Top 10 cuốn sách lãnh đạo hay bạn không nên bỏ qua!

Đánh giá post

Bill Gates từng nói: “Đọc sách là một cách học của nhà lãnh đạo, nó nhắc nhở chúng ta, thử thách chính bản thân và là cách tương tác với người giỏi hơn.” Vì thế đọc sách chính là một kỹ năng sống cần thiết. Và với bất kỳ ai muốn trở thành một nhà lãnh đạo, thói quen đọc sách càng phải cần rèn luyện hơn nữa. Dưới đây là 10 cuốn sách nên đọc mang đến tất cả những gì bạn cần để phát triển trên con đường trở thành lãnh đạo.

sách lãnh đạo 1

Nhà giả kim – Paulo Coelho

Thông qua câu chuyện của Santiago, một cậu bé chăn cừu, Nhà giả kim cho thấy những gì xảy ra khi chúng ta theo đuổi giấc mơ của đời mình vì “cả vũ trụ sẽ chung sức giúp bạn đạt được điều đó”. Đó là thành công sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ xung quanh bạn thế nào. Là đừng ngồi đó vì bạn sẽ chẳng đi tới đâu, hãy quyết định hành động, chú tâm vào con đường của mình và không bỏ cuộc thì mới với tới những thứ đẹp đẽ bạn từng ước mơ. Cuộc sống là một cuộc hành trình và mỗi người cần phải cố gắng để theo đuổi hành trình của chính mình.

Đó cũng là cuộc hành trình mà một nhà lãnh đạo nên xây dựng nền tảng vững chắc cho mình. Điều quan trọng bạn phải hiểu lãnh đạo là gì và làm thế nào để áp dụng nó. Học tập theo các nhà lãnh đạo đi trước cũng là một trong những bài học hữu ích.

👉 Xem thêm: [Chia sẻ] Các kỹ năng lãnh đạo cần cho một nhà quản lý giỏi

Binh pháp Tôn Tử – Tôn Vũ

Đây là cuốn binh pháp cổ của Trung Quốc, đã ảnh hưởng đến nền móng quân sự, chiến thuật kinh doanh và pháp lý của cả phương Đông lẫn phương Tây. Nếu chỉ nghĩ đây là cuốn sách dành cho giới cầm binh thì bạn đã bỏ lỡ nhiều điều hay về triết lý sống của các nhà lãnh đạo.

Binh pháp Tôn Tử - Tôn Vũ
Binh pháp Tôn Tử – Tôn Vũ

Binh pháp Tôn Tử có 13 phần, bao gồm những phương diện khác nhau của binh pháp. Chứa đựng trong đó nguồn kiến thức uyên thâm của một vị tướng tài ba. Những sự đúc kết, lý giải, mô tả, liên hệ đi sâu vào những vấn đề cốt lõi của việc dùng binh như năm điều: “Một là Đạo, hai là Thiên, ba là Địa, bốn là Tướng, năm là Pháp” hay việc tìm hiểu, so sánh bảy mặt giữa địch và ta.

“Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng.”

Một nhà quản lý giỏi cũng không khác một tướng tài, vận dụng thành công các nguyên lý, đạt được kết quả đến đâu chính là thước đo tài thao lược.

Ngoài ra, bạn có thể tìm đọc bộ 3 quyển sách “The Art of War for Marketing”, “The Art of War for Selling” và “The Art of War for Managers” của Tôn Vũ để rút ra nhiều bài học trong kinh doanh.

Từ tốt đến vĩ đại – Jim Collins

Từ tốt đến vĩ đại của Jim Collins là cuốn sách quản trị kinh doanh kinh điển, nằm trong số 20 tác phẩm có ảnh hưởng nhất thế giới về quản trị trong vòng 20 năm qua theo bình chọn của Tạp chí Forbes. Cuốn sách đưa ra một mô hình để chuyển một công ty chỉ ở mức bình thường, hay ở mức tốt, thành một công ty vĩ đại. Jim Collins đã đánh giá hàng ngàn tài liệu và các đoạn phỏng vấn để tìm ra lý do chính xác của thành công là gì. Bằng cách áp dụng con người kỷ luật, suy nghĩ kỷ luật và hành động kỷ luật một công ty có thể xây dựng và tạo sự đột phá và phá vỡ những rào cản ngăn mình đến sự vĩ đại. 

👉 Xem thêm: Phân biệt lãnh đạo và quản lý – tưởng không khác mà khác không tưởng

Trở nên tốt hơn – Todd Davis

Trở nên tốt hơn - Todd Davis
Trở nên tốt hơn – Todd Davis

Tác giả Todd Davis đã khẳng định rằng: “Không chỉ con người mà bản chất của các mối quan hệ giữa con người với nhau mới thật sự tạo ra lợi thế cạnh tranh”. Vì thế, mối quan hệ trong môi trường kinh doanh hay ngoài xã hội là điều quan trọng dẫn tới thành công. Lãnh đạo giỏi nằm ở việc phát triển của đội nhóm chứ không phải sự thăng tiến cá nhân.

Cuốn sách này thực sự là cẩm nang cần thiết cho các doanh nhân bởi nó kết hợp các bài học về lãnh đạo, câu chuyện từ thực tế cuộc đời của Todd Davis giúp bạn xác định được quá trình thực hiện của bạn cho đến hiện tại và cải thiện bất kỳ điều gì bạn đang thực hiện.

Nhà lãnh đạo trong bạn – Dale Carnegie

Bạn sẽ thấy câu chuyện của Steve Jobs and Wozniak trong cuốn sách này – những doanh nhân trẻ đã làm nên lịch sử.

Bản chất của lãnh đạo xuất phát từ chính cuộc sống hàng ngày. Cuốn sách đề cao vai trò của mỗi cá nhân trong một tổ chức cũng như vấn đề giao tiếp giữa lãnh đạo với nhân viên. Trong đó, người lãnh đạo không đơn thuần là người đưa ra những mệnh lệnh và trông đợi nhân viên làm theo một cách máy móc… họ phải có khả năng giao tiếp, tạo động lực làm việc, và nhạy bén trước những thay đổi liên tục như hiện nay… Và nhiều tố chất cần thiết để trở thành nhà lãnh đạo. Cuốn sách nên đọc này sẽ giúp bạn thay đổi từ bên trong để thực sự trở thành một nhà lãnh đạo được tất cả mọi người đều yêu mến, ngưỡng mộ.

👉 Xem thêm: Nguyên tắc giúp lãnh đạo nhận dạng nhân tài

Tỷ phú bán giày – Tony Hsieh

Tỷ phú bán giày - Tony Hsieh
Tỷ phú bán giày – Tony Hsieh

Tony Hsieh – CEO của tập đoàn bán lẻ online Zappos – đã chia sẻ những bài học kinh doanh mà ông học hỏi được trong suốt đời mình để biến một tiệm bán pizza và nước chanh thành một công ty tầm cỡ như hiện nay. Cuốn sách nên đọc này là một câu chuyện tuyệt vời về chăm sóc khách hàng và văn hóa doanh nghiệp. Những định nghĩa mới của Tony về quan hệ trong kinh doanh sẽ khiến bạn kinh ngạc. Cuối cùng, bạn sẽ thấy được hiệu quả của việc sử dụng nguyên tắc “Lãnh đạo là đầy tớ” làm cốt lõi để tạo ra lợi nhuận, đam mê, và mục đích trong con đường phát triển kinh doanh.

Lãnh đạo trầm lặng – Carlo Ancelotti

Cuốn sách này tập trung vào phong cách lãnh đạo trầm lặng của Carlo Ancelotti, những tích chất hết sức đặc thù của ông. Đó là những trải nghiệm góp phần tạo nên một vị huấn luyện viên tài ba trong suốt sự nghiệp trải dài tại các trung tâm bóng đá như Tây Ban Nha, Ý, Đức. Đây là nơi mà sự quan tâm về thể thao cũng như áp lực thành tích/tài chính là vô cùng lớn. Và dù nó có độc đáo hay không thì phong cách lãnh đạo này vẫn rất hiệu quả, thành công, nó đòi hỏi chúng ta cần phải nghiên cứu. Bởi ít nhất, cuốn sách này cũng đề cập đến nhiều vấn đề từng xuất hiện trong các cuộc tranh luận về thuật lãnh đạo.

👉 Xem thêm: Lãnh đạo có tâm, nhân viên ắt có tầm – Hiểu điều này thế nào?

Nhà lãnh đạo 360 độ – John C. Maxwell

Trong cuốn sách “Nhà lãnh đạo 360 độ”, tác giả John C. Maxwell đã chứng minh rằng quyền lực trong hầu hết các đơn vị, tổ chức đều thuộc về lãnh đạo cấp trung – những người có 1 vị thế nhất định nhưng hiếm khi ý thức được ảnh hưởng, quyền lực của mình. Ông cũng dẫn dắt chúng ta đi từ những ngộ nhận, thách thức cần phải vượt qua để đi đến được với các nguyên tắc cốt tử của nghệ thuật lãnh đạo. Đây được xem là cuốn sách hay mà các bạn không nên bỏ qua nếu muốn trở thành 1 nhà lãnh đạo giỏi.

Nhà lãnh đạo 360 độ - John C. Maxwell
Nhà lãnh đạo 360 độ – John C. Maxwell

90 ngày đầu tiên làm sếp – Michael Watkins

Dù bạn đang chịu trách nhiệm xây dựng 1 bộ phận mới hay tiếp nhận bộ phận đã có kết quả tốt, ổn định thì cuốn sách “90 ngày đầu tiên làm sếp” này cũng sẽ có ích. Nó giúp bạn có thể xây dựng, phát triển được một kế hoạch, giúp chuyển đổi nhanh chóng, hiệu quả hơn các công việc.

Thực tế, có rất ít công ty có tiến trình tiếp nhận hệ thống cho lãnh đạo mới của họ. Và cuốn sách này đã cung cấp 1 khuôn khổ, chiến lược hiệu quả mạnh mẽ, cho phép những người lãnh đạo mới có thể thực hiện vai trò của mình một cách hiệu quả nhất. Đây cũng được xem là công cụ giá trị cho thời kỳ bất ổn nhất của 1 người lãnh đạo khi chuyển đổi sang vị trí mới.

Lãnh đạo luôn ăn sau cùng – Simon Sinek

Theo như thống kê, có tới hơn 60% các công ty tại Mỹ đang gặp phải vấn đề thiếu hụt tài năng lãnh đạo. Điều này khiến cho hiệu suất công việc bị giảm sút rất nhiều. Trong khi đó, chỉ có khoảng 40% nhân viên hiểu được mục tiêu, tầm nhìn và chiến lược của công ty. Có gần 43% nhân viên trung thành nhận được phản hồi hàng tuần từ sếp, còn lại là 73% nhân viên nghỉ việc vì sếp. Qua những con số này, chúng ta có thể khẳng định được vai trò quan trọng của nhà lãnh đạo trong tổ chức là như thế nào. Thành công của doanh nghiệp không chỉ là sự cố gắng của nhân viên mà còn là năng lực của người lãnh đạo.

Và Simon Sinek – tác giả của cuốn sách “Lãnh đạo luôn ăn sau cùng” đã đúc rút ra được thông điệp đó là: “Nếu hành động của bạn truyền cảm hứng cho những người khác dám ước mơ nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, làm nhiều hơn và phát triển nhiều hơn thì bạn là một nhà lãnh đạo”. Chính bởi vậy, nếu muốn trở thành một nhà lãnh đạo, bạn chắc chắn không nên bỏ qua cuốn sách này.

Lãnh đạo luôn ăn sau cùng - Simon Sinek
Lãnh đạo luôn ăn sau cùng – Simon Sinek

Hy vọng qua thông tin về 10 cuốn sách lãnh đạo hay trên đây, bạn đọc sẽ có thể lựa chọn được cho mình một cuốn sách phù hợp nhất. Mong rằng trong tương lai, sẽ có thêm nhiều nhà lãnh đạo Việt Nam tài ba, nổi tiếng nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: