Làm sao để sáng tạo? Bí quyết giúp bạn thành công trong công việc

Đánh giá post

Sáng tạo là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với công việc cũng như cuộc sống. Sự sáng tạo giúp cho chúng ta nắm bắt được những cơ hội tốt trong sự nghiệp. Vậy làm sao để sáng tạo? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu và note lại ngay nhé!

làm sao để sáng tạo 1

Quan tâm đến giấc ngủ của bạn

Bạn cần có một tinh thần tỉnh táo và sảng khoái trước khi nghĩ đến việc bật ra một ideal đầy sáng tạo. Việc ngủ đủ giúp bạn minh mẫn và sẵn sàng hoạt động hết công suất cho công việc của mình. Sự sáng tạo cũng là một loại trí tuệ. Vậy nên hãy vận hành chúng với một bộ não thật năng động nhé. Một ngày ngủ 6-8 tiếng là đủ chuẩn cho hoạt động não bộ rồi đấy.

Luyện tập thể chất tạo nền tảng cho tư duy

Các bài viết về “luyện não” luôn khuyên bạn nên tập thể dụng nhiều hơn. Một logic cơ bản là khi các bộ phận khác khỏe mạnh thì não cũng được khỏe lây. Hơn nữa vận động giúp bạn ngủ ngon và ngủ ngon thì lại giúp duy trì tốt hoạt động não bộ của bạn hằng ngày.

👉 Xem thêm: Sáng tạo trong công việc có cần thiết hay không?

Ăn thực phẩm dinh dưỡng

Thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng vì chúng cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Những dưỡng chất đó sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn để tạo nền tảng tốt nhất rèn luyện sự sáng tạo. Sau đây sẽ là một vài thực phẩm tốt cho sức khỏe:

Ăn thực phẩm dinh dưỡng
Ăn thực phẩm dinh dưỡng
  • Trứng: Trứng cung cấp năng lượng và các vitamin cần thiết để duy trì hoạt động của cơ thể hằng ngày.
  • Các loại hạt: Với các loại hạt, bên cạnh vitamin, chất đạm thì các hoạt chất oxy hóa cũng rất các tác dụng với hoạt động não bộ, giúp tinh thần tỉnh táo. Chúng ta cũng biết đến các loại hạt rất tốt cho não như hạt điều, óc chó,…
  • Rau xanh: Cũng giống như các loại hạt nhưng rau xanh chứa nhiều hơn chất khoáng, chất xơ giúp thải độc và tăng cường sức khỏe.

Dành thời gian phát triển bản thân

Việc rèn luyện chính là bước quan trọng của việc tăng khả năng sáng tạo. Sự sáng tạo nhiều lúc không đơn thuần là bản năng mà còn có thể phát triển qua tri thức. Khi sự hiểu biết của chúng ta phong phú, chúng ta sẽ có nhiều nền tảng hơn để triển khai các ý tưởng mới. Vậy nên việc học thêm nhiều kiến thức cũng sẽ giúp nâng cao khả năng sáng tạo của bạn.

Bên cạnh đó, các kỹ năng nghệ thuật là một công cụ giúp phát triển sự sáng tạo rất tốt. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hội họa và âm nhạc giúp tăng sự thông minh và nhanh nhạy trong tư duy. Hơn nữa, một người biết về nghệ thuật thì sẽ có nhiều cảm hứng hơn. Tư duy của họ cũng không bị gò bó hay đè nặng bởi những thông tin khô cứng.

👉 Xem thêm: Bật mí 9 kỹ năng phát triển bản thân để thành công hơn

Viết “linh tinh”

Viết “linh tinh”
Viết “linh tinh” cũng là cách để tăng khả năng sáng tạo

Bạn có biết những người thông minh nhất thế giới là ai không? Theo một khảo sát từ Mỹ, khi khảo sát trí thông minh trên những nhóm đối tượng nghề nghiệp khác nhau thì nhà văn chính là những người có trí thông minh toàn diện nhất. Bạn có nghĩ điều này liên quan đến chuyện “viết linh tinh”?

