Tuyển cử nhân luật – Cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn trẻ

Đánh giá post

Nhu cầu tuyển cử nhật luật hiện nay đang khá cao tại các doanh nghiệp. Đây được xem là cơ hội vô cùng lớn đối với các bạn trẻ sau khi tốt nghiệp ngành này. Và trong bài viết dưới đây, JobsGO sẽ cung cấp đến bạn đọc thông tin hữu ích nhất liên quan đến chủ đề tuyển dụng nhân sự ngành luật, cùng theo dõi nhé.

Nhu cầu tuyển dụng cử nhân ngành luật như thế nào?

Có thể thấy, nền kinh tế nước ta đang ngày càng phát triển với sự hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa. Theo đó, các công ty, doanh nghiệp nhà nước, tư nhân, công ty có vốn đầu tư nước ngoài,… đều không ngừng mở rộng quy mô. Điều này đặt ra yêu cầu bổ sung nguồn nhân lực vô cùng lớn, nhất là trong ngành luật – pháp lý.

Ngày nay, các cử nhân luật sau khi tốt nghiệp đều có cơ hội việc làm đa dạng, hấp dẫn. Nó không chỉ bó hẹp trong các đơn vị thuộc nhà nước như tòa án, sở tư pháp hay viện kiểm sát mà còn được mở rộng ra các công ty tư nhân, công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Nhu cầu tuyển dụng cử nhân ngành luật như thế nào?
Nhu cầu tuyển dụng cử nhân ngành luật như thế nào?

Các chuyên gia về luật pháp đều đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu đối với quá trình vận hành của bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay. Họ là những người sẽ cung cấp kiến thức pháp lý, giúp cho doanh nghiệp hoạt động mà không vi phạm pháp luật, tránh được những sai sót không đáng có trong quá trình phát triển.

Theo nghiên cứu và khảo sát chỉ ra rằng, tại Việt Nam trong những năm gần đây có nhu cầu tuyển dụng khá lớn trong lĩnh vực luật – pháp lý. Ước tính các doanh nghiệp sẽ cần đến 18.000 nhân sự, trong đó có khoảng 3000 chấp hành viên, 2000 công chứng viên, 300 thẩm tra viên cùng các chuyên viên khác,… Đặc biệt, lĩnh vực luật kinh tế đang được đánh giá là thiếu nhân lực trầm trọng, nhu cầu tuyển dụng sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Như vậy, những con số trên càng khẳng định về vấn đề cần bổ sung nguồn nhân lực ngành luật cho các tổ chức, doanh nghiệp. Bởi thế, các cử nhân luật sau khi ra trường sẽ không cần quá lo lắng về tìm kiếm việc làm.

? Xem thêm: Sinh viên ngành Luật ra trường làm gì?

Khám phá cơ hội việc làm hấp dẫn cho cử nhân luật

Các vị trí tuyển dụng cử nhân ngành luật hot nhất hiện nay

Trong doanh nghiệp, các vị trí nhân sự luật rất đa dạng. Nhiệm vụ và chức danh cũng vì thế mà rất phong phú. Đới với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các vị trí luật pháp thưởng đảm nhận những nhiệm vụ pháp chế nội bộ nói chung. Khi có vấn đề vượt ngoài tầm kiểm soát, công ty sẽ thuê luật sư chuyên ngành ở các công ty luật. Đối với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nước ngoài hoặc đa quốc gia, bộ phận luật luôn có nhiều vị trí khác nhau. Mỗi vị trí sẽ đảm nhận một nhiệm vụ pháp chế khác nhau từ nội bộ cho đến các vấn đề ngoài liên quan đến công ty. Những doanh nghiệp này cũng thường có luật sư riêng nhằm kiểm soát vấn đề thông tin chắc chắn và bảo mật hơn.

Một số vị trí luật tại doanh nghiệp có thể kể đến như sau:

Các vị trí tuyển dụng cử nhân ngành luật hot nhất hiện nay
Các vị trí tuyển dụng cử nhân ngành luật hot nhất hiện nay

Luật sư

Luật sư nội bộ hoặc luật sư cộng tác là những vị trí thường được các công ty tuyển dụng. Đây là vị trí chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam, vì hầu hết các công ty đều thuê dịch vụ luật ngoài khi cần. Công việc của vị trí này cũng tương tự như hoạt động luật sư nói chung. Họ có nhiệm vụ kiểm soát các vấn đề luật pháp của công ty nói chung. Đặc biệt là vấn đề hợp đồng, các phiên tòa hay quan hệ hành lang pháp lý. Thường các luật sư nội bộ sẽ làm việc kết hợp với bộ phận pháp chế của công ty để kiểm soát tình hình chung. Vị trí này thường không phải chịu trách nhiệm những vấn đề pháp lý hành chính cơ bản.

Trợ lý luật sư

Trợ lý luật sư là người hỗ trợ cho luật sư nội bộ của công ty. Họ làm việc dưới sự quản lý và phân công của luật sư chính. Đồng thời trợ lý cũng là người thay luật sư xử lý những vấn đề tổng hợp thông tin, hồ sơ nói chung và liên lạc với các bộ phận khác trong công ty. Các công việc ngoài lề khác phụ thuộc vào sự sắp xếp của luật sư.

Nhân viên/chuyên viên pháp chế

Nhân viên hay chuyên viên pháp chế là nhân sự luật được tuyển dụng phổ biến nhất hiện nay. Tùy thuộc vào cơ cấu công ty, công việc của vị trí này sẽ có những thay đổi khác nhau. Ở một số công ty không có luật sư riêng hay chuyên viên hành chính pháp chế, vị trí này sẽ có nhiệm vụ rất đa dạng. Họ sẽ chịu trách nhiệm tất cả các vấn đề luật pháp của công ty trong một phạm vi nhất định. Từ quản lý, tư vấn pháp chế cho ban giám đốc và các bộ phận khác, đền giải quyết các vấn đề pháp lý hợp đồng ở cấp độ vừa và nhỏ. Khi có các vấn đề nghiêm trọng và liên quan đến tòa án xảy ra, công ty sẽ thuê luật sư ngoài. Lúc này chuyên viên pháp chế sẽ phối hợp, cung cấp tài liệu cho luật sư.

Nhân viên/chuyên viên pháp chế
Nhân viên/chuyên viên pháp chế

Đối với những công ty có luật sư nội bộ, chuyên viên pháp chế sẽ là người giải quyết các vấn đề luật trong nội bộ công ty, các hợp đồng nói chung và quản lý các hồ sơ pháp chế./ Trong khi đó, luật sư sẽ là người nghiên cứu và tư vấn luật pháp, cũng như tham gia vào quá trình ký kết các hợp đồng quan trọng, các phiên tòa nếu có.

? Xem thêm: Chuyên viên Pháp chế là gì? Vai trò của Chuyên viên Pháp chế với doanh nghiệp

Chuyên viên hành chính pháp chế/Nhân viên pháp lý hợp đồng

Đây là một vị trí biến đổi khá đa dạng tùy thuộc vào cơ cấu tổ chức của công ty. Có công ty sẽ giao nhiệm vị hành chính pháp lý cho chuyên viên pháp chế. Có công ty sẽ sắp xếp vị trí này hoạt động trong bộ phận hành chính. Hình thức phổ biến nhất là để vị trí nhân sự này thuộc phòng pháp chế và chịu trách nhiệm chính mảng hợp đồng.

Nhân viên pháp lý hợp đồng sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo tính hợp pháp của các bản hợp đồng trong và ngoài công ty. Ngoài ra họ cũng chịu trách nhiệm về các giấy tờ hành chính có đăng ký với nhà nước. Ở các doanh nghiệp đa quốc gia hoặc doanh nghiệp nước ngoài, nhân viên pháp lý hợp đồng còn cần để ý các điều khoản của nước sở tại công ty mẹ, và luật pháp quốc tế.

Giám sát viên pháp lý/Chuyên viên pháp lý & kiểm soát nội bộ

Vị trí này tương tự với vị trí thanh tra ở các cơ quan, tổ chức xã hội khác. Vai trò của vị trí này chính là giám sát các vấn đề hoạt động của công ty. Chính xác là giám sát hoạt động pháp lý của các bộ phận khác. Phạm vi hoạt động của vị trí này chủ yếu trong nội bộ và báo cáo với các cấp quản lý.

Chuyên viên xử lý hồ sơ và hỗ trợ pháp lý dự án

Chuyên viên xử lý hồ sơ và hỗ trợ pháp lý dự án
Chuyên viên xử lý hồ sơ và hỗ trợ pháp lý dự án

Khác với vị trí chuyên viên hành chính pháp lý, vị trí này chịu trách nhiệm về các dự án riêng lẻ. Trong các dự án, chuyên viên xử lý hồ sơ và hỗ trợ dự án sẽ theo dự án từ đầu đến cuối. Họ sẽ chịu trách nhiệm chính các giấy tờ hồ sơ cần cho dự án, các thủ tục pháp sinh và yêu cầu pháp lý từ các bên liên quan. Nhiệm vụ chính của họ là giúp dự án được diễn ra suôn sẻ về mặt hành chính, luật pháp để kịp tiến độ đã đề ra.

Chuyên viên phòng pháp chế và điều tra phòng chống trục lợi bảo hiểm

Đây là vị trí đặc biệt của các công ty bảo hiểm. Với tính chất đặc biệt, việc trục lợi bảo hiểm là điều không thể tránh khỏi trong ngành này. Nhiệm vụ của vị trí này bao gồm giám sát, phát hiện và xử lý các vấn đề trục lợi bảo hiểm. Đôi khi, họ cũng cần đàm phán để giải quyết vấn đề nhanh gọn hơn. Tuy nhiên, phần nhiều thì vấn đề này sẽ liên quan đến luật pháp, các phiên tòa cũng diễn ra chủ yếu.

? Xem thêm: Ngành luật kinh tế và cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn trẻ

Mức lương dành cho cử nhân luật cao không?

Trở thành các chuyên gia làm trong ngành luật có lẽ là mơ ước, mục tiêu của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Đây là một nghề cao quý không kém gì nghề nhà giáo, luôn được mọi người nể trọng. Những người làm trong ngành luật đều có vốn kiến thức sâu rộng, bao la, có danh vọng cùng mức lương “khủng”.

Tuy nhiên, ngành luật cũng có nhiều mảng khác nhau. Tùy vào từng lĩnh vực mà mức lương dành cho các bạn làm trong nghề này cũng có sự khác nhau.

Mức lương dành cho cử nhân luật cao không?
Mức lương dành cho cử nhân luật cao không?
  • Với các bạn theo ngành luật dân dụng thì mức lương khởi điểm sẽ khoảng 6 – 8 triệu đồng/tháng.
  • Với các bạn làm trong cơ quan nhà nước thì mức lương khởi điểm sẽ thấp hơn, tính theo quy định chung của nhà nước. Thế nhưng theo thời gian thì mức lương này sẽ tăng dần kèm theo các chế độ đãi ngộ hấp dẫn từ nhà nước. Thường thì những bạn thích ổn định sẽ lựa chọn làm việc trong môi trường này.
  • Còn với những bạn làm trong lĩnh vực luật kinh tế, làm cho các doanh nghiệp tư nhân thì mức lương sẽ khá tốt. Khởi điểm các bạn có thể nhận được đến 10 – 12 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn tùy vào năng lực, trình độ. Theo kinh nghiệm, thâm niên thì mức lương này cũng sẽ tăng lên tới mức vô cùng khủng.
  • Ngoài ra, với những bạn làm cho công ty nước ngoài thì mức lương sẽ rất hậu hĩnh. Hiện nay, trên thế giới, mức lương dành cho một luật sư kinh tế có thể đạt ngưỡng là 108.000 USD/năm (khoảng 1,7 tỷ đồng/năm) (tại Úc) và khoảng 180.000 USD/năm (khoảng 4,1 tỷ đồng/năm) (tại Mỹ).

Yêu cầu trong tuyển dụng ngành luật

Luật là một ngành khá khó và đặt ra những yêu cầu rất khắt khe trong công việc. Do đó, khi tuyển dụng, các doanh nghiệp, cơ quan cũng đưa ra tiêu chí nhất định về tố chất cũng như khả năng vượt qua thử thách, khó khăn. Cụ thể những yêu cầu đó bao gồm:

Tố chất cần có của cử nhân luật

Tố chất cần có của cử nhân luật
Tố chất cần có của cử nhân luật

Để có thể làm việc được trong các đơn vị, doanh nghiệp, các cử nhân luật cần đảm bảo các tố chất sau:

  • Thứ nhất, sự cẩn thận, công bằng và có cái nhìn khách quan: đây là yếu tố quan trọng hàng đầu với một người làm trong ngành này. Bởi khi gắn bó với nghề luật, sứ mệnh của các bạn là làm sao tìm ra sự công bằng, xác minh sự thật, đảm bảo việc thực thi theo đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi của người khác.
  • Thứ hai, cần có trí nhớ tốt: các thông tin, nội dung về luật rất nhiều và khó. Do vậy, các bạn cần có trí nhớ thật tốt để nhớ các điều khoản, điều mục, quy định,… Ngoài ra, các bạn cần biết cách vận dụng trí nhớ của mình để giải quyết các vấn đề, công việc nhanh chóng, hiệu quả.
  • Thứ ba, có khả năng diễn đạt tốt, thuyết phục: đây là tố chất không thể thiếu đối với người làm trong ngành luật. Đặc biệt, với luật sư thì cần bào chữa cho các bị cáo, cần dùng lý lẽ thuyết phục để chứng minh sự thật, biện hộ các vấn đề. Do đó, để theo đuổi và làm được trong ngành này, các bạn cần phải rèn luyện khả năng giao tiếp, lập luận của mình.
  • Thứ tư, cần có sự năng động, sáng tạo, bản lĩnh thép: ngành luật yêu cầu các bạn cần có bản lĩnh, sự kiên định. Bởi chỉ có như vậy, các bạn mới có thể giữ vững được vai trò, vị trí của mình trong xã hội. Bên cạnh đó, khả năng sáng tạo cũng là yếu tố giúp các bạn nhanh chóng tìm ra cách giải quyết vấn đề thông minh.
  • Thứ năm, giỏi ngoại ngữ là lợi thế lớn: hiện nay, kinh tế phát triển với sự mở rộng của nhiều công ty nước ngoài. Nếu bạn có khả năng ngoại ngữ tốt thì chắc chắn cơ hội sẽ tốt hơn rất nhiều, có thể làm việc cho các đơn vị quốc tế và hưởng mức lương hậu hĩnh.

? Xem thêm: Mô tả công việc Tư Vấn Pháp Luật

Những khó khăn khi theo đuổi ngành luật

Những khó khăn khi theo đuổi ngành luật
Những khó khăn khi theo đuổi ngành luật

Ngoài các yêu cầu liên quan đến tố chất thì ngành luật cũng có không ít khó khăn, thách thức dành cho các bạn trẻ. Do đó, để có thể làm việc trong các doanh nghiệp về luật, các bạn cũng cần biết cách vượt qua những thử thách như:

  • Ngành luật rất áp lực, có sự cạnh tranh và đào thải khá cao. Đây là một trong những ngành yêu cầu chuyên môn cao, sâu và khó nhất. Vậy nên mỗi người sẽ cần phải tự chuẩn bị cho mình năng lực chuyên môn thật tốt, các kỹ năng mềm để không bị thụt lùi trước thời đại. Thêm vào đó, kiến thức pháp lý cũng liên tục đổi mới, các bạn cần phải không ngừng cập nhật để tư vấn cho khách hàng và xử lý các vấn đề chính xác.
  • Thách thức thứ 2 đó là dù các trường đại học, cao đẳng đang tạo điều kiện cho sinh viên trong việc phát triển các kỹ năng toàn diện. Tuy nhiên, điều này là chưa đủ mà các bạn còn cần trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm thực tế, phát triển tư duy độc lập, khả năng phân tích,… Do đó, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn cần phải thường xuyên có trải nghiệm thực tế nếu không muốn ở lại phía sau trong ngành này nhé.

Một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cử nhân luật cao

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành luật cao. Trong đó các bạn có thể tham khảo những cái tên sau:

Một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cử nhân luật cao
Một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cử nhân luật cao
  • Công ty luật Minh Khuê thường xuyên tuyển dụng chuyên viên pháp lý, luật sư (địa chỉ: số 119 đường Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).
  • Công ty luật YKVN tuyển dụng các vị trí trong phòng tố tụng hình sự, pháp lý,… (địa chỉ: V1601 – 04 tòa nhà Pacific Place 83B Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
  • Công ty luật Bake & Mckenzie tuyển dụng chuyên viên luật sư (địa chỉ: số 241 Xuân Thủy, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội).

? Xem thêm: Những quyền lợi cơ bản khi đi làm dành cho sinh viên mới ra trường

Trên đây là toàn bộ thông tin về nhu cầu tuyển dụng cử nhân luật hiện nay. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn trẻ nhanh chóng xác định, tìm kiếm được cho mình công việc phù hợp nhất trong ngành này nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: