Những vấn đề cần lưu ý khi kê khai thuế thu nhập cá nhân

Đánh giá post

Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là một trong những loại thuế yêu cầu bắt buộc với các cá nhân có mức thu nhập đáp ứng các điều kiện luật định. Theo đó, nộp và kê khai thuế thu nhập cá nhân là các nghĩa vụ bắt buộc của công dân. Vậy có những vấn đề nào cần chú ý khi kê khai thuế TNCN, hãy tìm hiểu cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây.

Thuế thu nhập cá nhân là gì?

Thuế thu nhập cá nhân là khoản thuế được tính dựa trên nguồn thu nhập đến từ kinh doanh, tiền lương, đầu tư,… của các cá nhân. Theo đó, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản là bất cứ hoạt động nào tạo ra thu nhập hợp pháp của cá nhân đều phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Tuy vậy, cũng có một số trường hợp ngoại lệ cá nhân không phải nộp thuế thu nhập cá nhân như:

  • Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa các thành viên trong gia đình
  • Tiền lãi bảo hiểm
  • Học bổng

Thuế thu nhập cá nhân được tính theo các mức thuế suất khác nhau dựa trên tổng thu nhập hàng tháng của cá nhân.

Xem thêm: Chuyên gia hướng dẫn cách nộp thuế thu nhập cá nhân

2 hình thức kê khai thuế thu nhập cá nhân

Kê khai thuế TNCN online
Kê khai thuế TNCN online

Kê khai thuế TNCN là nghĩa vụ thuế của mỗi công dân Việt Nam. Người nộp thuế thu nhập cá nhân có thể lựa chọn một trong hai hình thức kê khai thuế TNCN bao gồm:

  • Kê khai trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế
  • Kê khai online tại cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế

Người nộp thuế phải:

  • Khai tờ khai thuế, bảng kê, phụ lục (nếu có) theo đúng mẫu quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
  • Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ các nội dung trong tờ khai thuế, bảng kê, phụ lục.
  • Nộp đầy đủ các chứng từ, tài liệu quy định trong hồ sơ khai thuế với cơ quan quản lý thuế.

Đối với một số loại giấy tờ trong hồ sơ khai thuế mà Bộ Tài chính không ban hành mẫu nhưng pháp luật có liên quan có quy định mẫu thì thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

Xem thêm: Biểu thuế thu nhập cá nhân – Thông tin mới nhất 2021

Lưu ý khi kê khai thuế thu nhập cá nhân

Thủ tục hành chính luôn là vấn đề khiến cá nhân phải lắng mỗi khi đối diện. Tuy nhiên, nếu bạn nắm rõ quy trình, văn bản giấy tờ cần chuẩn bị, cũng như thời gian thì những thủ tục rườm rà trên sẽ trở nên nhẹ nhàng rất nhiều. Và kê khai thuế thu nhập cá nhân cũng không phải ngoại lệ. Để có thể có sự chuẩn bị kỹ càng nhất khi kê khai thuế TNCN, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hồ sơ kê khai thuế TNCN phải do cá nhân tự chuẩn bị bao gồm tờ khai thuế thu nhập cá nhân; các giấy tờ, văn bản đi kèm để chứng minh thu nhập; giấy tờ, văn bản chứng minh miễn thuế, giảm trừ thuế và các giấy tờ chứng minh nhân thân như căn cước công dân,…
  • Người nộp thuế có thể thể lựa chọn kê khai thuế TNCN trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế hoặc kê khai theo hình thức online tại cổng thông tin điện tử các cơ quan này.
  • Người nộp thuế có trách nhiệm khai báo khoản thuế phải nộp cùng các loại giấy tờ chứng minh các khoản thuế phát sinh bổ sung.
  • Cá nhân kê khai thuế TNCN có thể lựa chọn thời gian kê khai theo tháng, theo quý hoặc năm. Với mỗi hình thức, cá nhân sẽ phải chịu tất cả các khoản phí phát sinh thêm trong thời hạn.
  • Cần thống kê đầy đủ các khoản thu nhập từ các hoạt động đặc biệt, thu nhập vãng lai, thu nhập không cố định,…
  • Cá nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác kê khai thuế TNCN cho mình. Đây là trường hợp áp dụng đối với cá nhân được cơ quan, tổ chức nơi công tác kê khai và nộp thuế hàng tháng đồng thời khấu trừ trực tiếp vào lương.

Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn nắm rõ thông tin và có sự chuẩn bị kỹ càng hơn khi kê khai thuế thu nhập cá nhân. Nếu còn các thắc mắc liên quan đến vấn đề này, bạn có thể để lại câu hỏi phía dưới để được giải đáp kịp thời.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: