Ai cần nộp thuế thu nhập bất thường? Làm gì để không phải nộp thuế TNBT?

Đánh giá post

Cá nhân làm việc tự do, làm việc không ký hợp đồng, ký hợp đồng dưới 3 tháng với mức thu nhập trên 2 triệu sẽ bị trừ 10% thuế thu nhập bất thường.

Khi nào bị thu thuế thu nhập bất thường?

Căn cứ điểm i, khoản 1, Điều 25, Thông tư 111/2013/TT-BTC, thuế thu nhập bất thường (TNBT) là khoản thuế mà người lao động phải trả trong các trường hợp sau:

  • Người lao động không ký hợp đồng lao động với các tổ chức, cá nhân trả tiền lương, tiền công, tiền thù lao,…
  • Người lao động ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng, có tổng mức trả thu nhập từ 2 triệu đồng/ lần trở lên.

Như vậy, các trường hợp ký hợp đồng thử việc 2 tháng, sau 2 tháng không ký tiếp hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng cộng tác viên bị tạm thu thuế TNBT là đúng quy định của pháp luật.

👉 Xem thêm: Nhận tiền từ nước ngoài có phải đóng thuế?

Mức thu thuế thu nhập bất thường là bao nhiêu?

Theo quy định của Pháp luật Việt Nam, người lao động không ký hợp đồng, hoặc ký hợp đồng dưới 3 tháng có tổng mức thu nhập 2 triệu/ lần thì sẽ bị khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Như vậy, nếu mức lương thử việc/ lương cộng tác viên của bạn là 4 triệu/ tháng; mức lương thực nhận sẽ là 3,8 triệu/ tháng.

Cần làm gì để không phải đóng thuế thu nhập bất thường?

Trong trường tổng mức thu nhập trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế, người lao động có thể làm cam kết gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

Bản cam kết áp dụng cho các cá nhân chưa đến mức thu nhập chịu thuế TNCN có mẫu cụ thể như sau:

Cần làm gì để không phải đóng thuế thu nhập bất thường?

Lưu ý:

Người lao động làm cam kết thu nhập chưa đến mức nộp thuế TNCN phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời điểm cam kết. Ngoài ra, người lao động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về bản cam kết của mình. Trong trường hợp phát hiện cam kết gian lận, người lao động sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế.

👉 Xem thêm: Những vấn đề cần lưu ý khi kê khai thuế thu nhập cá nhân

Theo đó, đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế, các tổ chức sẽ bị phạt từ 1 đến 3 lần số tiền trốn đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế. Mức phạt đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt đối với tổ chức. Quy định về việc xử phạt các hành vi trốn thuế, gian lận thuế được quy định cụ thể trong điều 17, Nghị định 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020, có hiệu lực từ ngày 05/12/2020.

Căn cứ vào cam kết của người lao động, tổ chức trả thu nhập sẽ không khấu trừ thuế thu nhập bất thường.

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân để nhận lại tiền thuế TNBT

Trường hợp không làm cam kết và bị trừ 10% thuế hàng tháng nhưng tổng thu nhập cả năm trừ gia cảnh và các khoản miễn thuế chưa tới mức phải nộp thuế; cuối năm, người lao động có thể làm thủ tục quyết toán thuế để nhận về số tiền thuế TNBT đã bị thu.

👉 Xem thêm: Cách quyết toán thuế TNCN – Thông tin mới nhất 2021

Trên đây là toàn bộ thông tin về thuế thu nhập bất thường. Hi vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: