Xin việc lần đầu như thế nào?

Đánh giá post

Một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất mà sinh viên đại học phải đối mặt là khi đi xin việc lần đầu tiên. Trong khoảng thời gian này, nhiều người trong chúng ta sẽ có cảm giác như bạn bè xung quanh đều đang bắt đầu sự nghiệp một cách nhanh chóng và bạn đang dần tụt lại phía sau. Dưới đây là một số lời khuyên có thể giúp bạn xin việc lần đầu thành công và đạt được công việc mơ ước của mình sau khi tốt nghiệp. 

1. Chuẩn bị kỹ càng: Thực tập ở lĩnh vực bạn quan tâm trong thời gian học đại học

Hãy bắt đầu thực tập khi bạn còn là sinh viên. Bạn có thể sử dụng các website tìm kiếm việc làm  như JobsGO, JobStreet, Ybox,.. để bắt đầu tìm kiếm công việc thực tập của bạn từ năm thứ 3, thứ 4 đại học. Thời gian thực tập sẽ là cơ hội để bạn thử sức với công việc mà bản thân dự định theo đuổi trong tương lai.

JobsGO là website tìm việc làm uy tín giúp bạn nhanh chóng tìm được công việc phù hợp.

Đi thực tập trong thời gian là sinh viên sẽ giúp bạn áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế, cũng như đánh giá xem bạn có thực sự muốn gắn bó lâu dài với công việc đó sau khi ra trường. Thực tập từ sớm cũng sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng mềm của bản thân như giao tiếp, làm việc nhóm, critical thinking, v.v. Qua đó, bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm hết sức giá trị để thêm vào CV khi đi xin việc đấy.

Xem thêm: Sinh viên nên làm gì để có CV đẹp khi chưa có nhiều kinh nghiệm?

2. Sơ yếu lý lịch: Tạo mới hoặc sửa đổi sơ yếu lý lịch của bạn

Nếu bạn vẫn chưa có sơ yếu lý lịch của bản thân, bây giờ là lúc để làm điều đó. Hãy chuẩn bị một bản sơ yếu lý lịch mô tả rõ ràng và ngắn gọn những trải nghiệm, kinh nghiệm của bạn và bất kỳ thông tin liên quan nào khác. Sơ yếu lý lịch nên được gói gọn trong một trang và nên được viết bằng phông chữ đơn giản, tránh sử dụng những phông chữ gây rối mắt. Nếu bạn đã có một sơ yếu lý lịch, hãy đảm bảo rằng nó được cập nhật với tất cả kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng hữu ích và thông tin về học vấn của bạn. 

Sở hữu CV bắt mắt và đầy đủ thông tin giúp bạn tăng cơ hội xin việc lần đầu thành công.

Xem thêm: CV là gì? Làm cách nào để viết CV thu hút nhà tuyển dụng?

3. Biết tận dụng: Đừng bỏ lỡ các cơ hội tại trường đại học của bạn

Thông thường trường đại học của bạn sẽ cung cấp rất nhiều cơ hội nghề nghiệp chưa được khai thác. Nếu trường của bạn có trung tâm hướng nghiệp, hãy tận dụng nó. Hãy chủ động tham gia những sự kiện tuyển dụng được tổ chức tại trường học để được tiếp xúc trực tiếp với nhà tuyển dụng và được tư vấn cụ thể về cơ hội của bạn tại các công ty tham gia sự kiện. Bạn cũng có thể tham gia các câu lạc bộ có liên quan đến sở thích cũng như định hướng nghề nghiệp của bản thân.

4. Tìm kiếm thông minh: Sử dụng các công cụ trực tuyến phù hợp

Internet là một công cụ tìm kiếm việc làm tuyệt vời, nhưng nó có thể làm bạn bối rối khi có quá nhiều nguồn khác nhau và bạn không biết bắt đầu từ đâu. Các app tìm kiếm việc làm như JobsGO giúp bạn điều hướng thị trường việc làm một cách thông minh và hiệu quả. JobsGO sẽ giúp bạn lọc ra các công việc dựa trên ngành nghề, kinh nghiệm, mức lương cũng như địa điểm làm việc mà bạn mong muốn. Hãy chắc chắn rằng bạn lưu lại một danh sách các công việc mình quan tâm khi tìm kiếm việc làm trên internet.

Tìm việc làm trên các trang tuyển dụng việc làm đang là xu hướng hiện nay.

Xem thêm: Top 30 website tìm việc làm uy tín nhất hiện nay

4. Ứng tuyển

Sau khi có được danh sách một vài công việc mà bạn hứng thú, hãy bắt đầu ứng tuyển để xin việc. Đừng sử dụng chung một bản sơ yếu lý lịch cho tất cả các công việc. Hãy chỉnh sửa một cách cẩn thận để chắc chắn rằng những điểm mạnh cũng như kinh nghiệm của bạn phù hợp với từng công việc cụ thể được thể hiện rõ ràng nhất. 

5. Chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn

Sau khi gửi hồ sơ ứng tuyển, bạn hy vọng sẽ nhận được thư mời phỏng vấn. Trước khi phỏng vấn, hãy đảm bảo rằng bạn đã tìm hiểu kỹ về công ty mà mình đã ứng tuyển bao gồm các thông tin như sản phẩm, thị trường, điểm mạnh, điểm yếu của công ty đó.

Chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn thật tốt là bí quyết giúp bạn xin việc lần đầu thành công.

Bạn nên chuẩn bị một vài câu hỏi mà bạn muốn tìm hiểu thêm về công ty cũng như vị trí mình ứng tuyển để thể hiện với nhà tuyển dụng rằng bạn thực sự quan tâm đến công ty và có hứng thú với vị trí này. Hãy chuẩn bị thật kĩ, tự tin để thể hiện năng lực bản thân và cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn phù hợp với công việc đó.

Liên quan: 5 kỹ năng trả lời phỏng vấn giúp “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng

Kết:

Với những gợi ý trên, hy vọng rằng bạn đã cảm thấy tự tin và sẵn sàng tìm kiếm công việc đầu tiên của mình. JobsGO chúc bạn may mắn và trải qua lần đầu xin việc suôn sẻ nhé.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: