Chủ động trong công việc là gì? Làm sao để phát triển tinh thần chủ động?

5/5 - (1 vote)

Tính chủ động trong công việc giúp bạn được trọng dụng và đánh giá cao. Nó giúp bạn chớp lấy cơ hội quý giá, có thể dự đoán và lường trước rủi ro xảy đến trong công việc cũng như trong cuộc sống. Vậy làm thế nào để rèn luyện khả năng chủ động trong công việc? Cùng JobsGO tìm hiểu ngay nào!

Thế nào là chủ động trong công việc? 

chủ động trong công việc
Thế nào là chủ động trong công việc? 

Tự chủ trong công việc là tập trung vào những việc bạn có thể kiểm soát và lên kế hoạch dự phòng trong tương lai. Nói cách khác, khi là một người chủ động, bạn có thể hoàn thành tốt công việc được giao và làm việc mà không cần được yêu cầu. Bạn chịu trách nhiệm và duy trì mọi thứ trong tầm kiểm soát; bạn làm chủ hành động thay vì phản ứng. Chủ động trong công việc là khía cạnh quan trọng của một nhân viên tài năng.

Biểu hiện của tinh thần tự chủ trong công việc 

Thế nào là người có tinh thần làm chủ trong công việc? Dưới đây là biểu hiện của một người có tính chủ động.

  • Một người chủ động học hỏi, làm việc mà không phải đợi ai giao nhiệm vụ.
  • Tích cực trong cuộc họp, đưa ra đề xuất, ý tưởng, chia sẻ ý kiến ​​của bản thân và giúp đỡ các thành viên khác trong nhóm. 
  • Không ngại đặt câu hỏi khi cần sự giúp đỡ từ đồng nghiệp hay khi không hiểu rõ nhiệm vụ được giao. 
  • Luôn cập nhập thông tin mới nhất liên quan đến đầu việc được giao. 
  • Chịu trách nhiệm trong công việc. Người tự chủ là người không bao biện, đổ lỗi. Khi một người chủ động mắc lỗi, họ thừa nhận, chịu trách nhiệm, sửa sai và rút kinh nghiệm.
  • Người chủ động kiểm soát phản ứng của mình đối với những tình huống khó chịu hoặc căng thẳng, thay vì để những phản ứng cảm xúc của họ gây ảnh hưởng đến công việc và những người xung quanh. 

    chủ động trong công việc
    Biểu hiện của tinh thần tự chủ trong công việc 

? Xem thêm: 5 tiêu chí đánh giá thái độ trong công việc

Tầm quan trọng của tính chủ động trong công việc

Tính chủ động đóng vai quan trọng trong mọi công việc vì nó đem lại nhiều ích lợi cho bản thân người lao động và cả tổ chức mà họ làm việc. Sự chủ động trong công việc sẽ đem lại thành công và giúp bạn gặt hái nhiều cơ hội trong sự nghiệp. Khi là người chủ động bạn sẽ được sếp cũng như đồng nghiệp tôn trọng và tin tưởng. Trong đội nhóm hay bất cứ dự án nào, mọi người sẽ có xu hướng đề cao và trọng dụng ý tưởng, quan điểm của bạn. 

Tinh thần tự chủ trong công việc được coi là giá trị cốt lõi giúp phát triển bền vững trong bất kỳ doanh nghiệp, công ty từ nhỏ đến lớn. Nhân viên xây dựng được đức tính tốt này sẽ làm việc năng suất hơn, giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả hơn. Từ đó cả bộ máy công ty sẽ hoạt động nhịp nhàng, các phòng ban phối hợp hiệu quả.

chủ động trong công việc
Tầm quan trọng của tính chủ động trong công việc

Làm thế nào để phát triển tinh thần làm chủ trong công việc?

Mọi kỹ năng đều có thể học được khi bạn dồn tâm huyết và sự chú ý của bản thân. Tinh thần làm chủ trong công việc cũng như vậy. Bạn có thể cải thiện tinh thần này qua một vài cách sau: 

Hình thành thói quen lên kế hoạch

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc lập kế hoạch các đầu việc cần làm giúp tăng tính chủ động và hiệu quả trong công việc. Đầu tiên bạn nên lập kế hoạch nghề nghiệp trong tương lai, hình dung bức tranh toàn cảnh về con đường sự nghiệp bạn đi sẽ như thế nào. Những người biết bản thân muốn gì và cần làm gì sẽ có tính chủ động trong công việc hơn. Bởi vì họ hiểu mục đích của những việc mình đang làm là gì, có ích lợi gì trong tương lai.

Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu về mục tiêu của đội nhóm và công ty mình đang hoạt động là gì. Từ đó bạn sẽ biết mình nên làm gì để phối hợp đồng đội tốt hơn hướng tới giá trị chung của cả nhóm. Một khi hiểu được điều này, sau đó liên kết với mục tiêu cá nhân, bạn sẽ tìm ra hướng đi rõ ràng. Những điều tốt đẹp không tự đến với những người chỉ biết chờ đợi mà đến với những người chủ động và làm việc vì mục tiêu đặt ra. 

chủ động trong công việc
Hình thành thói quen lên kế hoạch

Một vài mẹo để chủ động hơn trong công việc như:

  • Tạo lịch chung giữa các đồng nghiệp khi có dự án nhóm. 
  • Liên hệ với đồng nghiệp vài ngày trước thời hạn giữa các bộ phận để kiểm tra tiến độ của họ. 
  • Tạo lời nhắc đối với các công việc cần hoàn thành.
  • Sắp xếp thứ tự ưu tiên giữa các đầu việc.

Xây dựng sự tự tin 

Có nhiều nhân viên vì e ngại, sợ đánh giá nên không dám chủ động nêu quan điểm, ý kiến cá nhân mà luôn nghe theo đám đông. Để trở thành người tự chủ, bạn cần can đảm vượt qua nỗi sợ này. 

Một mẹo nhỏ giúp bạn tự tin hơn là đặt ra những mục tiêu nhỏ, dễ thành công. Từng bước, từng bước nhỏ sẽ giúp bạn tạo dựng niềm tin vào sức mạnh bản thân để thực hiện những nhiệm vụ lớn hơn sau này.

Hãy thử đưa ra ý kiến trong cuộc họp sắp tới, bạn nhé!

chủ động trong công việc
Xây dựng sự tự tin 

? Xem thêm: 5 việc làm giúp bạn tự tin hơn

Học cách giải quyết vấn đề 

Những người chủ động tập trung vào cách giải quyết vấn đề thay vì lo lắng (hoang mang trong vài phút và sau đó giải quyết vấn đề cũng ổn). Bạn hãy tìm hiểu chính xác vấn đề là gì, lập một kế hoạch và hành động. Bên cạnh đó, bạn nên có phương án dự phòng cho những kế hoạch phòng trường hợp xấu xảy đến.

Chuẩn bị kỹ càng trước khi bắt tay vào làm việc 

Khi nhận một công việc, điều đầu tiên bạn làm là gì? Bạn bắt tay vào làm luôn hay lên outline, kế hoạch trước khi làm?

Để làm chủ trong công việc, bạn hãy học cách thu thập tất cả thông tin cần thiết trước khi bắt đầu bất cứ điều gì. Bạn càng biết nhiều, bạn càng rõ ràng về mục tiêu và ý tưởng mà mình muốn hướng đến.

Học, học nữa, học mãi 

chủ động trong công việc
Học, học nữa, học mãi 

Thường xuyên đổi mới bản thân bằng việc học hỏi các kỹ năng công việc mới. Rèn luyện kỹ năng cũ và trau dồi kiến thức, khả năng mới sẽ là đòn bẩy giúp bạn trở thành người dẫn đầu. Thử thách bản thân, trải nghiệm điều mới mẻ sẽ biến bạn thành con người cứng rắn, linh hoạt thích nghi và chủ động với mọi diễn biến xảy đến. 

Những người chủ động không chờ đợi những thứ họ muốn, họ nỗ lực, có ý thức để thực hiện các hành động phù hợp và đạt được những gì họ muốn. Họ có tư duy đúng đắn, lên kế hoạch trước và chủ động. Đó là lý do tại sao họ thường là những người đạt được thành tích cao nhất. Bạn cũng có thể là trở thành người như vậy. Mong rằng thông qua bài viết này JobsGO sẽ giúp bạn phần nào trong hành trình phát triển bản thân.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: