Cách giới thiệu bản thân bằng tiếng Trung hay và ấn tượng

Đánh giá post

Đối với những người mới học tiếng Trung hoặc tham gia phỏng vấn trong các công ty yêu cầu tiếng Trung thì việc giới thiệu bản thân bằng ngôn ngữ này là rất quan trọng. Một khởi đầu tốt đẹp sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với người nghe. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến cách giới thiệu bản thân bằng tiếng Trung thu hút thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của JobsGO.

1. Cấu trúc giới thiệu bản thân bằng tiếng Trung đơn giản

Để có màn giới thiệu bản thân hấp dẫn, thu hút, bạn nên tìm hiểu về các cấu trúc cơ bản trong giao tiếp tiếng Trung như sau:

1.1 Trong chào hỏi xã giao

giới thiệu bản thân bằng tiếng trung
Giới thiệu tiếng Trung trong chào hỏi xã giao

Trong tiếng Trung có 2 dạng câu chào hỏi xã giao rất đơn giản mà hầu hết chúng ta đều sử dụng đó là:

  • Xin chào/ Nǐ hǎo
  • Chào mọi người/ Dàjiā hǎo!

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cấu trúc câu chào theo thời điểm trong ngày như:

  • Chào buổi sáng/ Zǎoshàng hǎo
  • Chào buổi chiều/ xiàwǔ hǎo
  • Chào buổi tối/ wǎnshàng hǎo

Tuy nhiên, cấu trúc chào theo ngày sẽ được áp dụng nhiều hơn trong môi trường văn phòng, bạn bè thân thiết. Còn nếu là ứng viên phỏng vấn thì bạn nên sử dụng mẫu đầu tiên.

1.2 Khi giới thiệu tên

Việc giới thiệu tên cũng rất cần thiết đối với một người mới. Ngay sau câu chào, để cuộc trò chuyện được tốt hơn thì bạn nên giới thiệu về họ tên của mình. Cấu trúc cho câu giới thiệu này có thể là:

Tên tôi là…/ Wǒ jiào… /Wǒ shì…

Hoặc bạn có thể giới thiệu về tên đầy đủ như sau:

  • Tôi họ Trần tên Ngọc Mai/ Wǒ xìng chén, jiào yù méi
  • Tôi tên là Phạm Thị Bích Diệp/ wǒ jiào fàn shì bì yè
  • Tôi tên là Tiểu Lan/ wǒ de míngzì jiào xiǎo lán

1.3 Khi giới thiệu tuổi

Giới thiệu tuổi cũng khá đa dạng, bạn có thể nói về năm sinh, tuổi, con giáp hay dùng 1 con số tương đối. Ví dụ như sau:

  • Tôi năm nay 27 tuổi/ Wǒ jīnnián 27 suì (Giới thiệu tuổi)
  • Tôi sinh năm 1997/ Wǒ shì 1997 nián chūshēng (giới thiệu năm sinh)
  • Tôi tuổi con Hổ/ Wǒ shǔ lǎohǔ (giới thiệu con giáp)
  • Tôi năm nay gần 30 tuổi/wǒ chàbùduō sānshí suìle (sử dụng một con số tương đối)

Về cơ bản việc giới thiệu về tên hay tuổi là để bạn dễ dàng và tiện trong việc xưng hô, giao tiếp với nhau. Vì vậy mà trong một cuộc trò chuyện thì bạn nên giới thiệu ngay đầu tiên. Còn với ứng viên thì nên dùng mẫu tuổi hoặc năm sinh, như vậy sẽ tạo cảm giác tôn trọng với nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Bí quyết giới thiệu bản thân chinh phục nhà tuyển dụng

1.4 Giới thiệu quê quán

Trong những trường hợp làm việc, công tác ở nước ngoài thì thường sẽ phải giới thiệu đến quê quán, quốc tịch hoặc nơi bạn sinh sống. Bạn có thể sử dụng một trong những cấu trúc sau:

  • Khi giới thiệu về quê: Tôi sinh ra tại/Wǒ chūshēng yú hoặc Quê tôi ở/ Wǒ de lǎojiā shì.
  • Khi giới thiệu về nơi ở: Tôi đang ở Hà Nội/ Wǒ xiànzài zhù zài hénèi hoặc từ năm 2019 tôi đã ở Hà Nội/ wǒ cóng 2019 nián jiù zài hénèi shēnghuó.
  • Nếu giới thiệu về quốc tịch: Tôi là người Việt Nam hoặc tôi đến từ Việt Nam/ Wǒ shì yuènán rén/ Wǒ láizì yuènán.

1.5 Giới thiệu về học vấn, công việc

câu giới thiệu bản thân bằng tiếng Trung
Giới thiệu về học vấn, công việc

Trong cuộc gặp mặt đầu tiên câu hỏi về học vấn, công việc cũng được rất nhiều người quan tâm. Bạn muốn khẳng định khả năng tiếng Trung lưu loát của mình thì hãy tham khảo ngay một số mẫu câu như sau:

  • Tôi là sinh viên đại học/ wǒ shì dàxuéshēng.
  • Tôi là giáo viên/ wǒ de gōngzuò shì lǎoshī.
  • Tôi tốt nghiệp trường học viện báo chí và tuyên truyền/ wǒ bìyè yú xīnwén yǔ chuánbò xuéyuàn.

1.6 Giới thiệu về gia đình

Nếu bạn muốn giới thiệu gia đình của mình về ai đó thì có thể tham khảo ngay một số mẫu câu như:

  • Nhà tôi có 4 người/ Wǒjiā yǒu 4 kǒu rén.
  • Bố tôi làm giáo viên còn mẹ tôi làm bác sĩ/ Wǒ bàba shì lǎoshī, māmā shì yīshēng.
  • Tôi là con trai 1 trong gia đình/ Wǒ shì dú shēng érzi.
  • Em gái tôi đang là học sinh/Mèimei shì xuéshēng.

1.7 Giới thiệu về bạn bè

Giới thiệu về bạn bè là trường hợp gặp khá ít trong giới thiệu bản thân bằng tiếng Trung. Tuy nhiên bạn cũng không nên bỏ qua những mẫu câu đơn giản sau, vì nếu có người hỏi bạn sẽ trả lời được ngay.

  • Tôi chơi với rất nhiều bạn/ Wǒ yǒu hěnduō péngyǒu.
  • Bạn tôi rất xinh đẹp/ Wǒ de guīmì hěn piàoliang.
  • Tôi và bạn tôi có chung sở thích du lịch/ Wǒ gēn péngyǒu dōu hěn xǐhuān qù lǚyóu.

1.8 Giới thiệu về sở thích

Khi nói về sở thích cá nhân của mình với ai đó bạn sẽ rất dễ tạo được ấn tượng mạnh, đặc biệt là trong buổi phỏng vấn. Bạn có thể tham khảo một số mẫu câu như sau:

  • Tôi rất thích đi du lịch/ Wǒ de àihào shì lǚyóu.
  • Tôi là người đam mê bóng đá/ Wǒ shì yīgè qiúmí.
  • Tôi rất thích nghe nhạc/ Tīng yīnyuè.
  • Tôi thích nấu ăn vào thời gian rảnh/ Yèyú shíjiān wǒ xǐhuān zuò fàn.

Xem thêm: Top 10 sở thích giúp bạn đánh thức năng lực bản thân

1.9 Giới thiệu về tình trạng hôn nhân

Nếu bạn biết thêm các mẫu câu nói về tình trạng hôn nhân sẽ giúp cho màn giới thiệu của bản thân ấn tượng và sâu sắc hơn. Người nghe sẽ đánh giá khả năng tiếng Trung của bạn tốt.

  • Tôi vẫn đang độc thân/ Wǒ xiànzài hái dānshēn.
  • Tôi đã kết hôn/ Wǒ gāng jiéhūn.
  • Tôi đã có bạn trai/ Wǒ yǒu nán péngyǒule.

2. Những lưu ý cần phải biết khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Trung

Khi học tiếng Trung bạn nên tìm hiểu về văn hóa giao tiếp họ để hiểu và có cách ứng xử tốt nhất. Nếu như bạn là một ứng viên, trong buổi phỏng vấn tiếng Trung bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Cách Giới Thiệu Bản Thân Bằng Tiếng Trung
Những lưu ý cần phải biết khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Trung
  • Về thời gian giới thiệu bản thân: Bạn không nên nói quá nhiều, quá sâu về bản thân mình mà hãy tập trung vào các thông tin quan trọng. Thời gian cho phần này sẽ không quá 2 phút, thế nhưng bạn cũng không nên quá sơ sài.
  • Cách bắt tay: Khi nhà tuyển dụng chủ động bắt tay thì bạn hãy đáp lại, đối với người lớn tuổi hơn, bạn nên đưa 2 tay bắt lại để thể hiện sự tôn trọng, lễ phép.
  • Không nên nhấn mạnh về khuyết điểm của bản thân: Trong trường hợp khả năng ngôn ngữ của bạn không quá xuất sắc thì cũng không nên quá chú ý đến nó. Nếu bạn cứ liên tục nói rằng “khả năng tiếng Trung của tôi không được tốt, hy vọng nhà tuyển dụng thông cảm” thì chắc chắn bạn đã để lại ấn tượng xấu với họ. Thay vào đó bạn nên tập trung sang chủ đề về kinh nghiệm, kỹ năng hay sở thích của bản thân nhiều hơn.

Xem thêm: Mẫu CV tiếng Trung xin việc mới và chuẩn nhất

3. Một số mẫu giới thiệu bản thân bằng tiếng Trung đơn giản

Cách Giới Thiệu Bản Thân Bằng Tiếng Trung Quốc
Một số mẫu giới thiệu bản thân bằng tiếng Trung đơn giản

Bạn có thể tham khảo một số mẫu giới thiệu bản thân đơn giản sau:

Mẫu 1:

Xin chào nhà tuyển dụng, tôi xin tự giới thiệu tôi tên là Bình, năm nay tôi 27 tuổi và tôi đến từ Quảng Ninh. Hiện nay tôi đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Tôi đã có 3 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghệ thông tin.

“Zhāopìn rényuán nín hǎo, wǒ xiǎng jièshào yīxià zìjǐ, wǒ jiào Binh, jīnnián 27 suì, láizì guǎng níng shěng. Mùqián wǒ zài hénèi shēnghuó hé gōngzuò. Wǒ zài xìnxī jìshù hángyè yǒngyǒu 3 nián gōngzuò jīngyàn.”

Mẫu 2:

Xin chào mọi người, mình tên là Hà, năm nay mình 20 tuổi, hiện mình đang sinh sống, học tập tại Hà Nội. Ngôi trường mình theo học là Học viện báo chí và tuyên truyền, với chuyên ngành báo điện tử. Mình rất yêu thích tiếng Trung và muốn có thêm nhiều bạn mới.

“Dàjiā hǎo, wǒ jiào hā, jīnnián 20 suì, mùqián zài hénèi shēnghuó hé xuéxí. Wǒ jiùdú de xuéxiào shì xīnwén xuānchuán xuéyuàn, diànzǐ xīnwén zhuānyè. Wǒ zhēn de hěn xǐhuān zhōngwén, xiǎng jiéjiāo gèng duō xīn péngyǒu.”

Mẫu 3:

Xin chào mọi người, tôi tên là Linh, năm nay tôi 25 tuổi và hiện nay tôi đang sinh sống tại Hà Nội. Tôi là nhân viên mới của phòng kinh doanh, rất mong được mọi người giúp đỡ trong thời gian tới.

“Dàjiā hǎo, wǒ jiào Linh, jīnnián 25 suì, mùqián zhù zài hénèi. Wǒ shì xiāoshòu bù de xīn yuángōng, qídài zài bùjiǔ de jiānglái dédào dàjiā de bāngzhù.”

Mẫu 4:

Xin chào nhà tuyển dụng, tôi tên là Ngọc, năm nay 26 tuổi. Tôi học chuyên ngành báo điện tử tại trường Học viện báo chí và tuyên truyền. Tôi đã có kinh nghiệm 2 năm trong lĩnh vực viết báo điện tử. Thế mạnh của tôi là khả năng săn tin mới nhanh, nắm bắt được nhu cầu khách hàng.

Zhāopìn rényuán nín hǎo, wǒ jiào Ngoc, jīnnián 26 suì. Wǒ zài xīnwén yǔ chuánbò xuéyuàn zhǔ xiū diànzǐ xīnwén. Wǒ zài diànzǐ bàozhǐ xiězuò lǐngyù yǒu 2 nián de jīngyàn. Wǒ de qiángxiàng shì nénggòu kuàisù sōuxún xīn xiāoxī bìng bǎwò kèhù xūqiú.

Mẫu 5:

Tên tôi là Ngọc, tôi đến từ Hà Nội, tôi đã tốt nghiệp tại trường đại học Công nghệ. Rất vui và vinh dự khi được gia nhập Công ty ABC. Trước đó, tôi làm việc tại công ty BCD. Tôi hy vọng rằng sau ngày hôm nay, tôi có thể nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ của mọi người và chúng ta có thể làm việc cùng nhau.

“Wǒ de míngzì shì Ngoc, lái zì Ha Noi, shì dai hoc Cong Nghe de bì yè shēng. Wǒ fēicháng gāoxìng yě fēicháng róng xìng de jiārù dào ABC zhè ge dàjiātíng zhōng lái. Jiārù ABC zhīqián, wǒ zài BCD dānrèn Xìnxī jìshù zǒngjiān. Xī wàng zài jīnhòu de gōngzuò hé shēnghuó zhōng dé dào dà jiā duō duō de zhǐ dǎo hé bāngzhù, hé zuò yú kuài!”

Xem thêm: 5 cơ hội việc làm lương cao cho người biết tiếng Trung

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn tìm hiểu xong về cách giới thiệu bản thân bằng tiếng Trung đơn giản mà thu hút người nghe. Hy vọng nội dung này sẽ hữu ích với bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: