Khó khăn hàng đầu khi làm việc tại nhà và cách khắc phục

Đánh giá post

Làm việc tại nhà có rất nhiều thuận lợi, đặc biệt là bạn có thể tự chủ trong thời gian, thế nhưng bên cạnh đó vẫn tồn tại những khó khăn nhất định. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay khó khăn hàng đầu khi làm việc tại nhà và cách khắc phục trong bài viết nhé.

Mỗi sáng bạn không phải bật dậy tắt báo thức, không phải vội vàng ăn sáng, thay quần áo, đặc biệt có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn. Đó chính là ưu điểm khi bạn làm việc tại nhà. Thế nhưng không phải cái gì cũng tốt, bên cạnh đó bạn cũng sẽ gặp phải những khó khăn, thách thức nhất định, nếu như không biết cách xử lý sẽ rất dễ kiệt sức, chán nản.

khó khăn khi làm việc tại nhà
Khó khăn khi làm việc tại nhà

Dễ phân tâm trong công việc

Khó khăn đầu tiên mà đa số người gặp phải đó là bị phân tâm, những thói quen hàng ngày ở nhà khiến cho bạn bị xao nhãng hơn, không tập trung được. Chẳng hạn như thay vì việc trả lời tin nhắn của sếp bạn lại cần phải cho con ăn.

Đặc biệt với những người có con nhỏ thì khả năng bị làm phiền sẽ cao hơn rất nhiều. Bé có thể quấy khóc, đòi chơi cùng, đòi mẹ cho ăn,… hoặc bạn cũng dễ bị phân tâm khi hàng xóm quá ồn, hàng xóm gọi cửa nhờ việc gì đó.

Cách khắc phục:

Đầu tiên hãy học cách tập trung vào công việc ngay cả trong điều kiện ồn ào. Bạn cũng có thể sử dụng bảng báo “tránh làm phiền” treo ngoài phòng để người khác nhìn thấy. Đeo tai nghe cũng là một cách khắc phục tương đối tốt nếu như thời gian làm việc ngắn đó.

Tiếp theo bạn còn phải tự thiết lập khung giờ làm việc, duy trì thói quen một khi đã ngồi vào bàn làm việc sẽ không giải quyết chuyện cá nhân khác, trừ khi hoàn cảnh bắt buộc.

? Xem thêm: Tips cho những ngày làm việc tại nhà “không quạu, không lười, không yếu”

khó khăn khi làm việc tại nhà
Dễ phân tâm trong công việc

Khó khăn khi duy trì kỷ luật

Có thể bạn chưa biết, năng suất làm việc ở nhà của mỗi người sẽ khác nhau, nó tăng, giảm tùy thuộc vào sự tự giác. Một khi đã làm việc tại nhà thì bạn phải có kỹ năng quản lý thời gian và tự quản lý bản thân thật nghiêm.

Bên cạnh đó có một số người làm việc quá sức, quên thời gian, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của chính bản thân họ. Nhìn chung, đối với người làm việc tại nhà sẽ rất khó khăn trong việc duy trì kỷ luật của bản thân, bởi không có ai quản giáo, đôn đốc công việc.

Cách khắc phục:

Thiết lập khung giờ làm việc, khung giờ giải lao một cách rõ ràng, chi tiết, sau đó bạn để ngay trên bàn làm việc của mình. Nếu như không thể tự dậy hoặc lo lắng không chú ý được thời gian thì sử dụng đồng hồ báo thức sẽ cực kỳ hiệu quả đó.

Ví dụ như: Đặt đồng hồ báo thức bắt đầu làm việc từ 8h đến 11h30 ăn trưa, từ 12h đến 13h ngủ trưa, từ 14h đến 18h làm việc.

Lưu ý, bạn nên tắt hết những trang mạng xã hội không cần thiết, không dùng để liên lạc với đồng nghiệp hoặc cấp trên.

khó khăn khi làm việc tại nhà
Khó khăn khi duy trì kỷ luật

Gặp phải sự cô đơn

Rất nhiều người làm việc tại nhà cho biết họ gặp phải sự cô đơn nếu như duy trì trong thời gian dài. Nếu như cô đơn kéo dài sẽ rất dễ dẫn đến trầm cảm, nghiêm trọng hơn còn có thể tự kỷ hoặc nhiều vấn đề khác liên quan đến sức khỏe, tinh thần.

Bạn hãy thử tưởng tượng, hàng ngày, hàng tháng, hàng năm bạn sẽ phải làm việc một mình trong phòng, đồng hành cùng là chiếc máy tính không thể nói chuyện. Bạn muốn giải lao, tám chuyện công sở cũng chỉ được thực hiện gián tiếp qua máy tính. Đặc biệt bạn cũng sẽ không nghe thấy tiếng cười nói của đồng nghiệp, thay vào đó là tiếng gõ máy tính “cạch, cạch”. Thật cô đơn đúng không nào!

Cách khắc phục:

Bạn hãy duy trì mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên một cách tốt nhất. Nếu như bạn đang làm việc trong nhóm, vậy hãy tận dụng những cuộc họp, cuộc trao đổi online để được trò chuyện nhiều hơn về công việc và cuộc sống. Đặc biệt, nếu như có thời gian rảnh nghỉ ngơi, hãy hẹn nhau cafe với đồng nghiệp để xả stress sau tuần làm việc căng thẳng. Đừng quá chú tâm vào công việc mà quên mất bản thân mình cũng cần nghỉ ngơi, dạo phố, tận hưởng không khí trong lành.

? Xem thêm: Mặc Virus Corona, bạn vẫn có thể làm việc tại nhà và kiếm thêm thu nhập

khó khăn khi làm việc tại nhà
Gặp phải sự cô đơn

Không có động lực phát triển

Trên thực tế cho thấy những ai làm việc tại nhà thường cảm thấy hài lòng với cuộc sống, hài lòng với mức lương hiện tại và đánh mất mục tiêu của bản thân. Đặc biệt, bạn không phải đến công ty thường xuyên sẽ không gặp áp lực, sự cạnh tranh từ đồng nghiệp khi họ hoàn thành dự án mới, họ được cấp trên thưởng lớn,… Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn không hề có nhu cầu nỗ lực, thăng tiến.

Cách khắc phục:

Hãy tự viết ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn mà mình buộc phải hiện thực hóa nó. Hãy đọc lại nó hàng ngày mỗi khi bạn rảnh để có động lực cố gắng hơn. Bên cạnh đó mỗi tuần hoặc mỗi tháng hãy chủ động hỏi cấp trên về cơ hội thăng tiến trong công việc.

Bạn cần dành thời gian đọc sách, nghe các bài diễn thuyết về động lực phát triển bản thân. Bạn hãy thường xuyên tham gia vào các hoạt động ngoài trời, kết nối với người cùng làm trong lĩnh vực để học hỏi thêm kinh nghiệm. Từ đó, bạn sẽ có thêm động lực để phát triển sự nghiệp của mình hơn.

khó khăn khi làm việc tại nhà
Không có động lực phát triển

Như vậy, bạn đã cùng JobsGO tìm hiểu xong về những khó khăn hàng đầu khi làm việc tại nhà và cách khắc phục. Rất mong chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ có ích cho những ai đã và đang làm việc tại nhà. Nếu như bạn muốn tìm công việc Freelance hãy truy cập và tìm kiếm trên Jobsgo.vn. 

? Xem thêm: Làm việc tại nhà: Hãy lưu ý vấn đề bảo mật thông tin khi làm việc với công nghệ

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: