Nhận tiền từ nước ngoài gửi về có phải đóng thuế TNCN?

5/5 - (1 vote)

Nhận tiền từ nước ngoài có phải đóng thuế không? Trường hợp nào phải đóng thuế, trường hợp nào không phải đóng thuế khi nhận ngoại tệ? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!

1. Quy định về tiền gửi từ nước ngoài

Nhận tiền từ nước ngoài có phải đóng thuế
Quy định về tiền gửi từ nước ngoài

Quy định về chuyển tiền một chiều từ nước ngoài về Việt Nam theo Pháp lệnh ngoại hối 07/VBHN – VPQH và Thông tư 15/2011/TT-NHNN có những điểm sau:

  • Ngoại tệ thu được từ chuyển tiền một chiều của tổ chức cư trú ở Việt Nam phải được chuyển vào tài khoản ngoại tệ tại ngân hàng hoặc bán cho ngân hàng.
  • Ngoại tệ thu được từ chuyển tiền một chiều của cá nhân cư trú ở Việt Nam có thể được sử dụng để cất giữ, mang theo, bán cho ngân hàng hoặc gửi vào tài khoản ngoại tệ tại ngân hàng; được gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ tại ngân hàng (đối với công dân Việt Nam).
  • Người cư trú được mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài để phục vụ cho các nhu cầu hợp pháp.
  • Người không cư trú và người cư trú là người nước ngoài có ngoại tệ trên tài khoản được phép chuyển ngoại tệ ra nước ngoài; nếu có nguồn thu hợp pháp bằng đồng Việt Nam, họ cũng có thể mua ngoại tệ để chuyển ra nước ngoài.
  • Người cư trú và người không cư trú không được gửi ngoại hối trong bưu gửi.

2. Các hình thức nhận tiền từ nước ngoài

Có nhiều cách để bạn nhận tiền từ nước ngoài. Dưới đây là những cách phổ biến nhất:

Nhận tiền qua cổng thanh toán trực tuyến Paypal nhanh chóng, an toàn với cước phí tính dựa trên tỷ lệ % số tiền chuyển.

  • Nhận tiền gửi về qua Western Union.
  • Nhận tiền chuyển vào tài khoản ngân hàng nội địa: Techcombank, VPBank, ACB, BIDV, Vietinbank – những ngân hàng liên kết giao dịch qua Western Union.

Bạn cần đợi 1 – 5 ngày để nhận được số tiền gửi về từ nước ngoài, tùy thuộc vào đơn vị gửi tiền, đơn vị nhận tiền và đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển tiền.

Nhận tiền từ nước ngoài có phải đóng thuế không
Các hình thức nhận tiền từ nước ngoài

Bạn cũng cần lưu ý, số tiền nhận được từ nước ngoài có thể bị hao hụt. Chẳng hạn, người thân gửi cho bạn 4.000 USD, tuy nhiên, số tiền thực tế nhận được có thể chỉ là 3.950 USD. Có 2 nguyên nhân phổ biến khiến số tiền nhận được từ nước ngoài bị hao hụt bao gồm: tỷ giá hối đoái và phí chuyển tiền (đắt hay rẻ phụ thuộc vào nơi gửi và nhận tiền).

3. Trường hợp nào nhận tiền từ nước ngoài phải đóng thuế?

Bạn sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân nếu số tiền bạn nhận từ nước ngoài là tiền lương. Hiểu một cách đơn giản, nếu bạn làm việc cho một công ty nước ngoài và hàng tháng nhận được tiền lương do công ty nước ngoài chi trả, bạn cần nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Việt Nam.

Xem thêm: Ai cần nộp thuế thu nhập bất thường? Làm gì để không phải nộp thuế TNBT?

4. Trường hợp nào nhận tiền từ nước ngoài không phải đóng thuế?

Chính phủ khuyến khích và tạo điều kiện để người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài được chuyển ngoại tệ về nước với mục đích giúp đỡ người thân, gia đình. Điều kiện là số tiền được chuyển về phải phù hợp với pháp luật Việt Nam và pháp luật của các quốc gia mà người Việt Nam sinh sống.

Bên cạnh đó, những người có quốc tịch nước ngoài có nhu cầu chuyển tiền vào Việt Nam với mục đích giúp đỡ gia đình, người thân, từ thiện cũng được khuyến khích và thực hiện như đối với người Việt Nam.

Do đó, theo điều 12 Thông tư 92/2015/TT-BTC, người nhận tiền không phải đóng thuế thu nhập đối với các khoản ngoại tệ từ nước ngoài chuyển về khi thuộc 1 trong những trường hợp sau:

  • Ngoại hối được gửi về bởi thân nhân là người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài.
  • Ngoại hối được gửi về Việt Nam bởi người nước ngoài, mục đích giúp đỡ người thân, từ thiện.

Để nhận tiền từ nước ngoài và không phải đóng thuế, bạn cần mở một tài khoản ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép để người thân ở nước ngoài chuyển tiền. Với khoản tiền nhận được, bạn có thể rút tiền mặt để cất giữ, hoặc trực tiếp bán cho tổ chức tín dụng được phép để lấy tiền mệnh giá Đồng Việt Nam và chi tiêu.

Xem thêm: Thông tin chi tiết về các trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân

5. Cá nhân được hoàn thuế TNCN khi nào?

Nhận tiền gửi từ nước ngoài về Việt Nam phải đóng thuế
Cá nhân được hoàn thuế TNCN khi nào?

Tại Điều 8 của Luật Thuế Thu Nhập Cá Nhân năm 2007, quy định về các trường hợp hoàn thuế như sau:

  • Các thủ tục liên quan đến đăng ký thuế, khai trình, khấu trừ thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế, xử lý vi phạm thuế và các biện pháp quản lý thuế được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
  • Cá nhân được hoàn thuế trong các trường hợp sau:
  • Số tiền thuế đã nộp vượt quá số thuế phải nộp.
  • Cá nhân đã nộp thuế nhưng thu nhập tính thuế chưa đạt mức phải nộp thuế.
  • Các trường hợp khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây đã giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi “nhận tiền từ nước ngoài có phải đóng thuế không?”. Đừng quên truy cập trang web của JobsGO mỗi ngày để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích về thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm xã hội, các ngành nghề hot,… và tìm kiếm một công việc tuyệt vời nhé bạn!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: