“Nằm lòng” 5 sai lầm khi WFH mà bạn cần tránh để làm việc hiệu quả hơn

Đánh giá post

Work From Home (Làm việc tại nhà) đang trở thành xu thế giữa thời buổi dịch ngày này. Và để có thể đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ công việc thì dưới đây là 5 sai lầm khi WFH mà các bạn cần tránh. Hãy chú ý theo dõi nhé!

Làm việc liên tục không nghỉ ngơi

Sai lầm khi WFH
Làm việc liên tục không nghỉ ngơi

Có không ít bạn tập trung vào công việc nhiều giờ liên tục khi làm ở nhà. Tuy nhiên, Work From Home không có nghĩa là bạn phải bó buộc mình trong một lịch trình dày đặc đến mức không có cơ hội để “thở”. Bạn làm việc suốt cả ngày nhưng không dành ra vài phút để nghỉ ngơi sẽ khiến tâm trí bạn quá sức. Và cơ thể bạn chắc chắn sẽ mệt mỏi khi phải duy trì một tư thế trong khoảng thời gian dài.

Vậy nên, trong thời gian biểu làm việc, hãy dành cho bản thân khoảng thời gian thư giãn nhất định. Tâm trí cần được nghỉ ngơi thì mới có thể tư duy và hoạt động linh hoạt hơn. Từ đó, giúp tăng hiệu suất công việc.

👉 Xem thêm: Giải đáp WFH là gì? Tất tần tất những điều cần biết về Work From Home

Không tuân theo chính sách làm việc

Sai lầm khi WFH
Không tuân theo chính sách làm việc

Giống như làm việc tại văn phòng, Work From Home cũng đòi hỏi nhân viên phải có kỷ luật và có trách nhiệm với công việc. Dẫu vậy, nhiều người có suy nghĩ sai lầm khi WFH, coi việc làm ở nhà như một “kỳ nghỉ được trả lương” và cho phép bản thân được thoải mái. Họ có thể đăng nhập vào hệ thống làm việc muộn và nghỉ giải lao mỗi khi có thể. Thậm chí, việc xem một bộ phim mới trên Netflix hoặc trò chuyện với bạn bè đã trở thành thói quen khi Work From Home. Đó chính là điều phá hoại hiệu suất của bạn.

Do vậy, để Work From Home đạt hiệu quả, hãy luôn rèn cho bản thân một tinh thần kỷ luật cao, tuân thủ các chính sách mà công ty đề ra. Như thế, không chỉ thể hiện sự nghiêm túc với công việc mà bạn còn có thể bồi dưỡng cho bản thân sự chuyên nghiệp.

Không thiết lập không gian làm việc chuyên dụng

Sai lầm khi WFH
Không thiết lập không gian làm việc chuyên dụng

Một trong những sai lầm khi WFH phổ biến nhất là mọi người thường chọn bất cứ nơi đâu bản thân muốn để làm việc, chẳng hạn như trên giường, ở ghế sofa,… Và như thế, bạn đang cho phép chính mình phá vỡ nguyên tắc của sự tập trung, làm trộn lẫn khái niệm “làm việc” và “thư giãn” lại với nhau. Chẳng hạn, khi những cơn buồn ngủ ập đến, bạn rất khó để thoát khỏi những cám dỗ về mặt cảm xúc khi làm việc ngay trên chiếc giường êm ái của mình. 

Như vậy, dù làm việc ở nhà, thì bạn nên có cho mình một phòng hay một khu riêng để có thể nghiêm túc với công việc. Thêm nữa, hãy thiết kế nơi đó giống như tại văn phòng. Điều đó sẽ tạo động lực cho bạn tập trung làm việc hơn. Đừng quên uống một tách cà phê hay một ly nước lạnh để duy trì trạng thái tỉnh táo mỗi khi buồn ngủ nhé!

👉 Xem thêm: [Hé lộ] Tất cả lợi ích khi làm việc work from home mùa dịch!

Làm việc không có deadline, kế hoạch rõ ràng

Sai lầm khi WFH
Làm việc không có deadline, kế hoạch rõ ràng

Work From Home đòi hỏi ở mỗi người sự tự giác, nghiêm túc và tinh thần tập trung cao hơn rất nhiều so với làm việc ở công sở. Do đó, nếu không có cho bản thân kế hoạch rõ ràng, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy lúng túng, mơ hồ khi làm việc. Hơn thế, bạn sẽ dễ lẫn lộn cuộc sống vào công việc. 

Vậy nên, hãy dành chút thời gian để thiết lập cho bản thân một kế hoạch rõ ràng khi làm việc ở nhà. Cụ thể, cần phân chia rạch ròi giữa thời gian làm việc và thời gian cá nhân để đảm bảo đầu óc được thư giãn thoải mái. Bên cạnh đó, mỗi ngày, hãy đặt ra cho mình những deadline nhất định để công việc không bị tồn đọng lại. Thiết lập kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn có định hướng làm việc và đạt được hiệu suất cao hơn đấy.

👉 Xem thêm: Việc làm Data Analyst

“Cách ly” với xã hội

Khi bạn làm việc tại nhà, bạn hy vọng quá trình làm việc của mình sẽ không bị gián đoạn. Bởi như thế sẽ giúp bạn tập trung và làm được nhiều việc hơn. Đó là một điều tốt. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ “chăm chăm” hoàn thành công việc của mình mà bỏ mặc mọi thứ thì thật không nên. Và một trong những sai lầm lớn nhất khi làm việc tại nhà chính là giao tiếp không đủ.

Trong quá trình làm việc, bạn không chỉ hoạt động một mình mà bạn thường là một mắt xích trong “dây chuyền” nào đó, có thể là thành viên của nhóm, của phòng,… Và như vậy, đòi hỏi bạn cần phải có sự giao tiếp và kết nối với đồng đội. Hiệu suất làm việc sẽ được đánh giá dựa trên chất lượng và khối lượng công việc tổng thể của cả nhóm/ phòng chứ không riêng cá nhân nào. Do đó, hãy giữ liên lạc và trao đổi công việc thường xuyên để đảm bảo sự phối hợp trơn tru, giúp tăng hiệu suất làm việc.

Sai lầm khi WFH
“Cách ly” với xã hội

Có một số cách mà các bạn có thể duy trì sự liên kết với nhóm của mình, chẳng hạn như truy cập thường xuyên vào bảng tính hoặc công cụ quản lý dự án chung. Hay cả nhóm sẽ có một cuộc họp mỗi tuần để nói về những điều đã đạt được và những thách thức đang gặp phải để đưa ra hướng giải quyết kịp thời. Hơn thế, bạn có thể rút kinh nghiệm sau mỗi ngày làm việc rồi email cho cấp trên để báo cáo. Điều đó sẽ thúc giục bạn cần phải có thái độ nghiêm túc với công việc ngay cả khi Work From Home.

👉 Xem thêm: Work from home: Đâu là góc làm việc hoàn hảo dành cho bạn?

Làm việc tại nhà tuy cũng đem đến nhiều lợi ích cho người lao động, thế nhưng nếu không làm việc đúng cách, các bạn sẽ rất dễ mắc phải những sai lầm kể trên. JobsGO chúc các bạn sẽ có khoảng thời gian Work From Home thật hiệu quả!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: