Cách đối nhân xử thế: 5 nguyên tắc đơn giản và thiết thực

Đánh giá post

Những hành vi, cử chỉ thường ngày của mỗi người sẽ thể hiện được tính cách của họ. Cách đối nhân xử thế bị ảnh hưởng rất lớn từ những thói quen hằng ngày. Sau đây là 5 nguyên tắc đơn giản mà bạn cần biết để có cách đối nhân xử thế trong nhiều trường hợp.

1. Nhìn thế giới qua đôi mắt của đối phương

Nhìn thế giới qua đôi mắt của đối phương
Nhìn thế giới qua đôi mắt của đối phương

Khi cùng quan sát một sự việc, hiện tượng, mỗi người sẽ có những suy nghĩ đánh giá khác nhau về những điều mình nhìn thấy. Do vậy, không thể áp đặt suy nghĩ của mình vào người khác, không coi trọng suy nghĩ, đánh giá của người khác.

Nhiều người trong chúng ta hiểu được điều này nhưng bị ảnh hưởng bởi những tâm lý tiêu cực, thành kiến và bản ngã cá nhân mà không kiểm soát được suy nghĩ, hành động của bản thân. Đôi khi, những thành kiến ngầm làm bạn có những cách nghĩ chủ quan, thiếu tôn trọng suy nghĩ của người khác. 

Khi bạn học cách đặt mình vào vị trí của người khác và hiểu được những mong muốn suy nghĩ của họ, bạn sẽ có cách hành xử đúng đắn hơn. Hãy làm điều này với mọi người sẽ tạo ra kết quả tốt hơn.

? Xem thêm: Sự chân thành – Sợi “tơ vàng” gắn kết tình cảm con người 

2. Nghe bằng tất cả các giác quan

Nghe bằng tất cả các giác quan
Nghe bằng tất cả các giác quan – cách đối nhân xử thế trong cuộc sống

Lắng nghe mọi người là cách đối nhân xử thế thể hiện sự tôn trọng với người nói. Lắng nghe có 5 loại:

  • Nghe phớt lờ
  • Giả vờ nghe
  • Nghe chọn lọc
  • Nghe chăm chú
  • Nghe thấu cảm

Nếu muốn trở thành một người được mọi người yêu mến, tôn trọng hãy học cách nghe thấu cảm. 

Nghe thấu cảm có nghĩa là người nghe không chỉ tiếp nhận thông tin bằng thính giác mà phải lắng nghe bằng tất cả các giác quan. Lắng nghe bằng tai, nhìn bằng mắt và cảm nhận bằng trái tim. Bạn phải đặt mình vào vị trí của người nói  để cảm nhận được tình cảm, nội tâm, suy nghĩ của người nói, họ đang nghe một cách tích cực và chân thành. Chỉ như vậy, bạn mới hiểu được lời nói, cảm xúc và ý định của người nói.

? Xem thêm: 7 kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp –  Bí quyết để mở lối thành công

3. Hỏi ý kiến thay vì yêu cầu

Hỏi ý kiến thay vì yêu cầu
Hỏi ý kiến thay vì yêu cầu tạo cảm giác thoải mái trong mọi mối quan hệ

Đôi khi, cùng một ý nghĩ nhưng bạn sử dụng từ ngữ và nói với thái độ khác nhau sẽ làm cho người nghe có cảm nhận khác nhau. Khi bạn muốn ai đó giúp đỡ mình giải quyết hay làm việc gì đó hãy hỏi ý kiến thay vì yêu cầu họ. Nó thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho người đó. Với cách đối nhân xử thế này, chắc chắn bạn sẽ được nhiều người yêu mến và tôn trọng.

Trong trường hợp, nếu họ không hiểu chuyện gì đang diễn ra thì bạn hãy giải thích cho họ hiểu và nhận được câu trả lời. Nếu câu hỏi bạn đưa ra không đi kèm nguyên nhân thì rất dễ gây khó chịu cho người nghe. Chẳng hạn, thay vì nói “Mua giúp mình đồ ăn” thì bạn có thể nói “Bạn có thể mua giúp mình đồ ăn được không? Vì mình đang kẹt xe chưa về kịp.”

4. Hãy cho đối phương quyền lựa chọn

Đưa quyền lựa chọn cho đối phương
Đưa quyền lựa chọn cho đối phương

Tâm lý mỗi người đều muốn thể hiện cái tôi của bản thân nên hãy đáp ứng điều đó một cách tốt nhất bạn sẽ được mọi người tôn trọng. Trong mọi người hợp, hãy trao quyền lựa chọn cho đối phương là cách đối nhân xử thế phù hợp nhất. Vì điều này thể hiện sự quan trọng của họ trong hoàn cảnh đó. Thay vì tự mình đưa ra quyết định, hãy đưa ra cho họ một vài lựa chọn, chắc chắn họ sẽ vui hơn nhiều. 

5. Cho đối phương cơ hội để thay đổi quyết định

Con người không thể tránh được những sai lầm. Con người ta đôi khi mắc sai lầm. Trong lúc nóng nảy, họ có thể đưa ra nhận xét không hay, những câu nói thiếu tế nhị hoặc từ chối yêu cầu. Nếu không quá quan tâm, bạn có thể cho họ sửa đổi sai lầm của mình.

? Xem thêm: Khám phá 12 cách để bạn sống mạnh mẽ hơn trong cuộc sống

Trên đây là 5 nguyên tắc trong cách đối nhân xử thế mà bạn có thể tham khảo. Bạn hãy áp dụng những quy tắc này để thể hiện sự tôn trọng người khác và cũng sẽ nhận được sự tôn trọng của đối phương. Hy vọng những nguyên tắc này sẽ giúp ích được cho bạn trong cuộc sống. Chúc bạn thành công.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: