Làm việc tự do: Những điều cần biết và mức thu nhập phù hợp

Đánh giá post

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã đem đến cho con người rất nhiều công cụ tiện ích để làm việc trực tuyến. Chính vì thế, ngày càng nhiều người trẻ muốn từ bỏ những chiếc bàn chuyên dụng trong văn phòng để làm việc tự do. Cùng JobsGO tìm hiểu và khám phá chi tiết về xu hướng này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Làm việc tự do là gì?

làm việc tự do
Làm việc tự do là gì?

Làm việc tự do hay còn gọi là làm freelance, nghĩa là bạn được phép làm việc một cách thoải mái mà không có sự bó buộc về mặt thời gian hay không gian.

Bạn có thể linh hoạt dựa trên khung giờ rảnh của mình, miễn hoàn thành tốt tiến độ công việc được giao. Đồng thời, không gian làm việc của bạn cũng vô cùng đa dạng mà không hề gò bó. Bạn có thể làm việc tại nhà hay bất cứ nơi đâu mà bạn thấy thuận tiện. Đặc biệt, người làm việc tự do có thể có thể đảm nhận nhiều công việc một lúc để gia tăng thu nhập cho bản thân.

2. Lợi ích của làm việc tự do

Làm các công việc tự do, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như:

2.1 Có thể chủ động trong tất cả các tình huống

Khi làm nghề tự do, bạn sẽ hoàn toàn chủ động trong mọi tình huống. Bạn có thể nhận nhiều dự án cùng lúc nếu cảm thấy khả năng đáp ứng của bản thân tốt. Đồng thời, trong trường hợp quá bận, bạn có thể hẹn khách hàng trong những lần hợp tác tiếp theo. Việc hoàn thành công việc hoàn toàn dựa vào khung thời gian của bạn mà không có bất kỳ sự gò bó nào từ xung quanh. Điều này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.

2.2 Sức khỏe của bạn sẽ trở nên tốt hơn

Theo một nghiên cứu thì có tới 62% dân công sở mắc các bệnh văn phòng phổ biến. Thật vậy, khi làm việc với cường độ lớn trong một không gian áp lực và thời gian dài liên tục thì bệnh tật sẽ có rất nhiều “cơ hội” ghé thăm bạn. Vậy nên, làm các công việc tự do tại chính ngôi nhà của mình trong khung giờ linh hoạt sẽ giúp bạn trở nên thoải mái hơn rất nhiều. Từ đó, bạn có thể duy trì một trạng thái sức khỏe tốt.

Xem thêm: Freelancer là gì? Có nên bỏ việc để trở thành Freelancer?

2.3 Được nghỉ ngơi một cách linh hoạt, điều độ

công việc tự do
Được nghỉ ngơi một cách linh hoạt, điều độ

Sẽ thật mệt mỏi, uể oải khi cả ngày ngồi trước máy tính để làm việc. Làm việc tự do sẽ cho phép bạn được ăn, ngủ, nghỉ ngơi một cách phù hợp nhất với sức khỏe. Bạn có thể cho bản thân thư giãn mỗi khi cảm thấy xuống tinh thần mà không cần để ý tới sự dò xét của cấp trên hay đồng nghiệp.

2.4 Dễ dàng kiểm soát được các mối quan hệ công việc

Trở thành một freelancer, bạn sẽ là người toàn quyền kiểm soát và quyết định quá trình làm việc của mình với khách hàng và đối tác. Tuy nhiên, để công việc đạt hiệu quả cao, bạn cần đặc biệt chú ý tới kỹ năng giao tiếp ứng xử cũng như tạo lập quan hệ.

2.5 Tránh được những tiêu cực trong mối quan hệ với cấp trên

Bị sếp cằn nhằn, trách mắng là một trong những nỗi lo của người đi làm. Nhưng với công việc tự do, bạn sẽ chẳng cần phải lo lắng vì điều đó. Bởi bạn chính là sếp của chính mình, sẽ không có người sếp nào khác tạo căng thẳng hay gây áp lực cho bạn.

2.6 Tránh được những phiền toái từ bên ngoài

Được làm việc tại nhà, không phải di chuyển cũng như tiếp xúc nhiều với bên ngoài sẽ giúp bạn hạn chế những phiền toái, rủi ro có thể xảy ra. Bạn có thể hạn chế được những xung đột, va chạm, cãi vã với bên ngoài hay bảo vệ được bản thân khỏi những tai nạn không mong muốn.

2.7 Có thời gian dành cho bản thân và gia đình

người làm tự do
Có thời gian dành cho bản thân và gia đình

Một trong những khó khăn mà dân văn phòng gặp phải là ít có thời gian dành cho bản thân và gia đình. Thật vậy, ngày đều đặn 8 tiếng tại công ty, sẽ có những lúc bạn “ngó lơ” bản thân và chính gia đình của mình.

Còn làm việc freelance, bạn sẽ dễ dàng quản lý thời gian hơn. Bạn sẽ có thể sắp xếp được kế hoạch tập thể dục, chăm sóc mình cũng như kế hoạch đi chơi với gia đình một cách hợp lý.

Xem thêm: 7 sự thật bất ngờ về Gen Z có thể thay đổi thị trường tuyển dụng

3. Việc làm tự do có cần bằng cấp không?

So với ứng tuyển vào các công ty, doanh nghiệp, làm việc tự do không quá đề cao về bằng cấp. Điều quan trọng là kỹ năng cũng như kinh nghiệm của bạn có thể đáp ứng được công việc yêu cầu. Bởi giá trị mà bạn mang tới cho khách hàng mới là yếu tố họ quan tâm. Vậy nên, bạn hãy tự tin nhận các công việc freelancer mà đừng quá lo lắng về bằng cấp nhé!

4. Xu hướng làm việc tự do của giới trẻ hiện nay

Công ty Tư vấn tuyển dụng Anphabe đã thực hiện một khảo sát với hơn 65.200 người đi làm ở 20 lĩnh vực ngành nghề khác nhau sau khi đại dịch Covid được kiểm soát. Kết quả ghi nhận là chỉ có 40% người có mong muốn quay lại làm việc hoàn toàn tại công sở. Trong khi đó, có tới 56% người được khảo sát ưa thích hình thức làm việc kết hợp giữa trực tiếp và online. 4% số người còn lại đưa ra quyết định nghỉ công việc hiện tại để chọn làm việc tự do với sự linh hoạt về thời gian.

Có thể thấy, báo cáo đã chỉ sự dịch chuyển lớn trong xu hướng làm việc của người lao động, đặc biệt là giới trẻ sau hơn 2 năm đại Dịch Covid. Đó là làm việc kết hợp, dịch chuyển từ làm việc toàn thời gian sang làm việc tự do và xu hướng “ồ ạt nghỉ việc” để tìm kiếm cơ hội mới với công việc tự do.

làm tự do
Xu hướng làm việc tự do của giới trẻ hiện nay

Xu hướng này đang ngày càng phổ biến trong xã hội ngày nay. Bạn có thể nghe câu chuyện của Nam – chàng trai tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng của Mỹ quyết định từ bỏ công việc tại một ngân hàng nước ngoài với thu nhập cao ngất ngưởng hàng nghìn USD/ tháng. Bố mẹ Nam đã rất bàng hoàng trước hành động này của con trai. Họ rất ngạc nhiên hơn về cuộc sống mới của anh: ban ngày ngủ nướng, tối ngồi trước máy tính xách tay. Nam cũng hay đi cafe và đôi khi quên không về nhà ăn cơm. Chàng trai trẻ đang làm freelance cho một công ty của Singapore, không có văn phòng chuyên dụng và không có đồng nghiệp. Anh ấy thích công việc này vì anh ấy có thể tự sắp xếp thời gian và làm bất cứ điều gì anh ấy muốn từ bất kỳ đâu.

Giống như Nam, ngày càng có nhiều người trẻ lựa chọn trở thành freelancer vì họ nhận thấy cách làm việc này có nhiều lợi thế. Nếu bạn là một người làm việc tự do, bạn có thể kiểm soát thời gian của mình và quyết định làm những gì bạn muốn. Bạn có thể làm việc vào ban ngày, hoặc ban đêm; bạn có thể làm việc ở nhà hoặc quán cafe; nay bạn làm cho dự án này, hôm sau bạn có thể thử sức với dự án khác,…

Xem thêm: Nghề KOL – Công việc thời 4.0 thỏa mãn tâm lý giới trẻ

5. Những công việc phù hợp làm tự do

Theo đuổi con đường làm việc tự do, bạn có thể tham khảo những công việc sau đây:

  • Nghề viết tự do
  • Nghề Marketing
  • Nghề thiết kế và đồ họa Website
  • Cố vấn tài chính
  • Họa sĩ
  • Dịch thuật
  • Kinh doanh online

6. Làm tự do thu nhập cao không?

Làm tự do thu nhập cao không hoàn toàn phụ thuộc vào khối lượng công việc cũng như năng lực của bạn. Với những công việc có tính chất cộng tác viên, trung bình, mọi người có thể kiếm được 250.000 – 300.000 VND/ ngày, tương ứng khoảng 6 – 7 triệu/ tháng. Với freelancer nhận dự án để làm thì mức thu nhập của họ sẽ cao hơn, có thể lên tới vài chục triệu đồng/ tháng.

Nhìn chung, thu nhập của người làm việc tự do không giới hạn. Khi khối lượng công việc bạn nhận nhiều, đồng thời khả năng đáp ứng công việc tốt thì số tiền bạn nhận được sẽ càng cao.

7. 3 bước bắt đầu với công việc tự do

Nếu bạn đã sẵn sàng với hành trình làm việc tự do, bạn có thể tham khảo quy trình 3 bước sau đây:

7.1 Thử nghiệm

nghề tự do
3 bước bắt đầu với công việc tự do

Thử nghiệm có thể coi là bước quan trọng nhất khi bạn có ý định thay đổi con đường nghề nghiệp của mình. Đặc biệt với nghề Freelancer, bước này lại càng mang giá trị to lớn. Bạn nên thử sức với những dự án, công việc nhỏ để bản thân có thể quen dần với công việc tự do. Bạn cũng nên trải nghiệm ở nhiều môi trường làm việc khác nhau như ở nhà, ở quan cafe… để tìm niềm cảm hứng làm việc.

Trong quá trình thử nghiệm, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Mỗi ngày tôi sẽ làm việc ở đâu?
  • Tôi có thể lập được những đầu việc cần làm cũng như thời hạn hoàn thành nó không?
  • Tôi có thoải mái khi làm việc với nhiều kiểu người khác nhau không?
  • Tôi có thoải mái khi giao tiếp và tìm kiếm công việc thông qua mạng không?
  • Tôi sẽ được trả bao nhiêu tiền trong một giờ làm việc?
  • Tôi phải làm bao nhiêu giờ trong một tuần mới kiếm đủ số tiền cần thiết?

Bạn có thể xin kinh nghiệm từ những người đi trước để xác định bản thân cần phải làm gì.

7.2 Xác định kỹ năng

Xác định kỹ năng cần có là một trong những bước quan trọng nếu bạn muốn bắt đầu công việc tự do. Bạn cần vạch ra lĩnh vực bạn theo đuổi yêu cầu những kỹ năng gì của người làm nghề. Dựa vào đó, bạn hãy xem xét bản thân đã đáp ứng được những kỹ năng nào, còn kỹ năng nào cần cải thiện để xây dựng lộ trình rèn luyện phù hợp với bản thân. Như vậy, bạn chắc chắn có thể gắn bó với công việc tự do lâu dài.

7.3 Xây dựng công việc

Sau khi thử nghiệm bản thân với công việc freelance cũng như xác định rõ kỹ năng mình có thì có lẽ lúc này, bạn đã thực sự sẵn sàng bắt đầu làm việc tự do. Để có thể mở rộng cơ hội tiếp cận với những dự án tiềm năng, bạn nên tạo một trang web cho riêng mình. Ở đó, hãy liệt kê các công việc bạn đã làm, những kỹ năng bạn sở hữu và thông tin liên quan tới bạn như: lý lịch hồ sơ, số điện thoại, địa chỉ email…

Sau đó, bạn có thể thông qua website của mình để kết nối với những đơn vị đang cần tuyển dụng freelancer trong lĩnh vực bạn quan tâm để giành về cơ hội cho bản thân. Hoặc nếu bạn khéo léo phô hết thế mạnh bản thân qua website, sẽ có nhà tuyển dụng sẵn sàng liên hệ với bạn.

Khi đã chính thức nhận bắt tay vào một dự án hay công việc tự do nào đó, điều quan trọng nhất bạn cần làm là thể hiện tốt năng lực của bản thân để đem tới hiệu quả làm việc tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn chiếm được sự tin tưởng của đối tác và cơ hội

Làm việc tự do có phải ước mơ của bạn? Nếu đúng, hãy chăm chỉ học tập, trau dồi kiến thức và xây dựng thương hiệu cá nhân để có thể hiện thực hóa giấc mơ, bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: