CV Là Gì? 07 Tips Viết CV Xin Việc Ghi Điểm Trước Nhà Tuyển Dụng

4.5/5 - (8 votes)

Hiện nay, CV xin việc là tài liệu quan trọng, bắt buộc ứng viên phải có khi ứng tuyển việc làm. Vậy nhưng, bạn đã thực sự hiểu CV là gì chưa? Nó có vai trò như thế nào trong trong quá trình xin việc? Cần viết CV ra sao để chinh phục được nhà tuyển dụng khó tính? Toàn bộ câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. Đọc và tham khảo các bạn nhé!

1. CV Là Gì?

CV là viết tắt của từ gì? Đây là cách gọi ngắn gọn cho cụm từ “Curriculum Vitae”. Hiểu theo nghĩa đơn giản nhất, CV là một bản tóm tắt những thông tin giới thiệu về bản thân, công việc của bạn như trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng,… Thông qua đây, nhà tuyển dụng sẽ nắm bắt được tổng quan nhất về bạn và đánh giá để đưa ra quyết định có lựa chọn hay không?

cv là gì
CV xin việc là bản tóm tắt thông tin ứng viên

Nếu nghe qua thì nhiều bạn cho rằng CV cũng tương tự như tờ sơ yếu lý lịch tự thuật trong mẫu hồ sơ mua sẵn. Tuy nhiên, về bản chất, CV khác hoàn toàn so với tờ khai lý lịch đó. Khi đi xin việc, bạn sẽ phải chuẩn bị một mẫu CV riêng để gửi đến nhà tuyển dụng trước. Sau khi trúng tuyển, bạn mới cần nộp hồ sơ bao gồm sơ yếu lý lịch cùng một số loại giấy tờ liên quan khác.

Ngoài ra, nhiều bạn vẫn chưa phân biệt được resume và CV. Cùng JobsGO hiểu rõ hơn Resume nghĩa là gì nhé.

2. Tầm Quan Trọng Của CV

Nhà tuyển dụng giống như khách hàng, còn bạn là người bán hàng, CV chính là phương tiện marketing sản phẩm. Một chiếc CV tốt là chiếc CV đưa ra được đặc tính sản phẩm – kỹ năng, chuyên môn cũng như lợi ích mà họ sẽ đạt được khi tuyển bạn. Khi nộp vào vị trí ứng tuyển của một công ty nào đó, không phải chỉ có mình bạn mà còn có rất nhiều đối thủ khác, do đó việc tạo ra một CV để lại ấn tượng với nhà tuyển dụng là một việc rất quan trọng.

Cách trình bày CV nói lên rằng bạn có phải là một người tỉ mỉ, cẩn thận, và bạn có thực sự đang quan tâm đến công việc mà mình ứng tuyển vào công ty của họ không. Chính vì vậy, đừng ngần ngại bỏ ra thời gian để tự tạo cho mình một CV xin việc thật ấn tượng thay vì copy lại những bản CV mẫu bằng file doc thô sơ trên mạng mà không hề chỉnh sửa.

3. Tại Sao Cần Có CV Xin Việc?

Xét về vai trò của CV, nó không đơn thuần chỉ là một bản tóm tắt thông tin mà còn mang những ý nghĩa quan trọng khác. Cụ thể, CV xin việc sẽ giúp:

3.1 Kết Nối Ứng Viên Với Nhà Tuyển Dụng

Cv viết tắt la gì
CV sẽ giúp kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng

Hiện nay, công nghệ phát triển đã vô tình khiến cho khoảng cách giữa ứng viên với nhà tuyển dụng trở nên xa hơn. Bạn không cần đến trực tiếp văn phòng công ty để nộp CV mà có thể gửi qua email và đợi nhà tuyển dụng phản hồi. Đây được xem là vòng ứng tuyển online và phía nhà tuyển dụng sẽ đánh giá để đưa ra quyết định có mời đến phỏng vấn hay không? Do đó, CV xin việc chính là công cụ duy nhất để gắn kết, duy trì sự tương tác giữa 2 bên.

3.2 Giúp Ứng Viên Giới Thiệu Bản Thân

Như đã nói ở trên, ứng viên và nhà tuyển dụng sẽ không được gặp nhau trước vòng phỏng vấn. Chính vì vậy, CV sẽ khắc họa chân dung, giúp bạn có thể tự giới thiệu về mình. Qua những thông tin có trong CV, nhà tuyển dụng sẽ biết được bạn là ai, đến từ đâu, kinh nghiệm như thế nào, có phù hợp với vị trí họ đang cần hay không?,… Nhờ đó mà họ sẽ đưa ra được quyết định chính xác nhất.

3.3 Tăng Cơ Hội Trúng Tuyển Việc Làm

Khi gửi email ứng tuyển việc làm, có nhiều ứng viên chỉ tập trung vào những câu văn chào hỏi, giới thiệu bản thân trên mail mà quên mất đính kèm CV. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả cuối cùng.

Bởi thực tế, nếu chỉ đọc 4 – 5 dòng trên mail, nhà tuyển dụng sẽ không biết bạn là ai, bạn có năng lực như thế nào? Bên cạnh đó, họ cũng đánh giá bạn là người thiếu chuyên nghiệp, chưa chỉn chu trong quá trình ứng tuyển việc làm. Chắc chắn so với những ứng viên có CV, bạn sẽ bị bất lợi hơn rất nhiều.

Vậy nên, việc tạo và gửi CV cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn tăng cơ hội trúng tuyển đó nhé.

Xem thêm: Cùng tìm hiểu thêm CV bản cứng là gì nhé

4. CV Xin Việc Gồm Những Gì?

CV xin việc không phải là mẫu bắt buộc theo quy định giống sơ yếu lý lịch. Do đó, khi tạo CV, các bạn hoàn toàn có thể tự do thiết kế, trình bày thông tin sao cho phù hợp. Tuy nhiên, dù bạn có sáng tạo, phá cách đến đâu thì cũng cần đảm bảo cung cấp đủ những thông tin cơ bản sau:

  • Giới thiệu chung về bản thân
  • Thông tin cá nhân
  • Mục tiêu nghề nghiệp
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Kỹ năng chuyên môn
  • Trình độ học vấn
  • Một số thông tin khác (sở thích, hoạt động ngoại khóa, người tham chiếu)

5. Cách Viết CV Xin Việc Thu Hút Nhà Tuyển Dụng

Để viết CV xin việc không khó, tuy nhiên làm sao để những thông tin hay cách trình này đủ sức thu hút nhà tuyển dụng thì lại không phải điều dễ dàng. Và trong bài viết hôm nay, JobsGO sẽ bật mí đến bạn bí quyết để viết CV chuyên nghiệp, ấn tượng nhất.

5.1 Nội Dung CV

Trước hết, các bạn sẽ cần quan tâm đến nội dung của CV xin việc. Nó sẽ là tiêu chí quan trọng nhất để nhà tuyển dụng đánh giá về bạn. Một mẫu CV sẽ gồm 7 mục cơ bản, vậy bạn nên trình bày như thế nào trong các mục đó?

CV xin việc
Nội dung mẫu CV xin việc cần đầy đủ

Giới Thiệu Bản Thân Trong CV

Nhiều bạn thường bỏ qua phần này và gộp chung với mục thông tin cá nhân. Tuy nhiên, khi tách nội dung này ra, bạn sẽ giúp nhà tuyển dụng có được cái nhìn tổng quan nhất ngay từ những dòng đầu tiên. Bạn chỉ cần viết ngắn gọn từ 2 – 3 dòng để thể hiện tên, kinh nghiệm, kỹ năng và mục tiêu công việc của mình. Nó sẽ được trình này ở ngay phía dưới tiêu đề CV.

Thông Tin Cá Nhân

Mục này thì bắt buộc bạn cần có để cung cấp đến nhà tuyển dụng thông tin cơ bản nhất. Đó là họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, email, liên kết mạng xã hội, website (nếu có). Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào phần này trong CV để liên hệ với bạn khi cần thiết.

Mục Tiêu Nghề Nghiệp Trong CV

Trong phần này, bạn sẽ thể hiện quan điểm, suy nghĩ cũng như định hướng của bản thân đối với công việc, sự nghiệp trong tương lai. Tại sao bạn muốn làm ở vị trí này? Bạn sẽ làm gì để phát triển và tỏa sáng, chứng minh được năng lực?,… Tất cả những câu hỏi này, bạn cần làm rõ ở phần mục tiêu nghề nghiệp.

Kinh Nghiệm Làm Việc Trong CV

Trong CV xin việc, nhà tuyển dụng thường chú ý rất nhiều vào mục kinh nghiệm, nhất là những vị trí yêu cầu yếu tố này. Do đó, bạn hãy liệt kê chi tiết, đầy đủ những công việc có liên quan mà mình từng làm (bao gồm vị trí – chức vụ, tên công việc, vai trò – trách nhiệm của bạn, thời gian thực hiện công việc, thành tích đạt được,…) để nhà tuyển dụng nắm bắt.

Trong trường hợp bạn chưa có nhiều kinh nghiệm (thường là sinh viên mới ra trường), bạn có thể cung cấp thông tin đi thực tập hoặc dự án từng tham gia khi còn đi học. Dựa vào đây, nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá được phần nào năng lực của bạn.

Kỹ Năng Chuyên Môn

Kỹ năng là yếu tố rất quan trọng giúp bạn có thể làm việc và hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Vậy nên trong các kỹ năng trong CV, bạn hãy nêu ra một số kỹ năng nổi bật của bản thân và có liên quan đến vị trí việc làm ứng tuyển. Ví dụ như là kỹ năng mềm (giao tiếp, làm việc nhóm, xử lý vấn đề,…), kỹ năng cứng (sử dụng thành thạo tin học, phần mềm thiết kế,…). Tùy vào tính chất từng công việc mà các bạn hãy đưa ra kỹ năng phù hợp nhất để được đánh giá cao nhé.

Trình Độ Học Vấn Trong CV

viết CV xin việc
Những nội dung cần có trong CV xin việc

Nội dung này sẽ giúp nhà tuyển dụng biết được bạn học trường – chuyên ngành nào, tốt nghiệp loại gì,… Đây cũng sẽ là một tiêu chí để họ sàng lọc và lựa chọn ứng viên phù hợp. Bởi đối với một số công ty, vị trí việc làm, nhà tuyển dụng sẽ chỉ ưu tiên những bạn học trường top đầu hay tốt nghiệp loại giỏi trở lên. Do đó, bạn sẽ cần cung cấp đầy đủ thông tin này trong CV xin việc nhé.

Phần này bạn không cần viết quá nhiều, quá dài. Đơn giản bạn chỉ liệt kê từng dòng trả lời cho những câu hỏi trên là được.

Một Số Thông Tin Khác

Ngoài những mục trên, để CV được hoàn hảo, ấn tượng nhất, bạn có thể bổ sung một số thông tin liên quan như:

  • Sở thích – hoạt động ngoại khóa: nhiều nhà tuyển dụng cũng muốn biết tính cách, sở thích của ứng viên như thế nào để đánh giá mức độ phù hợp với vị trí việc làm. Bởi vậy, bạn hãy lựa chọn và ghi vào CV một số sở thích hay hoạt động ngoại khóa liên quan nhất đến công việc ứng tuyển. Điều này sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng đó.
  • Chứng chỉ: với bất kỳ vị trí nào, việc có chứng chỉ sẽ khẳng định về năng lực, trình độ của bạn trong nghề. Ví dụ bạn ứng tuyển kế toán, các công việc yêu cầu tiếng Anh, công nghệ thông tin,… thì chắc chắn cần ghi thông tin các chứng chỉ đạt được vào CV nhé.
  • Người tham chiếu: phần này sẽ cung cấp thông tin số điện thoại, email của những người từng hướng dẫn bạn như quản lý, sếp ở công ty cũ, thầy cô giáo (nếu là sinh viên mới ra trường),… Thông qua đó nhà tuyển dụng sẽ xác thực được những gì bạn ghi trong CV có đúng hay không.

5.2 Hình Thức CV

cách viết CV xin việc
Hình thức CV cần độc đáo, ấn tượng

Không chỉ nội dung mà bạn còn cần đầu tư cả về hình thức CV để tạo được sự ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng. Mặc dù không có quy định bắt buộc nào về việc trình này thông tin trong CV, tuy nhiên bạn vẫn cần chú ý những điều sau:

  • Lựa chọn màu sắc phù hợp cho CV. Những màu nhẹ nhàng, trang nhã thường sẽ dễ tạo cảm giác thoải mái cho nhà tuyển dụng.
  • Bố cục CV cần sắp xếp khoa học, cân đối giữa các mục, thông tin quan trọng nên đưa lên trên để nhà tuyển dụng dễ dàng nhìn thấy.
  • Các yếu tố về phông – màu – cỡ chữ cần được thống nhất. Nền CV màu sáng thì các bạn cần chọn màu chữ tối và ngược lại. Phông chữ, cỡ chữ phải dễ đọc, không to quá cũng không bé quá.
  • CV xin việc cần có ảnh của bạn ở phía trên để đảm bảo sự chuyên nghiệp, uy tín. Ảnh CV sẽ phải nghiêm túc, chất lượng tốt, không chọn ảnh quá mờ hay ảnh selfie để đưa vào CV.
  • Độ dài CV chỉ nên dừng lại ở 1 – 2 trang A4 là hợp lý nhất. Các bạn không nên quá “tham” thông tin khiến CV bị dài.

6. 07 Mẹo Cần Biết Trong Trình Bày CV

Bạn nên nhớ rằng, nhà tuyển dụng chỉ dành chưa đến 1 phút để đọc CV một người. Vậy nên, nếu không biết cách trình bày CV thì bạn rất dễ bị “mất điểm” trước nhà tuyển dụng. “Nằm lòng” những mẹo sau đây để tự tin “hạ gục” nhà tuyển dụng nhé!

6.1 Thông Tin Rõ Ràng, Đầy Đủ, Mạch Lạc

Hãy chắc chắn rằng bạn đã rà soát lại mọi thông tin của bạn trước khi gửi cho nhà tuyển dụng. Mọi câu văn bạn ghi trong CV đều phải ngắn gọn, súc tích, không nên viết rườm rà nhiều thông tin không liên quan, font chữ chỗ to chỗ bé hay câu chữ không mạch lạc.

6.2 Trình Bày CV Theo Trình Tự Logic

Trong trình bày CV, đừng quên thể hiện tính logic. Tức là, các mục thể hiện trong CV cần có sự liên kết với nhau giúp cho nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin. Thông thường, khi viết hồ sơ xin việc sẽ có hai trình tự phổ biến:

  • Trình tự thời gian: Đầu tiên là trình tự thời gian. Dạng này đem lại hiệu quả tương đối cao, phù hợp với mọi loại CV xin việc. Các mục trong CV sẽ được trình bày theo thứ tự thời gian.
  • Trình tự nhiệm vụ – chức năng: Ngoài trình tự thời gian, CV còn được trình bày theo dạng nhiệm vụ – chức năng. Kiểu này phù hợp với ứng viên có nhiều kinh nghiệm, ứng tuyển ở vị trí cấp cao. Một hoạt động hay công việc được liệt kê ra sẽ có nhiệm vụ, chức năng đi kèm.

Tuy nhiên, có thể thấy, trình tự thời gian và trình tự nhiệm vụ – chức năng thường được kết hợp lại với nhau để tạo sự chuyên nghiệp, logic cho CV ứng tuyển.

Ví dụ: 

2012 – 2015: Đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng Marketing tại công ty ABC

  • Nghiên cứu thị trường
  • Phân chia nhiệm vụ cho nhân sự cấp dưới
  • Lên kế hoạch phát triển sản phẩm

6.3 Làm Nổi Bật Thông Tin Quan Trọng

Không chỉ cung cấp đủ những nội dung cần thiết trong CV mà bạn cũng cần phải “tạo nét” cho những nội dung quan trọng. Đó là những phần như: Giới thiệu bản thân, Kinh nghiệm và Mục tiêu nghề nghiệp. Bởi những tiêu chí này là điều để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực và xem xét sự phù hợp của ứng viên.

Để làm nổi bật chúng, bạn cần:

  • Trình bày ngắn gọn, cung cấp đủ nội dung cần thiết.
  • Nên sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành.
  • Đảm bảo sự logic trong trình bày.

6.4 Trình Bày Chuẩn Tin Học Văn Phòng

Để tạo nên một CV ứng tuyển khoa học, các bạn không nên bỏ qua kiến thức trong tin học văn phòng, đặc biệt là Word. Việc vận dụng những kiến thức đó giúp CV của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và dễ dàng thu hút được sự chú ý của người đọc.

Một số đặc điểm trong cách trình bày CV chuẩn tin học văn phòng là:

  • Font chữ: Font chữ được sử dụng phổ biến nhất trong CV là Times New Roman, Arial hay Tahoma.
  • Kích thước: Với 3 font chữ trên, kích thước lựa chọn có thể là 10-14.
  • Tiêu đề CV: nên được căn giữa, kích thước 16-20, viết in hoa và bôi đậm.
  • Giãn dòng: Độ dãn dòng đẹp nhất là 1,15 – 1,5cm.
  • Không mắc các lỗi chính tả.

6.5 Số Trang Của Hồ Sơ Xin Việc

Một CV xin việc không nên quá dài, thông thường là 1 mặt A4 hoặc có thể lấn sang một chút của mặt thứ 2. Trong trường hợp CV bị kéo dài quá mức, bạn có thể áp dụng một số cách sau:

  • Rút ngắn một số mục: Những mục bạn có thể rút ngắn bớt để giảm “dung lượng” của CV là Giới thiệu bản thân, Trình độ học vấn, Điểm mạnh và Điểm yếu.
  • Chỉnh sửa hình thức: Khi CV của bạn kéo dài, bạn có thể chỉnh sửa font chữ. Tuy nhiên, cách này chỉ phù hợp với những CV bị “lẻ loi” vài dòng ở mặt thứ 2, giúp gói gọn CV trong một trang A4 để tạo sự thẩm mỹ. Còn khi CV của bạn dài quá mức, bạn nên xem xét việc giảm thiểu thông tin bởi nếu cố chấp thu nhỏ cỡ chữ sẽ khiến hồ sơ xin việc trở nên rối mắt hơn.

6.6 Cân Nhắc Việc Đưa Ảnh Vào CV

Viết CV như thế nào
Cân nhắc đưa ảnh vào CV

Trong thực tế, việc đưa ảnh cá nhân vào CV không phải là điều bắt buộc, ngoại trừ một số vị trí công việc có yêu cầu. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cân nhắc đính kèm ảnh cá nhân trong CV để tạo ấn tượng. Đó như “lời chào hỏi” ban đầu bạn gửi tới nhà tuyển dụng. Thông thường, kích thước ảnh trong CV là 3×4, 4×6 hoặc hình tròn…

6.7 Chọn Background Phù Hợp

Màu giấy CV cũng là điều bạn cần phải lưu ý. Đối với CV viết tay hay đánh máy (bản Word) sẽ là giấy A4 trắng, màu chữ đen. Còn với những CV do bạn tự thiết kế, bạn nên chú trọng tới cách phối màu trong CV, có thể lựa chọn màu sắc đồng nhất với thương hiệu để gây chú ý với nhà tuyển dụng. Tùy nhiên, màu sắc không nên quá nổi, làm chìm đi những nội dung bạn thể hiện.

Xem thêm: Tạo ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng bằng Background CV độc đáo

7. Những Sai Lầm Cần Tránh Khi Viết CV Xin Việc

Sự khốc liệt trong cạnh tranh việc làm chưa bao giờ có dấu hiệu giảm nhiệt. Vậy nên, khi tạo CV xin việc các bạn phải hết sức chú ý đến từng chi tiết. Chỉ một lỗi sai nhỏ cũng đủ để bạn bị đánh trượt. Dưới đây là một số sai lầm nhiều ứng viên thường mắc phải. Đọc để tránh đi vào “vết xe đổ” bạn nhé.

  • Sử dụng các từ ngữ quá khoa trương, nói sai sự thật về bản thân trong CV.
  • Sai lỗi chính tả, ngữ pháp, lỗi đánh máy trong CV xin việc.
  • Trình bày CV cẩu thả, sơ sài, thiếu chuyên nghiệp.
  • Liệt kê quá nhiều thông tin không cần thiết
  • Định dạng CV không đúng dẫn đến lỗi hiển thị

8. Công Cụ Tạo CV Xin Việc Đẹp

Hiện nay, việc tạo CV xin việc đã không còn quá khó khăn đối với ứng viên. Tùy vào khả năng sáng tạo, thiết kế của mình mà các bạn có thể lựa chọn công cụ phù hợp như làm CV qua phần mềm hay sử dụng các mẫu có sẵn trên website,…

8.1 Tạo CV Qua Phần Mềm Thiết Kế

Đối với những bạn theo nghề liên quan đến thiết kế, mỹ thuật hay công việc sáng tạo thì tự thiết kế một bản CV của riêng mình là điều nên làm. Bởi không chỉ nhằm mục đích ứng tuyển việc làm, mẫu CV này còn giúp các bạn thể hiện năng lực của bản thân trước nhà tuyển dụng.

Có rất nhiều phần mềm từ online đến offline để bạn tự tạo CV như là AI, Photoshop, Indesign, CorelDraw,…

8.2 Tạo CV Online Qua Website

Mẫu CV xin việc
Tạo CV trên website tuyển dụng jobsgo.vn

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, ngoài những phần mềm thiết kế chuyên thì bạn cũng có thể tham khảo một số website tạo CV online như Canva, ResumUp, CV Maker, VisualCV,…

Hoặc một sự lựa chọn khác là các bạn sử dụng mẫu CV có sẵn, được tạo trên website việc làm, ví dụ như jobsgo.vn. Đây được xem là một sự tích hợp tuyệt vời khi các bạn vừa tìm kiếm việc làm, vừa tạo CV và ứng tuyển trực tiếp qua website mà không cần mất quá nhiều thời gian hay khoản phí nào.

Như vậy “CV là gì?”, chắc hẳn các bạn đã có cho mình câu trả lời rồi đúng không nào? Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích và giúp các bạn tạo được mẫu CV đẹp, ấn tượng, sớm chinh phục vị trí việc làm mình mơ ước nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: