CÁCH TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI PHỎNG VẤN QUA ĐIỆN THOẠI

Đánh giá post

Sau khoảng thời gian nghỉ dịch, chắc hẳn hai trong chúng ta cũng đang chuẩn bị tinh thần để tìm việc và làm việc. Bên cạnh CV và chuẩn bị trước các câu hỏi phỏng vấn thì việc chuẩn bị tốt cho những cuộc phỏng vấn qua điện thoại là điều bạn không thể bỏ qua.

Tại sao phỏng vấn qua điện thoại lại quan trọng như vậy? Đầu tiên đó là tính thuận tiện và tiết kiệm chi phí. Thời gian trung bình cho một cuộc phỏng vấn qua điện thoại là 30 phút, nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể sàng lọc được ứng viên mà không cần mất nhiều thời gian và chi phí khác, ứng viên cũng tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí đi lại. Tại thời điểm nhu cầu tuyển dụng và tìm việc tăng cao trở lại trong thời gian tới thì đây là cách hiệu quả để tìm kiếm ứng viên phù hợp mà không mất nhiều thời gian phỏng vấn.

Tuy nhiên để vượt qua một cuộc phỏng vấn bất ngờ qua điện thoại, ứng viên cần chuẩn bị tốt cả tinh thần và bộ câu hỏi thường được sử dụng nhất dưới đây:

  1. Hãy giới thiệu nhanh về bạn?

Với câu hỏi này nhà tuyển dụng mong muốn bạn sẽ chia sẻ điều về bản thân bạn thực sự có liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển hay không. Vì vậy, hãy tập trung vào những kỹ năng và kinh nghiệm tốt nhất. Hãy đơn giản hoá câu trả lời bằng cách sử dụng công thức “Hiện tại – Quá khứ – Tương lai”. Giải thích hiện tại bạn đang làm gì, liên kết nó với những kinh nghiệm trong quá khứ, và cuối cùng kết thúc bằng những mong muốn được làm trong tương lai, mục tiêu đó liên quan đến công việc này như thế nào.

  1. Bạn biết gì về công ty?

Để trả lời tốt câu hỏi này bạn phải tìm hiểu về công ty mà bạn ứng tuyển. Hãy chọn ra một hoặc hai phẩm chất nổi bật của tổ chức phù hợp với tính cách của bạn – từ sứ mệnh, sản phẩm, thương hiệu cho đến văn hoá doanh nghiệp. Giải thích vì sao bạn đề cao và ngưỡng mộ điều đó, đưa ra dẫn chứng cho thấy chúng gắn kết với cá nhân bạn.

  1. Tại sao bạn lại nghỉ ở công ty cũ?

Hãy thoải mái với câu hỏi này và trả lời nó một cách chân thành và tích cực. Có thể bạn không phù hợp với công việc, hoặc bạn không tìm thấy cơ hội phát triển bản thân và bạn ra đi vì muốn tìm kiếm những điều tốt đẹp hơn…hãy cho nhà tuyển dụng thấy rằng việc nghỉ ở công ty cũ đã cho bạn những thay đổi tích cực như thế nào.

  1. Vì sao bạn ứng tuyển vào vị trí này?

Có rất nhiều ứng viên phù hợp nếu chỉ xem qua CV và câu hỏi này là cách để nhà tuyển dụng lọc ứng viên tốt nhất khi phỏng vấn qua điện thoại. Hãy thể hiện bạn có những kinh nghiệm và kỹ năng giống với mô tả trên CV. Ngoài ra hãy tìm một điều gì đó khác biệt của bản thân bạn so với các ứng viên khác, như kinh nghiệm hay một thành tích nổi bật bạn đã đạt được hoặc một phẩm chất phù hợp với văn hóa của công ty. Bạn cũng có thể áp dụng câu trả lời này cho câu hỏi: “Vì sao chúng tôi nên tuyển bạn?” hoặc “Hãy nói kinh nghiệm của bạn phù hợp vị trí này?”

  1. Bạn mong muốn thu nhập như thế nào?

Nhiều trường hợp nhà tuyển dụng sẽ hỏi về mức lương trong các cuộc phỏng vấn điện thoại để nhanh chóng loại bớt ứng viên nào có nhu cầu cao hơn ngân sách của họ. Bạn cần tìm hiểu trước nhằm chắc là mình có con số trong phạm vi phù hợp với vị trí ứng tuyển, đồng thời chuẩn bị đủ căn cứ nhằm chứng minh giá trị bản thân. Hãy nhớ kỹ, đừng bao giờ hỏi trước về mức lương nếu nhà tuyển dụng không chủ động đề cập trước về lương, điều này giúp bạn giữ vị thế tốt hơn để giành được mức lương mong muốn sau này.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: