Học cách giải quyết tình huống – Bí quyết giúp làm chủ cuộc sống

5/5 - (1 vote)

Trong cuộc sống sẽ có không ít lần bạn rơi vào những tình huống bất ngờ, không thể đoán trước. Những trường hợp như vậy đòi hỏi bạn phải biết vận dụng kỹ năng giải quyết tình huống một cách khéo léo và tinh tế. Kỹ năng này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong công việc và cả cuộc sống.

giải quyết tình huống
Giải quyết tình huống giúp bạn làm chủ được mọi vấn đề trong cuộc sống.

Giải quyết tình huống là gì?

Giải quyết tình huống là cách chúng ta tìm hiểu, phân tích các vấn đề, thông tin khác nhau để có cái nhìn khái quát nhất về sự việc, hiện tượng đang diễn ra. Từ đó, bạn cần đưa ra những phương án đánh giá và cách giải quyết phù hợp nhất trong khả năng của mình.

Giải quyết tình huống là gì?
Tập trung và bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống.

Giải quyết tình huống là một trong những kỹ năng quan trọng của con người. Không chỉ giúp chúng ta xử lý những tình huống trong cuộc sống mà kỹ năng này còn thể hiện bạn là một người có hiểu biết, tập trung và luôn bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống.

? Xem thêm: 5 Phương pháp giải quyết xung đột nơi công sở

Kỹ năng giải quyết tình huống quan trọng như thế nào?

Không phải tự nhiên mà chúng ta cần phải học cách giải quyết tình huống cho thật tinh tế và khéo léo. Bởi, kỹ năng này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong cuộc sống.

Giải quyết tình huống giúp bạn bình tĩnh hơn

Trong những tình huống bất ngờ xảy đến, chúng ta thường bị căng thẳng, lo sợ dẫn đến những quyết định sai lầm. Nhưng nếu bạn trang bị kỹ năng giải quyết tình huống thì chắc chắn bạn sẽ tập trung và bình tĩnh hơn. Khi sự căng thẳng đã được giải quyết thì việc giải quyết vấn đề sẽ dễ dàng hơn.

Giải quyết tình huống giúp bạn bình tĩnh hơn.
Giải quyết tình huống giúp bạn bình tĩnh hơn.

Tích lũy thêm kinh nghiệm

Sau khi giải quyết tình huống thành công, mỗi chúng ta sẽ nhận được thêm nhiều kinh nghiệm mới. Chúng ta học được cách ứng biến một cách nhanh chóng trước một vấn đề. Tích lũy kinh nghiệm cũng là cách để ta trở nên bản lĩnh hơn.

Chủ động trong mọi vấn đề

Với những người biết cách giải quyết tình huống, họ sẽ luôn chủ động trong mọi tình huống và không tốn quá nhiều thời gian để đắn đo, suy nghĩ. Chính điều này sẽ giúp bạn trở nên cực kỳ nhạy bén và tinh tế trong mọi vấn đề, từ đó đạt nhiều thành công trên con đường đã chọn.

? Xem thêm: 10 Điều giúp bạn trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình

Học cách giải quyết tình huống cùng JobsGO

Trong cuộc sống sẽ có rất nhiều trường hợp đòi hỏi bạn phải vận dụng kỹ năng giải quyết tình huống của mình.

Giải quyết tình huống trong giao tiếp

Trong giao tiếp với mọi người đặc biệt là những người lớn tuổi hơn mình thì chúng ta cần biết cách hành xử khéo léo. Đầu tiên, bạn hãy tiếp thu những ý kiến của đối phương. Sau đó, bạn có thể đưa ra những ý kiến của mình để thay đổi thái độ, ý kiến của họ. 

Giải quyết tình huống trong giao tiếp
Giải quyết tình huống trong giao tiếp như thế nào?

Một trong những cách giải quyết tình huống hiệu quả đó là tiếp cận vấn đề trực tiếp. Sự thẳng thắn sẽ giúp bạn ghi điểm với đối phương, thay vì cứ nói vòng vo, khiến họ không hiểu điều gì.

Trong một số trường hợp, nếu bạn cảm thấy khó thuyết phục đối phương thì nên dùng hành động để giải quyết tình huống này. Hành động cụ thể sẽ giúp đối phương hiểu rõ hơn về quan điểm của bạn.

Giải quyết tình huống sư phạm

Với những ai làm việc trong ngành sư phạm chắc hẳn đã gặp phải nhiều tình huống “dở khóc dở cười” từ học sinh, sinh viên của mình. Vì thế, bạn cần phải biết cách giải quyết tình huống để tự tin đứng trên bục giảng.

Trong trường hợp học sinh làm bài tập môn khác trong tiết học của bạn, thay vì mắng mỏ hay phạt lỗi, bạn nên tâm sự nhẹ nhàng với học sinh để các em hiểu đó là việc làm sai. Cách xử lý này sẽ cho học sinh thấy thầy cô là một người rất tâm lý và tránh gây ảnh hưởng đến thái độ, cảm xúc của các em.

Còn với trường hợp học sinh nói không hiểu bài, bạn hãy giải thích kỹ càng hơn. Trong trường hợp này, việc tỏ ra nóng nảy sẽ không giải quyết được vấn đề gì, thậm chí khiến các em học sinh mất thiện cảm với giáo viên.

Giải quyết tình huống trong bán hàng

Trong công việc bán hàng, bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều người và không thể tránh được những tình huống bất ngờ. Nếu không rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, bạn sẽ khó trở thành một nhân viên bán hàng giỏi.

Khi khách hàng than phiền về một vấn đề gì đó, trước hết, bạn phải thể hiện mình là một người lịch sự và lắng nghe những khúc mắc của họ. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng để giải quyết vấn đề một cách thoải mái nhất nhé.

? Xem thêm: Mẫu nội dung kịch bản bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp và hiệu quả

Trong trường hợp, khách hàng nghi ngờ chất lượng của sản phẩm, dịch vụ của bạn, hãy bình tĩnh xử lý vấn đề. Thực tế, đây là tình huống thường gặp trong việc bán hàng. Vì thế, nhân viên bán hàng cần biết cách đặt câu hỏi để tìm hiểu khách hàng đang nghi ngờ điều gì. Từ những thắc mắc của khách hàng, hãy đưa ra dẫn chứng thuyết phục để nhận được sự tin tưởng từ họ.

Việc giải quyết tình huống là điều không quá khó, chỉ cần bạn rèn luyện cho mình cách bình tĩnh trước mọi vấn đề và sẵn sàng đưa ra phương án giải quyết phù hợp nhất. Chúc bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: