Tư vấn viên là gì? Những lưu ý khi làm nhân viên tư vấn

Đánh giá post

Bạn có phải là một người nhiệt tình, thích giúp đỡ những người xung quanh? Vậy tại sao bạn không học để trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp?

Tư vấn viên là gì?

TÌM VIỆC LÀM Tư vấn viên

Trong tiếng Anh, tư vấn viên được gọi là Counselors. Đây là người am hiểu về một lĩnh vực cụ thể. Họ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề khó khăn trong cuộc sống, công việc,…

tư vấn viên
Tư vấn viên là gì?

Tư vấn viên là thuật ngữ được sử dụng để nói về tất cả những người cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ. Tùy thuộc theo lĩnh vực hoạt động mà họ cần phải học các ngành khác nhau. Về cơ bản, cho dù bạn học ngành gì, bạn đều có thể trở thành một nhân viên tư vấn.

Dưới đây là một số lĩnh vực mà bạn có thể theo đuổi.

  • Tư vấn viên chăm sóc khách hàng
  • Tư vấn viên tài chính
  • Tư vấn viên tâm lý
  • Tư vấn viên pháp luật

TÌM VIỆC LÀM CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG

👉 Xem thêm: Tư vấn là gì? Các thông tin hữu ích xoay quanh nghề tư vấn

Công việc của nhân viên tư vấn

Mỗi nhân viên tư vấn sẽ có vai trò, trách nhiệm riêng biệt; nhưng nhìn chung, công việc chính của họ bao gồm:

  • Lắng nghe để hiểu yêu cầu, vấn đề của khách hàng.
  • Thực hiện các cuộc phỏng vấn, khảo sát để thu thập và phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn vấn đề.
  • Tìm ra giải pháp cho vấn đề, yêu cầu của khách hàng hoặc chuyển thông tin mà khách hàng đang gặp phải tới các bộ phận liên quan.
  • Đưa ra lời tư vấn, đề xuất giải pháp giúp khách hàng giải quyết vấn đề họ gặp phải.
  • Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

👉 Xem thêm: Nhân viên tư vấn tín dụng là gì? Một số rủi ro thường gặp trong công việc

Thu nhập trung bình của tư vấn viên bán hàng

Theo thống kê của JobsGO, một chuyên viên tư vấn có kinh nghiệm dưới 2 năm có mức lương dao động trong khoảng 7 – 15 triệu. Con số này có thể ít hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào vị trí công việc mà họ đang phụ trách.

chuyên viên tư vấn

 

Tư vấn viên làm việc trong các lĩnh vực yêu cầu cao về mặt chuyên môn, chẳng hạn như tư vấn viên pháp luật, tư vấn viên tâm lý học, tư vấn viên tài chính,… thường có mức thu nhập cao hơn. Ngược lại, nhân viên tư vấn chăm sóc khách hàng thông thường có mức lương hàng tháng thấp hơn.

nhân viên tư vấn là gì
Mức lương nhân viên chăm sóc khách hàng phổ biến trong khoảng 6 – 9 triệu.
nhà tư vấn
Trong khi đó mức lương của chuyên viên tư vấn pháp luật có thể lên tới 21 triệu/tháng.
nhân viên tư vấn khách hàng
Và mức lương của chuyên viên tư vấn ngân hàng là 11 – 41 triệu/tháng.

Nguyên tắc khi làm tư vấn viên

Khi trở thành tư vấn viên, bạn cần đảm bảo các nguyên tắc hành nghề cơ bản sau:

  • Duy trì ranh giới: Tư vấn viên cần hạn chế phát triển các mối quan hệ cá nhân với khách hàng vì quyền riêng tư, bí mật và nghĩa vụ chăm sóc. Các nhà tư vấn, đặc biệt là các nhà tư vấn tâm lý cần tránh làm việc với gia đình, bạn bè hoặc những người mà họ biết. Nguyên tắc đạo đức này được đặt ra để khách hàng có thể bày tỏ vấn đề của mình một cách tự do, trung thực nhất; trong khi nhà tư vấn có thể đưa ra đánh giá, lời khuyên một cách khách quan.
  • Bảo mật: Tư vấn viên có trách nghiệm giữ bí mật cho khách hàng. Nếu thông tin có nguy cơ bị lộ, khách hàng sẽ không thể đặt niềm tin để chia sẻ những vấn đề mà họ đang cảm thấy lo lắng.
  • Tôn trọng: Khách hàng có thể đến từ mọi nơi trên thế giới, thuộc bất kỳ tôn giáo, văn hóa, nguồn gốc nào,… Vì vậy, suy nghĩ, hành vi, quan điểm của khách hàng có thể khác với suy nghĩ, hành vi, quan điểm của tư vấn viên. Điều quan trọng là nhân viên tư vấn phải tôn trọng sự khác biệt, tuyệt đối không phán xét.

Làm thế nào để trở thành tư vấn viên giỏi?

Bạn muốn trở thành một tư vấn viên giỏi? Dưới đây là những điều bạn cần làm và những tố chất bạn cần có:

Học hỏi để trau dồi kiến thức chuyên môn

Cho dù bạn làm việc trong lĩnh vực nào, bạn cũng cần có kiến thức sâu, rộng về lĩnh vực ấy. Là nhân viên tư vấn bán hàng, bạn cần am hiểu về sản phẩm; là nhân viên tư vấn tâm lý, bạn cần có chuyên môn về sức khỏe tinh thần; làm trong lĩnh vực tài chính, bạn cần hiểu rõ về thị trường, nắm vững quy định liên quan đến đầu tư,…

Nhân viên tư vấn sẽ không thể đưa ra được lời khuyên hữu ích cho khách hàng nếu không nắm vững chuyên môn. Để đạt được điều này, bạn cần không ngừng học tập, cập nhật kiến thức mới.

nhan vien tu van
Tư vấn viên cần có kiến thức sâu, rộng về sản phẩm, dịch vụ của công ty.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Nhân viên tư vấn là người trực tiếp trao đổi với khách hàng, vì thế bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt. Giao tiếp tốt không chỉ đơn thuần là nói giỏi mà hơn hết bạn cần biết cách lắng nghe, để thấu hiểu vấn đề mà khách hàng gặp phải, từ đó cung cấp cho họ những cách thức để vượt qua vấn đề.

Nhiệt tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ người khác

Tư vấn viên là người hỗ trợ, giúp đỡ khách hàng; vì thế, nếu không nhiệt tình, bạn sẽ chẳng thể theo đuổi nghề này. Lòng nhiệt tình giúp bạn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết với công việc để từ đó đạt được thành công.

Hãy tự tin

Bạn là tư vấn viên – người có chuyên môn trong lĩnh vực của mình, vì vậy, đừng bao giờ tỏ ra không chắc chắn trong các câu trả lời. Khi thảo luận về những vấn đề nhạy cảm của khách hàng, hãy nói với khuôn mặt tự tin nhất có thể; chỉ như thế, khách hàng mới sẵn sàng đặt lòng tin nơi bạn.

Khiêm tốn

Bạn cần tự tin, nhưng đừng kiêu căng hay khoe khoang khi làm việc với các bên liên quan. Hãy nhớ rằng, khách hàng là nhân vật chính trong câu chuyện của họ và công việc của bạn là giúp khách hàng tỏa sáng.

Ngoài những tố chất này, tùy theo lĩnh vực bạn hoạt động mà nhân viên tư vấn cần trau dồi thêm các kiến thức, kỹ năng quan trọng khác.

người tư vấn
Nhân viên tư vấn phải là người khiêm tốn.

Tạo mối quan hệ tốt

Phát triển mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và khách hàng là điều bắt buộc để trở thành một tư vấn viên tuyệt vời. Rõ ràng sẽ chẳng ai muốn chia sẻ vấn đề mà họ đang gặp phải với một người mà họ có mối quan hệ không tốt.

Học gì để làm nhà tư vấn viên?

Tư vấn viên có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ kinh tế, tài chính cho đến luật pháp, xã hội. Chính vì thế, cho dù học ngành gì, bạn cũng có thể trở thành một nhà tư vấn. Mặc dù vậy, vị trí tư vấn viên trong một số lĩnh vực có thể có yêu cầu khắt khe hơn về ngành học của ứng viên. Cụ thể như sau:

  • Tư vấn viên tâm lý cần theo học khoa Tâm lý tại các trường đại học, cao đẳng.
  • Tư vấn viên tài chính phải là cử nhân ngành Tài chính ngân hàng; Quản trị kinh doanh;…
  • Tư vấn viên pháp luật cần tốt nghiệp ngành Luật.

Tìm việc tư vấn viên cùng JobsGO

Nhu cầu tuyển dụng tư vấn viên ngày càng lớn; vì vậy, nếu bạn yêu thích công việc này, đừng ngại theo đuổi ước mơ của mình nhé!

Bạn cần tìm việc làm tư vấn viên? Ghé ngay JobsGO để nhận 10.000+ công việc nhân viên tư vấn với mức lương hấp dẫn nhất!

nhận ngay 10.000+ việc làm tư vấn viên

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: