Chọn đúng bạn đời: Công thức thành công của tỷ phú Warren Buffett

4.5/5 - (1 vote)

Nhiều người cho rằng chỉ cần thành công và giàu có là đạt đến cảnh giới hạnh phúc nhất trong cuộc đời. Tuy nhiên, tỷ phú Warren Buffett lại có quan điểm khác.

Vị CEO của Berkshire Hathaway nổi tiếng với chiến lược đầu tư thông minh. Nhưng khi được hỏi về quyết định quan trọng nhất dẫn đến thành công, câu trả lời sẽ hoàn toàn không đề cập đến lĩnh vực tài chính, đầu tư.

Trong bộ phim tài liệu “Trở thành Warren Buffett” của kênh truyền hình HBO năm 2017, ông chia sẻ quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời ông chính là chọn đúng đối tượng để kết hôn.

Nói về điều này ông cũng nhiều lần khẳng định trong các cuộc nói chuyện. Đặc biệt trong một cuộc thảo luận với Bill Gates năm 2017 tại Đại học Columbia, Warren Buffett nói: “Người bạn kết hôn có ảnh hưởng rất nhiều đến hướng đi cuộc đời của bạn, khả năng bạn có thể đạt được mục tiêu hay không. Tôi nhấn mạnh rằng, đó là người đặc biệt quan trọng”.

Trả lời tạp chí Forbes ông cho rằng có một người bạn đời bên cạnh sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ hơn mỗi khi đạt được thành tựu gì đó trong đời. “Người bạn cưới sẽ gắn bó với bạn suốt cả đời này. Vì vậy, người đó sẽ đóng vai trò quyết định đến sự thành công cũng như hạnh phúc trong đời bạn. Về mặt này, tôi cảm thấy mình rất may mắn.”

Ông chia sẻ cuộc đời mình có hai bước ngoặt lớn: “Một là khi tôi chào đời, và một khi tôi gặp Susie (tên gọi thân mật của bà Susan). Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không có cô ấy”, Buffett nói về vợ đầu, người đã mất năm 2004 vì một cơn đột quỵ. Trước đó, bà là người phụ nữ giàu thứ 17 thế giới, giữ vị trí giám đốc trong Berkshire Hathaway và đồng thời là Chủ tịch quỹ Buffett. Ông coi bà là một “giáo viên” vĩ đại nhất của mình, cùng với người cha quá cố Howard và người thầy Benjamin Graham. Ông cho biết, bà Susan đã dạy ông rất nhiều về đầu tư, bà cũng chính là người dạy ông cách mở lòng với thế giới.

Tỷ phú Warren Buffett và vợ Susan Buffett

Trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway năm 2009, tỷ phú cũng từng chia sẻ: “Việc chọn đúng người để kết hôn đặc biệt quan trọng. Nó sẽ tạo ra rất nhiều khác biệt cho cuộc sống của bạn. Nó sẽ thay đổi nguyện vọng của bạn về mọi thứ”.

Thực tế chứng minh, theo nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon, đối tượng kết hôn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ thành công của bạn. Người bạn đời có thể hỗ trợ, tạo động lực để giúp bạn có nhiều cơ hội thành công hơn.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 163 cặp vợ chồng bằng cách cho họ lựa chọn giải quyết một câu đố đơn giản hoặc cạnh tranh một giải thưởng. Sau đó, họ quan sát và để ý mỗi cặp đôi khi họ tương tác với nhau. Những người nhận được sự khuyến khích hoặc hỗ trợ của đối phương sẽ chọn thi đấu để nhận được giải thưởng. Còn lại những người có đối phương thích “bàn lui” sẽ chọn giải câu đố. Các nhà nghiên cứu tiếp tục theo dõi họ thêm 6 tháng và phát hiện những cặp đôi có xu hướng ủng hộ đối phương sẽ có dũng khí đối diện với những thử thách. Mối quan hệ của họ cũng bền chặt, hạnh phúc hơn, có sức khỏe tốt hơn và phát triển bản thân nhanh hơn.

Brooke Feeney, tác giả đứng đầu nghiên cứu và chuyên gia tâm lý của Carnegie Mellon, cho biết: “Những người có ý nghĩa đối với bạn có thể giúp bạn thành công thông qua việc nắm bắt những cơ hội cuộc sống hoặc cản trở sự phát triển của bạn bằng cách khiến cho bạn ít có khả năng theo đuổi cơ hội hơn”. 

Một nghiên cứu khác từ Đại học Washington ở St. Louis cho biết nếu có bạn đời thấu hiểu, chia sẻ, có thể tăng lương của bạn thêm 4.000 USD mỗi năm và tăng cơ hội thăng tiến. 

Mỗi người có những định nghĩa khác nhau về thành công, có thể bạn không muốn kết hôn nhưng bạn hoàn toàn đồng ý về cảm giác tuyệt vời khi có một ai đó luôn ủng hộ bạn. Từ đó có thể thấy rằng việc ở bên cạnh một người cho bạn niềm tin, bạn sẽ luôn có đủ tự tin để theo đuổi sự thành công; còn ở bên cạnh một người luôn gieo rắc nỗi bất an, lo sợ, hẳn bạn sẽ thấy chùn chân trước sóng gió cuộc đời.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: