Những giai đoạn trưởng thành của lãnh đạo mà bạn nên biết

Đánh giá post

Để trở thành một người lãnh đạo tài giỏi là cả một quá trình nỗ lực. Cùng JobsGO tìm hiểu kỹ hơn về những giai đoạn trưởng thành của lãnh đạo qua bài viết dưới đây.

Nhìn chung, quá trình trưởng thành của lãnh đạo gồm 4 giai đoạn chủ yếu dưới đây: 

Giai đoạn 1: Họ không biết mình không biết điều gì

Trước khi trở thành một lãnh đạo tài năng trong tương lai, nhiều người còn rất mông lung về chính bản thân mình
Trước khi trở thành một lãnh đạo tài năng trong tương lai, nhiều người còn rất mông lung về chính bản thân mình

Hầu như tất cả mọi người khi nhìn nhận về giá trị của sự lãnh đạo đều ít nhiều có những nhầm lẫn. Theo họ, lãnh đạo là công việc của những người đứng đầu công ty. Chính vì thế, họ không chịu học hỏi, trau dồi về khả năng lãnh đạo mặc dù họ muốn vươn tới những cơ hội phát triển lớn hơn. 

Hay nói cách khác tất cả mọi người trước khi trở thành một lãnh đạo tài năng trong tương lai, họ còn rất mông lung về chính bản thân mình. Cụ thể, họ không biết bản thân mình không biết điều gì. Nghe có vẻ khó hiểu nhưng đó lại là sự thật. 

Ví dụ, nếu họ biết lãnh đạo có vai trò ảnh hưởng, họ sẽ cố gắng ảnh hưởng tới mọi người xung quanh để phát triển  bản thân trên con đường trở thành lãnh đạo tiềm năng.

👉 Xem thêm: [Chia sẻ] Các kỹ năng lãnh đạo cần cho một nhà quản lý giỏi

Giai đoạn 2: Họ biết mình không biết điều gì

Trong những hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống, đôi khi chúng ta sẽ được đặt mình vào vị trí của lãnh đạo. Điều đó sẽ cho mỗi người cơ hội để nhìn nhận về sự thiếu sót của bản thân. So với giai đoạn đầu tiên, chắc hẳn, ở giai đoạn này, họ đã hiểu rõ hơn về mình. 

Họ biết mình không biết điều gì
Giai đoạn 2: Họ biết mình không biết điều gì

Cụ thể, họ hiểu một người lãnh đạo cần những kỹ năng, kiến thức gì và bản thân đang thiếu những điều gì. Chỉ khi hiểu rõ về những điều mình không biết họ sẽ có thể trau dồi và rèn luyện, hướng tới phấn đấu trở thành một lãnh đạo tài năng. 

Nếu yếu tố tự tin là điều mà nhất định phải có ở một lãnh đạo, trong khi họ lại khá rụt rè, nhút nhát trong mọi chuyện thì để nắm bắt cơ hội trở thành lãnh đạo, họ cần phải không ngừng cải thiện điều đó thông qua cuộc sống thường ngày. Họ có thể rèn luyện thông qua việc “hòa mình” vào đám đông để thích nghi, làm quen, thường xuyên giao tiếp với mọi người xung quanh hoặc là luyện tập thuyết trình trước nhiều người,… 

👉 Xem thêm: 4 phong cách lãnh đạo phổ biến cho nhà quản lý

Giai đoạn 3: Họ trưởng thành và bắt đầu thể hiện

Sau khi đã có những hình dung nhất định về điều bản thân chưa biết và cố gắng rèn luyện và trau dồi những kỹ năng đó, họ sẽ ngày càng trưởng thành và bắt đầu thể hiện nhiều hơn. Họ tự tin về năng lực của mình và không ngại “khoe” nó với người khác. Hay nói cách khác, qua việc “phơi bày” mình, họ muốn được mọi người xung quanh công nhận. 

Giai đoạn 3: Họ trưởng thành và bắt đầu thể hiện
Giai đoạn 3: Họ trưởng thành và bắt đầu thể hiện

Thật vậy, một người lãnh đạo chỉ giỏi thôi chưa đủ, mà hơn thế còn phải chinh phục được tất cả mọi người bằng tài năng bản thân. Bởi như vậy, mọi người mới tự nguyện nghe theo những chỉ đạo và hoàn toàn tin tưởng vào cách dẫn dắt của họ. Đến với giai đoạn này, những nhà lãnh đạo tiềm năng như từng bước khẳng định, vị trí lãnh đạo là hoàn toàn xứng đáng với họ.

Giai đoạn 4: Họ dễ dàng nhớ những gì mình biết

Ở giai đoạn 3, họ đã có những tiêu chí phù hợp để trở thành lãnh đạo, thế nhưng họ vẫn cần lưu ý về những điều phải làm. Còn ở giai đoạn 4 – giai đoạn cuối cùng trong quá trình trưởng thành của lãnh đạo, mọi thứ dường như đã được tự động hóa. Nói cách khác, khả năng lãnh đạo của họ không còn là sự rèn luyện mà nó xuất phát từ bản năng. Để đạt được kết quả như vậy là nhờ cả một quá trình không ngừng nỗ lực cố gắng, dày công luyện tập. Đây có thể coi là đỉnh cao nhất của quá trình, là giai đoạn họ chính thức trở thành một người lãnh đạo hội tụ đầy đủ tố chất cần thiết. Lúc này, mọi quyết định họ đưa ra đều rất được mọi người ủng hộ và tuân theo. 

👉 Xem thêm: Nguyên tắc giúp lãnh đạo nhận dạng nhân tài

Giai đoạn 4: Họ dễ dàng nhớ những gì mình biết
Giai đoạn 4: Họ dễ dàng nhớ những gì mình biết

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của JobsGO về những giai đoạn trưởng thành của lãnh đạo. Nếu bài viết hữu ích với bạn, hãy dành cho chúng mình 1 Like&Share nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: