WFH là gì? Tất cả những điều cần biết về Work From Home

Đánh giá post

Work From Home là gì (hay WFH là gì)? Tại sao nó được gọi là mô hình xu hướng mới? Để hiểu rõ hơn về hình thức làm việc này, các bạn hãy cùng theo chân JobsGO nhé.

Hiểu WFH là gì?

WFH là gì? Hiểu đơn giản WFH là cách thức làm việc từ xa, làm việc tại nhà hoặc bất kỳ địa điểm nào khác ngoài văn phòng. Đặc biệt, khi diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp thì xu hướng chuyển đổi làm việc Work From Home là giải pháp hoàn hảo nhất.

wfh là gì
Hiểu WFH là gì?

Hình thức làm việc trên còn được viết tắt ngắn gọn là WFH, nó đã xuất phát từ rất lâu về trước và thường áp dụng cho một số ngành nghề đặc thù. Cụ thể đó là dành cho các công việc khác mà từ phía người sử dụng lao động không yêu cầu làm việc trực tiếp tại văn phòng.

Tuy nhiên, thuật ngữ này trở thành xu hướng nổi bật nhất là vào mốc năm 2020 vì nhiều doanh nghiệp đã phải cho nhân viên nghỉ việc hay như làm việc tại nhà tránh việc lây lan dịch bệnh. Thoạt nghe về hình thức làm việc này bạn thấy được tính chất thoải mái không gò bó nhưng cũng có cám dỗ đi kèm. Các bạn có thể làm việc bị mất tập trung, xao nhãng bởi các yếu tố xung quanh.

👉 Xem thêm: Hybrid working là gì?

Chuẩn bị gì khi Work From Home?

Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 trên thế giới đã khiến các doanh nghiệp chuyển mình từ mô hình làm việc chung trong văn phòng sang làm việc tại nhà. Vậy để WFH hiệu quả chúng ta cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng JobsGO khám phá nhé!

Đối với tổ chức, doanh nghiệp

  • Doanh nghiệp cần phân chia rõ ràng các hạng mục công việc, các đầu việc nào sẽ có thể chuyển được từ offline sang online.
  • Lên phương án chấm công, điểm danh cũng như theo dõi hiệu quả công việc kỹ càng.
  • Cố gắng trang bị đầy đủ thiết bị điện tử, công nghệ cho nhân viên trong quá trình WFH.
  • Xây dựng các biện pháp kiểm soát nhân viên ra vào trên hệ thống của công ty để thực hiện chấm công và tính lương.
  • Thực hiện to-do list mỗi ngày, báo cáo công việc qua google sheets.
  • Xây dựng quy chế thưởng phạt rõ ràng cho nhân viên.

Đối với cá nhân

WFH
Chuẩn bị gì khi WFH?

Bên cạnh sự chuẩn bị của doanh nghiệp, các cá nhân, nhân viên công ty cần đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Thiết lập không gian làm việc: Bạn cần chuẩn bị không gian riêng tư tại nhà. Đó có thể là phòng riêng hoặc một góc nhỏ nào đó vừa yên tĩnh, vừa thoải mái để làm việc. Không gian đó phải đảm bảo được các thiết bị cần thiết để đáp ứng nhu cầu công việc của bản thân. Ví dụ như bàn laptop, bàn làm việc, wifi, kể cả ánh sáng và nhiệt độ cũng cần chú ý nữa nhé!
  • Lên kế hoạch làm việc: Việc lên kế hoạch làm việc cụ thể cho một ngày là điều rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn biết nên làm cái gì đầu tiên. Khi bạn xây dựng mục tiêu càng chi tiết, càng rõ ràng sẽ hạn chế được việc bị nhỡ các công việc được giao và hoàn thành chúng đúng kế hoạch.
  • Không nuông chiều bản thân: Khi làm việc online từ xa, chúng ta thường có khuynh hướng dễ dãi với bản thân, vô cùng tùy hứng khi quyết định cách làm việc của mình. Để tập trung hơn, bạn có thể để điện thoại ở chế độ im lặng, hạn chế lướt mạng xã hội để tập trung hoàn thành công việc một cách hiệu quả.
  • Giữ gìn sức khỏe và tinh thần: Ngoài thời gian làm việc, bạn cũng nên lên lịch trình nghỉ giải lao cho mình. Cứ mỗi 30 – 60 phút bạn có thể đứng dậy uống nước và vận động nhẹ cơ thể để giúp tái tạo lại năng lượng. Đặc biệt, buổi trưa là khoảng thời gian nghỉ ngơi rất cần thiết trong ngày. Vì vậy, hãy dành khoảng một giờ cho một giấc ngủ ngắn, để buổi chiều không bị “ngáp ngắn ngáp dài” trong lúc làm việc nhé.
  • Cập nhật thông báo của công ty: Hãy check mail thường xuyên để chắc chắn rằng bạn không bỏ sót bất cứ email và thông báo quan trọng nào từ công ty.

👉 Xem thêm: Làm sao để quản lý nhân sự khi WFH cho doanh nghiệp thời Covid?

Tại sao mô hình WFH lại trở thành xu hướng?

Công nghệ, kỹ thuật xâm lấn phát triển đã tạo ra một cách thức Work From Home hiệu quả với nhiều ưu điểm có lợi cho người lao động. Sự mở rộng nhiều hơn các phần mềm đã hỗ trợ và giảm thiểu khối lượng cho nhà quản lý. Đồng thời nó còn giúp các công ty giám sát, điều hành các nhân viên thông qua một thiết bị kết nối.

Wfh la gì
Tại sao mô hình WFH lại trở thành xu hướng?

Đáng chú ý hơn là Work From Home còn dễ dàng áp dụng nhiều hình thức kinh doanh khác nhau tương xứng với từng loại hình doanh nghiệp hiện hành. Có số liệu khảo sát mới nhất cho thấy hiệu quả làm việc của nhân viên từ mô hình này còn rất khả quan.

  • Thời gian làm việc của nhân viên tại nhà gấp tới 1.4 lần số với nhân viên làm việc ở văn phòng trước đó. Cứ như vậy nếu tính cả năm thì mô hình này sẽ giúp nhà sử dụng lao động tăng thêm được 17 ngày làm của nhân viên.
  • Thời gian làm việc tăng nhưng thời gian nghỉ ngơi trung bình cũng song song tăng, số tăng khoảng 22 phút. Có thể thấy họ còn có thể làm thêm khoảng thời gian là 10 phút mỗi ngày nữa.
  • Khoảng thời gian hao phí của nhân viên tính theo mức trung bình làm việc tại văn phòng công ty là khoảng 37 phút. Còn nếu làm việc theo Work From Home thì hao phí của nhân viên chỉ là 27 phút mà thôi.
  • Bên cạnh đó khi các nhân viên làm việc với WFH họ cho rằng trước đó đã mất tới 22% thị ảnh hưởng và mất tập trung khi làm việc còn hiện tại chỉ là 15%.

Qua bài viết này chắc hẳn các bạn cũng phần nào hiểu được WFH là gì? Có thể thấy mỗi cách thức làm việc sẽ luôn có những ưu nhược điểm riêng biệt.Các nhân viên làm việc từ xa cũng gặp khó khăn với việc cân bằng cuộc sống hàng ngày và thời gian cố định làm việc. Dù thế nào thì cơ bản họ vẫn thấy hài lòng với mô hình làm việc Work From Home và điều trở thành xu thế trong tương lai không còn xa.

👉 Xem thêm: Work From Home: Đâu là góc làm việc hoàn hảo dành cho bạn?

Ưu nhược điểm khi làm việc Work From Home

Vậy Work From Home mang lại những ưu và nhược điểm gì? Hãy cùng JobsGO điểm qua nhé!

Ưu điểm

Đối với nhân viên

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển như xăng xe, vé gửi xe, vé tàu,… hay những khoản phí phát sinh khi đi làm như trang phục, đồ ăn, thiết bị,…
  • Giảm thiểu rủi ro về tai nạn không may, sức khỏe do ô nhiễm,…
  • Khi ở nhà, người làm việc khả năng tự do tạo dựng môi trường làm việc, góc làm việc mà mình yêu thích khiến bản thân thoải mái và đạt được trạng thái làm việc tốt nhất.
  • Việc ăn mặc cũng trở nên thoải mái hơn, không bị gò bó bởi những trang phục quy củ giúp bạn có nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc.
  • Làm việc ở nhà bạn cũng sẽ không bị xao nhãng bởi những tiếng ồn, câu chuyện phiếm của đồng nghiệp xung quanh hay tiếng nói áp lực từ cấp trên. Từ đó giúp bạn có tinh thần tốt nhất, tập trung trí não vào việc xử lý và hoàn thành tốt công việc được giao.

Đối với công ty

  • Nhờ mô hình WFH, các công ty sẽ tiết kiệm được rất nhiều nguồn chi phí từ không gian, trang thiết bị, điện, nước hay thậm chí là các chi phí liên quan mà đơn vị cần phải chi trả khi nhân viên đến văn phòng làm việc.
  • Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển và trở nên thường nhật thì cách thức làm việc online sẽ giúp doanh nghiệp thích nghi tốt hơn với quá trình chuyển đổi số
Work from home là gì
Ưu nhược điểm khi làm việc Work From Home

Nhược điểm 

Bên cạnh những ưu điểm thì cách thức làm việc từ xa cũng tồn tại những nhược điểm như sau:

Đối với nhân viên

  • Sự thoải mái về mặt không gian, thời gian khi làm việc online sẽ là tác nhân khiến nhân viên rơi vào tình trạng thiếu chủ động trong công việc và giảm đi tính chuyên nghiệp so với làm việc trực tiếp.
  • Nếu nhân viên có khả năng quản lý, kiểm soát về mặt thời gian tốt sẽ đem lại những lợi ích to lớn. Ngược lại, nếu họ thiếu đi kỹ năng này thì rất dễ rơi vào tình trạng làm việc không kết quả.
  • Việc làm online trong một khoảng thời gian khá dài sẽ khiến nhân viên trong công ty không có cơ hội kết nối và hiểu về nhau. Từ đó, khi làm việc teamwork, mọi người dễ có xu hướng xung đột, bất đồng quan điểm hay thiếu ăn ý khi đưa ra phương hướng giải quyết.

Đối với công ty

  • Khi làm việc từ xa, các nhà quản lý sẽ gặp khó khăn trong việc giám sát và theo dõi quy trình làm việc của nhân viên. Từ đó sẽ gây tác động kế hoạch, tiến độ làm việc chung.
  • Không thể trực tiếp kiểm tra, hối thúc nhân viên làm việc khiến công việc có thể diễn ra không như người đứng đầu doanh nghiệp mong muốn.

👉 Xem thêm: Freelance là gì?

Các tips làm việc WFH ở nhà mùa dịch hiệu quả 

Vì dịch COVID-19, nhiều công ty yêu cầu nhân viên phải làm việc tại nhà, nhưng không phải ai cũng có thể tập trung tốt. Và dưới đây là một vài tips nhỏ JobsGO muốn chia sẻ với các bạn.

Work from home
Các tips làm việc WFH ở nhà mùa dịch hiệu quả 

Tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh

 Bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng sẽ khiến ngày làm việc của bạn hiệu quả hơn. Thay vì thức khuya và dậy vào sát nút giờ làm việc. Hãy tạo cho mình thói quen ngủ và thức dậy sớm. Một vài động tác thể dục nhẹ nhàng, một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng, kèm một cốc cà phê cho tỉnh người sẽ giúp bạn khởi động ngày mới, sẵn sàng ngồi vào bàn làm việc. Khi tâm trạng của bạn tích cực sẽ giúp bạn có hứng khởi hơn khi làm việc.

Loại bỏ các yếu tố gây nhiễu khi làm việc online

 Các yếu tố gây nhiễu như mạng xã hội; ứng dụng chat; trang báo mạng hấp dẫn sẽ khiến bạn bị chìm đắm và xao nhãng khỏi mục tiêu làm việc hiệu quả. Vì vậy, hãy để điện thoại ở chế độ rung; tạm thời tắt hết thông báo từ các ứng dụng mạng xã hội hoặc tin nhắn để tập trung làm việc hiệu quả nhất có thể.

Lên kế hoạch cho công việc

Có một kế hoạch làm việc rõ ràng sẽ giúp bạn không bị quá tải hay xáo trộn giữa việc trên công ty và việc nhà. Buổi tối trước khi đi ngủ, hãy lên danh sách các công việc cần làm và ưu tiên dành nhiều thời gian cho những công việc quan trọng. Việc lập kế hoạch công việc chi tiết sẽ giúp bạn tận dụng được thời gian một cách hiệu quả.

Kết nối cùng đồng nghiệp về công việc

Trao đổi công việc là điều cần thiết để duy trì sự gắn kết và thống nhất giữa các thành viên. Bên cạnh đó, việc giữ liên lạc còn là cách để nhà quản lý biết bạn đang làm việc ngay cả khi không có ai giám sát. Đồng thời, bạn cũng biết được tiến độ công việc chung và hỗ trợ khi đồng nghiệp cần hoặc ngược lại.

Work from home la gì
Kết nối cùng đồng nghiệp về công việc

Dành thời gian nghỉ ngơi

 Làm việc liên tục không ngừng nghỉ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, kiệt sức dẫn đến giảm khả năng tập trung. Vậy nên, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn bằng cách ăn uống đúng giờ, tập thể dục thường xuyên và đừng thức khuya bạn nhé!

👉 Xem thêm: WFH – Làm sao để việc nhà không ảnh hưởng đến năng suất lao động?

Hy vọng rằng với những thông tin giải đáp về WFH là gì? này mà JobsGO mang đến sẽ có ích với bạn cũng như giúp cho chuỗi ngày làm việc online không còn nhàm chán và kém năng suất nữa nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: