ tăng gấp bội khi người viết là các “chuyên gia”.

Các bài viết đăng Facebook, Instagram,… hàng ngày có giá phổ biến trong khoảng 30.000 – 50.000 đồng/ bài (không làm ảnh, hoặc ảnh sưu tầm). Tuy nhiên, tuyến bài này cần đăng tải hàng ngày, vì vậy chi phí sẽ tính và trả theo gói. Chẳng hạn, gói 30 bài giá 2 triệu, gói 40 bài 2,5 triệu,…

Nếu người viết cần thiết kế ảnh thì chi phí ảnh sẽ được tính riêng, hoặc tính chung cùng nội dung nhưng với mức giá cao hơn.

5.3 Nhuận Bút Nội Dung Đăng Báo

Cộng tác viên viết bài đăng báo thường hợp tác với các trang báo mạng. Họ viết về các sự kiện hot hoặc các bài PR dạng dịch vụ. Nhuận bút cho dạng nội dung này tương đối cao, phổ biến ở mức từ 300.000 đồng trở lên tùy thuộc vào độ khó của nội dung.

Tuy nhiên, để trở thành CTV cho báo không hề dễ. Bạn cần có khả năng viết tốt. Việc duyệt bài cũng không đơn giản, bạn có thể phải sửa lại bài nhiều lần; đôi khi bài viết không được duyệt, như thế, bạn sẽ không được trả nhuận bút.

6. Lưu Ý Khi Tìm Việc Làm Cộng Tác Viên Viết Bài

ctv viết bài online
Lưu Ý Khi Tìm Việc Làm Cộng Tác Viên Viết Bài

Khi làm CTV viết bài, để tránh rơi vào các “bẫy” lừa đảo, các bạn hãy lưu ý những vấn đề sau:

6.1 Tìm Hiểu Kỹ Về Công Việc, Công Ty

Trước khi đồng ý nhận một công việc CTV viết bài, bạn phải tìm hiểu kỹ càng về tính chất công việc và thông tin về công ty. Điều này giúp bạn có sự hiểu biết đầy đủ về những gì sẽ được yêu cầu và tránh những hiểu lầm không đáng có.

Hãy tìm hiểu về lĩnh vực hoạt động của công ty, loại nội dung cần viết, khối lượng công việc dự kiến, thời hạn giao hàng và bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào khác. Bạn cũng nên tham khảo ​​các nguồn tin đáng tin cậy về uy tín và danh tiếng của công ty để đánh giá mức độ uy tín.

Nếu có thể, hãy liên hệ với những người đã hoặc đang làm việc cho công ty để hiểu rõ hơn về môi trường làm việc, quy trình và cách thức trả lương. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về công ty và công việc.

6.2 Cảnh Giác Các Dấu Hiệu Lừa Đảo

Ngày nay, các vụ lừa đảo trực tuyến là điều khó tránh khỏi. Khi tìm kiếm công việc CTV viết bài, bạn cần phải cảnh giác với các dấu hiệu lừa đảo tiềm tàng.

Một số dấu hiệu đáng nghi ngờ bao gồm: yêu cầu thanh toán phí đăng ký hoặc phí khác, hứa hẹn thu nhập khổng lồ với rất ít nỗ lực, trang web công ty thiếu thông tin liên hệ hợp lệ và các yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm như số an sinh xã hội hoặc chi tiết tài khoản ngân hàng.

Nếu bạn nhận được email hoặc tin nhắn tuyển dụng từ nguồn không rõ ràng hoặc không đáng tin cậy, hãy cẩn thận và không nên đưa ra bất kỳ thông tin cá nhân nào cho đến khi bạn có thể xác minh tính hợp pháp của công ty.

6.3 Thỏa Thuận Rõ Ràng Về Lương, Chế Độ

Bạn phải có một thỏa thuận rõ ràng với công ty về mức lương, phương thức thanh toán và các chế độ khác liên quan đến công việc.

Hãy đảm bảo rằng mức lương được đề xuất là công bằng và phù hợp với kinh nghiệm, kỹ năng và khối lượng công việc dự kiến. Nếu mức lương quá thấp so với mức thị trường, đừng ngần ngại đàm phán để có được một mức lương hợp lý.

Ngoài ra, bạn cũng nên thỏa thuận rõ ràng về thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán (tiền mặt, chuyển khoản, PayPal,…) và bất kỳ điều khoản hoặc điều kiện đặc biệt nào khác liên quan đến việc trả lương.

Bạn cũng cần hiểu rõ các chính sách, quy định của công ty về nghỉ phép, bảo hiểm y tế (nếu có) và bất kỳ phúc lợi nào khác được cung cấp cho CTV viết bài. Điều này sẽ giúp bạn có một hình dung đầy đủ về điều kiện làm việc và tránh những hiểu lầm không đáng có về sau.

7. Tìm Việc Làm Cộng Tác Viên Viết Bài Ở Đâu?

cộng tác viên viết bài cho báo
Tìm Việc Làm Cộng Tác Viên Viết Bài Ở Đâu?

Để tìm việc cộng tác viên viết bài, bạn có thể tham gia vào các hội nhóm trên Facebook chẳng hạn như:

  • Việc làm Content sinh viên Freelancer.
  • Cùng làm Content tại nhà.
  • Tuyển dụng Content – Marketing.

Tuy nhiên, khi tìm việc tại đây, bạn có thể phải đối mặt với một trong những vấn đề nguy cơ mà nhiều người đang gặp phải: công việc không uy tín, không được trả tiền.

Để hạn chế tình trạng này, bạn nên tìm việc thông qua các trang web tuyển dụng uy tín như JobsGO.vn. JobsGO giúp bạn kết nối trực tiếp với các nhà tuyển dụng; thông tin về công việc, công ty, lương thưởng cũng được đăng tải một cách rõ ràng.

Click ngay để tìm việc cộng tác viên viết bài uy tín bạn nhé!

Như vậy, JobsGO đã tổng hợp và cung cấp đến bạn đọc thông tin chi tiết về công việc cộng tác viên viết bài. Hy vọng rằng các bạn sẽ sớm tìm kiếm được việc làm phù hợp và tốt nhất để kiếm thêm thu nhập.

Câu hỏi thường gặp

1. CTV Viết Bài Có Cần Bằng Cấp Không?

Không nhất thiết, nhưng bằng cấp, chứng chỉ liên quan đến viết lách, báo chí hoặc lĩnh vực chuyên môn có thể giúp tăng cơ hội nhận được công việc.

2. Làm Thế Nào Để Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Khi Làm CTV Viết Bài?

Bạn hãy sử dụng công cụ quản lý lịch trình cụ thể, ưu tiên công việc và tránh sao lãng. Các công cụ quản lý thời gian như Trello hoặc Asana cũng có thể hữu ích.

3. CTV Viết Bài Có Thể Nhận Nhiều Dự Án Cùng Lúc Không?

Có, tuy nhiên, bạn hãy cân đối thời gian của bản thân và nhận số lượng vừa đủ, tránh tình trạng bị quá tải và không đảm bảo được theo đúng yêu cầu.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: