10 loại thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân

Đánh giá post

Các nguồn thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tại Việt Nam bao gồm tiền lương, tiền công, các khoản đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, thu nhập từ nhượng quyền thương mại, nhận thừa kế,…

Đôi điều cần biết về Luật thuế thu nhập cá nhân

Luật Thuế thu nhập cá nhân được ban hành lần đầu tiên ngày 21/11/2007 và bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2009. Tính đến nay, Luật Thuế thu nhập cá nhân đã được sửa đổi 2 lần, lần lượt vào năm 2012 và 2014. Luật hiện hành áp dụng đối với tất cả cá nhân có thu nhập, bao gồm những người kinh doanh trước đây thuộc diện chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Theo Luật thuế thu nhập cá nhân, thuế TNCN được đánh vào thu nhập trên toàn thế giới của người cư trú tại Việt Nam và thu nhập tại Việt Nam của người không cư trú, không phân biệt nơi trả thu nhập. Thủ tục nộp và quyết toán thuế đối với người Việt Nam và người nước ngoài hoàn toàn giống nhau, nhưng vẫn có sự khác biệt đối với người cư trú và người không cư trú.

Xem thêm: Quy định giảm trừ gia cảnh 2021 cập nhật mới nhất

Các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân và Điều 3 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, các khoản thu nhập chịu thuế TNCN bao gồm:

  • Thu nhập kinh doanh
  • Thu nhập từ tiền lương, tiền công
  • Thu nhập từ đầu tư vốn
  • Thu nhập từ chuyển nhượng vốn
  • Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản
  • Thu nhập từ trúng thưởng
  • Thu nhập từ bản quyền
  • Thu nhập từ nhượng quyền thương mại
  • Thu nhập từ nhận thừa kế dưới dạng chứng khoán, phần vốn góp vào công ty, tổ chức kinh tế, bất động sản và các tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng.
  • Thu nhập từ nhận quà tặng dưới hình thức chứng khoán, góp vốn vào công ty, tổ chức kinh tế, bất động sản và các tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng.

? Xem thông tin chi tiết về 10 loại thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân: Tại đây

Nhiều người không cần đóng thuế thu nhập cá nhân – Tại sao?

Kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân là nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Giống như hầu hết các quốc gia trên thế giới, Việt Nam cũng áp dụng hệ thống thu nhập lũy tiến. Theo đó những người có thu nhập cao hơn phải trả mức thuế cao hơn so với những người có thu nhập thấp.

Đồng thời, công thức tính thuế thu nhập cá nhân cũng áp dụng các khoản miễn thuế, giảm trừ thuế,… Do đó, mặc dù hầu hết các khoản thu nhập bao gồm lương, lãi đầu tư, chuyển nhượng, quà tặng,… đều được tính là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Song phần lớn các cá nhân không cần nộp thuế cho thu nhập của họ.

Theo Điều 1, Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14, mức đóng thuế thu nhập cá nhân năm 2021 được điều chỉnh lên mức trên 11 triệu/ tháng. Cụ thể như sau:

Mức đóng thuế thu nhập cá nhân áp dụng từ năm 2021
Mức đóng thuế thu nhập cá nhân năm 2021

Xem thêm: Các khoản giảm trừ khi tính thuế TNCN 2021

Tựu trung, dù có tới 10 loại thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, nhưng rất nhiều người không cần nộp thuế do tổng thu nhập hàng tháng trừ các khoản miễn thuế, giảm thuế của bạn ít hơn 11 triệu.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: