5 bài học giúp bạn luôn được trọng dụng nơi công sở

4.5/5 - (1 vote)

Ở nơi công sở, việc được cấp trên trọng dụng là một lợi thế vô cùng lớn, giúp các bạn dễ dàng phát triển sự nghiệp và đạt được thành công. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để tạo, nắm bắt lợi thế đó. Và trong bài viết này, JobsGO sẽ chia sẻ 5 bài học giúp bạn luôn được trọng dụng, cùng đọc và tham khảo ngay nhé!

bài học giúp bạn luôn được trọng dụng 2

Luôn chủ động

Không ít người đi làm công sở than vãn rằng “công ty chán quá”, “không ai giao việc cho mình”,… Thực tế, ai cũng có việc riêng của mình và họ không có trách nhiệm phải chỉ dẫn bạn quá nhiều. Nếu bạn cứ mãi chờ đợi, không chịu chủ động thì sẽ mãi sống, làm việc trong sự nhàm chán đó, không thể nào phát triển, càng không được trọng dụng.

Cụ thể, bạn hãy chủ động trong việc:

  • Hỏi và tìm kiếm sự giúp đỡ: cái gì không biết, bạn hãy hỏi ngay. Sẽ không ai ngại giúp đỡ, đưa ra lời khuyên nếu bạn chịu khó học hỏi cả. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về thái độ khi nhờ người khác, đừng hằn học, hống hách bắt ép họ phải chỉ dẫn cho mình.
  • Chủ động cập nhật: khi đã nhận nhiệm vụ, bạn cần chủ động làm, cập nhật tình hình. Không phải ai cũng rảnh rỗi để săm soi nhân viên, hỏi bạn đã hoàn thành đến đâu, làm như thế nào mà họ cần sự chủ động báo cáo từ bạn.
  • Chủ động đề xuất làm thêm, học thêm việc: đây là một trong những điều mà các bạn nên làm, nhất là những bạn mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm, kiến thức còn hạn chế. Ví dụ như bạn thấy đồng nghiệp quá bận với công việc dồn dập, bạn có thể chủ động đề nghị hỗ trợ. Hay bạn muốn học thêm gì hãy lựa chọn thời điểm thích hợp để nhờ đồng nghiệp, cấp trên.

Với những nhân viên luôn chủ động, nhiệt tình học hỏi, phát triển bản thân, lãnh đạo sẽ đánh giá rất cao và muốn trọng dụng.

👉 Xem thêm: Chủ động trong công việc là gì? Làm sao để phát triển tinh thần chủ động?

Hãy luôn chủ động
Hãy luôn chủ động trong công việc

Hãy chăm chỉ và chịu khó

Bất kỳ ai cũng sẽ thích những người chăm chỉ. Dù bạn không quá thông minh, bạn có phần chậm chạp nhưng sự siêng năng, nhiệt tình cống hiến cũng sẽ giúp bạn tạo được thiện cảm, sự yêu quý từ mọi người.

Đơn giản như bạn sẵn sàng làm thêm ngoài giờ, làm các công việc ngoài JD, học thêm kiến thức để bổ trợ cho công việc,… Lương có thể không tăng, không thưởng nhưng bạn cũng chứng minh được sự cố gắng, nỗ lực của mình. Và chắc chắn các nhà quản lý, lãnh đạo sẽ đánh giá cao, xét về lâu dài, bạn sẽ có thể được trọng dụng, có lợi thế hơn so với những đồng nghiệp “lười biếng”.

Hãy chăm chỉ và chịu khó
Hãy chăm chỉ và chịu khó

Tập trung vào một thứ duy nhất

Có thể bạn là một người đa di năng, lĩnh vực nào cũng đã từng làm và biết một chút. Thế nhưng, điều đó chưa hẳn là tốt. Bởi bạn sẽ không chuyên sâu về một mảng nào. Thực tế thì ít ai tuyển dụng một nhân viên không thực sự giỏi, chỉ lấp lửng ở giữa. Điều người ta cần là một người làm thật sâu, thật tốt, cho ra hiệu quả.

Vậy nên bài học ở đây là khi đi làm, bạn có thể tìm hiểu, học hỏi thêm những kiến thức, kỹ năng liên quan bên ngoài, song vẫn cần phải chú trọng đến công việc, chuyên môn chính của mình. Bạn hãy tập trung vào 1 mảng duy nhất, trau dồi, phát triển nó để có thể thăng tiến, đạt được thành công trong sự nghiệp sau này.

👉 Xem thêm: 12 tác phong làm việc quan trọng giúp bạn gặt hái thành công

Quan sát, tìm kiếm những vấn đề chưa được giải quyết

Quan sát, tìm kiếm những vấn đề chưa được giải quyết
Quan sát, tìm kiếm những vấn đề chưa được giải quyết

Chú ý quan sát, tìm kiếm những vấn đề chưa được giải quyết cũng là cách để bạn có thể học hỏi, phát triển bản thân. Bạn nên có cuốn sổ để ghi chú lại những gì mình quan sát, lắng nghe được. Ví dụ khi quan sát sếp nói chuyện, làm việc, bạn sẽ biết được cách mà họ giao tiếp như thế nào, cách họ xử lý công việc ra sao để đạt hiệu quả tốt nhất. Từ đó, bạn sẽ áp dụng, thực hiện để cải thiện những điểm mình làm chưa tốt.

Ngoài ra, các bạn cũng nên thường xuyên đặt câu hỏi như “có gì đó không ổn”, “có gì đó cần cải thiện”,… trước những điều mình thấy để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất trong công việc. Đây là một trong những kiểu người mà nhà lãnh đạo rất thích, muốn trọng dụng.

Thử việc khó để biết giới hạn của bản thân

Có những người làm văn phòng 5 – 10 năm, kinh nghiệm dày dặn nhưng vẫn mãi chỉ dừng lại ở vị trí nhân viên. Trong khi đó, có những người chỉ mới vào công ty 1 – 2 năm đã được thăng chức lên vị trí quản lý, trưởng phòng,… Tại sao lại như vậy?

Thử việc khó để biết giới hạn của bản thân
Thử việc khó để biết giới hạn của bản thân

Thực tế, muốn tạo được cái nhìn tốt, được trọng dụng, bạn sẽ cần phải thể hiện sự cầu tiến, mong muốn được phát triển. Điều đó sẽ được chứng minh ở việc bạn dám nhận việc khó, thử sức với những thử thách mới để biết giới hạn của bản thân ở đâu. Chỉ có như vậy bạn mới thoát ra khỏi vùng an toàn, tung cánh bay lên trên con đường sự nghiệp. Ngược lại, nếu cứ mãi lo sợ, ngại việc khó thì chắc chắn sẽ không thể được trọng dụng.

👉 Xem thêm: Bàn luận về vấn đề: Giới hạn sự nghiệp của bạn ở đâu?

5 bài học giúp bạn luôn được trọng dụng trên đây cũng chính là những lời nhắc nhở cho các bạn trẻ đi làm hiện nay. Các bạn cần phải luôn chủ động học hỏi, chăm chỉ, cố gắng làm việc, cống hiến hết mình để chứng minh năng lực và tạo bước đệm cho sự phát triển sự nghiệp nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: