Kinh nghiệm ngoại khóa viết thế nào cho ấn tượng

Đánh giá post

Với những bạn sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thì mục kinh nghiệm trong CV sẽ là những kinh nghiệm ngoại khóa khi bạn còn ngồi trên ghế giảng đường. Chắc hẳn bạn sẽ lo lắng rằng nhà tuyển dụng liệu có quan tâm và đánh giá cao những kinh nghiệm này so với những bạn đã có kinh nghiệm làm việc hay không?

Chắc chắn là nhà tuyển dụng có quan tâm đấy vì sinh viên mới ra trường thì chưa thể có nhiều kinh nghiệm làm việc được, vì vậy nếu bản CV có thêm các hoạt động ngoại khóa thì sẽ thu hút hơn. Quan trọng là cách trình bày như thế nào cho ấn tượng.

1. Làm nổi bật phần kinh nghiệm ngoại khóa

Với cách viết CV mà các bạn hay gặp hoặc viết CV theo mẫu sẵn sẽ có hai phần, phần “kinh nghiệm làm việc” ở trên và “các thành tích, hoạt động ngoại khóa” khác ở phía dưới. Nếu viết theo mẫu này dĩ nhiên phần kinh nghiệm làm việc bạn bắt buộc sẽ phải để trống. Vì vậy, với những bạn mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc, các bạn nên thay đổi form một chút với hai phần “kinh nghiệm liên quan’’ và phần “kinh nghiệm khác/bổ sung”. Trong phần “kinh nghiệm liên quan” bạn có thể liệt kê những kinh nghiệm làm thêm hoặc hoạt động ngoại khóa liên quan đến vị trí mà bạn đang tuyển dụng vào đây, còn những kinh nghiệm không liên quan nhưng nổi bật thì đưa vào phần kinh nghiệm khác.

Ví dụ nếu bạn tìm việc vị trí sale: “Kinh doanh hoa và quà lưu niệm ngày 8/3 đạt lợi nhuận 8 triệu đồng”

Trường hợp bạn ứng tuyển vị trí nhân sự: “Tuyển được 100 thành viên cho câu lạc bộ âm nhạc của trường trong 1 tháng”

2. Viết ngắn gọn và có chọn lọc

Một lần nữa xin nhắc lại, các bạn hãy lựa chọn những kinh nghiệm ngoại khóa tiêu biểu nhất và quan trong là có liên quan đến vị trí mà các bạn đang ứng tuyển. Với những bạn đã có nhiều kinh nghiệm làm việc rồi thì ở phần kinh nghiệm ngoại khóa chỉ nên ghi thêm một kinh nghiệm ấn tượng nhất trong một dòng. Còn trong trường hợp CV của bạn hơi ngắn (tối đa là 2 trang) thì bạn có thể viết hai đến 3 dòng với 2 kinh nghiệm ngoại khóa tiêu biểu nhất.

3. Đưa thật nhiều số liệu để chứng minh

Hãy miêu tả chi tiết thay vì liệt kế một cách chung chung, đây chính là bí quyết gây ấn tượng trong phần kinh nghiệm làm việc và các hoạt động ngoại khóa. Mặt khác, bạn nên đưa nhiều số liệu để miêu tả và chứng minh. Ví dụ nếu bạn viết là “tham gia hoạt động tính nguyện phát áo ấm mùa đông” thì cũng sẽ có cả trăm người viết giống bạn. Thay vì vậy, hãy miêu tả cụ thể rằng “phát áo ấm cho 100 hộ gia đình tại Mù Càng Chải trong chiến dịch áo ấm yêu thương mùa đông năm 2018”

Nhà tuyển dụng sẽ dành nhanh vài giây để lướt qua những gì cần lướt trên CV, vậy nên chỉ cần biết cách viết thật tốt, bạn hoàn toàn có thể gây ấn tượng với họ rồi.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: