Để tạo động lực cho nhân viên, hãy làm tốt 3 điều này

Đánh giá post

Trong một cuộc thăm dò gần đây của Gallup về mức độ cam kết của nhân viên, kết quả chỉ ra rằng tại Mỹ, có tới 70% số nhân viên không thực sự cam kết với công việc của mình. Điều này đang khiến nhiều nhà quản lý đau đầu tìm giải pháp để tạo động lực cho nhân viên.

Một số tổ chức chọn giải pháp cung cấp thêm cho nhân viên các đặc quyền về mặt vật chất như tiền thưởng, đồ ăn miễn phí, khu vực giải trí tại văn phòng, v.v. với hy vọng làm cho nhân viên cảm thấy hạnh phúc hơn từ đó cải thiện mức độ cam kết. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng những nỗ lực này, mặc dù được đánh giá cao, không thực sự hiệu quả hiệu quả trong việc tạo động lực cho nhân viên về lâu dài. Thay vào đó, các nhà lãnh đạo được gợi ý nên cung cấp cho nhân viên ba điều sau đây.

Tạo động lực cho nhân viên hiệu quả
Tạo động lực cho nhân viên hiệu quả

1. Truyền cảm hứng

Bất kể tổ chức của bạn làm trong lĩnh vực nào, việc truyền được cảm hứng cho nhân viên là rất quan trọng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người có mục đích sống tập trung hơn, sáng tạo và kiên cường hơn, vì vậy, các nhà lãnh đạo nên nhắc nhở nhân viên về ý nghĩa công việc của họ đang mang lại cho mọi người. Nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả những nhân viên không hài lòng với công việc cũng cảm thấy tốt hơn khi hiểu rằng họ đang dành thời gian cho những mục đích tốt đẹp và có ý nghĩa.

Bản thân người lãnh đạo cũng có thể trở thành nguồn cảm hứng tuyệt vời cho nhân viên. Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi người lãnh đạo hành động vì tập thể và quan tâm đến mọi người hơn bản thân thì nhân viên có xu hướng trở nên hợp tác, tận tâm, trung thành, và cam kết hơn. Hãy đảm bảo bạn làm việc cùng với các thành viên trong nhóm thường xuyên cũng như thể hiện sự tận tâm của bạn với họ và với tổ chức.

Xem thêm: 6 cuốn sách nên đọc nếu muốn trở thành nhà lãnh đạo tài ba

2. Thể hiện sự quan tâm

Con người là những sinh vật bậc cao mang tính xã hội sâu sắc. Theo một nghiên cứu tại Anh, sự đồng hành và sự công nhận còn quan trọng hơn cả mức lương trong việc thúc đẩy sự cam kết của nhân viên. Nghiên cứu khác khẳng định rằng các mối quan hệ tích cực và thân thiện là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hướng đến sức khỏe tâm lý của nhân viên. Vì vậy các nhà lãnh đạo phải lưu tâm đến nền văn hóa họ đang tạo ra và tình cảm mà họ thể hiện với nhân viên của mình.

Xem thêm: Điều người lao động thực sự quan tâm ngoài lương

Các nhà lãnh đạo nên thể hiện sự quan tâm đến nhân viên
Các nhà lãnh đạo nên thể hiện sự quan tâm đến nhân viên

Các nhà lãnh đạo hàng đầu sẽ thể hiện sự quan tâm của mình đến nhân viên từ những việc làm nhỏ nhất. Bước đầu tiên đơn giản là hỏi thăm cá nhân một người tình hình của họ và chân thành lắng nghe lời chia sẻ. Tại một công ty nằm trong danh sách Fortune 100 tại Mỹ, nếu một nhân viên bị ốm nặng hoặc gặp tổn thất, CEO sẽ được thông báo ngay lập tức để có thể liên hệ hỏi thăm người đó.

3. Khuyến khích việc tự chăm sóc bản thân

Hiện nay, rất nhiều tổ chức cung cấp miễn phí cho nhân viên những dịch vụ chăm sóc sức khỏe như: cung cấp thẻ thành viên phòng tập gym, yoga hoặc các lớp thiền. Tuy nhiên, thời gian làm việc dày đặc vẫn khiến nhân viên không có nhiều thời gian để tận dụng những dịch vụ này.

Các chương trình chăm sóc sức khỏe cho nhân viên sẽ không thực sự hiệu quả trừ khi bạn tạo ra một văn hóa trong đó việc ưu tiên tự chăm sóc bản thân được khuyến khích. Khi bạn làm như vậy, kết quả sẽ rất khả quan. Theo Sabine Sonnentag từ Đại học Konstanz ở Đức, tập thể dục, nghỉ ngơi thư giãn và đặt ranh giới chặt chẽ giữa công việc và gia đình có thể làm giảm căng thẳng trong công việc, tăng cường hạnh phúc và sự cam kết của nhân viên.

Tạo điều kiện cho nhân viên nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn

Bạn cũng có thể khuyến khích nhân viên quan tâm đến bản thân hơn bằng một cách rất đơn giản: ngủ đủ giấc. Một nhân viên được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ hạnh phúc hơn và có hiệu suất cao hơn. Một nghiên cứu tại Đại học Northwestern cho thấy những ý tưởng đột phá và giải pháp cho các vấn đề xuất hiện khi não bộ ở trạng thái Alpha, trạng thái tâm trí mơ hồ mà bạn bắt gặp khi mơ mộng hoặc ngay trước khi ngủ.

Vì vậy, hãy khuyến khích nhân viên tập thể dục, thư giãn và nghỉ ngơi tốt hơn. Bạn có thể làm theo ví dụ của một số công ty Đức và cấm gửi email ngoài giờ, trừ những trường hợp khẩn cấp; hoặc cung cấp cho nhân viên các thiết bị theo dõi giấc ngủ và tập thể dục, chẳng hạn như Galaxy Fit, Fitbits. Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn cũng biết tự dành thời gian chăm sóc bản thân mình.

Xem thêm: Văn hoá doanh nghiệp: Tầm quan trọng và cách thức xây dựng

Khuyến khích nhân viên tự chăm sóc bản thân
Khuyến khích nhân viên tự chăm sóc bản thân

Kết

Trong một tuần làm việc bận rộn hoặc trong giai đoạn có nhiều dự án, thật dễ dàng để bỏ qua những điều thực sự thúc đẩy sự hạnh phúc của nhân viên. Các nhà lãnh đạo giỏi nhất có thể lùi lại một bước và tạo động lực cho nhân viên bằng cách truyền cảm hứng, tử tế với ho cũng như khuyến khích mỗi cá nhân tự quan tâm, chăm sóc bản thân mỗi ngày.

(Theo HBR)

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: