Làm thêm giờ: Bóc lột hay cơ hội?

Đánh giá post

Làm thêm giờ (tăng ca) là một thuật ngữ mang đầy ý nghĩa tiêu cực. Mọi người thường ghét tăng ca vì đó là điều họ “phải” làm, không phải là điều họ “chọn” làm. Mặc dù vậy, trên thực tế, làm thêm giờ có thể là một cơ hội tốt cho bạn, tùy thuộc vào cách bạn nhìn nhận vấn đề.

làm thêm giờ 1

Điều gì khiến mọi người cảm thấy thích việc làm thêm giờ?

Miễn là luật lao động được tuân thủ, làm việc ngoài giờ có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả người lao động và người sử dụng lao động. Dưới đây là một số khía cạnh khiến việc tăng ca trở thành điều gì đó tích cực.

Thu nhập nhiều hơn

Theo Điều 97 và khoản 1, Điều 98, Luật Lao động 2019, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả cho người lao động lương làm thêm giờ, tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương sản phẩm. Cụ thể như sau:

  • Lương làm thêm giờ ngày thường ít nhất bằng 150% tiền lương giờ thực trả.
  • Lương làm thêm ngày nghỉ hàng tuần ít nhất bằng 200% tiền lương giờ thực trả.
  • Lương làm thêm ngày lễ, tế ít nhất bằng 300% lương giờ thực trả. Ngoài ra, người lao động vẫn sẽ được hưởng chế độ ngày nghỉ hưởng nguyên lương theo quy định của Luật Lao động.

Như vậy, bằng cách làm ngoài giờ, người lao động có thể gia tăng thu nhập. Đó là lý do vì sao công nhân thường thích xin vào làm tại các công ty thường xuyên tăng ca.

? Xem thêm: [QUY ĐỊNH] Cách tính lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ mới nhất 2021

Cơ hội thăng tiến cao hơn

làm thêm giờ 2
Tăng ca có thể giúp bạn gia tăng thu nhập và mở ra các cơ hội thăng tiến.

Các nhà quản lý luôn đánh giá cao những người sẵn sàng làm thêm giờ để hoàn thành dự án. Bằng cách tăng ca, một người có thể dễ dàng trở thành nhân viên chăm chỉ, người làm việc hiệu quả trong mắt những người khác. Và tất nhiên, khi đó, họ sẽ có nhiều cơ hội được tăng lương hoặc thăng chức.

Đối với doanh nghiệp, việc có thêm nhiều nhân viên sẵn sàng làm ngoài giờ có thể mang lại nhiều lợi ích về tài chính. Công việc có thể được giải quyết mà không cần tuyển thêm nhân sự. Tất nhiên, điều này cũng có nghĩa là doanh nghiệp cần trả mức lương cao hơn cho nhân viên hiện tại. Tuy nhiên, khi đó, cả người lao động và người sử dụng lao động đều có lợi.

Tăng năng suất

Thời gian nhân viên làm việc càng dài, họ càng tạo ra nhiều kết quả. Do đó, công ty có thể sản xuất nhiều dịch vụ hoặc hàng hóa và giao chúng cho khách hàng trong thời gian ngắn hơn. Khi đó, nhân viên cũng nhận nhiều lợi ích. Bằng cách giúp công ty phát triển, người lao động có thể được hưởng các ưu đãi, công việc ổn định, tiền thưởng và tăng lương.

Khi nào làm thêm giờ bị coi là bóc lột?

Mặc dù có nhiều lợi ích, nhưng làm thêm giờ đôi khi cũng trở thành một hình thức lạm dụng đối với người lao động. Có rất nhiều lý do khiến việc tăng ca trở thành một vấn đề tối tệ.

Ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất

tăng ca 1
Tăng ca thường xuyên ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Làm thêm 1 – 2 tiếng sau giờ làm có vẻ không nhiều. Tuy nhiên, một nghiên cứu từ Đại học Columbia đã tiết lộ rằng, tăng ca, đồng nghĩa với việc giảm vận động có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch của một người. Nghiên cứu này thậm chí còn so sánh ảnh hưởng xấu của việc làm thêm giờ với sự nguy hiểm của việc hút thuốc.

Và việc làm thêm giờ càng trở nên nguy hiểm đối với sức khỏe của những người lao động chân tay. Làm việc quá mức có thể dẫn đến chấn thương và tai nạn. Khi đó, số tiền nhận được từ việc tăng ca sẽ chẳng đủ để chi trả cho những hóa đơn từ bệnh viện.

Ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần

Rất nhiều nhân viên buộc phải làm thêm giờ vì những nhiệm vụ quá sức và cấp bách mà sếp giao. Theo khảo sát StressPulse năm 2016 của CompPsych, 39% người lao động coi khối lượng công việc là nguyên nhân chính gây ra căng thẳng cho họ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng cao độ và làm việc ngoài giờ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần và dẫn đến nhiều thói quen xấu như uống quá nhiều rượu, ăn quá no, mất ngủ và trầm cảm,…

Ảnh hưởng tới cuộc sống cá nhân

Chúng ta đã dành một ⅓ thời gian trong ngày để làm việc. Vì vậy, tăng ca đồng nghĩa với việc thời gian cho cuộc sống cá nhân bị rút ngắn. Làm thêm 1 – 2 giờ/ ngày không nhiều, nhưng nó vẫn đang tiêu hao thời gian bạn dành cho giao lưu, học tập, sở thích và ngủ. Hơn nữa, làm thêm giờ thậm chí có thể làm hỏng các mối quan hệ bên ngoài công việc của bạn.

Một nghiên cứu do Đại học Cornell thực hiện cho thấy, 30% số người làm việc 60 giờ mỗi tuần được phỏng vấn gặp vấn đề “xung đột gia đình – công việc nghiêm trọng”. Tình trạng này cũng dẫn đến tỷ lệ ly hôn cao hơn.

Khiến người lao động chán việc

tăng ca 2
Bạn có thể cảm thấy chán ghét công việc từng yêu thích khi phải làm thêm giờ quá nhiều.

Hầu hết chúng ta đều muốn có một sự nghiệp viên mãn. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn yêu thích công việc của mình, việc dành phần lớn thời gian cho công việc có thể dẫn đến tình trạng cạn kiệt năng lượng và nhiệt huyết.

Một nghiên cứu được công bố trên International Studies of Management & Organization cho  thấy thời gian làm việc kéo dài có thể dẫn đến kiệt sức. Tất nhiên, những nhân viên kiệt quệ về mặt tinh thần và cảm xúc có thể ảnh hưởng xấu tới hoạt động của một công ty.

Một cuộc khảo sát do Kronos và Future Workplace thực hiện phát hiện ra rằng khoảng 95% các nhà lãnh đạo nhân sự thừa nhận rằng tình trạng kiệt sức đang ảnh hưởng đến lực lượng lao động của họ. Với sự thất vọng ngày càng tăng và tinh thần giảm sút do làm việc ngoài giờ, tỷ lệ doanh thu cũng giảm sút.

? Xem thêm: [Tư vấn] Đi làm ca đêm làm sao để đảm bảo sức khỏe?

Người lao động không được trả lương tăng ca theo đúng luật

Nhận thêm tiền là một động lực tuyệt vời cho nhân viên. Thật không may, làm thêm giờ được trả lương có thể là một đặc ân mà chỉ một số ít người được hưởng. Không phải công ty nào cũng tuân thủ Luật lao động và họ không coi trọng lợi ích của nhân viên.

Nhiều quản lý yêu cầu người lao động ở lại làm việc với mức lương thấp hơn quy định; thậm chí có những nơi không hề trả thêm tiền cho thời gian nhân viên làm ngoài giờ hành chính. Tôi cũng đã từng gặp những bạn trẻ bị gọi dậy làm việc vào lúc 12h đêm và họ không nhận được bất kỳ thứ gì trừ sự mệt mỏi và căng thẳng.

? Xem thêm: [Cập nhật] Quy định làm thêm giờ mới nhất người lao động cần biết

Kết luận

Làm thêm giờ không phải lúc nào cũng tệ; tuy nhiên, người lao động nên nắm rõ những quyền lợi mà mình có thể được hưởng khi tăng ca. Và nếu bạn nhận thấy mình đang bị bóc lột, hãy nhanh chóng rời xa công ty đó càng sớm càng tốt. Đừng để việc làm thêm trở nên căng thẳng và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đời sống, cũng như các mối quan hệ.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: