Điều người lao động thực sự quan tâm ngoài lương

Đánh giá post

Ngày nay, lương không còn là điều quan trọng hàng đầu thu hút người lao động nữa. Các nhà tuyển dụng có biết đến những điều người lao động thực sự quan tâm ngoài lương hay không? Cùng JobsGO tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết này nhé!

Hầu hết chúng ta đều đi làm vì lương nhiều hơn đam mê. Thế nhưng, khi thị trường lao động trở nên đồng nhất và hòa nhập thì yếu tố đó không còn là quan trọng nữa. Có rất nhiều lý do để những suy nghĩ đó dần trở nên phổ biến hơn. Cùng điểm qua những lý do đó cùng JobsGO nhé.

Tra cứu mức lương theo ngành nghề tại đây.

lương người lao động

Mức lương trên thị trường gần tương tự nhau

Ngày nay, mức lương cứng của các công ty đều đạt mức trung bình hoặc hơn theo thị trường. Điều này giúp doanh nghiệp tránh việc bị so sánh và tăng cơ hội tiếp cận ứng viên. Chính vì vậy nên, người lao động dần không quá coi trọng mức lương cứng nữa. Thay vào đó sẽ chú ý và những chế độ đặc biệt khác của doanh nghiệp.

Thu nhập theo hiệu quả công việc ngày càng trở nên phổ biến

Các công việc ngày càng phổ biến hình thức thưởng thêm, hoa hồng hay những chế độ thu nhập phụ khác theo năng lực người làm. Điều đó khiến cho lương chỉ còn là vạch xuất phát chung. Khoản thu nhập thêm lúc này là yếu tố phân biệt năng lực của một cá nhân với công việc được giao.

Các doanh nghiệp đang tạo ra nhiều văn hóa doanh nghiệp đa dạng

Theo xu hướng của nhiều doanh nghiệp quốc tế, văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc ngày càng được đa dạng và tối ưu hóa. Điều này tạo cho người lao động nhiều cảm hứng làm việc hơn. Lúc này, thay vì chọn việc theo lương, mọi người sẽ nhìn nhận thêm về việc công ty nào khiến mình muốn gắn bó hơn.

Các đãi ngộ đặc biệt trở thành yếu tố thu hút người tài.

Người càng tài năng thì càng được săn đón. Muốn săn được người tài, các chế độ đãi ngộ mà doanh nghiệp đưa ra cũng ngày một đa dạng và cao cấp hơn. Đây chính là thước đo thể hiện đẳng cấp của một nhân sự thay vì mức lương như truyền thống.

  • Những điều người lao động thực sự quan tâm ngoài lương

Vậy, khi lương dần trở thành yếu tố ít quan trọng thì điều gì mới là mối quan tâm của người lao động.

Các nền tảng tuyển dụng cơ bản cần được đảm bảo

Nếu một tin tuyển dụng không đáp ứng được những yêu cầu cơ bản thì thật khó để đón nhận được nhiều sự quan tâm. Các nền tảng cơ bản sẽ bao gồm lương cứng, lương tăng ca (nếu có), lương tháng 13, chế độ bảo hiểm cơ bản, chế độ ngày nghỉ (có thể kèm theo lương làm việc ngày lễ),…

Sự phù hợp giữa mức lương và yêu cầu công việc

Dù mức lương bạn đưa ra tương đối với thị trường nhưng nó cũng cần cân đối với những yêu cầu công việc được nêu trong JD. Dù chỉ là về hình thức nhưng bạn cũng nên tránh việc trình bày yêu cầu công việc quá dài dòng trong khi mức lương chỉ ngang với thị trường chung.

Các chế độ thưởng hiệu suất tùy theo công việc

Ngày nay, các công việc tính theo hiệu suất rất phổ biến. Với những công việc này thì thưởng hiệu suất công việc là điều được người lao động rất quan tâm. Từ đó sẽ có một công đoạn khác dành cho các HR chính là tham khảo các mức thưởng hiệu suất trên thị trường và cân đối chúng với ngân sách.

Các chế độ bổ sung khác

Các chế độ này thường là chế độ du lịch, hiếu hỉ, sinh nhật hay một số chế độ đặc biệt dành cho nhân lực cấp cao. Các chế độ này có thể không quan trọng nhưng ngày nay đang ngày càng phổ biến trong các JD tuyển dụng và dần bão hòa trong thị trường chung.

Hình ảnh doanh nghiệp

Nhìn chung, hình ảnh doanh nghiệp tác động một phần đến quyết định cuối cùng của một nhân viên. Với những ai được chiêu mộ từ nhiều nơi với các chế độ tương tự nhau, hình ảnh doanh nghiệp, môi trường và phong cách làm việc sẽ được cân nhắc trong trường hợp này. Mọi người sẽ thường chọn một công ty mà mình cảm thấy phù hợp về nhiều điều kiện khác nhau.

  • Làm thế nào để thu hút lao động với tin tuyển dụng của bạn?

Như vậy, khi đăng một tin tuyển dụng, các HR cũng cần lưu ý những điểm sau để thu hút nhiều ứng viên hơn:

lương

Bố cục JD cân đối về lượng nội dung

Lượng nội dung giữa các phần rất quan trọng. Dù chỉ là hình thức, nhưng nếu lượng yêu cầu cần đối với mức lương và chế độ thì sẽ tạo được thiện cảm hơn. Thay vì dài dòng, hãy dùng những câu bao quát để mô tả công việc cần tuyển

Nếu trình bày quá dài, bạn cũng nên trình bày phần quyền lợi tương tự như vậy để thu hút nhiều ứng viên hơn.

Xem thêm: Tham khảo JD trên JobsGO

Nội dung tập trung vào chuyên môn

Việc trình bày nội dung quá lan man và không tập trung vào chuyên môn khiến nhiều ứng viên hoang mang về công việc mình cần làm.

Bắt đầu từ những nội dung đúng chuyên môn đến những nội dung liên quan khác. Điều này nên được áp dụng ở các phần kể cả phần quyền lợi công việc. Điều này cũng giống như bạn đang tiếp cận từng cấp nhu cầu của ứng viên vậy. Từ những nhu cầu cơ bản đến những đãi ngộ đặc biệt. Điều này sẽ giúp ứng viên có hứng thú hơn.

Cập nhật thông tin doanh nghiệp đầy đủ trên các trang tuyển dụng

Khi doanh nghiệp cập nhật thông tin đầy đủ sẽ tạo được ấn tượng với ứng viên. Đồng thời điều này cũng tạo ra được sự an tâm nhất định cho ứng viên với công ty.

Tối ưu hóa cách thức nộp CV

Một trong những cách tạo ra tương tác chính là vấn đề nộp CV sao để thuận tiện. Khi các giao tiếp đa dạng và được tối ưu hóa, ứng viên cũng sẽ cảm thấy hòa nhập hơn với cách làm việc của công ty.

Xem thêm: Xem hồ sơ ứng viên ngay tại ứng dụng JobsGO

HR cần quan tâm đến những điều mà người lao động cần. Đây cũng là một cách hiệu quả để dễ dàng tiếp cận được những ứng viên tiềm năng. Mong rằng bài viết này đã cho bạn nhiều gợi ý tuyệt vời cho tin tuyển dụng của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: