JobsGO Blog » Góc HR » Tuyển Dụng » Văn hoá doanh nghiệp: Tầm quan trọng và cách thức xây dựng

46% người tìm việc cho rằng văn hoá doanh nghiệp là yếu tố rất quan trọng khi lựa chọn công ty để ứng tuyển. Bạn đã có kế hoạch xây dựng văn hoá cho doanh nghiệp mình chưa?

Khái niệm văn hoá doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp có thể được định nghĩa là một tập hợp các giá trị, mục tiêu, nhận thức, thái độ và hành vi đặc trưng cho một tổ chức. Điều này được thể hiện qua rõ nhất qua cách mọi người trong doanh nghiệp tương tác với nhau, các quyết định mà họ đưa ra và các giá trị, niềm tin mà họ nắm giữ.

 Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi của công ty

 Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi của công ty

Văn hoá là yếu tố cốt lõi và ảnh hưởng tới mọi khía cạnh của một công ty. Văn hóa doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn tới khả năng đổi mới, cạnh tranh, thu hút nhân tài và khách hàng, thậm chí quyết định đến sự thành bại của một doanh nghiệp. Vậy điều gì tạo nên văn hóa doanh nghiệp?

Đặc điểm của văn hoá doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp đều có văn hóa khác biệt và vô số yếu tố độc nhất cấu thành nên nó, tuy nhiên, có 9 đặc điểm chung của mọi văn hoá doanh nghiệp, bao gồm:

  • Quyền tự chủ của cá nhân

Mức độ trách nhiệm, quyền tự do và cơ hội được thực hiện sáng kiến ​​của cá nhân có trong doanh nghiệp.

  • Cấu trúc

Mức độ rõ ràng của tổ chức khi đưa ra các mục tiêu và các kỳ vọng về hiệu suất công việc. Nó cũng bao gồm mức độ giám sát trực tiếp để kiểm soát hành vi của nhân viên.

  • Hỗ trợ từ quản lý

Mức độ mà bậc quản lý cung cấp thông tin, liên lạc, và hỗ trợ cấp dưới của họ.

  • Danh tính

Mức độ mà các cá nhân có trong doanh nghiệp liên kết họ với doanh nghiệp thay vì với phòng ban làm việc hoặc lĩnh vực chuyên môn cụ thể của họ.

  • Chế độ khen thưởng

Mức độ khen thưởng trong tổ chức như tăng lương, thăng chức, v.v. dựa trên kết quả hoạt động của nhân viên chứ không phải dựa trên thâm niên, sự ưu ái, v.v.

Xem thêm: Điều mà người lao động thực sự quan tâm ngoài lương

Văn hóa doanh nghiệp bao gồm 9 đặc điểm chung

Toàn cảnh văn hóa doanh nghiệp bao gồm 9 đặc điểm chung

  • Xung đột

Mức độ xung đột hiện diện trong mối quan hệ giữa đồng nghiệp và các phòng ban cũng như mức độ mà nhân viên được khuyến khích để không xung đột và chỉ trích công khai.

  • Khả năng chịu rủi ro

Mức độ mà nhân viên được khuyến khích đổi mới và chấp nhận rủi ro.

  • Các mô hình giao tiếp

Mức độ mà giao tiếp trong tổ chức bị hạn chế bởi phân cấp quyền lực trong doanh nghiệp.

  • Hướng tới kết quả

Mức độ mà doanh nghiệp tập trung vào kết quả công việc hơn là vào các kỹ thuật và quy trình được sử dụng để đạt được những kết quả này.

  • Hướng tới nhân lực

Mức độ mà các quyết định được đưa ra bởi doanh nghiệp có xem xét đến tác động của quyết định đó đối với cá nhân trong tổ chức.

Khi đánh giá doanh nghiệp trên cơ sở các đặc điểm trên, chúng ta sẽ có được bức tranh toàn cảnh về văn hóa của doanh nghiệp đó. Bức tranh này trở thành nền tảng của các chuẩn mực chung, niềm tin và sự hiểu biết mà các cá nhân có về doanh nghiệp, cách các quyết định được đưa ra và thực hiện.

Tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp

Không phải tự nhiên những công ty được bình chọn là “Môi trường làm việc tốt nhất” lại gặt hái được nhiều thành công trong kinh doanh. Các doanh nghiệp này thường có xu hướng tập trung phát triển văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, giúp nhân viên cảm thấy tích cực và thể hiện tốt trong công việc. Nghiên cứu được thu thập ở CultureIQ chỉ ra rằng nhân viên đánh giá chất lượng của một công ty cao hơn 20% đối với những công ty thể hiện văn hoá doanh nghiệp tích cực.

Tại sao văn hóa lại là một phần quan trọng của một doanh nghiệp? Một số lợi ích của một văn hoá doanh nghiệp tích cực có thể kể đến như sau:

Tuyển dụng

Văn hóa doanh nghiệp có tác động tích cực đến tuyển dụng

Văn hóa doanh nghiệp có tác động tích cực đến tuyển dụng

Văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố thu hút các ứng viên tiềm năng. Nhân tài thường bị thu hút bởi một công ty vì những gì họ biết về văn hóa của công ty đó. Ví dụ như Google, doanh nghiệp nổi tiếng với môi trường làm việc vui vẻ, khả năng lãnh đạo xuất sắc và các chương trình cố vấn nghề nghiệp hiệu quả. Không có gì ngạc nhiên khi Google nhận được hơn 3 triệu đơn xin việc hàng năm. Ngược lại, một công ty với môi trường làm việc tiêu cực sẽ thu hút những người có đặc điểm tương tự.

Xem thêm: Tuyển dụng như cách Google tìm người tài

Hình ảnh thương hiệu

Văn hóa công ty ảnh hưởng lớn đến hình ảnh thương hiệu của bạn. Hình ảnh này không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút nhân viên tiềm năng mà còn giúp duy trì mối quan hệ với khách hàng hiện tại và tìm kiếm cơ hội với khách hàng mới. Doanh nghiệp với môi trường lý tưởng sẽ thu hút được khách hàng, giúp công ty nâng cao doanh số.

Sự trung thành của nhân viên

Nhân viên có xu hướng gắn bó với nền văn hóa tích cực

Nhân viên có xu hướng gắn bó với nền văn hóa tích cực

Một nền văn hóa tích cực nuôi dưỡng cảm giác trung thành của nhân viên. Nhân viên có nhiều khả năng gắn bó với doanh nghiệp khi họ cảm thấy họ được đối xử, đãi ngộ tốt. Mức lương hấp dẫn sẽ chỉ thu hút được nhân viên trong một khoảng thời gian ngắn. Một văn hoá doanh nghiệp tiêu cực sẽ thúc đấy những nhân viên xuất sắc tìm kiếm những công việc tốt, phù hợp ở một môi trường làm việc tích cực hơn.

Mức độ hài lòng của nhân viên

Thật dễ hiểu khi mức độ hài lòng trong công việc thường cao hơn ở các công ty có văn hóa doanh nghiệp tích cực. Doanh nghiệp đầu tư vào việc nâng cao trải nghiệm của nhân viên sẽ nhận lại được sự tận tâm, hài lòng của nhân viên đó. Hơn nữa, văn hóa tích cực sẽ giúp giảm thiểu đáng kể căng thẳng tại nơi làm việc. Tại các công ty có văn hóa doanh nghiệp tích cực, nhân viên thường ít cảm thấy căng thẳng hơn. Điều này giúp tăng cường sức khỏe và hiệu suất công việc của nhân viên.

Xem thêm: Nhà quản trị nên tạo động lực cho nhân viên như thế nào?

Sự hợp tác

Tại các công ty có văn hóa tích cực, nhân viên sẽ có xu hướng hợp tác, làm việc theo nhóm và giao tiếp cởi mở. Điều này này sẽ giúp tăng cường hiệu suất công việc vì sự hợp tác chính là chìa khóa để cải thiện năng suất của nhân viên. Viện Năng suất Doanh nghiệp và Giáo sư Rob Cross của Đại học Babson (Mỹ) đã thực hiện một cuộc khảo sát với 1.100 công ty và chỉ ra rằng sự hợp tác trong công việc có khả năng mang lại kết quả công việc tốt cao hơn gấp 5 lần.

Văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa cho sự hợp tác giữa các nhân viên

Văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa cho sự hợp tác giữa các nhân viên

Làm thế nào để xây dựng văn hoá doanh nghiệp?

Với bất kỳ ngân sách nào, ở bất kỳ quy mô công ty nào và ngành nghề nào, bạn dều có thể xây dựng văn hoá cho doanh nghiệp mình. David Cummings, nhà đồng sáng lập của Pardot (Hoa Kỳ), cho rằng “Văn hóa doanh nghiệp là lợi thế cạnh tranh bền vững duy nhất hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của doanh nghiệp.” Chỉ cần doanh nghiệp đầu tư vào việc nâng cao phúc lợi, trải nghiệm, và môi trường làm việc của nhân lực, họ sẽ có một văn hóa doanh nghiệp tích cực và bền vững.

Bắt đầu với một mục đích rõ ràng, cụ thể

Đối với giai đoạn mới triển khai với số lượng nhân sự ít, công ty thường ít gặp phải những vấn đề về giao tiếp trong nội bộ. Khi công ty bắt đầu phát triển, giao tiếp trở nên rời rạc (hoặc thậm chí không tồn tại) và sự đồng thuận giữa các cá nhân trở nên khó đạt được hơn rất nhiều.

Xác định mục đích cụ thể cho văn hóa công ty

Xác định mục đích cụ thể cho văn hóa công ty

Để tránh trường hợp đó, hãy đề ra mục đích cụ thể khi bạn thiết lập văn hóa công ty mới của mình. Khi đưa ra mục đích đó, hãy nghĩ đến khía cạnh “Tại sao doanh nghiệp của bạn hoạt động? Phục vụ đối tượng là ai?” Dù câu trả lời của bạn là gì, mục tiêu của bạn cũng cần phải thực tế, độc đáo, và truyền cảm hứng. Các công ty có mục đích cụ thể, rõ ràng thường được yêu thích vì họ rất khác biệt – hãy nghĩ đến Ikea hoặc Apple.

Đưa ra một chuẩn mực về giá trị, thái độ và hành vi

Để xây dựng được một văn hóa doanh nghiệp thành công, các cá nhân trong tổ chức cần phải có một chuẩn mực về giá trị, thái độ và hành vi. Chuẩn mực này cần tất cả mọi người trong công ty – từ CEO cho đến nhân viên mới, thực tập sinh hiểu và tuân theo. Những giá trí này cần được lưu lại bằng văn bản để làm cho văn hóa của bạn trở nên hữu hình và chịu được thử thách của thời gian.

Tuy nhiên, văn hóa doanh nghiệp cũng cần những sự thay đổi, thích nghi khi công ty phát triển. Những giá trị cốt lõi là yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, nhưng văn hóa tổng thể cần phải được thay đổi để thích nghi với sự thay đổi trong đội ngũ nhân sự hay những cơ hội, thách thức mà doanh nghiệp gặp phải.

Làm tấm gương cho nhân viên học hỏi

Văn hoá doanh nghiệp được hình thành bởi các nhà lãnh đạo của công ty. Lãnh đạo của doanh nghiệp phải là những người ủng hộ lớn nhất của doanh nghiệp và phải phản ánh được giá trị bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp.

Hãy nghĩ về thương hiệu Virgin và cách Richard Branson thể hiện mọi thứ mà công ty muốn mọi người nhìn nhận về họ như: vui vẻ, táo bạo, dũng cảm và đầy nhiệt huyết. Những nhà lãnh đạo thể hiện niềm đam mê mãnh liệt với những gì họ làm và luôn tuân theo nguyên tắc, đạo đức chính là nguồn cảm hứng bất tận cho đội ngũ nhân sự trong công ty và những nhân tài muốn gia nhập công ty.

Thấu hiểu và tử tế

Với tư cách là lãnh đạo công ty, bạn cần phải đối xử tốt với nhân viên của mình, nếu không, văn hóa mà bạn đang cố gắng thiết lập sẽ không có ích cho bạn nếu bạn có tỷ lệ nghỉ việc cao.

Tạo cơ hội phát triển cho các nhân viên phù hợp

Tạo cơ hội phát triển cho các nhân viên phù hợp

Trong quá trình tuyển dụng nhân viên mới, hãy dành thời gian sàng lọc tính cách thay vì kỹ năng. Một sơ yếu lý lịch ấn tượng là điều cần thiết và quan trọng; tuy nhiên, thái độ và tính cách ảnh hưởng rất nhiều tới sự phù giữa ứng viên và công ty của tôi. Một khi bạn tìm thấy ai đó phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp bạn, hãy làm mọi thứ trong khả năng của bạn giúp họ phát triển bản thân.  

Xem thêm: Bảng đánh giá ứng viên sau vòng phỏng vấn – Chìa khóa của HR

“Không có công thức kỳ diệu nào cho việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp tốt. Điều quan trọng là bạn nên đối xử với nhân viên của bạn theo cách mà bạn muốn được đối xử. ” – Richard Branson, Người sáng lập Tập đoàn Virgin.

JobsGO

Đăng bởi Quỳnh Chi