Trên thực tế thì không hẳn là vậy. Các nhà văn thì làm việc liên tục nên trí tuệ và sự sáng tạo của họ được bồi đắp qua từng ngày. Còn “viết linh tinh” là một phương pháp rèn luyện não bộ được phát triển từ lợi ích của công việc viết lách. Các dây thần kinh vận động liên kết trực tiếp với não, nên khi tay hoạt động thì não bộ cũng đồng thời được rèn luyện. Khi bạn viết, vẽ những nét nguệch ngoạc, não bộ của bạn sẽ không bị giới hạn bởi thông tin. Chúng sẽ được rèn luyện để tư duy đa dạng và phát triển những ý tưởng mới từ đó.

Vượt ra khỏi vùng an toàn của bạn

Nói một cách khác là bạn hãy để bản thân trải nghiệm nhiều hơn. Đừng chỉ ăn ở những nhà hàng quen thuộc hay mua sắm ở những gian hàng hợp gu bạn. Cũng đừng chỉ làm những điều bạn cho là phù hợp với bản thân hay gò bó mình trong khuôn mẫu. Thỉnh thoảng hãy thả lỏng bản thân và thử những cái mới. Những điều này sẽ cho bạn nhiều trải nghiệm cùng với kiến thức. Trải nghiệm để bạn nhìn thấy những điều mới mẻ khơi gợi cảm hứng. Kiến thức sẽ cho bạn nền tảng biến những ý tưởng ấy thành sự thật.

👉 Xem thêm: 5 bước tìm lại ước mơ và khơi dậy đam mê

Du lịch nhiều hơn

Du lịch nhiều hơn
Du lịch nhiều hơn để khám phá nhiều điều mới

Cũng giống như việc để bản thân trải nghiệm những điều mới mẻ thì du lịch cũng là việc bạn đến một thành phố mới và khai phá bản thân. Tuy nhiên, du lịch mang đến cho bạn những trải nghiệm thực tế và yêu cầu nhiều kỹ năng hơn. Những tình huống bất ngờ không chủ đích. Những hoàn cảnh yêu cần bạn phải phản ứng và nhanh chóng xử lý tình huống. Hay những văn hóa giao tiếp mà bạn phải thích nghi để hòa nhập và tận hưởng.

Tất cả những việc đó sẽ khai phá những tiềm năng mới tiềm ẩn mà bạn không hề hay biết. Đó là cơ sở để não bạn làm quen với việc nghĩ về những cái mới nhiều hơn. Nếu có thể, hãy hạn chế việc đi du lịch theo tour. Thay vào đó, hãy tự lên kế hoạch cho mình. Thậm chí bạn hãy du lịch ngẫu hứng, không cần bất kỳ lịch trình nào. 

Sống cân bằng hơn

Khi bạn bị quá tải với một nội dung, vô hình trung, nội dung đó sẽ bó gọn tư duy của bạn. Trong cuộc sống cũng vậy, đừng chỉ tập trung cho công việc, hãy sống cân bằng hơn để tư duy của bạn hướng về nhiều khía cạnh trong cuộc sống. 

Một cuộc sống cân bằng cũng sẽ giúp bạn có được cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Đây cũng là cơ sở để sự sáng tạo phát huy.

👉 Xem thêm: Hãy trao cho cuộc sống 2 chữ “cân bằng”

Đặt câu hỏi nhiều hơn

Đặt câu hỏi nhiều hơn
Đặt câu hỏi nhiều hơn

Đặt câu hỏi không chỉ là để giải quyết tư duy logic của bạn mà còn là một cách để phát triển thêm thông tin. Từ những nội dung có sẵn, triển khai thêm nhiều thông tin hơn dựa trên các câu hỏi là cách để bạn phát triển sự sáng tạo của mình. 

Điều này đặc biệt quan trọng với những người làm công việc sáng tạo. Những câu hỏi không nên quá “con người”. Đôi khi bất thường một chút, hài hước một chút, vô lý một chút,…cũng là một ý hay. Biết đâu được, ý tưởng lại vô tình bật ra khi bạn đang tự hỏi những câu thắc mắc bâng quơ. Đó chính là cách mà sự sáng tạo trở nên đặc biệt và quan trọng trong cuộc sống.

Dành thời gian đọc sách

Đọc sách là cách tốt nhất để bạn được thư giãn đầu óc, mở ra những suy nghĩ mới mẻ, thúc đẩy sự sáng tạo.

Tuy nhiên, nếu bạn là người ít đọc sách, không quá yêu thích việc này thì cũng đừng quá ép buộc bản thân. Bạn hãy thử bắt đầu với những chủ đề mình yêu thích, mỗi ngày dành khoảng 30 phút để đọc. Một khi đọc sách trở thành thói quen, bạn sẽ thấy nó rất nhẹ nhàng, thích thú và có ích.

Thay đổi không gian làm việc

Không gian làm việc ảnh hưởng rất lớn đến sự sáng tạo của mỗi người. Nếu làm việc trong một không gian quá quen thuộc cũng chính là một rào cản khiến các bạn khó sáng tạo. Do đó, thi thoảng, bạn hãy thử thay đổi vị trí, không gian để tạo cảm giác mới cho bản thân. Có 2 cách để bạn thực hiện điều này:

  • Thứ nhất, bạn có thể dọn dẹp, sắp xếp lại bàn làm việc, không để giấy tờ bừa bộn, thay đổi vị trí của bàn hay giá sách, đồ vật trang trí trên tường,… Chỉ cần sự thay đổi đơn giản này thôi cũng sẽ giúp bạn có 1 không gian hoàn toàn khác và sáng tạo ra các ý tưởng mới.
  • Thứ hai, bạn hãy rời khỏi phòng làm việc, đến một quán cafe, một nơi nào đó yên tĩnh hoặc náo nhiệt,… Tại không gian công cộng, bạn sẽ cải thiện được tâm trạng và có được nguồn cảm hứng sáng tạo.

Trò chuyện cùng những người sáng tạo

Trò chuyện cùng những người sáng tạo
Trò chuyện cùng những người sáng tạo

Một cách khá hay để bạn có thể nâng cao được khả năng sáng tạo của mình đó chính là thường xuyên trao đổi, trò chuyện với những người sáng tạo. Đơn giản như trong những buổi cafe chém gió với nhau, họ sẽ nói những câu chuyện “điên rồ”, thậm chí là không tưởng. Thế nhưng, chính điều đó lại có khả năng kích thích được sự sáng tạo một cách tự nhiên, thoải mái nhất, không hề gò bó, căng thẳng.

👉 Xem thêm: Việc làm cho người có thiên hướng sáng tạo?

Tham gia các khóa học, hội thảo, sự kiện

Việc thường xuyên tham gia các khóa học, sự kiện, hội thảo sẽ vô cùng có ích cho sự sáng tạo, tìm kiếm ý tưởng mới của các bạn. Bởi tại đó có sự tham gia của nhiều người, chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau. Điều đó mang đến cho chúng ta nhiều hiểu biết, kiến thức, trải nghiệm, qua đó làm phong phú thêm vốn sống, kỹ năng.

Có thể khẳng định, sự sáng tạo là một điều rất quan trọng không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống hằng ngày. Sáng tạo cũng là một loại trí tuệ. Vậy nên bạn cần rèn luyện chúng thay vì tin vào bản năng. JobsGO mong rằng bài viết này hữu ích và thú vị đối với bạn, đừng quên theo dõi thêm các bài viết của JobsGO nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: