Thất nghiệp là gì? Vượt qua cảm giác chán nản khi thất nghiệp thế nào?

Đánh giá post

Thất nghiệp là gì? Thất nghiệp tự nhiên là gì? Làm thế nào để vượt qua cảm giác chán nản khi thất nghiệp? Bạn sẽ có được câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này trong bài viết dưới đây.

Thất nghiệp là gì? Thất nghiệp tự nhiên là gì?
Thất nghiệp là gì? Thất nghiệp tự nhiên là gì?

Thất nghiệp là gì? Thất nghiệp tự nhiên là gì?

Thất nghiệp là một thuật ngữ được sử dụng để nói về những cá nhân có năng lực, đang tích cực tìm kiếm việc làm nhưng không thể tìm được việc.

Thất nghiệp tự nhiên là thất nghiệp tồn tại khi thị trường lao động ở trạng thái cân bằng hoàn hảo.

Tỷ lệ thất nghiệp tự nhiên là tỷ lệ thất nghiệp tồn tại trong một nền kinh tế hoạt động tốt, lành mạnh được coi là ở mức “toàn dụng”.

Lý thuyết đằng sau thất nghiệp tự nhiên cho rằng không bao giờ có thất nghiệp bằng không ngay cả trong một nền kinh tế lành mạnh do sự hiện diện của thất nghiệp ma sát, cơ cấu và chu kỳ.

? Xem thêm: Bảo hiểm thất nghiệp tính như thế nào?

Thất nghiệp tự nhiên gồm những loại nào?

Thất nghiệp trong vòng 1 - 2 tháng được coi là thất nghiệp tự nhiên
Thất nghiệp trong vòng 1 – 2 tháng được coi là thất nghiệp tự nhiên

Thất nghiệp tạm thời, thất nghiệp cơ cấu và thất nghiệp thặng dư được tính vào thất nghiệp tự nhiên.

Thất nghiệp tạm thời

Thất nghiệp tạm thời xảy ra khi người lao động thay đổi công việc và thất nghiệp trong khi chờ đợi một công việc mới. Chẳng hạn, bạn nghỉ việc tại công ty A và 2 tháng sau bạn được nhận vào làm tại công ty B. Thì khoảng thời gian 2 tháng đó là khoảng thời gian thất nghiệp tạm thời của bạn.

Thất nghiệp cơ cấu

Thất nghiệp cơ cấu đề cập đến tình trạng thất nghiệp do sự không phù hợp giữa các kỹ năng mà người lao động cung cấp và những kỹ năng mà người sử dụng lao động yêu cầu.

Một ví dụ về thất nghiệp cơ cấu là tình huống mà trong đó, một kỹ sư phần mềm có kỹ năng về một ngôn ngữ mã hóa đã lỗi thời dẫn đến thất nghiệp.

Thất nghiệp thặng dư

Thất nghiệp thặng dư thường xảy ra do sự cứng nhắc của tiền lương và những thay đổi của luật tiền lương tối thiểu. Ví dụ, khi chúng phủ quyết định tăng mức lương tối thiểu vùng lên 8 triệu, một số công nhân có khả năng bị sa thải do nhu cầu lao động giảm xuống. Điều này góp phần vào tình trạng thất nghiệp tự nhiên trong nền kinh tế.

? Xem thêm: 9 điều nên làm khi thất nghiệp

Nguyên nhân dẫn đến thất nghiệp

Trong năm 2020 - 2021, Covid-19 đã khiến nhiều người thất nghiệp
Trong năm 2020 – 2021, Covid-19 đã khiến nhiều người thất nghiệp

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng người lao động thất nghiệp. Dưới đây là những lý do phổ biến nhất:

Nguyên nhân chủ quan từ người lao động

  • Chán việc/ chán công ty nên muốn tìm công việc mới
  • Chuyển chỗ ở
  • Mới gia nhập lực lượng lao động, chẳng hạn: sinh viên mới tốt nghiệp
  • Tái gia nhập lực lượng lao động, chẳng hạn những người mới khỏi bệnh, phụ nữ kết hôn và có con nhỏ,…

Nguyên nhân khách quan từ thị trường, chính sách,…

  • Khủng hoảng kinh tế có thể khiến nhiều công ty, nhà xưởng,… phát sản, dẫn đến tình trạng người lao động thất nghiệp
  • Tiến bộ công nghệ, lúc này máy tính/ robot được sử dụng để thay thế công nhân; khi đó, người lao động cần đào tạo thêm trước khi tìm được một công việc mới
  • Đại dịch covid khiến kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều công ty buộc phải giảm bớt lao động

8 điều bạn nên làm để vượt qua cảm giác chán nản khi thất nghiệp

Thất nghiệp sẽ không còn tồi tệ khi bạn áp dụng những tips sau:

Viết hoặc cập nhật CV của bạn

Hãy cập nhật thông tin CV và sẵn sàng tìm kiếm công việc mới
Hãy cập nhật thông tin CV và sẵn sàng tìm kiếm công việc mới

Khi thất nghiệp, điều đầu tiên bạn cần làm là viết hoặc cập nhật những thông tin mới nhất cho CV của mình. Bạn cần chắc chắn rằng CV đầy đủ các thông tin:

  • Kinh nghiệm làm việc
  • Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp
  • Trình độ học vấn
  • Bất kỳ hoạt động nào đáng chú ý khác

Nếu bạn không chắc nên viết CV như thế nào, hãy truy cập CV GO và chọn cho mình một mẫu CV phù hợp nhất.

Tìm kiếm cơ hội việc làm trực tuyến

Nếu bạn đang tìm một công việc mới, hãy truy cập vào jobsgo.vn để tìm kiếm các công việc phù hợp với bạn. Bạn cũng nên cập nhật Hồ sơ ứng viên và cho phép các nhà tuyển dụng của JobsGO có thể nhìn thấy thông tin của bạn. Trong trường hợp nhà tuyển dụng thấy bạn phù hợp, họ có thể chủ động liên hệ và mời bạn đi phỏng vấn.

Xem xét lại các khoản chi tiêu hàng tháng

Thất nghiệp có nghĩa là bạn sẽ không có thu nhập. Lúc này, bạn cần xem xét cắt giảm một số khoản chi phí không cần thiết. Chắc chắn bạn sẽ không muốn phải chịu cơn đói chỉ vì tiêu hết tiền vào việc mua sắm quần áo, trang sức,…

Bạn cũng nên tự nấu ăn ở nhà, thay vì ăn hàng quán để tiết kiệm chi phí.

Đến phòng tập thể dục và tập thể dục nhiều hơn

Bạn nên tận dụng khoảng thời gian rảnh rỗi lúc thất nghiệp để phát triển các thói quen lành mạnh như tập thể dục và ăn kiêng. Điều này sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và một tâm trạng thoải mái.

Duy trì những giấc ngủ ngon

Khi thất nghiệp, bạn có thể thức thâu đêm suốt sáng để chơi điện tử hoặc xem phim. Điều đó nghe có vẻ thật hấp dẫn. Nhưng bạn đừng làm thế! Hãy duy trì những giấc ngủ thật ngon. Nếu không chỉ, sau vài ngày, bạn có thể thấy da sạm lại, mắt thâm quầng, những chiếc mụn xấu xí cũng có thể “ngự trị” trên khuôn mặt của bạn.

Đọc thêm sách, tham gia một khóa học

Đọc thêm sách để trau dồi thêm kiến thức
Đọc thêm sách để trau dồi thêm kiến thức

Bạn nên sử dụng thời gian rảnh một cách khôn ngoan bằng cách đọc thêm sách, đặc biệt là về các chủ đề mà bạn muốn tìm hiểu.

Ngoài ra, bạn cũng nên tham gia vào một khóa học liên quan đến công việc của bạn. Trau dồi thêm kiến thức có thể giúp bạn tìm được một công việc ưng ý với mức lương cao hơn. Trong trường hợp bạn không đủ tiền để học các khóa học trực tiếp, hãy thử nghĩ về những khóa học online giá rẻ hơn. Tham gia vào cộng đồng những người cùng ngành nghề cũng là một cách tuyệt vời để bạn học thêm nhiều điều mới.

Trở thành thực tập sinh (dành cho sinh viên)

Nếu bạn là sinh viên mới ra trường và chưa tìm được việc làm ưng ý, hãy cân nhắc việc trở thành thực tập sinh. Đây là cơ hội để bạn có kinh nghiệm làm việc thực tế – một trong những điểm cộng lớn để bạn có thể cạnh tranh với ứng viên tiềm năng khác. Ngoài ra, khi đi thực tập, bạn cũng có cơ hội tiếp xúc và học hỏi nhiều điều bổ ích từ những nhân viên lâu năm.

Theo đuổi sở thích mà trước đây bạn chưa có cơ hội

Trong thời gian tìm kiếm một công việc mới, bạn hãy cân nhắc về việc sử dụng thời gian rảnh rỗi để theo đuổi những thứ mà bạn yêu thích nhưng trước đó chưa có cơ hội theo đuổi. Được làm những gì mình thích không chỉ giúp bạn giảm bớt căng thẳng mà đôi khi nó còn mở ra cho bạn một hướng đi hoàn toàn mới. Biết đâu đó, bạn lại là một nhạc sĩ thiên tài chưa được “khám phá”!

Hi vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ “thất nghiệp là gì?” và “làm thế nào để vượt qua cảm giác chán nản khi thất nghiệp?”.

Bạn cũng đừng quên truy cập jobsgo.vn để tìm kiếm các cơ hội việc làm mới và thoát khỏi tình trạng thất nghiệp đáng ghét nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: