Mã số thuế công ty là gì? Cách tra cứu mã số thuế công ty nhanh nhất

Đánh giá post

Sau khi thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, mỗi công ty sẽ được cấp một mã số thuế trước khi đi vào hoạt động chính. Vậy mã số thuế công ty là gì? Cách tra cứu mã số thuế công ty như thế nào? Để trả lời những câu hỏi đó, JobsGO xin giới thiệu đến quý công ty bài viết dưới đây.

1. Mã số thuế công ty là gì?

Mã số thuế công ty là một dãy số, chữ cái hoặc ký tự do cơ quan quản lý thuế cấp cho người nộp thuế theo quy định của Luật quản lý thuế.

mã số thuế
Mã số thuế công ty là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Luật doanh nghiệp 2020 quy định về mã số thuế công ty như sau:

Điều 29. Mã số doanh nghiệp

1. Mã số doanh nghiệp là dãy số được tạo bởi Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, được cấp cho doanh nghiệp khi thành lập và được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có một mã số duy nhất và không được sử dụng lại để cấp cho doanh nghiệp khác.

2. Mã số doanh nghiệp được dùng để thực hiện nghĩa vụ về thuế, thủ tục hành chính và quyền, nghĩa vụ khác.

2. Một số thông tin về mã số thuế công ty

Cập nhật các thông tin mới nhất về mã số thuế công ty mà bạn cần nắm bắt:

2.1 Nguyên tắc cấp mã số thuế công ty

Căn cứ Điều 5 Thông tư 105/2020/TT-BTC quy định về nguyên tắc cấp mã số thuế công ty, có 2 cấu trúc mã số thuế bao gồm:

Mã số thuế 10 chữ số Mã số thuế 13 chữ số
Được dùng cho doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức có tư cách pháp nhân hoặc tổ chức không có tư cách pháp nhân nhưng trực tiếp phát sinh nghĩa vụ thuế, đại diện hộ gia đình, hộ kinh doanh và cá nhân khác. Được sử dụng cho đơn vị phụ thuộc của công ty/doanh nghiệp (chi nhánh, văn phòng đại diện…) và các đối tượng khác.

Như vậy, trong phạm vi nội dung bài viết này, bạn chỉ cần nhớ mã số thuế công ty có 10 chữ số và mã số thuế đơn vị phụ thuộc công ty có 13 chữ số.

2.2 Đăng ký mã số thuế công ty như thế nào?

Công ty có thể thực hiện trực tiếp tại Cục thuế hoặc thông qua hệ thống bưu chính. Cách đăng ký mã số thuế công ty mới như sau:

  • Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy phép thành lập và hoạt động/Giấy chứng nhận đầu tư thì người nộp thuế chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo đúng quy định sau đó gửi đến cơ quan thuế để làm thủ tục đăng ký thuế.
  • Sau đó, cơ quan thuế sẽ kiểm tra hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế, nếu hồ sơ đầy đủ, đúng thủ tục thì sẽ xử lý hồ sơ và cấp mã số thuế cho người nộp thuế.

2.3 Lưu ý khi sử dụng mã số thuế công ty

Cần phải lưu ý khi sử dụng mã số thuế công ty như sau:

  • Ghi mã số thuế được cấp vào hóa đơn, chứng từ, tài liệu khi thực hiện các giao dịch kinh doanh; kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và các giao dịch về thuế; mở tài khoản tiền gửi tại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác.
  • Nghiêm cấm việc sử dụng mã số thuế của người nộp thuế khác.
  • Hết hạn thuê văn phòng nên chuyển qua địa điểm khác phải thông báo cho thuế để cơ quan thuế quản lý nắm tình hình hoạt động và không khóa mã số thuế công ty.

Xem thêm: Mã số thuế cá nhân là gì? Cách tra cứu mã số thuế cá nhân

3. Cách tra cứu mã số thuế công ty

Mục đích: Khi bạn biết một số thông tin của công ty như: tên công ty, địa chỉ trụ sở của công ty, số CMND/Thẻ căn cước người đại diện của công ty,… và muốn tra cứu mã số thuế của công ty đó (hoặc mã số thuế chi nhánh – nếu có).

Hướng dẫn thực hiện tra cứu:

3.1 Tra cứu trên cổng thông tin chính thức của Tổng cục thuế

mã số thuế công ty
Tra cứu mã số thuế công ty trên cổng thông tin chính thức của Tổng cục thuế
  • Bước 1: Truy cập vào Website Thuế Việt Nam: http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp.
  • Bước 2: Lựa chọn tab “Thông tin về người nộp thuế” để tra cứu thông tin mã số thuế công ty.
  • Bước 3: Điền thông tin đã có để tra cứu mã số thuế công ty. Lưu ý bạn chỉ cần nhập 1 trong 4 ô thông tin để tra cứu: Mã số thuế công ty/Tên tổ chức cá nhân người nộp thuế/Địa chỉ trụ sở kinh doanh/Số CMT, Thẻ căn cước người đại diện.
  • Bước 4: Nhập Mã xác nhận theo các ký tự có sẵn tại ô bên phải.
  • Bước 5: Chọn “Tra cứu” và nhận kết quả trả về.

3.2 Tra cứu trên địa chỉ trang web masothue.com

  • Bước 1: Truy cập vào website https://masothue.com/.
  • Bước 2: Tại ô Tra cứu mã số thuế, nhập tên công ty bạn muốn tra cứu mã số thuế. Lưu ý: Từ khóa khi nhập để tìm kiếm không được quá ngắn (cần nhập từ 5 ký tự trở lên). Từ khóa có thể là tên doanh nghiệp/tên có chứa từ khóa thương hiệu của doanh nghiệp/tên người đại diện doanh nghiệp/CCCD, CMND của người đại diện doanh nghiệp,…
  • Bước 3: Nhận kết quả trả về.

4. Cách tra cứu thông tin công ty qua mã số thuế

Mục đích: Khi bạn biết mã số thuế của công ty và muốn tra cứu để biết thêm thông tin về công ty đó như: Tên công ty, địa chỉ công ty, danh tính người đại diện pháp luật, tra cứu tình trạng công ty đang hoạt động hay bỏ trốn…

Hướng dẫn thực hiện tra cứu:

4.1 Tra cứu trên cổng thông tin chính thức của Tổng cục thuế

  • Bước 1: Truy cập website của Tổng cục Thuế
  • Bước 2: Điền mã số thuế của công ty bạn đang muốn tra cứu vào ô “Mã số thuế” và Nhập Mã xác nhận theo các ký tự có sẵn tại ô bên phải.
  • Bước 3: Chọn “Tra cứu” và nhận kết quả trả về
  • Bước 4: Click vào tên công ty trong Bảng thông tin tra cứu để xem thêm các thông tin chi tiết của doanh nghiệp đó.

4.2 Tra cứu trên địa chỉ trang web masothue.com

mã số thuế công ty là gì
Tra cứu thông tin công ty trên địa chỉ trang web masothue.com

Trang web Mã số thuế giúp người dùng tra cứu thông tin doanh nghiệp nhanh chóng, tiện lợi khi chỉ cần biết mã số thuế của doanh nghiệp đó. Bạn chỉ cần nhập mã số thuế vào ô tra cứu, nhấn Tìm kiếm và nhận kết quả trả về là thông tin công ty mà bạn đang muốn tra cứu.

Ví dụ: CÔNG TY CỔ PHẦN LITTLE GARDEN BEAUTY AND SPA có mã số thuế là 0316781328. Bạn hãy nhập mã số thuế này vào ô tìm kiếm trên website https://masothue.com/, sau đó nhấn tìm kiếm.

Khi đó, hệ thống sẽ hiện ra đầy đủ tất cả thông tin. Ví dụ: Thông tin của Little Garden Spa đã được hiển thị đầy đủ như hình dưới đây.

Trên đây là hướng dẫn cách tra cứu mã số thuế công ty nhanh nhất năm 2023 mà người lao động và doanh nghiệp cần biết. Hy vọng chúng hữu ích và giúp bạn thực hiện công việc của mình một cách thuận lợi nhất!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: