Bí quyết giới thiệu bản thân chinh phục nhà tuyển dụng

Đánh giá post

Giới thiệu bản thân luôn là yêu cầu đầu tiên mà mỗi ứng viên nhận được trong vòng phỏng vấn và đã gây trăn trở cho không ít ứng viên. Nên giới thiệu bao nhiêu là đủ? Làm thế nào để bản thân trở nên nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng? Để có được phần giới thiệu bản thân ấn tượng nhất, bạn nhất định phải “nằm lòng” những bí quyết mà JobsGO đã đúc kết lại dưới đây.

Bắt đầu bằng một lời cảm ơn

Những hành động nhỏ nhưng xuất phát từ sự chân thành luôn giúp bạn nhanh chóng chiếm được cảm tình từ người đối diện. Vậy mà rất nhiều ứng viên lại vô tình quên mất việc này. Trước khi bắt đầu giới thiệu bản thân, hãy nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng, mỉm cười và gửi lời cảm ơn vì công ty đã cho bạn cơ hội được tham gia phỏng vấn. Lời cảm ơn có thể đem lại hiệu quả bất ngờ, không chỉ làm cho tâm trạng nhà tuyển dụng trở nên thoải mái hơn mà còn giúp bạn ghi điểm về sự tinh tế và chuyên nghiệp.

giới thiệu bản thân khi phỏng vấn 1
Giới thiệu bản thân ấn tượng chinh phục nhà tuyển dụng

Đảm bảo giới thiệu các nội dung cơ bản 

Thời lượng của một buổi phỏng vấn thường không dài vậy nên bạn cần trình bày một cách ngắn gọn, súc tích. Tuy nhiên, yêu cầu giới thiệu về bản thân là cách nhanh chóng nhất để nhà tuyển dụng biết về bạn, tuyệt đối đừng bỏ qua các nội dung quan trọng.

Những thông tin mà bạn sẽ cần phải đưa ra trong phần giới thiệu bản thân trong buổi phỏng vấn là:

  • Họ tên, học vấn
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Điểm mạnh của bản thân, vì sao nhà tuyển dụng nên chọn bạn cho vị trí ứng tuyển
  • Kỳ vọng vào vị trí ứng tuyển: Bạn mong muốn nhận được gì và đóng góp được gì với công việc này

Cung cấp đúng và đủ thông tin là điều mà bạn không được mắc lỗi, vì các câu hỏi tiếp theo chủ yếu được đặt ra dựa trên nội dung ở phần này. Nếu một thông tin bất kỳ không được giới thiệu, nhà tuyển dụng sẽ phải đặt câu hỏi thêm, làm kéo dài thời gian phỏng vấn, gây bất tiện cho cả hai bên.

Giới thiệu bản thân hướng đến vai trò công việc

Mục tiêu của buổi phỏng vấn là xác định được bạn có phải là ứng viên phù hợp cho vị trí của công ty. Nhà tuyển dụng mong muốn biết được những yếu tố giúp bạn trở nên nổi bật giữa muôn vàn đối thủ khác. Đừng trả lời một cách sáo rỗng và nhà tuyển dụng không thu nhặt được thông tin gì hữu ích, nên tập trung vào những điều mà công ty đang tìm kiếm.

Để có được phần giới thiệu bản thân ấn tượng và đúng trọng tâm, bạn cần phải tìm kiếm thật kỹ lưỡng về công ty trước buổi phỏng vấn, từ đọc thật nhiều lần bản mô tả công việc đến nghiền ngẫm các trang Website, Facebook của công ty. Hãy thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là ứng viên hiểu việc và dành rất nhiều tâm huyết cho vị trí này.

👉 Xem thêm: Tìm hiểu gì về công ty trước buổi phỏng vấn việc làm

giới thiệu bản thân khi phỏng vấn 2
Hướng đến vai trò công việc khi giới thiệu bản thân

Tạo ra được điểm nhấn trong phần kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc là phần quyết định lớn đến kết quả của buổi phỏng vấn. Các thông tin chi tiết về bản thân đều đã có trong CV, bạn không nên trình bày lại toàn bộ. Trong trường hợp bạn đã có nhiều kinh nghiệm, hãy ưu tiên chọn lọc giới thiệu những kinh nghiệm nổi bật trong khi giới thiệu bản thân.

Kể cả khi bạn không có nhiều kinh nghiệm liên quan trực tiếp đến vị trí này, hãy nói những gì bạn đã học được qua các công việc trước đây. Bạn có thể khéo léo biến các công việc trở nên thú vị và giá trị hơn. Ví dụ như:

  • Bạn từng có kinh nghiệm gia sư hay trợ giảng. Chắc hẳn bạn là người kiên nhẫn, quan tâm đến chi tiết.
  • Nếu bạn thường phụ trách MC cho các bữa tiệc gia đình, tiệc công ty, điều này thể hiện bạn là người linh hoạt, nhanh nhạy trong xử lý tình huống, thoải mái trước đám đông.
  • Tham gia nhiều các dự án tình nguyện, dự án xã hội cũng cho thấy được tinh thần không ngại khó và hết mình vì đam mê của bạn.

Chinh phục nhà tuyển dụng với phong thái tự tin khi giới thiệu bản thân

Quan trọng là thần thái. Bước đầu tiên này chỉ yêu cầu trả lời những gì chân thực nhất về bản thân bạn, chưa đề cập đến các yếu tố chuyên môn. Chẳng có lý do gì để bạn không giữ một ánh mắt và nụ cười tỏa sáng trong suốt phần giới thiệu bản thân. Tốc độ của câu trả lời cũng chính là đáp án cho câu hỏi, một câu trả lời luống cuống hay lúng túng chỉ thể hiện bạn là một người không tự tin và không hiểu rõ về bản thân mình. Thật tốt nếu bạn luôn có thể phản ứng nhanh và đối đáp trôi chảy được mọi câu hỏi. Trong trường hợp gặp câu hỏi khiến bạn khó xử, cố gắng hạn chế thời gian chết và giữ bình tĩnh để đưa ra câu trả lời thông minh.

giới thiệu bản thân khi phỏng vấn 3
Phong thái tự tin gây ấn tượng khi giới thiệu bản thân

👉 Xem thêm: Bí quyết chọn trang phục cho buổi phỏng vấn

Lưu ý khi giới thiệu bản thân bằng Tiếng Anh

Khi bạn ứng tuyển vào các công ty liên doanh, đa quốc gia thì phỏng vấn bằng Tiếng Anh là một yêu cầu bắt buộc. Nội dung giới thiệu bản thân bằng Tiếng Anh cũng sẽ tương tự như bằng Tiếng Việt. Điều quan trọng nhất là bạn cần đảm bảo đúng ngữ pháp cùng với một giọng nói tự nhiên, lưu loát. Bạn nên chú ý không lặp lại quá nhiều cấu trúc “I am” khi giới thiệu bản thân. Hãy linh hoạt nhiều cấu trúc có thể để khẳng định được khả năng Tiếng Anh của mình, dùng câu văn, ví dụ minh họa thay vì chỉ đưa ra các tính từ.

Kết

Sự thành công của phần giới thiệu bản thân phụ thuộc rất lớn vào sự chuẩn bị trước của bạn. Yêu cầu này sẽ xuất hiện trong tất cả các cuộc phỏng vấn nên đừng ngại viết nháp trước những gì bạn dự định nói và tự luyện tập nhiều lần để có được phần giới thiệu bản thân ấn tượng nhất. Hi vọng những bí quyết mà JobsGO chia sẻ có thể giúp bạn thành công chinh phục nhà tuyển dụng ngay từ ban đầu trong mọi buổi phỏng vấn.

👉 Xem thêm: Cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn qua điện thoại

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: