Khi nhà tuyển dụng phỏng vấn bằng tiếng Anh

Đánh giá post

Bạn sắp tham gia một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Anh. Bạn trăn trở, lo ngại bởi lẽ khi đối mặt với nhà tuyển dụng, thể hiện tốt bằng tiếng mẹ đẻ đã khó chứ chưa nói đến một ngôn ngữ khác. Vậy phải làm sao để có được sự chuẩn bị tốt nhất?

  1. Nghiên cứu thông tin trước tại nhà.

Các thông tin bạn cần tìm hiểu kĩ liên quan tới vị trí công việc, tổ chức mà bạn đang theo đuổi. Bạn có thể tìm hiểu chúng trên website công ty, internet, sách báo, hoặc thông tin từ bạn bè, người thân… Những thông tin này sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về công việc, tổ chức. Điều này sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho việc định hình các câu trả lời của bạn

2. Dự đoán và chuẩn bị cho những câu hỏi điển hình trong buổi phỏng vấn

Sau khi đã tìm hiểu các thông tin cần biết, hãy dự đoán những câu hỏi mà nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn. chẳng hạn như:

  • Giới thiệu cho tôi biết về bản thân bạn (Tell me about yourself.)
  • Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì? (What are your strengths and weaknesses?)
  • Nói cho tôi biết về những thành tích lớn nhất của bạn. (Tell me about your greatest accomplishments)
  • Chia sẻ một thời gian thất bại của bạn và cách bạn phản ứng. (Share a time you failed and how you responded to the situation.)
  • Tại sao bạn muốn công việc này? (Why do you want this job?)

Bằng việc dự đoán các câu hỏi này, bạn cũng sẽ đồng thời phác thảo cho mình câu trả lời. Hãy nói rõ những gì bạn có thể cống hiến cho tổ chức, để nhà tuyển dụng cảm nhận được bạn chính là người thích hợp cho vị trí này.

3. Sử dụng các từ vựng đúng cách

Gây ngạc nhiên cho nhà tuyển dụng bằng cách bạn đang sử dụng các kinh nghiệm và vốn từ vựng tiếng Anh của bạn. Rất ít sinh viên có thể dùng đúng các từ ngữ chuyên ngành. Ví dụ, nếu bạn học Marketing, mô tả bằng đúng từ ngữ chuyên ngành tiếng Anh cách bạn xây dựng kế hoạch, quản lý, hành động cho các chiến dịch mà bạn tham gia chắc chắn là một điểm cộng rất lớn.

4. Chuẩn bị hai hoặc ba câu hỏi đáng chú ý

Một vài câu hỏi mà bạn có thể đặt ngược lại nhà tuyển dụng như:

  • “Hãy kể cho tôi biết về văn hóa công ty của anh/chị!) (Tell me about the culture of your company.)
  • “Hãy nói cho tôi biết về những quyết định quan trọng vừa được thự hiện tại công ty và một ví dụ về quyết định gần đây” (Tell me about how major decisions are made here and provide an example of a recent decision and the process used.)
  • “Tôi được biết công ty đang thay đổi hướng chiến lược của mình. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các đơn vị kinh doanh như thế nào?” (I read that the organization is changing its strategic direction. How will that affect this business unit?). 

5. Thực hành phỏng vấn

Thực hành phỏng vấn với các cố vấn, bạn bè hoặc thậm chí tự phỏng vấn trước gương. Điều quan trọng là để nghe những lời bạn có ý định nói ra, bao gồm nhịp điệu, sự nhấn mạnh, biểu hiện trên khuôn mặt. Phỏng vấn tiếng Anh cho sinh viên mới ra trường không hề là điều đơn giản vì vốn dĩ cách thể hiện bằng tiếng Anh khác hoàn toàn tiếng mẹ đẻ của bạn. Thật hiếm để có được một cơ hội thứ hai nếu bạn thể hiện vốn tiếng Anh quá tệ, nhà tuyển dụng sẽ không còn thấy được bất kỳ tố chất nào ngoài sự lúng túng và cố gắng tìm ra được đúng từ vựng để hoàn thành câu trả lời.

6. Cử chỉ, sự khiêm tốn, tự tin, cá tính và sự nhiệt tình rất quan trọng

Hãy cười! sử dụng nhịp điệu trong giọng nói của bạn, lời nói và ngôn ngữ cơ thể khiến bạn gây được thiện cảm nơi người phỏng vấn. Nó sẽ là một yếu tố quyết định quan trọng cho nhà tuyển dụng  xem bạn có phải là ứng viên tiềm năng hay không.

7. Kết thúc một cách MẠNH MẼ!

Luôn thể hiện tiếng nói rõ ràng rằng bạn đang thực sự vui mừng và quan tâm đến các cơ hội, bao gồm cả lý do tại sao bạn muốn được làm việc hết mình cho công việc và tổ chức. làm rõ các bước tiếp theo và thời gian bạn sẽ thực hiện nó. Gửi thư cảm ơn trong vòng 24h sau cuộc phỏng vấn trong khi nó vẫn còn mới trong tâm trí bạn. Khớp nối phù hợp trả lời cho câu hỏi tại sao họ nên tuyển dụng bạn cụ thể cho vị trí này. Mỗi người phỏng vấn mong đợi một lười cảm ơn từ mỗi ứng cử viên, vì vậy không viết email cảm ơn là một dấu hiệu của sự không quan tâm và không có tính chuyên nghiệp. Chú ý ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh, đừng mắc những lỗi nhỏ vào thời điểm mang tính quyết định này. Đây có thể là điều dễ dàng nhất bạn có thể làm khi tìm hiểu về cách phỏng vấn tiếng Anh cho sinh viên mới ra trường.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: