Ứng phó với biến đổi thị trường tuyển dụng, việc làm

Đánh giá post

Thị trường tuyển dụng-việc làm trong những năm gần đây đã có rất nhiều thay đổi, song song với sự phát triển của nền kinh tế, xã hội thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Nếu nghiêm túc nhìn nhận lại, ai cũng dễ dàng nhận ra sự thay đổi đó.

Đơn cử như cách đây chỉ tầm 4,5 quan điểm về học tập, xin việc của các bạn đã rất khác. Vào đại học là cứ phải chọn ngành hot, hậu quả là hàng loạt cử nhân kinh tế thất nghiệp, không có việc làm khi ra trường. Rồi đi học là phải “dùi mài kinh sử” hậu quả là sau tấm bằng xuất sắc lại là một linh hồn ngây thơ non nớt không biết gì về thế giới xung quanh.

Nói như vậy để những người trẻ bớt sống ảo và có cái nhìn thực tế hơn, nghiêm túc hơn. Tốc độ thay đổi của phần lớn chúng ta đang là quá chậm so với tốc độ thay đổi của thị trường tuyển dụng-việc làm, chúng ta cần thấy được những thay đổi đó để có thể ứng phó một cách kịp thời.

Xu hướng máy móc thay thế con người

Cách đây không lâu, nghiên cứu của tập đoàn tư vấn Boston được đăng tải trên tờ Forbes, dự đoán rằng đến năm 2025 sẽ có tới ¼ việc  làm hiện tại sẽ được thay thế bới AI. Đại học Oxford cũng cảnh báo rằng 35% việc làm tại anh đang có nguy cơ tự động hóa, điều  này có nghĩa rằng một lượng lớn lao động đang dần thất nghiệp. Những robot có khả năng giúp việc đã ra đời, những phần mềm tính toán thông minh ưu thế hơn hẳn con người trong việc xử lý dữ liệu khổng lồ và phức tạp, các dây chuyền cho năng suất cao hơn khi vận hành bằng máy móc, nếu bạn  thấy những điều này quá xa với thì hãy nhìn ngay ngoài kia, ứng dụng Uber hay Grab đang dần chiếm thị phần của lái xe truyền thống.

Trong tương lai không xa, công nghệ có thể thay thế con người trong mọi lĩnh vực, mọi việc làm. Do đó, trang bị cho mình một lĩnh vực chuyên môn và nâng cao năng lực là điều rất cần  thiết.

Xu hướng số hóa trong tuyển dụng và tìm việc làm

Theo thống kê, đến đầu năm 2017 Việt Nam có khoảng gần 50 triệu người sử dụng Internet, trong đó gần 40 triệu người sử dụng điện thoại thông minh, chiếm gần 2/5 dân số. Qua đó cho  thấy xu hướng sử dụng điện thoại của người Việt để tìm kiếm thông tin đang dần phổ biến, mọi thông tin ở mọi lĩnh vực đều có thể tìm thấy như mua sắm, học tập, giải trí và cả tìm việc làm.

Nếu cách đây vài năm Google là công cụ giúp chúng ta tìm kiếm thông tin việc làm rất hiệu quả thì những năm gần đây kênh này lại ít được ưa chuộng hơn bởi có quá nhiều thông tin chưa được kiểm duyệt. Trong khi đó các ứng dụng tìm việc trên mobile lại lên ngôi bởi nhiều ưu thế như khả năng tìm kiếm và kết nối nhanh, thuận tiện, có độ tin cậy cao và hoàn toàn miễn phí.

Việc nắm bắt xu hướng số hóa của thị trường tuyển dụng – việc làm giúp chúng ta chủ động khai thác những kênh tìm việc hiệu quả nhất.

Các công ty cần những người đa nhiệm

Thay vì chuyên môn hóa nghiệp vụ, các nhà tuyển dụng hiện nay lại chuộng tuyển dụng những người đa nhiệm để tận dụng chất xám và tiết kiệm chi phí. Bạn làm copywriter mà biết cả thiết kế hoặc bạn làm nhân sự nhưng biết thêm về kế toán lương hay bảo hiểm sẽ được nhà tuyển dụng ưu tiên hơn. Hay nói cách khác, ứng viên càng có nhiều kỹ năng càng được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Do đó, không ngừng học hỏi để phát triển bản thân chính là vũ khí lợi hại nhất để ứng phó với biến đổi thị trường tuyển dụng – việc làm.

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: