Tìm nơi thực tập: 5 sai lầm ai cũng mắc phải và giải pháp 

Đánh giá post

Thực tập vẫn luôn là một trong những giai đoạn quan trọng trong suốt quá trình học tập trên ghế giảng đường của sinh viên, giúp sinh viên có thêm những kinh nghiệm kiến thức thực tế. Tuy nhiên, tìm nơi thực tập phù hợp, học hỏi trải nghiệm thực tế lại là điều không hề đơn giản và dễ dàng khiến chúng ta mắc phải những sai lầm. Hôm nay, JobsGO xin chia sẻ với các bạn sinh viên 5 sai lầm “siêu to khổng lồ “ khi tìm nơi thực tập và một số tips nhỏ cực hay để có một kỳ thực tập thành công nhé.

I. Những sai lầm khi tìm nơi thực tập ai cũng mắc phải 

Với mỗi chúng ta, lần đầu tìm nơi thực tập luôn thật khó khăn khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và phải loay hoay giữa nhiều nhiệm vụ, từ việc làm CV đến việc tìm kiếm công ty phù hợp cho đến việc chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn. Sau đây, chúng mình sẽ chia sẻ cùng các bạn 5 sai lầm mà ai cũng mắc phải khi tìm nơi thực tập.

1. CV xin thực tập thiếu thông tin, mắc nhiều lỗi 

Với bất cứ ai, chọn nơi thực tập hay tìm kiếm một công việc chính thức thì CV là một phần không thể thiếu và đóng vai trò vô cùng lớn quyết định đến quá trình tìm việc của chúng ta. Tuy nhiên, viết CV lại là phần việc không hề đơn giản và thường xuyên khiến chúng ta mắc lỗi nhiều nhất.

Những lỗi mà chúng ta hay mắc phải đầu tiên đó chính là điền thiếu thông tin. Khi viết CV, những thông tin cơ bản như tên, tuổi số điện thoại hay địa chỉ email là những thông tin cần thiết để nhà tuyển dụng liên hệ với bạn. Thiếu một trong số thông tin cơ bản trên cũng sẽ khiến bạn mất điểm rất lớn đối với công ty mà bạn muốn thực tập. 

Mắc lỗi khi viết CV khiến chúng ta khó lòng tìm nơi thực tập ưng ý

Tiếp đến hình ảnh cá nhân trong CV cũng là một yếu tố quan trọng mà nhiều người đặc biệt là các bạn sinh viên hay bỏ qua. Chèn hình ảnh bị mất một phần khuôn mặt hay trang phục, bối cảnh không phù hợp không phải là lỗi hiếm gặp. 

Ngoài ra, khi đưa các thông tin lên CV chúng ta dễ mắc lỗi trình bày các phần một cách lộn xộn, thiếu khoa học. Đây là lỗi các bạn sinh viên hay phạm phải khi cố gắng nhồi nhét quá nhiều các thông tin về kinh nghiệm, học vấn hay các kỹ năng mà không có sự nghiên cứu, chọn lọc kỹ càng. Thêm nữa, viết sai chính tả cũng là một “điểm đen” khiến bạn mất điểm rất lớn trong mắt các nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Thực tập là gì?

2. Hiện tượng “rải” CV vô tội vạ dẫn đến những câu chuyện dở khóc dở cười

Đây là tình trạng mà rất nhiều các bạn sinh viên, nhất là các bạn sinh viên đến kỳ thực tập thường xuyên để xảy ra. Theo một cuộc phỏng vấn với sinh viên về cách mà các bạn tìm nơi thực tập có đến 70-80% các bạn được hỏi trả lời rằng bản thân thường xuyên nộp CV tới các nhà tuyển dụng qua các trang web tìm việc hoặc thậm chí “rải” CV vô tội vạ với niềm tin mãnh liệt gửi càng nhiều tương ứng với khả năng thành công càng cao. Dù vậy, số lượng thường không đi kèm với chất lượng, việc rải CV nhiều nhưng không “chất” dễ dẫn đến những hậu quả, những câu chuyện dở khóc dở cười. 

“Rải” CV vô tội vạ không phải lựa chọn hợp lý khi tìm nơi thực tập

Trước đây, mình đã từng mắt thấy tai nghe chuyện đứa bạn cùng phòng mình khi nhận được cuộc gọi mời phỏng vấn mới ngơ ra, mất vài phút mà không nhớ nổi tên công ty, thậm chí còn không nhớ rằng đã từng nộp CV tại công ty đó. Hỏi ra mới biết do gần đến kỳ thực tập nên một tháng gần đây bạn mình mới cuống cuồng “rải” CV trên các trang tuyển dụng với tôn chỉ “thà để thừa chứ không bỏ sót” và hậu quả đến khi được mời phỏng vấn không nhớ công ty đã ứng tuyển dẫn đến việc để lỡ cơ hội phỏng vấn thực tập. Chắc hẳn nhiều bạn sinh viên khi đọc câu chuyện này cũng có thể thấy lại phần nào hình bóng của mình trong đó đúng không nhỉ?

Xem thêm: Những cách tìm việc làm hiệu quả gấp trăm lần việc rải CV

3. Chưa tìm hiểu kĩ về nơi thực tập dẫn đến phỏng vấn thất bại hoặc làm việc trong môi trường không phù hợp

Trước khi quyết định ứng tuyển thực tập tại bất kỳ công ty, doanh nghiệp hay tổ chức nào yếu tố tiên quyết chính là hiểu rõ về nơi đó. Nhiều bạn khi tìm nơi thực tập chỉ quan tâm đến JD (mô tả công việc), biết được công ty đó cần tuyển vị trí phù hợp với nhu cầu của mình nhưng lại bỏ qua việc tìm hiểu những thông tin cơ bản về nơi thực tập như lĩnh vực hoạt động, nhân sự, môi trường hay văn hóa làm việc của họ. 

Không tìm hiểu kĩ về nơi thực tâp khiến bạn hoang mang và dễ dẫn đến thất bại

Đến khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng đặt câu hỏi liên quan đến công ty thì các bạn mới giật mình, trả lời ậm ừ ngắc ngứ với những câu như “em không biết”, “em chưa kịp tìm hiểu”, “em mới tìm hiểu qua” và hậu quả bạn sẽ “failed” ngay lập tức. 

Trong trường hợp được nhận, quá trình thực tập của bạn tại nơi thực tập cũng rất dễ nảy sinh nhiều vấn đề như văn hóa công ty, môi trường làm việc không phù hợp, công việc không giống như những gì bạn tưởng tượng. Hệ quả là bạn sẽ nhanh chóng vỡ mộng, dần dần sẽ nảy sinh cảm xúc chán chường khi làm việc và công việc thực tập cũng khó lòng hiệu quả rồi cuối cùng dẫn đến khả năng bạn tự nghỉ việc rất cao.

4. Một câu “ em quên”, hai câu “em không nhớ” 

Chúng ta thường có thói quen đổ lỗi cho hoàn cảnh và lý do thường xuyên nhất được phần lớn mọi người đưa ra đó là “quên”. Đặc với các bạn sinh viên, các bạn rất hay nói những câu như “em quên”, “em không nhớ” để giải thích cho việc mình quên phỏng vấn, quên thông báo khi có việc bận không thể đến phỏng vấn, quên trả lời email từ nhà tuyển dụng hay quên gửi thư cảm ơn sau khi phỏng vấn

Chúng ta cần rèn luyện cho bản thân thái độ chuyên nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và tránh để lại những ấn tượng xấu với các nhà tuyển dụng nhé vì ấn tượng xấu dù chỉ một lần cũng sẽ rất khó quên phải không nào.

Quên, đến muộn lịch phỏng vấn là điều tối kị khi phỏng vấn thực tập           

5. Đòi hỏi, quan tâm quá nhiều đến quyền lợi, lương thưởng mà bỏ qua các yếu tố quan trọng khác 

Bất kì công việc nào, dù là thực tập hay làm việc chính thức chúng ta đều mong muốn và xứng đáng có được một mức lương tương xứng với công sức, nỗ lực làm việc của mình. Và khi tìm nơi thực tập, các bạn chắc chắn rất quan tâm đến quyền lợi, lương bổng các chế độ hỗ trợ. Điều này không sai nhưng các bạn cũng cần lưu ý rằng khi chưa hoặc mới ra trường thì điều mà các bạn cần nhất chính là kinh nghiệm và những kiến thức mà bạn có được sau kỳ thực tập.

Nếu như bạn có được may mắn thực tập tại công ty có hỗ trợ lương cho thực tập sinh (từ 1 đến 3 triệu VNĐ/tháng) sẽ là điều tuyệt vời. Tuy nhiên nếu như không có hỗ trợ hoặc hỗ trợ tượng trưng về mặt xăng xe, đi lại nhưng lại được làm đúng công việc bạn thích hơn nữa còn đúng với chuyên ngành thì bạn nên chọn công ty đó để thực tập. Thường thì thời gian thực tập từ 2-3 tháng sẽ trôi qua rất nhanh và bạn hãy coi đó như thời gian mình có cơ hội học tập nhưng lại không phải đóng một khoản phí nào. 

Mức lương khi thực tập luôn là mối quan tâm hàng đầu của thực tập sinh

Thực tập là một cơ hội học hỏi kinh nghiệm tuyệt vời trước khi bạn thật sự bước vào môi trường làm việc chính thức. Vì vậy, các bạn hãy lưu ý để tránh phạm phải những sai lầm mà chúng mình đã đề cập ở trên nhé.

II. Một số “tips” nho nhỏ giúp bạn nhanh chóng tìm được nơi thực thực tập phù hợp

Để tìm được nơi thực tập phù hợp và giúp bản thân học hỏi, có được những trải nghiệm thực tế, bạn không chỉ cần ghi nhớ những lưu ý ở trên mà còn cần tới một vài bí quyết nho nhỏ nữa. Dưới đây, hãy cùng JobsGO khám phá một số “tips” cực chất giúp bạn nhanh chóng tìm được nơi thực tập ưng ý nhé.

1. Tận dụng các mối quan hệ xung quanh như thầy cô, bạn bè, người thân

Các mối quan hệ luôn mở ra cho bạn cơ hội tìm nơi thực tập phù hợp

Để tìm được nơi thực tập thật tốt thì tận dụng những mối quan hệ xung quanh là điều mà các bạn nên làm. Trước hết, bạn có thể hỏi và nhờ các thầy cô giúp đỡ giới thiệu vì các thầy cô chắc chắn có nhiều mối quan hệ với các công ty hoặc quen với những người có kinh nghiệm làm trong ngành học của bạn đấy.

Tiếp đến bạn có thể trao đổi hỏi thăm bạn bè của mình đấy vì học cũng như bạn cũng đang thực tập và rất có thể những review từ bạn bè sẽ mở ra cơ hội thực tập phù hợp cho bạn. Ngoài ra, những người họ hàng trong gia đình cũng có thể có các mối quan hệ giúp bạn tìm được nơi thực tập và giới thiệu tới bạn những công ty tốt đấy. 

2. Học cách viết CV một cách thật chỉn chu, chuyên nghiệp 

Như đã đề cập ở trên, viết CV là một kỹ năng vô cùng quan trọng mà bạn cần làm một cách thật chỉn chu, chuyên nghiệp. Bạn cần chuyên nghiệp ngay từ những chi tiết nhỏ nhất trong CV ví dụ như khi đặt tên email, bạn không nên đặt những tên thiếu nghiêm túc như “meo_con@gmai.coml” hay “bigcityboy@gmail.com”. Bạn nên đặt tên email bằng tên của bạn như “nguyenvanthang@gmail.com” hay “lethithu@gmail.com” chẳng hạn để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nhớ đến bạn và cũng là yếu tố thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.

Công cụ CV Go sẽ giúp công việc viết CV của bạn trở nên đơn giản hơn

Tiếp đến CV của bạn cần trình bày gọn gàng, sạch đẹp, thu hút và có cấu trúc thật rõ ràng. Đây là yếu tố rất cần chú trọng bởi đó là điều sẽ lọt vào ánh mắt của các nhà tuyển dụng trước tiên. Ngoài ra phần kinh nghiệm làm việc tốt hơn nên đi kèm với những kỹ năng cụ thể để giúp người đọc CV dễ dàng nhận biết đánh giá nhanh nhất về khả năng của bạn. 

Đặc biệt, nếu bạn còn gặp khó khăn khi mới bắt đầu làm CV thì công cụ CV Go của JobsGO sẽ giúp công việc viết CV của bạn trở nên đơn giản và hiệu quả hơn đấy. Bạn có thể tìm hiểu thêm về công cụ hỗ trợ viết CV tại đây nhé.

3. Tìm hiểu kỹ lưỡng về công ty bạn muốn thực tập

Như chúng mình đã chia sẻ ở trên thì trước khi apply vị trí thực tập hay vị trí chính thức tại bất kỳ công ty, tổ chức nào thì bạn cũng cần hiểu thật rõ về nơi đó. Hãy đọc thật kỹ từ bản mô tả công việc, những thông tin về công ty đó thông qua các kênh truyền thông của họ như website, fanpage hay trên các phương tiện mạng xã hội khác. Bạn cũng đừng bỏ qua những đánh giá về công ty mà bạn muốn thực tập trên các diễn đàn hay các trang tuyển dụng nhé, đó chắc chắn là những đánh giá chân thực và sẽ giúp bạn hiểu hơn về nơi mà bạn sắp ứng tuyển đó.

Xem thêm: 5 lỗi sai cần tránh cho một kỳ thực tập hoàn hảo

4. Tìm kiếm cơ hội thực tập qua các trang tuyển dụng uy tín 

Hiện nay, nhờ vào thành quả từ cuộc cách mạng 4.0 mà quá trình tìm việc làm của chúng ta trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều. Không còn cảnh đi tìm từng mẫu tin tuyển dụng, đi đến từng nơi để tìm việc, nộp hồ sơ mà giờ đây chỉ với một và thao tác tìm kiếm đơn giản các bạn có thể tìm được hàng trăm công việc, từ thực tập cho đến các công việc hành chính trên các trang tin tuyển dụng.

Có rất nhiều trang tuyển dụng uy tín mà bạn có thể truy cập để tìm được cho mình vị trí thực tập phù hợp mà một trong số đó là website tìm việc làm JobsGO. Khi truy cập vào đây, bạn sẽ dễ dàng thao tác và nhanh chóng tìm được cho mình những vị trí thực tập với đa dạng mọi lĩnh vực ngành nghề đấy. 

JobsGO là một trong những website uy tín giúp bạn tìm được vị trí thực tập phù hợp

5. Hãy luôn chuẩn bị mọi thứ một cách cẩn trọng nhất

Khi muốn làm bất kì việc gì thì giai đoạn chuẩn bị luôn đóng vai trò quan trọng đến kết quả mà bạn sẽ đạt được. Tìm nơi thực tập cũng vậy, chuẩn bị mọi thứ một cách cẩn thận sẽ là tiền đề giúp bạn có được một kỳ thực tập thành công. Mình rất tâm đắc với câu nói mà sếp của mình từng nói với mình khi phỏng vấn “Thành công trong chuẩn bị là chuẩn bị để thành công”. Cơ hội không có nhiều trong cuộc sống, do đó bạn cần phải có những sự chuẩn bị thật chu đáo nhất thì khi cơ hội đến chúng ta chỉ việc nắm bắt nó thôi. “I can do it, you can do it. Fighting!!”

Kết

Qua bài viết này, chúng mình hi vọng các bạn sẽ có được những kinh nghiệm hữu ích để tìm được cho mình công việc thực tập phù hợp cho bạn nhé. JobsGO sẽ luôn là người bạn đồng hành với sứ mệnh đưa đến bạn những cơ hội việc làm tốt nhất.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: