[Tư vấn] Đi làm ca đêm làm sao để đảm bảo sức khỏe? 

Đánh giá post

Theo nghiên cứu của Tổ chức chăm sóc giấc ngủ Hoa Kỳ, nếu phải làm việc ca đêm trong thời gian dài có thể gây ra những rủi ro sức khỏe như stress, mất ngủ, bệnh tim,… Tuy nhiên, dù biết làm việc ca đêm sức khỏe không được đảm bảo, nhưng đôi khi bạn sẽ không thể tránh khỏi. Vậy đi làm ca đêm làm sao để đảm bảo sức khỏe, hãy cùng JobsGO đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé!

Đi làm ca đêm làm sao để đảm bảo sức khỏe? 
Đi làm ca đêm làm sao để đảm bảo sức khỏe?

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Nếu giấc ngủ bị ảnh hưởng thì quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng bị mất cân bằng và dễ gây ra tình trạng béo phì. Vì thế việc xây dựng chế độ ăn uống cho hợp lý cho người làm đêm là vô cùng quan trong. Bởi nó không chỉ làm cho cơ thể tỉnh táo, khỏe mạnh hơn, mà còn giúp giảm cân cho người làm đêm vô cùng hiệu quả.

  • Không được ăn quá nhiều đồ ăn trong 1 lần hoặc ăn quá no. Đồng thời, tránh các thực phẩm khó tiêu, nhiều dầu mỡ như thực phẩm chế biến sẵn, đồ chiên, đồ cay,…
  • Chọn thực phẩm dễ tiêu hóa như gạo, bánh mì,…. Và tự chế biến đồ ăn mang đi ở nhà để chủ động về thực đơn và dinh dưỡng.
  • Ăn bữa nhẹ lành mạnh với rau củ, trái cây để cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Và uống nước thường xuyên cũng giúp dưỡng da cho người làm ca đêm tốt hơn.

👉 Xem thêm: 5 cách “đánh bại” mệt mỏi vì áp lực công việc

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Cân bằng giấc ngủ

Vào ban đêm, cơ thể sẽ giải phóng ra một loại hormone melatonin khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi. Do đó, cách tốt nhất để “Đi làm ca đêm làm sao để đảm bảo sức khỏe?” là cố gắng dành thời gian ngủ sau khi đã hoàn thành công việc vào ban đêm.

Tuy nhiên, giấc ngủ vào ban ngày lại bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác như nhiệt độ, tiếng ồn và ánh sáng. Vì thế, để nâng cao chất lượng giấc ngủ bản thân thì bạn có thể thực hiện một số điều sau:

  • Không được trì hoãn giấc ngủ, bởi điều này chỉ làm bản thân khó ngủ hơn. 
  • Trước khi đi ngủ không được sử dụng tivi, điện thoại, thiết bị điện tử. Bởi ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị điện tử có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn.
  • Không ăn quá nhiều tinh bột, mà chỉ nên ăn nhẹ, thức ăn dễ tiêu hóa
  • Đảm bảo chỗ ngủ thoải mái, êm ái và ít ánh sáng. Ngoài ra, nên chọn các loại giường có độ đàn hồi và êm ái tốt để giấc ngủ ngon hơn.
  • Ngủ từ 7 – 9 tiếng/ ngày để hỗ trợ phục hồi sức khỏe và giúp tinh thần tỉnh táo hơn.

    Cân bằng giấc ngủ
    Cân bằng giấc ngủ

Xua tan cơn buồn ngủ theo cách lành mạnh

Có nhiều người làm đêm thường sử dụng các loại thức uống kích thích như cafe, nước tăng lực hoặc hút thuốc lá. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng những thứ này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của mọi người. Vì thế, bạn có thể tham khảo 1 vài cách giúp cơ thể tỉnh táo mà vẫn đảm bảo sức khỏe dưới đây:

  • Vận động nhẹ: Khi buồn ngủ, bạn có thể đứng dậy để đi bộ trong khoảng 5 phút và thực hiện những động tác giãn cơ nhẹ. Điều này sẽ giúp cơ thể thư giãn và lưu thông máu tốt hơn, giảm mệt mỏi và stress.
  • Sử dụng cafe vừa đủ: Bạn có thể sử dụng 1 cốc cafe nhỏ và uống trong khoảng thời gian từ 21h – 22h để cơ thể tỉnh táo và tăng cường hiệu quả khi làm việc. Tuy nhiên, các bạn cũng không nên uống quá nhiều để tránh tình trạng run cơ và rối loạn tiêu hóa.
  • Ngủ giấc ngủ ngắn: Chỉ cần ngủ một giấc ngắn từ 10 – 20 phút là đã giúp cơ thể bạn chống lại cơn buồn ngủ, mệt mỏi và phục hồi trí não và duy trì sự tỉnh táo tốt hơn.

👉 Xem thêm: Làm ca đêm nên ăn uống như thế nào? Chế độ dinh dưỡng cho người làm đêm

Xua tan cơn buồn ngủ theo cách lành mạnh
Xua tan cơn buồn ngủ theo cách lành mạnh

Tập thể dục

Tập luyện thể dục thường xuyên không chỉ giúp bạn tỉnh táo hơn trong công việc, mà nó còn giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Điều này giúp cơ thể thích nghi nhanh với quá trình chuyển đổi từ ngày sang đêm.

Vì thế, câu trả lời cho câu hỏi “Làm ca đêm có nên tập Gym không?” là CÓ. Và nếu bạn nghĩ bạn không có quá nhiều thời gian thì bạn có thể luyện tập theo kế hoạch sau:

  • Hãy đi bộ bất cứ lúc nào có thể, kể cả là ở văn phòng hay ở nhà. 
  • Luyện tập các động tác thể dục giãn cơ, yoga để giúp cơ thể giảm căng thẳng, mệt mỏi ở cổ, vai, lưng,… Điều này sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn vào ban ngày.

    Tập thể dục
    Tập thể dục thường xuyên

Trên đây là một số chia sẻ của JobsGO về vấn đề “Đi làm ca đêm làm sao để đảm bảo sức khỏe?”. Nói chung, người làm ca đêm cần phải hy sinh rất nhiều từ sức khỏe cho tới cuộc sống. Do đó, hãy cố gắng thực hiện đầy đủ các bước trên để có chăm sóc sức khỏe cho bản thân một cách tốt nhất nhé!

👉 Xem thêm: TẠI SAO NÊN NGỦ TRƯA MỖI NGÀY?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: